So sánh marketing online và offline
Về cơ bản hai loại hình này đều nằm trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp, những người làm kinh doanh. Nếu bạn hỏi tôi rằng Marketing Online tốt hơn Marketing Offline không? Và ngược lại? Thực tế cũng có nhiều người hỏi tôi như vậy rồi đó ạ. Chúng ta cần hiểu rằng Marketing Online là xu hướng, là xu thế, rất quan trọng với doanh nghiệp, nhưng không có nghĩa là Marketing Offline là tệ hại, là vứt đi, là lỗi thời. Câu chuyện là chúng ta cần xác định sản phẩm hoặc dịch vụ chúng ta bán là gì? Giá bán bao nhiêu? Kênh phân phối nào thì phù hợp? Phương thức tổ chức bán hàng như thế nào? V.v… Thì lúc đó chúng ta mới trả lời cho việc sử dụng loại hình Marketing nào cho phù hợp.
Chiến lược Marketing khôn ngoan mà doanh nghiệp có thể áp dụng đó là cần Mix1 Online với Offline để sử dụng đồng thời một cách hợp lý và hiệu quả, nhằm tận dụng sức mạnh của Marketing Online và Offline. Marketing Online có lợi thế không giới hạn không gian, không giới hạn thời gian, có khả năng tiếp cận khách hàng trên toàn quốc và toàn cầu, hiệu quả nhanh, đo lường dễ dàng, công cụ sẵn có. Còn Marketing Offline cũng sử dụng lợi thế vốn có của Marketing Offline như địa điểm bán hàng, chuỗi bán hàng, các loại hình Marketing phù hợp.
– Trong tương lai xa thì Marketing Online sẽ tiếp tục “bao phủ thị trường” và làm cho Marketing Offline trở nên “mất thị phần” vì lý do công nghệ ngày càng phát triển, con người ngày càng yêu thích và lệ thuộc vào công nghệ. Dưới đây là một số ví dụ minh họa cho sự thay đổi này
Marketing Offline | Marketing Online |
Thư tay, thư trực tiếp | Email Marketing |
Tờ rơi quảng cáo, vật phẩm quảng cáo | Tờ rơi điện tử, các thiết bị quảng cáo điện tử, các định dạng media |
Trưng bày sản phẩm hữu hình | Trình diễn sản phẩm 3D |
Sales trực tiếp | Sales trực tuyến |
Gặp gỡ mọi người trực tiếp | Gặp gỡ mọi người trên mạng (group, diễn đàn, livestream, cầu truyền hình Internet, video call |
Quảng cáo thông qua các ấn phẩm quảng cáo dạng in ấn | Quảng cáo thông qua các công cụ, nền tảng, dịch vụ trực tuyến như Facebook, Google, Youtube, Zalo, báo điện tử |
Telesales trực tiếp | Telesales bằng A.I |
Các điểm bán, cửa hàng, chuỗi bán lẻ | Các Website bán hàng, Website thương mại điện tử, các nền tảng bán hàng trực tuyến khác… các cửa hàng bán hàng tự động, nơi mà không có người bán cũng chẳng có sản phẩm tại chỗ |
Truyền hình và quảng cáo qua truyền hình | Truyền hình trực tuyến và quảng cáo qua truyền hình trực tuyến |
Mạng lưới bán hàng hoặc bán hàng theo mạng lưới | Marketing liên kết (Affiliate Marketing) |
Sách, báo, tạp chí | Ebooks, apps |
SMS | Tin nhắn trên các ứng dụng nhắn tin, tin nhắn mạng xã hội, tin nhắn đa phương tiện, tin nhắn thoại… |
điện thoại là để nghe gọi | Điện thoại là công cụ trung gian Marketing tuyệt vời nhất ngày nay vì điện thoại là vật bất ly thân của đại đa số mọi người; điện thoại thông minh bao gồm mọi dịch vụ, mọi ứng dụng trong lòng bàn tay (như tivi, radio, máy ảnh, máy quay phim, máy ghi âm, sổ ghi chép, lịch làm việc, soạn thảo văn bản, trình chiếu slide, đặt vé máy bay, đi du lịch, đặt xe cộ…) |
Khách tự mua hàng, tự lấy hàng, tự chở hàng | Giao hàng tận nơi, giao hàng bằng máy bay không người lái v.v… |
Marketing theo kiểu một tới nhiều | Marketing theo kiểu một tới nhiều và một tới một |
Khó xác định được tính hiệu quả | Minh bạch, đo lường các chỉ số hiệu quả rõ ràng, dữ liệu lớn, phân tích hành vi và thói quen khách hàng… |
Minh bạch, đo lường các chỉ số hiệu quả rõ ràng, dữ liệu lớn, phân tích hành vi và thói quen khách hàng… | Sử dụng Online Traffic đưa khách hàng đến cửa hàng/Website/ Fanpage/gian hàng trực tuyến để chốt “sale” khách hàng |
Nhiều hình thức cũ bị biến mất | Nhiều hình thức Marketing mới xuất hiện |
v.v… | v.v… |
– Sự chuyển đổi giữa các mô hình Marketing Online và Offline cũng có sự thay đổi qua lại tùy vào thời điểm và mô hình. Ví dụ như trước đây, các hãng đều phấn đấu để “Online hóa” hoặc “Online thuần túy” như cách mà Amazon.com đã làm và thành công. Amazon.com đã trở thành một công ty thương mại điện tử thuần túy thànhcông nhất mọi thời đại. Hãng Amazon chỉ bán hàng Online và không hề có bất kỳ một cửa hàng nào.
Sức mạnh bán hàng Online của hãng khủng khiếp tới nỗi nhiều hãng bán lẻ, nhiều nhà bán lẻ truyền thống (Offline) không cạnh tranh nổi về giá bán, số lượng mặt hàng, sự thuận tiện, xu hướng, thói quen mua hàng, công nghệ bán hàng và giao hàng v.v… của Amazon nên đã phải đóng cửa hàng hoặc phá sản.
Nhưng cũng vào năm 2018 thì hãng Amazon lại tiếp tục làm thị trường bán lẻ phải chao đảo vì ý tưởng – bán hàng trực tiếp tại một cửa hàng vật lý có tên là Amazon Go2 , điều mà trước đây hãng chưa bao giờ từng làm và cũng không phải là thế mạnh của hãng Amazon. Chúng ta có thể thấy, nhờ bán hàng trực tuyến thuần túy mà Amazon có được doanh thu lớn, lợi nhuận lợi và khiến cho rất nhiều cửa hàng, cửa hiệu phải đóng cửa vì không cạnh tranh nổi với Amazon.com, nhưng sau đó chính Amazon lại mở các cửa hàng Amazon Go để bán hàng.
Bài viết liên quan
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp (2025)
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp mới nhất năm 2025 [...]
Th12
Link bài kiểm tra trực tuyến học phần Marketing TMĐT
Link 02 bài kiểm tra online đây nhé các em. Mỗi bài 10 câu, có [...]
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Tính tổng cầu thị trường & Nghiên cứu thị trường
Phân tích tổng cung cầu thị trường, dung lượng thị trường và đối thủ cạnh [...]
Th7
Trung tâm nhà bán hàng TikTok
Bạn đang tìm kiếm giải pháp để gia tăng doanh số và tối ưu hóa [...]
Th7
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
10 Lý do khiến bạn hoặc DN bạn KINH DOANH hoặc KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI 2024
10 lý do khiến doanh nghiệp kinh doanh thất bại hoặc người mới khởi nghiệp [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3