Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (1)

Các định dạng của của nội dung số

Marketing bằng nội dung hoặc thông qua nội dung số rất rộng về lĩnh vực, rất đa dạng về chủ đề, không phải chỉ đơn thuần là marketing bằng các bài viết, chỉ là kỹ viết (writing) mà nó còn bao gồm rất nhiều định dạng khác như:

1.Các định dạng video

Các định dạng video là để xem ví dụ như phim, phim truyền hình, phim ngắn, phim hoạt hình 3D, 2D, quay video sự kiện, quay video màn hình, các MV ca nhạc, làm Vlog…. Video ca nhạc “Despacito” của ca sỹ Luis Fonsi hiện nay có khoảng 6,8 tỷ lượt xem MV ca nhạc này (tính đến thời điểm hết tháng 4/2020) hoặc bộ phim Avenger: Endgame có doanh thu hơn 1 tỷ đô la Mỹ và lượng người xem trên toàn cầu đạt mức kỷ lục. Đó chẳng phải là nội dung cực kỳ có chất lượng sao?

Ảnh minh họa: Chụp màn hình video bài hát Despacito, với xấp xỉ 6,7 tỷ lượt xem trực tuyến video bài hát này, dù ¾ số người nghe video này sẽ không hiểu nội dung bài hát là gì, nhưng giai điệu âm nhạc dễ nghe, sôi động, vũ đạo nóng bỏng và hình ảnh trong MV rất trẻ trung nên đã thu hút rất lớn người xem và trở thành video có lượt xem nhiều nhất mọi thời đại (tính đến 2020).

Tất nhiên, chúng ta sẽ làm những nội dung đánh giá (review) về sản phẩm, hoặc là giới thiệu những đặc điểm của sản phẩm (showup), hoặc các dạng vlog, dạng hài nhảm như ở Việt Nam đang nở rộ “siêu nhảm, siêu thảm hại, siêu nhố nhăng” đang “siêu tăng khủng khiếp”. Ngành công nghiệp phim người lớn (cũng là nội dung) có doanh thu toàn cầu cũng rất là lớn. Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Jupiter Reseach thì năm 2020 có khoảng 193 tỷ lượt xem các video có nội dung người lớn. Tuy nhiên, nội dung người lớn là chủ đề nhạy cảm và không được coi là hợp pháp tại Việt Nam nên các bạn hết sức chú trọng và cẩn thận.

2.Các định dạng audio 

Các định dạng audio là để nghe ví dụ như bản thu âm, phát thanh, truyền thanh, âm nhạc, sách nói, câu chuyện kể bằng giọng nói, giao tiếp bằng giọng nói audio calling… từ đó phát sinh ra các hình thức quảng cáo qua radio, quảng cáo bán hàng qua điện thoại, phát hành sách nói, hoặc là các chủ đề học ngoại ngữ thì định dạng audio cũng rất là quan trọng cho người học, người dùng.

Bạn biết đấy, một bản nhạc hot, hit có thể có hàng tỷ lượt nghe và tải về máy tính hoặc điện thoại. Còn bài viết của bạn trên Facebook có khi chỉ nhận được vài chục likes vài trăm người đọc là hết. Đúng không nào?

X-One (thường đọc là xôn fm) là một trong những kênh radio được giới trẻ yêu thích tại Việt Nam và thường được nghe trực tuyến qua app trên điện thoại hoặc radio online trên máy tính, chứ chẳng mấy ai giờ nghe qua đài cả, hoặc nghe trên radio của ô tô. Và các nội dung chủ yếu vẫn xoay quanh các chủ đề âm nhạc và các câu chuyện vui vẻ của các MC dẫn chương trình. Định dạng audio có nghĩa là như vậy.

Hoặc một kênh audio khá phổ biến nữa là kênh radio giao thông 91, chuyên cung cấp thông tin về tình hình giao thông giờ cao điểm, cũng được các tài xế và những người lái xe thường xuyên đón nghe. Đó cũng là nội dung có giá trị giúp cho công việc của người lái xe trở nên thuận tiện hơn.

Nếu bạn muốn trở nên nổi tiếng, thì cách tốt nhất là thử trở thành ca sỹ online (hiện tượng mạng) bằng cách ra một bài hát hoặc một album âm nhạc online, và biết đâu đó, bạn có thể có hàng triệu lượt nghe nếu như bài hát đó được đón nhận, dù bạn chẳng cần phải có ngoại hình xinh đẹp, cũng chẳng cần phải am hiểu về âm nhạc hay học nhạc viện gì đâu. Đôi khi mọi thứ khác xa mình tưởng tượng đó.

Các nhãn hàng, thương hiệu, doanh nghiệp cũng thường bắt tay với các ca sỹ và viết những bài hát quảng cáo cho sản phẩm của mình, vì đây là cách tiếp cận nhanh nhất, dễ nhất với khách hàng tiềm năng, thông qua một bài hát hay và phù hợp với sản phẩm. Ví dụ như “Chanh muối 360” đã kết hợp với ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng ra một đoạn nhạc giới thiệu sản phẩm khá hay, cá nhân tôi thấy rất thích nghe lời bài hát đó, thay vì là tôi sẽ chuyển kênh radio.

3.Các định dạng về hình ảnh

Các định dạng về hình ảnh để xem ví dụ như ảnh chụp, ảnh dựng đồ họa kỹ thuật số, ảnh dạng infographic, ảnh động, ảnh meme…. Hình ảnh là một trong những định dạng rất quan trọng của nội dung số, vì theo thống kê thì những bài viết ngắn kèm theo một hoặc một số hình ảnh minh họa nổi bật sẽ thu hút người dùng tương tác mạnh nhất. Người ta thường nói là một bức ảnh hơn vạn lời nói.

Nguồn: Adobe

Và một giây (1s) phim là 24 tấm hình (phim chính là công nghệ hình ảnh 24 hình/ 1 giây). Cho nên chúng ta càng sử dụng định dạng hình ảnh trong nội dung ở mức độ “phù thủy” hay không sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của nội dung mà bạn sáng tạo ra.

Các hình ảnh có tính ứng dụng rất cao, rất rất cao trong quá trình marketing (theo mô hình 7ps hoặc 13ps) bởi trước khi in ấn hoặc chuyển sang các hình thức “phi số hóa” thì họ vẫn cần các bản thiết kế về hình ảnh: có thể là bản vẽ 3D cho một công trình kiến trúc, một bản thiết kế catalogue sản phẩm, một bản vẽ thiết kế cho giao diện sản phẩm (website, phần mềm…)

>Tham khảo : Marketing nội dung số-“phù thủy trang điểm” Michelle Phan

                      Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (2)

 

Bài viết liên quan