Lập kế hoạch marketing online

Lập kế hoạch marketing online thực tế

Về kế hoạch Marketing Online thực tế, chúng ta đều biết rằng có rất nhiều các loại biểu mẫu và các nội dung khác nhau, không có công thức chung cho tất cả các doanh nghiệp, các cá nhân bán hàng, kinh doanh. Vì mỗi doanh nghiệp bán sản phẩm khác nhau, cung cấp dịch vụ khác nhau, có quy mô kinh doanh khác nhau, có khả năng tài chính khác nhau và mức độ ứng dụng công nghệ khác nhau v.v… nên việc lập kế hoạch Marketing Online cũng sẽ khác nhau

Trong phần nội dung này, tác giả cố gắng cung cấp một số thông tin gợi ý để các anh chị chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh, những người đang khởi nghiệp và độc giả tham khảo và tạo cho mình một bản kế hoạch Marketing Online thực tế và phù hợp với chính doanh nghiệp của mình.

Tại sao cần lập kế hoạch Marketing Online?

Kế hoạch Marketing Online giúp bạn làm rõ mục tiêu của mình và xác định nơi bạn thấy doanh nghiệp của mình trong tương lai, điều này cuối cùng lại củng cố chiến lược Marketing nói chung và Marketing Online của bạn. Vì bạn đang tập trung vào Marketing Online mà

Một quá trình lập kế hoạch Marketing Online cũng giúp:

+ Mọi người trong công ty nói chung và trong phòng Marketing (hoặc truyền thông, hoặc Digital Marketing…) hành động theo cùng một định hướng rõ ràng đã đề ra.

+ Mô tả rõ ràng về mục tiêu (KPIs) và cách đạt được mục tiêu đó.

+ Xác định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng với đúng sản phẩm ở đúng nơi

+ Biết được tổng ngân sách cho cả năm, hàng tháng, hàng tuần được chi cho điều gì ý nghĩa, từ đó giảm rủi ro khi đầu tư vào hoạt động Marketing Online, chống thất thoát lãng phí, giúp cho bộ phận kế toán có thể kiểm soát được chi phí.

+ Kiểm soát quá trình thực hiện Marketing để có thể tối đa hóa phản ứng với hoàn cảnh thay đổi hoặc kế hoạch chưa phù hợp với thực tế.

Bởi vậy, một kế hoạch Marketing Online tốt và chính xác là rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn trong bối cảnh các hoạt động Marketing Online đang được chú trọng và có xu hướng bùng nổ trong những năm tiếp theo tại thị trường Việt Nam cũng như trên toàn thế giới

Một số đề về việc lập kế hoạch Marketing Online có thể gặp phải

Thực tế thì trong quá trình triển khai hoạt động Marketing nói chung và hoạt động Marketing Online của doanh nghiệp hoặc của các cá nhân thì chúng ta cũng có gặp phải một số vấn đề như sau:

– Cấp quản lý không làm việc cùng nhau.

– Nhân viên không thấu hiểu quản lý cấp trung gian hoặc sếp.

– Trình độ hiểu biết của nhân viên có nhiều hạn chế, nhưng cố tỏ ra nguy hiểm.

– Có bản kế hoạch nhưng nhân viên không cho đó là bản kế hoạch.

– Nhân viên luôn đòi bản kế hoạch chiến lược, nhưng bản thân nhân viên cũng không hiểu thế nào là “chiến lược”, thế nào là “kế hoạch”.

– Nhân viên không có hoặc ít có khả năng thực thi công việc cụ thể trong bản kế hoạch một cách đảm bảo tiến độ và chất lượng.

– Nhân viên không được đào tạo đầy đủ và đúng đắn về Marketing Online nói chung và các công cụ Online cụ thể (như Facebook Marketing, SEO web, Zalo, đồ họa, Youtube…).

– Bản kế hoạch thiếu những hoạt động đặc sắc hoặc thông điệp truyền thông ấn tượng và sáng tạo.

– Bản kế hoạch Marketing Online quá sơ sài hoặc quá hoành tráng so với tình hình thực tế của doanh nghiệp, của cơ sở kinh doanh.

– Thực thi quá nhiều kênh Online trong khi khả năng không thể đáp ứng.

– Các mục tiêu đưa ra hoặc quá tham vọng (nhiều quá so với khả năng), hoặc quá thận trọng (ít quá so với thực tế).

– Nhầm lẫn giữa kế hoạch mang tính chiến lược và kế hoạch mang tính chiến thuật: Một kế hoạch Marketing mang tính chiến lược (strategic) vạch ra mục tiêu lớn hơn so với một kế hoạch Marketing chỉ mang tính chiến thuật (tactical).

– Lập kế hoạch quá dài hạn trong khi bối cảnh kinh doanh và công cụ Marketing Online lại thay đổi từng ngày.

– Tư duy ăn xổi ở thì, muốn gieo trồng ít nhưng lại gặt hái ngay và gặt hái nhiều.

– Thiếu nguồn lực về con người, tài chính, công cụ… ví dụ: Mục tiêu của bạn là tăng doanh số, nhưng bạn không có nhân sự để xử lý tất cả các đơn hàng đến hoặc phục vụ khách hàng không tốt. Mục tiêu của bạn là tăng thêm 100.000 lượt truy cập Website thông qua quảng cáo Facebook nhưng bạn không có đủ ngân sách.

– Thiếu giả định về sự thay đổi hành vi của khách hàng, của đối thủ, của môi trường kinh doanh.

– Thiếu hệ thống đo lường hiệu quả công việc của nhân viên và nỗ lực thúc đẩy nhân viên

* Một số câu hỏi mà mọi người thường đặt trước khi thực hiện quy trình lập kế hoạch Marketing Online.

+ Hiện nay chúng ta đang ở đâu? -> Hiện tại -> Phân tích tình hình (situation analysis).

+ Chúng ta muốn ở đâu? -> Mục tiêu -> Xây dựng chiến lược (strategy).

+ Làm thế nào chúng ta có thể đến đó? -> Cách thực hiện -> Phát triển chiến thuật (tactics).

+ Cách nào là tốt nhất? -> Ưu tiên các phương án triển khai tốt nhất -> Chọn lọc từ các chiến thuật.

+ Làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo đến? -> Đo lường (measurement) thông qua kiểm soát các số liệu ảnh hưởng tới kết quả và thời gian thực hiện

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan