Marketing và Content Marketing ở Việt Nam
Việt Nam là một trong những quốc gia bị đánh giá là có trình độ marketing và khả năng sáng tạo trong marketing trong doanh nghiệp ở mức thấp nhất trong khối các nước ASEAN theo một nguồn thống kê hoàn toàn chính xác và tin cậy! Tại sao lại như vậy?
Không ít các sinh viên năm thứ ba, năm thứ tư tại một trường đại học, cao đẳng nào đó chuyên ngành về kinh doanh, marketing, thương mại, thương mại điện tử lại không thể nhớ được chính xác một định nghĩa về marketing là gì, câu trả lời của những sinh viên này thường là: “Marketing là quảng cáo, bán hàng”, hay “content marketing” là y như rằng ruột của cuốn sách sẽ là dạy viết bài seo (tối ưu công cụ tìm kiếm), viết bài quảng cáo sao cho hay.
Trong khi đó “content marketing” có nghĩa là một quy trình làm thỏa mãn khách hàng bằng nội dung. Cung cấp các nội dung cần thiết cho khách hàng từ khi chưa có ý định mua đến tận khi sau khi mua và trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ một cách đầy đủ, rõ ràng, minh bạch, có giá trị, có thông tin quan trọng cho khách hàng.
Cũng không ít trường hợp các giám đốc điều hành, hay giám đốc kinh doanh, giám đốc bán hàng cho rằng doanh nghiệp của mình không biết làm marketing hoặc không biết viết nội dung vì vốn dĩ “dốt văn” nhưng mà lại “nói hay” hoặc chỉ chú trọng vào việc bán hàng.
Content Marketing trong suy nghĩ doanh nghiệp Việt Nam
Content Marketing trong con mắt hoặc suy nghĩ của nhiều doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, hoặc là siêu vừa, siêu nhỏ là những công việc giống như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên tạp chí hay là đăng bài trên Facebook! Trong nhận thức của nhiều doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp môi trường Internet vẫn còn khá mơ hồ (ảo ảo,) và chỉ để cho lớp trẻ giải trí và thiếu thực tế.
Đây là một lối suy nghĩ đã có từ nhiều năm trước và vẫn còn ở các nhà lãnh đạo chậm cập nhật, hoặc các doanh nghiệp ở các vùng nông thôn trong điều kiện kém tiếp cận hơn các khu vực thành thị. Nhiều doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp, người bán hàng, chủ shop… đã từng nghe hô hào rất nhiều về thương mại điện tử, kiếm tiền qua mạng, bán hàng online hay thuật ngữ Content Marketing nhưng thực chất chỉ là khẩu hiệu và không nắm sâu, không nắm vững.
Một thực tế khác nữa, cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam thiếu tự tin với lý do như doanh nghiệp nhỏ, thương hiệu mới, khả năng tài chính eo hẹp, làm ăn chộp giật, làm kiểu ăn đong – bóc ngắn cắn dài, nên đôi khi cũng chẳng có điều kiện để mà làm thương hiệu, xây dựng chiến lược marketing online bằng cách phát triển nội dung thu hút khách hàng tiềm năng.
> Tham khảo : Content Marketing trong Thời đại 4.0
Giảng Viên Nguyễn Phan Anh
Liên hệ: 0989623888/ http://www.fb.com/phananhonline / http://www.pamarketing.vn
Giảng viên đại học (2008-nay); Chuyên gia đào tạo và tư vấn chiến lược về Kinh doanh trực tuyến (2008-nay).
Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế Đại học Nice-Sofia Antipolis
Thạc sỹ Luật Kinh tế Đại học Luật Hà Nội.
Tác giả 05 cuốn sách: Marketing Online 4.0; Facebook Marketing; Content Marketing; Kinh doanh online, Bán hàng trên Facebook đã xuất bản.Hiện có bán sách Content Marketing 4.0 và bộ video khóa học về Content Marketing và khóa học Content Marketing theo lớp; tạo tạo chuyên viên content marketing.
Bài viết liên quan
Tạo chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên TikTok Ads
Bạn đã sẵn sàng để khám phá thế giới của TikTok Ads? Bắt đầu ngay [...]
Th11
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7