16 công cụ marketing online

Khoảng 10 năm trở lại đây, Marketing điện tử hay Marketing Online ngày càng phổ biến và quan trọng đối với doanh nghiệp hay những người tự kinh doanh. Từ năm 2012 trở đi đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của một số công cụ và giải pháp Marketing điện tử lớn như Facebook, Google, SEO, Mobile Marketing… Điển hình như Facebook Ads đã đạt mức tăng trưởng nhanh về doanh thu cũng như số người tham gia mua quảng cáo.

Marketing Online giúp doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận thị trường rộng lớn. Marketing Online cũng có khả năng giúp những người tự kinh doanh, những người yếu thế hơn, mới hơn vẫn có cơ hội vươn lên dẫn đầu thị trường hoặc có doanh thu tốt, khả năng tiếp cận khách hàng dễ hơn

Dưới đây là 16 công cụ Marketing điện tử mà doanh nghiệp và những người làm kinh doanh có thể tham khảo.

1. Facebook Marketing (Profile, Fanpage, Group, Ads, Livestream, Messenger, Instagram):

Điều này giúp làm thương hiệu, bán hàng, chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng, tìm kiếm đối tác, chăm sóc khách hàng sau bán…

2. Youtube Marketing (Video, Ads):

Youtube là một nền tảng mạng xã hội chia sẻ video miễn phí. Các doanh nghiệp và người làm kinh doanh, người khởi nghiệp có thể sử dụng Youtube để xây dựng thương hiệu, làm kho lưu trữ và chia sẻ video, chạy quảng cáo tiếp cận những người xem video trên Youtube. Các doanh nghiệp có thể suy nghĩ về việc làm video giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp; làm các video giới hướng dẫn sử dụng sản phẩm, video phản hồi của khách hàng v.v… Sử dụng dịch vụ quảng cáo hiển thị hoặc dịch vụ quảng cáo video của Youtube.

3. Google Business:

Google bao gồm một số công cụ quan trọng như Google tìm kiếm miễn phí (mà dân Marketing thường gọi là làm SEO); Google tìm kiếm trả phí (Google Adwords) cho phép khách hàng tìm kiếm trả tiền;

Tìm kiếm từ khóa “Mua iPhone Xs Max” và kết quả Google tìm kiếm trả phí (Adwords) & Google tìm kiếm miễn phí (SEO)

Google quảng cáo hiển thị (GDN) quảng cáo sản phẩm/dịch vụ;

Dịch vụ tìm kiếm địa điểm trên Google Maps, giải pháp Email Gmail, lưu trữ tài liệu cho doanh nghiệp Google Drive; các biểu mẫu soạn thảo văn bản trực tuyến trong Google Docs, Google Sheets, Google Form…; chương trình Marketing (Google Marketing platform) và cả một số giải pháp quảng cáo trên di động (Google Play) hoặc cho ứng dụng di động; mạng xã hội Google Plus (G+); công cụ hỗ trợ quản trị và đo lường Website Google Web Master Tools, Google Analytics; thống kê xu hướng tìm kiếm trên Googlevới Google Trend/Google Xu hướng v.v… và còn nhiều dịch vụ khác nữa của Google.

4. Email Marketing:

Email Marketing là thuật ngữ muốn nói đến việc sử dụng Email cho hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng trong và sau quá trình mua; Email trao đổi công việc và giao tiếp với khách hàng, đối tác…Và ngày nay, các chuyên gia Marketing thường sử dụng các nền tảng Email Marketing chuyên nghiệp có trả phí của nước ngoài để thiết lập các chiến dịch Email Marketing phục vụ cho hoạt động kinh doanh và Marketing

5. Web Marketing:

Web Marketing là sử dụng công cụ Website để làm Marketing. Giải pháp này tập trung vào các giải pháp, công nghệ tối ưu cho Website (từ mua tên miền, thiết kế giao diện, tối ưu tiện ích…) cho việc hiển thị trên các thiết bị di động, tính năng mua hàng, thanh toán đơn giản thuận tiện; làm hình ảnh, video, nội dung đăng tải trên Website, Online chat, hotline v.v… Website riêng của bạn là giải pháp tốt để tiếp cận khách hàng và tránh sự phụ thuộc hoàn toàn vào các nền tảng khác.

6. Các sàn thương mại điện tử B2B, B2C:

Về mặt bản chất công nghệ thì các sàn thương mại điện tử cũng là các Website. Nhưng trong cuốn sách này, tôi muốn tách riêng ra là một giải pháp bán hàng Online mà các doanh nghiệp, người làm kinh doanh có thể sử dụng các trang thương mại điện tử lớn để bán hàng, giới thiệu sản phẩm.

Nếu bạn muốn bán hàng ra thị trường thế giới bạn có thể tìm hiểu về Website B2B lớn nhất thế giới là www.alibaba.com, hoặc bán lẻ (B2C) thị truờng nước Mỹ thì bạn có thể tìm hiểu về Website www.amazon. com, www.ebay.com… Nếu bạn muốn tìm kiếm đối tác hoặc khách hàng ở thị trường nào đó cụ thể, quốc gia A thì bạn cần tìm Website nổi tiếng nhất, phổ biến nhất, uy tín nhất của thị trường quốc gia A đó. Đấy là xa xôi và quốc tế một tí thì tôi giới thiệu cho các bạn một số công cụ và giải pháp như vậy. Nhưng nếu bạn chỉ bán hàng ở thị trường nội địa (Việt Nam) thì bạn cần quan tâm đến một số trang web thương mại điện tử theo mô hình B2C đang nổi tại thị trường Việt Nam (2019) như Adayroi.com, Shopee.com, Lazada.com, Tiki. vn, Sendo.vn v.v… và một số Website khác nữa.

 

7. SEM/SEO:

SEM là Marketing dựa trên công cụ tìm kiếm, còn SEO có nghĩa là tối ưu cho công cụ tìm kiếm. Đây là một giải pháp Marketing Online rất tốt cho các doanh nghiệp, doanh nhân và những nhà khởi nghiệp. Phương thức Marketing này không tốn chi phí trả cho công cụ, nhưng lại phải tốn công và tốn sức thì mới “SEO” được lên các kết quả tìm kiếm thứ hạng cao (top search). Giải pháp này thực sự hữu ích cho những doanh nghiệp có sản phẩm/dịch vụ mà người mua tìm kiếm chủ động để mua. SEM bao gồm các công cụ phổ biến tại Việt Nam như Google tìm kiếm, tìm kiếm trên Youtube, tìm kiếm trên Facebook, các ô tìm kiếm của các Website lớn khác. Nhớ nhé, SEM không chỉ có duy nhất Google tìm kiếm đâu mà bao hàm các công cụ tìm kiếm khác nữa. Ví dụ như ở Mỹ thì người Mỹ sử dụng thêm công cụ tìm kiếm là Bing.com của Microsoft, tại Trung Quốc người ta tìm kiếm trên Baidu.com và nhiều công cụ khác v.v… SEM/SEO là công cụ Marketing rất tốt cho việc kinh doanh và bán hàng nhưng thuộc tuýp “nuôi trồng, chăm bẵm” thay vì “săn bắt”.

8. Mạng lưới quảng cáo hiển thị nội địa:

Một số giải pháp của các mạng lưới quảng cáo hiển thị của Việt Nam dựa trên hệ sinh thái báo điện tử, trang tin tức phát triển khá mạnh và có độ phủ tiếp cận khách hàng lớn ví dụ như một số giải pháp eClick của FPT, AdMicro của VCcorp, Adtima của VNG, Cốc Cốc v.v…

 

9. Báo điện tử và PR:

Sử dụng những bài báo quảng cáo, quan hệ công chúng để thu hút sự chú ý của khách hàng, chiếm được lòng tin và sự quan tâm của khách hàng…Báo điện tử, báo giấy hoặc phiên bản điện tử của báo giấy, các trang tin, trang mạng xã hội là công cụ để quảng cáo, lăng xê thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp hoặc thương hiệu cá nhân cũng rất tuyệt vời. Nhưng cũng hết sức lưu ý, báo chí và mạng xã hội có thể giết chết một thương hiệu trong một thời gian ngắn, có thể chỉ diễn ra trong vài ngày hoặc vài tuần là có thể “xóa sổ” một thương hiệu lớn nhỏ.

10. Trang mạng xã hội và diễn đàn nội địa:

Đây cũng là những công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Rất nhiều trang mạng xã hội chuyên ngành phù hợp với từng nhóm sản phẩm và nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

11. Mobile Marketing:

Mobile Marketing có thể hiểu theo nghĩa rộng là Marketing di động, theo nghĩa hẹp là Marketing dựa trên các thiết bị di động mà chủ đạo là trên điện thoại di động thông minh. Mobile Marketing bao gồm rất nhiều giải pháp, ứng dụng trong Marketing như SMS/MMS Marketing, app Marketing, giúp xác nhận và thanh toán, SMS chăm sóc khách hàng, báo tin và thậm chí phương pháp bán hàng qua điện thoại vẫn là một phương án bán hàng và chăm sóc khách hàng có vai trò quan trọng với nhiều mô hình kinh doanh… Trong tương lai điện thoại di động sẽ ngày càng trở nên thông minh và có vai trò quan trọng trong hoạt động Marketing vì điện thoại di động là vật bất ly thân của mỗi khách hàng. Chưa kể đến điện thoại di động giờ tích hợp rất nhiều tính năng như chụp ảnh, quay phim, ghi âm, hỗ trợ công việc rất nhiều.

12. Các nền tảng tin nhắn:

Các dịch vụ chat, tin nhắn và ứng dụng OTT có thể giúp người bán kết nối với khách hàng một cách thuận lợi và tiện dụng. Dùng để tư vấn bán hàng trực tuyến hoặc giữ kết nối với khách hàng sau bán, hoặc ứng dụng quảng cáo trên các nền tảng này. Ở Việt Nam bạn có thể quan tâm đến ứng dụng Zalo, với số lượng người sử dụng rất lớn và có vai trò quan trọng trong quá trình làm Marketing của doanh nghiệp, cá nhân khi làm Marketing Online. Ngoài Zalo thì các nền tảng tin nhắn hoặc OTT như Instargram, Whatsapp, Line, Viber… cũng có một số lượng người dùng nhất định, nhưng không tập trung và có xu hướng tản mát.

13. Content Marketing:

Content Marketing dịch ra tiếng Việt có thể hiểu nôm na là làm Marketing bằng nội dung số vì chúng ta đang bàn về Marketing Online 4.0. Có thể hiểu Marketing nội dung số là sản xuất các nội dung cho khách hàng nghe, xem, đọc, chơi, cài đặt v.v… Như vậy Content Marketing bao gồm rất nhiều các định dạng như bài viết (dạng chữ), hình ảnh (ảnh chụp, ảnh đồ họa…), video, livestream, các loại trò chơi (games), các ứng dụng (apps)… Chứ không phải như một số “thầy bà” cho rằng Content Marketingchỉ là viết quảng cáo hay viết bài. Doanh nghiệp, cá nhân, người làm kinh doanh có thể sử dụng Marketing nội dung số thông qua blog/ Website, các tài khoản mạng xã hội phổ biến để tiếp cận với khách hàng và khách hàng tiềm năng thông qua các bài viết chia sẻ kinh nghiệm, hình ảnh, video, games… để từ đó tăng độ phủ thương hiệu, tăng mức độ nhận diện, giúp gia tăng nhận thức và kêu gọi hành động (mua hàng), thúc đẩy doanh số, gia tăng sự trung thành.

14. Affiliate Marketing:

Marketing liên kết cho phép mọi người cùng tham gia bán hàng cho doanh nghiệp và hưởng hoa hồng bán hàng; hoặc doanh nghiệp có thể liên kết để chia sẻ khách hàng với đơn vị khác nhằm chia sẻ nguồn lực của nhau. Hiện nay trên thế giới các Website thương mại điện tử lớn như Amazon.com, Ebay.com, Rakuten.com… đều có chương trình Marketing liên kết tức là cho phép mọi người cùng tham gia vào việc bán hàng. Tương tự như vậy, ở Việt Nam cũng có nhiều Website thương mại điện tử áp dụng tính năng và công nghệ này. Một số Website còn phát triển mô hình kinh doanh dựa trên tính năng Marketing liên kết và gần như chỉ sử dụng Marketing liên kết để bán hàng, điển hình là các Website bán áo thun, bán phần mềm, bán hosting v.v…

15. Một số công cụ và phần mềm hỗ trợ quảng cáo và đo lường hiệu quả Marketing Online:

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ cho các công cụ mà cuốn sách Marketing Online 4.0 đề cập tới. Rất nhiều. Các phần mềm hỗ trợ cho Facebook, hỗ trợ cho Google, phần mềm hỗ trợ làm SEO, phần mềm bán hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng (CRM), phần mềm gửi tin nhắn SMS, phần mềm đo lường mức độ tương tác qua mạng xã hội v.v…

16. Truyền hình:

Truyền hình, truyền hình trực tuyến, truyền hình di động cũng là một công cụ Marketing điện tử mà vừa mang tính truyền thống vừa mang tính công nghệ. Truyền hình vẫn là một công cụ vô cùng hiệu quả đối với rất nhiều ngành hàng khác nhau, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy truyền hình có sự thụt lùi đáng kể so với các công cụ mạng xã hội, nhưng truyền hình vẫn là một công cụ quan trọng mà các doanh nghiệp có sản phẩm phù hợp không nên bỏ qua.

Bài viết trên chỉ mang tính chất tiêu đề, nếu bạn đọc cần hiểu rõ thông tin chi tiết hơn?

Nếu các bạn cần tư vấn, đào tạo, huấn luyện về quảng cáo, marketing 4.0, bán hàng trên Facebook; bán hàng đa kênh trên internet; livestream bán hàng trên Facebook; Quảng cáo Livestream page tích xanh thì vui lòng liên hệ với tôi để được tư vấn, đào tạo, huấn luyện hoặc mua khóa học video, sách để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của bạn.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan