Quy luật vàng trong thiết kế đồ họa bạn phải nhớ!
Trong thiết kế đồ họa có những điều luật cơ bản chi phối diện mạo của một giao diện. Chúng có thể không tương tác qua lại trùng lặp với nhau trong 1 số trường hợp. Hãy cùng nhau phân tích 6 quy luật vàng trong thiết kế đồ họa. Để chúng ta áp dụng chúng trong những mẫu thiết kế của mình 1 cách hiệu quả.
6 quy luật vàng trong thiết kế đồ họa bao gồm:
- Luật cân bằng.
- Luật nhịp điệu.
- Luật nhấn mạnh.
- Luật đồng nhất.
- Luật đơn giản.
- Luật cân xứng
1. Luật cân bằng:
- Sự cân bằng phù hợp của các yếu tố là sự cần thiết đối với 1 mẫu D
- Luật cân bằng có 2 loại đó là cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.
Cân bằng đối xứng
- Biểu thị tất cả các yếu tố như chiều cao, chiều rộng ….Được sắp đặt 1 cách đối xứng trong trang.
- Cân bằng đối xứng đề cập đến tất cả những gì được sắp xếp trong 1 bố cục.
- Cân bằng đối xứng chia ra làm: cân bằng đảo ngược, cân bằng 2 trục, cân bằng xuyên tâm…
Cân bằng bất đối xứng:
- Đạt được khi không có sự đối xứng.
- Khi tất cả các yếu tố được xếp đặt không có sự đối xứng với nhau. Cân bằng bất đối xứng được thiết lập.
Luật cân bằng được áp dụng trong rất nhiều thiết kế mà tiêu biểu là thiết kế Logo.
2.Luật nhịp điệu:
- Nhịp điệu dùng để tạo nên sự dịch chuyển và điều hướng của tầm nhìn. Nó xảy ra khi các yếu tố trong 1 bố cục được lặp lại.
- Nhịp điệu được tạo ra bằng cách tạo nên 1 dòng chảy êm đềm của tầm nhìn.
- Nhịp điệu được dùng như 1 đường dẫn. Do đó, mắt chúng ta có thể đọc được những phần quan trọng của 1 thông tin.
- Luật nhịp điệu còn được gọi là 1 mẫu thức của nghệ thuật.
- Nhịp điệu rất quan trọng. Vì nó đóng 1 vai trò sống còn trong cuộc sống vật chất của chúng ta.
- Nhịp điệu giúp chúng ta nhìn nhận ra trật tự của thế giới chung quanh.
Cách tạo nhịp điệu trong thiết kế đồ họa.
Nhịp điệu có thể tạo nên bằng 3 cách:
- Sự lặp lại.
- Dùng chuỗi.
- Dùng sự liên tục.
Người nghệ sĩ, thông thường sử dụng tất cả các hình thức của nhịp điệu trong 1 bố cục. Họ phát triển thành 1 sự liên kết của nhịp điệu. Trong xây dựng, vẽ, các sản phẩm thủ công… 1 cách nhuần nhuyễn và khéo léo. Tạo nên 1 tổng thể tuyệt vời.
3. Luật nhấn mạnh:
- Những yếu tố cần phải nối bật thì sẽ cần được nhấn mạnh.
- Sự nhấn được tạo ra bởi sự sắp đặ các yếu tố 1 cách hợp lý. Hoặc đặt chúng ở vị trí đáng được chú ý bằng cách dùng sự tương phản. Có nghĩa là làm chúng nổi bật lên bằng những nét đặc trưng như màu sắc, hình dạng, tỉ lệ.
- Sự nhấn mạnh hoặc tương phản mang lại sự muôn màu muôn vẻ cho 1 mẫu thiết kế. Một số loại tương phản phổ biến: cong- thẳng, rộng- hẹp, hoa mỹ- xù xì …
- Nhấn mạnh bằng tương phản xuất phát từ rất nhiều phương cách. Nhưng cách phổ biến nhất có lẽ là dùng màu sắc.
- Sự tương phản về đường nét, hình dạng và kích thước làm nên ưu thế của 1 chi tiết so với tổng thể.
4. Luật đồng nhất:
- Sự đồng nhất hoặc hài hòa tạo nên sự liên kết giữa các yếu tố trong 1 diện mạo. Nó là sự cân bằng phù hợp của tất cả các yếu tố để tạo nên 1 tổng thể dễ chịu.
- Sự đồng nhất được phản ảnh trong tổng thể hài hòa. Ám chỉ đến sự hợp nhất của tất cả các yếu tố trong 1 layout. Nơi mà mỗi phần khác nhau hỗ trợ những phần còn lại. Và tất cả sự kết hợp đó làm thành 1 khối nghệ thuật đồng nhất.
- Nó đạt được bằng cách sử dụng sự liên tục và sự hài hòa trong thiết kế.
5. Luật đơn giản:
- Sự đơn giản trong Design dẫn đến sự nhận thức chủ đề 1 cách dễ dàng hơn.
- Sự đơn giản là thực sự cần thiết, đặc biệt trong layout, để tạo nên sự rõ ràng, sáng sủa.
6. Luật cân xứng:
- Luật cân xứng là mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước. Nó giúp cho chúng ta đạt được sự cân bằng, đồng nhất cho 1 layout.
- Để có được 1 sự cân xứng tốt thì các yếu tố phải được chiều chỉnh. Sự điều chỉnh kích thước của các yếu tố với 1 sự cân xứng hoàn hảo. Sẽ tạo nên 1 mẫu design tốt. Đó chính là sự liên quan giữa kích thước các yếu tố với nhau. Và với sự cân xứng tổng thể.
- Sự cân xứng bao gồm những mối liên quan đó là liên quan về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian chung quanh.
Yếu tố tỷ lệ trong thiết kế đồ họa.
- Khoảng không gian mở xung quanh 1 chủ đề tạo nên 1 yếu tố gọi là tỷ lệ.
- Chúng ta có thể thấy rằng tỷ lệ liên quan mật thiết đến cuộc sống hằng ngày.
Ví dụ:
- Bạn đi vào siêu thị để mua 1 cái đèn ngủ trang trí cho căn phòng. Bạn tìm được 1 cái phù hợp trong con mắt mình lúc đó. Nhưng khi về nhà thì mới nhận thấy rằng nó quá to so với căn phòng.
- Không có sự thay đổi gì từ cái đèn. Nhưng đối với không gian chung quanh đã có sự thay đổi về tỉ lệ.
Tỷ lệ trong thiết kế:
- Đối với thiết kế cũng vậy. Bạn cứ ngỡ rằng nó rất phù hợp trên màn hình vi tính. Nhưng khi in ra thì đó là cả 1 khoảng cách không thể không xem xét.
- Đó là lý do vì sao người ta phải in những maquette đen trắng để tìm ra 1 layout phù hợp nhất. Ở những công ty nước ngoài người ta in đến hàng chục maquette như vậy.
- Do đó có thể nói rằng tỉ lệ là 1 yếu tố quan trọng nhất trong Design. Mặc dù nó chỉ được xếp ở vị trí thứ 6 trong những yếu tố của design. 5 yếu tố kia là đường nét, phương hướng, hình dạng, màu sắc, chất liệu và độ sáng tối.
>>> Các bài viết chuyên mục Photoshop.
Trên đây là 6 quy luật vàng trong thiết kế đồ họa. Cùng với sự sáng tạo của mình kết hợp với những quy luật nói trên. Chắc chắn các bạn sẽ tìm ra được phương án thiết kế hợp lý nhất. Chúc bạn thành công!
Tìm hiểu thêm những điều thú vị trong thiết kế đồ họa tại PA Marketing.
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8