Facebook marketing – công cụ số 1 tại việt nam

Tại sao bạn nên sử dụng công cụ Facebook như là một công cụ Marketing hàng đầu tại Việt Nam?

Bán hàng Online đang là xu thế: Tôi Online và tôi tồn tại! Tôi Online. Hoặc tôi “die”

Facebook là công cụ đứng Số 1 Việt Nam về khả năng tiếp thị và bán hàng!

Theo thống kê mới nhất hiện nay của We Are Social tại Việt Nam có khoảng hơn 64 triệu người dùng Internet ở Việt Nam trên tổng số khoảng hơn 96 triệu dân. Trong đó khoảng hơn 66 triệu người dùng có tài khoản mạng xã hội Facebook (theo thống kê của Facebook Ads vào tháng 03/2019) và con số này không ngừng tăng lên kể từ năm 2012 đến nay, liên tục liên tục tăng trưởng về số người dùng trên toàn cầu và tại Việt Nam. Tôi muốn nhấn mạnh rằng đã có hơn 62 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam và dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên khoảng 70 triệu tài khoản đến hết năm 2019, đứng thứ 7 trên toàn thế giới về số lượng người sử dụng Facebook.

Số lượng tài khoản người dùng lớn và lớn nhất Việt Nam cũng là một lý do khiến chúng ta cần phải quan tâm đặc biệt đến Facebook như một công cụ chiến lược và chiến thuật quan trọng cho tất cả các cá nhân và doanh nghiệp đang làm kinh doanh và Marketing. Nhưng chưa hết:

– Cũng theo thống kê của Facebook thì có đến khoảng 70% người dùng Facebook nằm trong độ tuổi từ 18 – 40 tuổi, đây là lứa tuổi có nhu cầu mua sắm mạnh nhất và sẵn sàng chi trả mạnh tay để thỏa mãn nhu cầu của mình.

– Số người dùng theo giới tính cũng khá cân bằng: Nam chiếm khoảng 52%, nữ chiếm khoảng 48% số lượng người dùng Facebook tại Việt Nam. Điều này cũng rất thú vị và cân bằng cho các nhà quảng cáo và kinh doanh, bán hàng trên Facebook vì có khả năng tiếp cận cân bằng với các khách hàng nam giới, nữ giới.

– Thời gian người dùng Online Facebook rất lớn (trung bình ước tính khoảng hơn 2 giờ/1 người dùng/1 ngày); số lần đăng nhập, truy cập vào Facebook của người dùng MXH này cũng rất cao, cao hơn các dịch vụ khác nhiều (tuy không có thống kê, nhưng có thể ước tính vui vui ít nhất trung bình là khoảng 05 lần/ngày bao gồm sáng trưa chiều tối và đêm); đặc tính người dùng truy cập vào Facebook là hoàn toàn mang tính chủ động (thấy thích, thấy cần thiết, thấy thiếu thiếu cái gì đó, thậm chí bị nghiện) điều này cũng khiến Facebook hấp dẫn hơn các công cụ khác rất nhiều (ví dụ như hành vi người dùng chơi Zalo tại thời điểm chẳng hạn, tần suất vào Zalo thấp hơn, thời gian Online trên Zalo thấp hơn, tính chủ động thấp hơn) v.v…

– Facebook có tính cá nhân hóa cao: Facebook cho phép chúng ta tiếp cận được từng cá nhân người dùng dựa trên Profile của từng người, cho phép tiếp cận tất cả mọi người dùng tại thị trường Việt Nam và những thị trường quốc tế khác (bất kỳ quốc gia nào có người dùng Facebook), Facebook cho phép tiếp cận từng thiết bị sử dụng của người dùng bao gồm và có khả năng lựa chọn như máy tính xách tay (cho phép lựa chọn từng hệ điều hành máy tính các phiên bản), hay là lựa chọn điện thoại di động (cho phép lựa chọn từng hệ điều hành, từng nhà sản xuất thiết bị, từng model dòng máy điện thoại di động mà người dùng sử dụng để đăng nhập Facebook, ví dụ như iPhone7 Plus, iPhone7, Samsung S6, S8…).

Số lượng các nhà quảng cáo tại thị trường Việt Nam rất lớn: Một phóng viên thường trú tại Việt Nam của tập đoàn truyền thông Bloomberg (Hoa Kỳ) đã hỏi tôi là “anh có biết ở Việt Nam có bao nhiêu nhà quảng cáo không? Anh có biết doanh thu từ quảng cáo của Facebook tại Việt Nam là bao nhiêu không? Tôi trả lời phóng viên rằng: “Anh không biết, anh cũng không thể biết được”. Vì sao lại như thế? Vì Facebook không công bố thông tin nhạy cảm này và bạn phóng viên Bloomberg cũng nói rằng “em cũng không biết, dù em cũng đã hỏi đại diện của Facebook Singapore – đơn vị quản lý và phụ trách kinh doanh của Facebook tại Việt Nam, nhưng họ không phản hồi thông tin lại một cách khôn ngoan”. Không ai biết con số thống kê số lượng các nhà quảng cáo tại Việt Nam là bao nhiêu?

Có một số báo cáo ước tính thì Facebook chiếm 50% ngân sách quảng cáo trực tuyến tại thị trường Việt Nam, giá trị khoảng gần 300 triệu đô la Mỹ/năm.

Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận định mang tính định tính thế này: Có rất nhiều người đang làm quảng cáo trên Facebook; có rất nhiều người đang chi tiền cho quảng cáo Facebook, doanh số quảng cáo của Facebook tại thị trường Việt Nam rất tốt, thậm chí có thể dự đoán là đứng đầu khu vực Đông Nam Á (đây là nhận định mang tính định tính); đội ngũ nhân viên hỗ trợ của Facebook dành cho thị trường Việt Nam cũng tăng lên đáng kể; số lượng các bài viết hướng dẫn cho các nhà quảng cáo bằng Tiếng Việt tăng lên đáng kể để phục vụ các nhà quảng cáo đang còn ngây thơ hoặc chưa từng làm quảng cáo trên Facebook; các hội thảo này nọ do Facebook tổ chức nhiều hơn tại Việt Nam đã cho thấy rằng thị trường và cơ hội rất tiềm năng, tiềm năng đã được khai phá, và tiếp tục còn những cơ hội khác nữa.

Đã có quá nhiều câu chuyện thành công nhờ bán hàng, nhờ quảng cáo, nhờ kiếm tiền, nhờ kinh doanh trên Facebook mà tôi và bạn đều biết, họ trở nên giàu có, họ có điều kiện mua nhà ở các thành phố lớn, mua xe hơi, tự thưởng cho mình các chuyến đi du lịch nước ngoài, đầu tư học tập nâng cao trong các khóa học về Facebook Business, Facebook Marketing hoặc các khóa học khác v.v…; các câu chuyện thật đó đã truyền cảm hứng cho bạn và cho tôi.

Câu hỏi được đặt ra là, khi nào thì tới lượt bạn thành công, giàu có và trở thành bán hàng best-seller?

Với số lượng người dùng Facebook lên tới 62 triệu người dùng tại Việt Nam (02/2019) và khoảng gần 2,5 tỷ người dùng Facebook trên toàn cầu (2019) cho phép bạn tiếp cận khách hàng rất dễ dàng và nhanh chóng bằng các giải pháp quảng cáo trả phí và bán hàng không dùng quảng cáo. Hơn nữa, bạn có thể tiếp cận khách hàng tại thị trường quốc tế thông qua Facebook một cách dễ dàng và đơn giản.

Bạn có biết: Hàng triệu người Việt Nam đang bán hàng trên Facebook? Và trăm triệu người đang bán hàng trên Facebook toàn cầu?

Tại Việt Nam, số tài khoản người dùng Facebook tại thời điểm hiện tại 66 triệu tài khoản người dùng Facebook. Nếu chúng ta làm một con số ước tính mang tính phỏng đoán là có khoảng 0,5% số người chơi Facebook đang bán hàng thì sẽ có tương đương với khoảng 3,1 triệu người đang bán hàng trên Facebook. Nếu giả định có 1% số người chơi Facebook đang bán hàng thì sẽ có 6,6 triệu người (tài khoản) đang bán hàng trên Facebook bằng cách này hay cách khác.

Theo tôi, chúng ta không cần phỏng đoán hay suy xét rằng con số này có thật hay không, vì không ai thống kê được ạ. Có đến mức đó hay không? Hay là phải nhiều hơn nữa? Thay vào đó là bạn thừa nhận rằng có quá nhiều người đang bán hàng trên Facebook tại Việt Nam là một điều đặc thù và dễ hiểu; nhà nhà bán hàng trên Facebook, người người kiếm tiền trên Facebook. Tôi nói bạn thêm điều này để bạn củng cố niềm tin nhé, tại Trung Quốc theo ước tính có đến hơn 800 triệu tài khoản bán hàng trực tuyến trên các trang web thương mại điện tử hoặc các trang mạng xã hội của Trung Quốc. 800 triệu tài khoản bán hàng tương đương với gần một nửa dân số Trung Quốc và con số thống kê hiện tại thực tế có thể đã lên tới 1 tỷ tài khoản bán hàng!

Bạn có thể nhìn xung quanh mình, những người bạn thực sự mà bạn quen biết trong đời thực ở trên tài khoản Facebook cá nhân của bạn có đang rao bán một vài sản phẩm gì đó hay không? Tôi nghĩ chúng ta dễ dàng bắt gặp rất nhiều bài post đăng sản phẩm, rao bán một sản phẩm hoặc một dịch vụ gì đó, từ thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, thực phẩm thức ăn đồ uống, các chương trình đào tạo, dịch vụ du lịch, nhà hàng, bất động sản, nội thất v.v…

Facebook dễ sử dụng, có khả năng gây nghiện và hoàn toàn miễn phí:

Facebook cho phép mọi người khởi tạo và cài đặt các tài loại tài khoản như Facebook Profile (tài khoản Facebook cá nhân), Facebook Fanpage (tài khoản trang Fanpage), Facebook Ads Account (tài khoản quảng cáo) hoàn toàn miễn phí, đơn giản. Bạn có thể đăng tải các hình ảnh, video, bài viết, sản phẩm một cách dễ dàng và trực quan mà không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng về kiến thức công nghệ hay là lập trình. Các nền tảng của Facebook đều được tiêu chuẩn hóa và giống nhau giữa các tài khoản.

Chủ động tương tác theo thời gian thực:

Facebook là mạng xã hội – nơi hội tụ của một xã hội thực thu nhỏ phiên bản trực tuyến. Do đó trên Facebook chúng ta có thể thấy đủ tất cả các thể loại của đời sống, thể hiện tập quán và văn hóa của một thị trường người dùng. Facebook là nơi người dùng bình đẳng với nhau về tính năng và công nghệ sử dụng. Các tính năng rất đa dạng và giàu nội dung minh họa (thông qua video, hình ảnh, link, icon…), cho phép tạo ra các hiệu ứng tối ưu, bạn có thể lắng nghe được ý kiến phản hồi của khách hàng một cách nhanh nhất, chính xác nhất, hiệu quả nhất.

Khả năng tiếp cận khách hàng chính xác nhất:

Facebook là công cụ quảng cáo có thể nói là tốt nhất trên thị trường toàn cầu hiện nay có khả năng tiếp cận mục tiêu khách hàng rất sâu và chính xác, chính xác nhất trong tất cả các công cụ quảng cáo trực tuyến tại thời điểm hiện tại. Vì Facebook phát triển nền tảng công nghệ quảng cáo của mình dựa trên Profile người dùng để thiết lập quảng cáo. Tất cả những thông tin mà tôi và bạn khai trên Facebook cá nhân đều được sử dụng để làm các tiêu chí nhắm chọn và tối ưu quảng cáo (Facebook Profile Based on Ads), tất cả những hành vi mà bạn làm, bạn bấm likes, bạn share link, bạn “thả tim” Facebook đều có khả năng khai thác để tối ưu chính xác cao nhất nhu cầu thực tế của khách hàng. Khi sử dụng quảng cáo của Facebook, bạn có thể tiếp cận chính xác dựa theo khu vực địa lý, giới tính, độ tuổi, nơi cư trú, bán kính định vị theo GPS, tình trạng hôn nhân, học vấn, nơi làm việc, thiết bị smartphone và hàng nghìn tiêu chí nhắm chọn dựa trên hành vi, sở thích của người dùng…

Có thể lấy một ví dụ cho chúng ta dễ dàng hình dung ra về công nghệ quảng cáo mà tôi sẽ trình bày chi tiết hơn vào những nội dung sau: Nếu bạn thường xuyên bấm link Website hoặc xem các bài quảng cáo từ các Fanpage liên quan đến bất động sản (hoặc các chủ đề khác như khóa học, nhà hàng, thời trang…) thì Facebook của bạn sẽ hiện ra nhiều quảng cáo đến bất động sản! Bạn có thấy đúng như thế không? Chắc chắn là đúng như vậy rồi. Giờ thì bạn biết tại sao rồi chứ? Và chúng ta cần phải tận dụng công nghệ này triệt để để kiếm tiền, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và Marketing cho doanh nghiệp

Tính chất lan truyền trong Marketing rất nhanh:

Một lợi thế khác của Facebook Marketing áp dụng trong việc bán hàng, quảng cáo là hệ thống kết nối bạn bè và sự lan tỏa của cộng đồng rất lớn. Bạn sẽ dễ dàng trao đổi, thăm dò, xin lời khuyên, hoặc chia sẻ kinh nghiệm từ bạn bè, những người cùng nhóm, hay những người uy tín về loại hình sản phẩm dịch vụ nào đó phù hợp. Nắm bắt được xu thế lan tỏa này, Facebook sẽ tạo ra một mạng lưới để bạn không bỏ lỡ bất cứ thông tin nào với những người hoặc nhóm người mà bạn thường xuyên tương tác. Phải chăng đó là cách mà bất cứ người làm Marketing nào cũng muốn được tiếp cận?

Bạn thử tưởng tượng, nếu bạn có một tài khoản Profile có 5.000 bạn bè + hàng nghìn, hàng vạn, trăm nghìn người theo dõi (nếu có) đều là những người bạn chất lượng – là những khách hàng mục tiêu thì bạn sẽ bán hàng tốt đến cỡ nào.

Tôi có một học viên có số lượng bạn bè và theo dõi khoảng 70K người mà hầu hết là tập khách hàng “mẹ bỉm sữa”. Chị này chỉ cần post một bài “sữa xách tay mới về các mẹ ạ” là có thể bán được vài trăm đến cả nghìn sản phẩm trong nháy mắt. Tốc độ bán hàng thật khủng khiếp. Và chi phí thì lại gần như là bằng 0 (không) vì sử dụng sẵn nền tảng trang cá nhân (Facebook Profile) và tiếp cận lượng bạn bè sẵn có là những người mua hàng.

Bạn có một Fanpage có số lượng likes kha khá và số likes này cũng “chất” kha khá thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn và thuận lợi hơn rất nhiều

Nếu không bán được hàng thì mọi thứ mà Facebook cung cấp trở nên vô nghĩa, mất thời gian – theo một nghĩa hẹp mà bối cảnh cuốn sách này được viết ra với mục đích: bán hàng, đơn hàng, quảng cáo hiệu quả và kiếm tiền trên Facebook

Quảng cáo của Facebook tối ưu với chi phí theo nguyên tắc giá thầu:

Facebook cho phép bạn có thể bắt đầu quảng cáo với một ngân sách rất nhỏ chỉ khoảng 1 đô la Mỹ/1 ngày (tương đương khoảng 23 nghìn đồng/ngày tính theo tiền Việt). Tất nhiên, càng chi nhiều tiền thì bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều người hơn nữa trên Facebook. Đây là nguyên lý kiếm tiền của Facebook: Tạo ra một sàn quảng cáo với người mua quảng cáo và người xem quảng cáo xung quanh mình bằng cách cung cấp một dịch vụ mạng xã hội kết nối mọi người.

Điều cuối cùng, Facebook còn có hệ thống phân tích, thống kê tuyệt vời và hoàn toàn miễn phí cho nhà quảng cáo, quản trị viên các trang Fanpage

Tính năng này vô cùng hữu ích với những người bán hàng hoặc các nhà quảng cáo, bởi nó có thể đo lường hiệu quả của hoạt động kinh doanh cũng như các chiến dịch quảng cáo. Với những số liệu thống kê đo lường ví dụ như số người tiếp cận tự nhiên, lượng tương tác, số bình luận thu được, giá thầu v.v… bạn dễ dàng phân tích được nhu cầu thị trường với sản phẩm/dịch vụ mà mình đang cung cấp cùng với đặc điểm khách hàng mục tiêu. Trên cơ sở đó, chắc chắn bạn sẽ có thông tin nền tảng để hỗ trợ cho việc phát triển hoạt động quảng bá, kinh doanh sản phẩm/dịch vụ của mình.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan