Ứng dụng mô hình lòng trung thành của khách hàng điện tử trong hoạt động quản lý kinh doanh của các doanh nghiệp
Các yếu tố cấu thành và sự kết hợp của các yếu tố trong mô hình lòng trung thành của khách hàng được đề cập chi tiết ở phần trên có quan hệ mật thiết với hoạt động quản trị Marketing trong quá trình mở rộng kinh doanh, phát triển và duy trì lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu nhà bán lẻ trong môi trường điện tử. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những mô hình kinh doanh điện tử là nhà bán buôn điện tử (B2B) và nhà bán lẻ điện tử (B2C). Bảng dưới đây chỉ ra các chiến lược quản trị Marketing nhằm phát triển lòng trung thành của khách hàng trong các tình thế khác nhau.
Chiến lược xây dựng lòng trung thành của khách hàng điện tử
Chiến lược dẫn đầu thị trường |
Chiến lược theo sau thị trường |
|
Mô hình thương mại điện tử thuần túy (Pure e-commerce) |
Làm cho hoạt động Tái mua hàng trực tuyến trở nên dễ dàng hơn nhờ việc sử dụng công nghệ và các ứng dụng |
Nâng cao sự nhận biết thương hiệu/ nhãn hiệu và niềm tin của khách hàng |
Thương mại điện tử hỗn hợp (Clicks & Bricks Motal) |
Chuyển dịch từ lòng trung thành truyền thống (trung thành và yêu thích nhãn hiệu) sang lòng trung thành điện tử |
Đi theo chiến lược thị trường ngách |
Đối với chiến lược hãng dẫn đầu thị trường trong mô hình thương mại điện tử thuần túy: Với nhóm này thì doanh nghiệp đã đạt được đỉnh cao của sự nhận biết thương hiệu đồng thời đó là sự tin tưởng vào danh tiếng của hãng trên môi trường điện tử. Doanh nghiệp nên tập trung vào các giải pháp công nghệ nhằm làm cho hoạt động tái mua của khách hàng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ logistic và dịch vụ hỗ trợ khách hàng hơn nữa nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng ở mức độ cao hơn và tăng cường mức độ trung thành của khách hàng trực tuyến.
Đối với chiến lược hãng theo sau thị trường trong mô hình thương mại điện tử thuần túy: Đối với nhóm doanh nghiệp này thì việc xây dựng các hoạt động nhằm nâng cao nhận biết với nhãn hiệu/thương hiệu và tạo dựng niềm tin với khách hàng để tìm kiếm thêm nhiều khách hàng mới. Hoạt động này sẽ làm thay đổi nhận thức và tình cảm của khách hàng đối với nhãn hiệu theo chiều hướng dần trở nên yêu thích và trung thành. Các doanh nghiệp nên sử dụng các giải pháp công nghệ của các bên thứ ba, điều này sẽ tăng cường mức độ tin tưởng của khách hàng với doanh nghiệp. Cũng cần phải lưu ý rằng, đối với doanh nghiệp áp dụng chiến lược theo sau thị trường trong môi trường TMĐT thuần túy sẽ có nhiều điểm khác biệt so với trong môi trường thương mại truyền thống, vì vậy cần phải thận trọng trong việc sử dụng các công cụ và giải pháp xây dựng thương hiệu và lòng tin khách hàng trước khi có được “lòng trung thành điện tử” của khách hàng trực tuyến.
Chiến lược dẫn đầu thị trường trong mô hình thương mại điện tử hỗn hợp: Đối với những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược này thì mục tiêu quan trọng nhất là dần dần chuyển đổi lòng trung thành truyền thống sang lòng trung thành điện tử. Mở rộng sự nhận diện thương hiệu và lòng trung thành là một việc làm khó khăn và gặp phải nhiều trở ngại, tất nhiên nếu doanh nghiệp thành công thì doanh nghiệp cũng đạt được nhiều lợi ích vì đã mở rộng được thị trường và thị phần, doanh thu bán hàng.
Chiến lược theo sau thị trường trong mô hình thương mại điện tử hỗn hợp: Các doanh nghiệp nằm trong nhóm này cần phải tập trung mạnh mẽ vào chiến lược thị trường ngách với những sản phẩm, dịch vụ độc đáo nhằm phục vụ thị trường ngách đặc trưng. Chẳng hạn như một doanh nghiệp bán lẻ sản phẩm giày dép trẻ em có thể tung ra dịch vụ mua hàng trực tuyến các sản phẩm giày dép trẻ em với giá rẻ hơn việc mua hàng tại các cửa hàng, đồng thời giữ nguyên hoặc thậm chí gia tăng các dịch vụ cho khách hàng
Bài viết liên quan
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Cách sử dụng tiktok để bán hàng
Trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, điều quan trọng là phải [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
Trước khi bắt đầu tạo video TikTok, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị TikTok [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
Cách bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhất 2023Nội dung: TikTok là gì? [...]
Th2
Những điều tôi đã học được khi làm phục vụ ở Mỹ.
Những điều tôi đã học được khi làm phục vụ ở Mỹ. Thời gian ở [...]
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1