Marketing trong thời kỳ 4.0

marketing trong thời kỳ 4.0

Marketing hiện đại, Marketing trong thời kỳ 4.0 sẽ tập trung vào từng cá nhân khách hàng, chúng ta có thể hiểu đó là “1-tới-1 Marketing (Marketing 1-to-1) tức là các doanh nghiệp sẽ trực tiếp thiết kế các sản phẩm và dịch vụ dành riêng cho từng khách hàng, thỏa mãn các nhu cầu cụ thể của từng khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng trực tiếp gửi các thông điệp quảng cáo, thông điệp truyền thông thông qua các công cụ quảng cáo trực tuyến như Website và hệ thống tin nhắn thông báo, Facebook, Instagram, Email, Zalo, app…

Muốn thực thi chiến lược cá nhân hóa và tập trung vào khách hàng thì các doanh nghiệp cần áp dụng các công cụ Marketing Online và xử lý dữ liệu lớn, phân tích hành vi khách hàng (big data) kèm theo các ứng dụng thông minh một cách tự động và chính xác, đúng nơi, đúng lúc, đúng người. Đây cũng là xu hướng Marketing rất quan trọng mà các doanh nghiệp và các nhà quản lý cần phải quan tâm và nghiên cứu để thực thi các chiến dịch Marketing. Marketing theo xu hướng cá nhân hóa 1-1 có nhiều lợi ích quan trọng như gia tăng trải nghiệm của khách hàng, điều hướng khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi chốt đơn khách hàng, gia tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu, tạo sự thân thiết với khách hàng…

Tuy nhiên chúng ta phải lựa chọn công nghệ phù hợp với quy mô và sản phẩm của doanh nghiệp, chúng ta cần xây dựng các phễu Marketing để thu hút được dữ liệu khách hàng chuẩn, khi có dữ liệu khách hàng chuẩn chúng ta mới có thể phân tích và đưa ra các giải pháp cho khách hàng phù hợp. Hiện nay chúng ta có thể sử dụng một số công nghệ hoặc tính năng hiện thời mà các hãng lớn trên thế giới áp dụng như thiết kế sản phẩm theo yêu cầu, sản xuất sản phẩm theo yêu cầu, Email Marketing cho từng người, gửi tin nhắn mạng xã hội và quảng cáo reMarketing, retargeting cho khách hàng.

Planning – Lập kế hoạch Marketing

Chúng ta dễ dàng dịch và hiểu nghĩa của từ “Planning” trong tiếng Việt là lập kế hoạch có thể hiểu là lập kế hoạch Marketing, hoặc lập kế hoạch kinh doanh. Lập kế hoạch Marketing là việc tạo ra một bản mô tả các công việc cần phải làm và các mục tiêu chi tiết cần đạt được, cách thực hiện những công việc đó theo phân công nhiệm vụ trong lĩnh vực Marketing. Trong quá trình thực thi kinh doanh và làm Marketing người ta đề cập đến việc lập kế hoạch chuyên nghiệp hoặc trong doanh nghiệp cần có kế hoạch về Marketing cụ thể theo năm, theo quý, theo tháng và theo tuần để biết được các công việc chúng ta cần làm và sẽ làm, mục tiêu chúng ta theo đuổi.

Câu hỏi của các doanh nghiệp là vì sao phải lập kế hoạch Marketing? Làm sao để lập kế hoạch Marketing và hoạch định kế hoạch này một cách chi tiết nhất, chính xác nhất, hiệu quả nhất? Có biểu mẫu hay quy trình nào để giúp cho việc lập kế hoạch dành cho nhân viên phụ trách hoặc doanh nghiệp tự làm kế hoạch trở nên dễ dàng hơn hay không? Những nội dung gì sẽ cần trình bày trong kế hoạch Marketing…?

Trong chương tiếp theo của cuốn sách này, tác giả sẽ giới thiệu và phân tích kỹ hơn, chi tiết hơn về lập kế hoạch Marketing thực tế dành cho các doanh nghiệp và cá nhân làm kinh doanh để các anh chị tham khảo thêm.

Partners – Đối tác trong Marketing

Chữ P tiếp theo mà các Marketer 4.0 đưa vào mô hình Marketing Mix đó là Partners – được gọi là “đối tác” Marketing. Đối tác cũng có thể được xem là một yếu tố Marketing quan trọng đối với doanh nghiệp, cá nhân làm kinh doanh. Doanh nghiệp, thương hiệu, cá nhân có thể sử dụng thương hiệu, đẳng cấp của đối tác để nâng tầm thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp của chính mình. Bởi vì theo nguyên tắc “ngang hàng” hay “đồng hành”, “sự liên tưởng tương hỗ” thì thương hiệu, đẳng cấp của đối tác sẽ khiến cho khách hàng, người tiêu dùng có niềm tin với thương hiệu mới.

Và doanh nghiệp có quyền định vị thương hiệu của mình “ngang hàng” với thương hiệu của đối tác. Việc lựa chọn được một đối tác tốt và phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh của các CEO, chủ doanh nghiệp hoặc những người mới kinh doanh rất quan trọng. Bởi nếu chọn đúng đối tác, đúng sản phẩm, bạn sẽ có cơ hội phát triển tốt trong tương lai và trong một thời gian dài.

Ưu điểm của của việc sử dụng “Marketing đối tác” là thương hiệu mới hoặc thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nhận biết nhanh hơn, sẽ được cộng hưởng từ thương hiệu của đối tác. Thương hiệu của doanh nghiệp cũng được định vị ngang hàng hoặc “tương tự” với thương hiệu và đẳng cấp của đối tác theo kiểu“thơm lây”.

Nhược điểm: Sử dụng phương pháp này cũng đòi hỏi tầm đẳng cấp tương đương chính doanh nghiệp của mình so với đối tác thì mới có thể có cơ hội hợp tác chiến lược với đối tác. Doanh nghiệp Việt Nam, các cá nhân làm kinh doanh cũng phải tốn một khoản chi phí lớn để có thể đáp ứng các yêu cầu của đối tác chiến lược, đặc biệt là các đối tác lớn trên thế giới.

Các đối tác hoặc thương hiệu lớn trên thế giới khi hợp tác với các đối tác khác thường có những yêu cầu rất là khắt khe, rất là chuẩn mực về mặt tài chính, quy trình, quá trình sử dụng và hợp tác thương hiệu, những điều kiện pháp lý rất chặt chẽ.

Public Relations (PR) – Quan hệ công chúng

PR là thuật ngữ viết tắt của một cụm từ Tiếng Anh “Public Relations” – thường được hiểu trong ngôn ngữ Marketing là “quan hệ công chúng” hay “quan hệ với công chúng”.

Đây là thuật ngữ chuyên ngành và thường được đọc tắt theo ngôn ngữ nói kiểu pha Tiếng Anh là “Pi-A”, rất ít người đọc nó theo phát âm Tiếng Việt là “Pê-Rờ”. Nếu như chữ P thứ ba (P3 – Promtions) trong mô hình Marketing Mix được quan niệm là “xúc tiến bán” hay “tiếp thị” bao hàm nhiều hoạt động quảng cáo, quảng bá, PR… khác nhau.

Trong mối quan hệ tương quan với Marketing thì PR có thể là một hình thức độc lập, cũng có thể là một mô hình nằm trong Marketing… Tùy thuộc vào việc doanh nghiệp, nhà quản trị theo đuổi quan điểm nào.

Bài viết trên chỉ mang tính chất tiêu đề, nếu bạn đọc cần hiểu rõ thông tin chi tiết hơn?

Nếu các bạn cần tư vấn, đào tạo, huấn luyện về quảng cáo, marketing 4.0, bán hàng trên Facebook; bán hàng đa kênh trên internet; livestream bán hàng trên Facebook; Quảng cáo Livestream page tích xanh thì vui lòng liên hệ với tôi để được tư vấn, đào tạo, huấn luyện hoặc mua khóa học video, sách để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của bạn.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan