Bán hàng và chăm sóc khách hàng qua Profile
Bạn có thể tạo một tài khoản Profile dành cho doanh nghiệp để bán hàng và chăm sóc khách hàng qua Profile, vì Profile có khả năng tương tác cao và chủ động cho người bán hàng. Ngoài việc xây dựng thương hiệu cá nhân và bán hàng thông qua các bài viết (status), bạn có thể tận dụng thêm ba tính năng miễn phí và hiệu quả của Facebook Profile đem lại cho các nhà quảng cáo và bán hàng: tính năng trò chuyện (chat), tính năng tạo nhóm (group), tính năng tạo sự kiện (event)
– Facebook Messenger:
Hãy chăm sóc khách hàng, trò chuyện với khách hàng bằng công cụ chat tin nhắn này. Chat để bán hàng, chat để trò chuyện, chat để tư vấn và giữ liên hệ với khách hàng. Đây là công cụ miễn phí nhưng lại cực kỳ quan trọng đối với người bán hàng trên Facebook. Khi chạy quảng cáo bài viết hoặc quảng cáo truy cập vào Website, quảng cáo video… bạn sẽ nhận được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng qua những lời bình luận trên Fanpage, hoặc gửi thông tin qua hộp thư. Những bình luận này cho biết thái độ và mức độ mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ.
Một mặt, trên Fanpage, bạn dùng tính năng trả lời bình luận để trả lời các tương tác bình luận, hoặc trả lời các tin nhắn trong hộp thư, vì Fanpage bị hạn chế tính năng “chat” với khách hàng. Vậy nên hãy sử dụng tài khoản Profile của bạn, kết bạn với khách hàng đang có sự quan tâm đó, trò chuyện với họ để nắm bắt được nhu cầu thực sự của khách hàng và đưa ra tư vấn bán hàng hiệu quả dựa trên lợi ích của khách hàng. Chỉ có trò chuyện với khách hàng, bạn mới tương tác sâu và nắm bắt được những nhu cầu thực sự, những băn khoăn, lo lắng của khách (nếu có) về sản phẩm và dịch vụ của mình, từ đó, điều hướng khách hàng sao cho hiệu quả nhất. Hoặc nếu khách hàng tiềm năng này vẫn chưa mua hàng của bạn trong dịp này vì nhiều lý do khác nhau (chưa thu xếp được thời gian, tiền bạc, còn bận nhiều công việc khác…) thì bạn cũng đã “kết bạn” và trò chuyện với người khách đó. Rất có thể lần sau, trong thời gian sớm nhất, họ sẽ mua hàng và trở thành khách hàng của bạn thực sự
– Tạo nhóm (group):
Facebook có tính năng tạo các hội nhóm và bạn có thể sử dụng tính năng này để phục vụ cho hoạt động kinh doanh trước, trong và sau bán, đặc biệt là trong và sau bán. Bạn có thể tạo ra các “Nhóm” mang tính chất cộng đồng nhằm tạo ra sân chơi cho khách hàng, và bạn sẽ là người được hưởng nhiều lợi ích từ “hội nhóm cộng đồng”. Nếu đang kinh doanh dịch vụ chụp ảnh, bạn có thể lập nhóm “Chụp ảnh đẹp” hoặc “Hội nhiếp ảnh”, hay nếu bạn bán vật nuôi thú cưng như chó cảnh, bạn có thể tạo nhóm “Hội những người yêu chó cảnh” để mọi người cùng tham gia sinh hoạt hội nhóm. Những hội nhóm sở thích hoặc có chung hành vi kiểu này sẽ dễ dàng giúp bạn bán hàng hoặc kết nối với những khách hàng tiềm năng, tạo ra “sân chơi” chung cho khách hàng cùng sinh hoạt và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.
Bạn cũng nên tạo ra các nhóm kín hoặc mở (tùy thuộc vào quyết định của bạn) cho những người dùng đã trở thành khách hàng để bạn chăm sóc và hỗ trợ khách hàng sau bán: Thảo luận về cách sử dụng sản phẩm sao cho tối ưu, cập nhật thêm những tính năng mới của sản phẩm và dịch vụ, hoặc trả lời các câu hỏi của khách liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, hoạt động kinh doanh của chính khách hàng. Có thể mời khách hàng vào nhóm do bạn hoặc công ty bạn lập ra, hoặc gửi đường link URL của nhóm để khách gia nhập nhóm kín dành riêng này. Đây cũng sẽ là một “diễn đàn nho nhỏ” để bạn chăm sóc và thảo luận với khách hàng trong và sau bán, duy trì lòng trung thành, sự thân thiết và gia tăng sự hài lòng của khách. Với nhóm kín dành riêng này, bạn cũng nên chủ động tạo ra các cuộc thảo luận cho khách hàng của mình, tặng kèm những món quà giá trị gia tăng nào đó (sách điện tử, bài viết, phiếu mua hàng giảm giá…) để nhóm và các thành viên trong nhóm có thêm những giá trị nhất định.
– Tạo Sự kiện (event):
Đây là một tính năng miễn phí khác của Facebook Profile và cả Fanpage. Bạn có thể tạo ra các sự kiện nhằm thu hút thêm người dùng quan tâm, sự kiện bạn tạo ra có thể là một buổi khai trương cửa hàng, một buổi giảm giá, thanh lý hàng, xả hàng, một khóa học, một buổi gặp mặt chia sẻ kinh nghiệm… Trên thực tế, tính năng này không có nhiều ý nghĩa cho việc bán hàng, nhưng bạn cũng có thể tham khảo và sử dụng thêm vì nó miễn phí.
Một số lưu ý khi bán hàng qua Profile
– Nội dung truyền thông rõ ràng, dễ hiểu, ngắn gọn, còn nếu là bài viết cá nhân thì có thể viết theo kiểu tùy bút, miễn là lối viết của bạn thu hút được người đọc.
– Luôn phản hồi lại các bình luận của khách hàng, cố gắng để khách có thể tiếp tục tham gia bình luận thêm nữa, cho cuộc trò chuyện thêm phần sôi nổi.
– Hàng hóa nên là hàng tốt, chất lượng vì mình đem uy tín cá nhân ra để bán hàng.
– Giá cả nên tốt, cạnh tranh và công khai giá cả, tránh việc bán lãi cao quá sau này dễ bị mất khách và bị mang tiếng nếu như khách hàng phát hiện ra là người bán hàng “ăn dầy quá”. Vì Facebook là nơi mà hiện nay nhiều người soi mói và “bóc phốt” nhau rất nhiều, một “cái status” có thể làm nên một bài báo, một bài báo lại được chia sẻ hàng trăm nghìn lần. Tất nhiên là hoàn toàn tùy thuộc vào quan điểm và phương pháp kinh doanh của bạn.
– Bán hàng trên Profile cá nhân rất tốt và bền vững, tiết kiệm được nhiều chi phí, là xu hướng bán hàng mạnh mẽ trong thời gian tiếp theo vì người mua hàng trực tuyến có xu hướng mua của người quen biết, thay vì là phải xem quảng cáo và mua hàng từ quảng cáo. Nhược điểm là có thể sẽ không bán được nhiều đơn hàng/ngày và phụ thuộc vào chất lượng và số lượng “bạn” và “theo dõi” trên tài khoản Profile cá nhân của bạn.
Thực tế cho thấy có nhiều người bán hàng rất tốt trên trang cá nhân, vì họ có có hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn người theo dõi và họ tạo được uy tín với khách hàng tiềm năng của chính mình.
Muốn bán được nhiều hàng trên Facebook Profile, bạn cũng cần phải tính đến chuyện xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook Profile và các nền tảng khác (đa kênh).
Bài viết liên quan
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe)
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe) [...]
Th2
Khám phá 10 công cụ AI Excel đột phá để tối ưu hóa công việc bảng tính của bạn
Việc lựa chọn một công cụ AI phù hợp với nhu cầu cá nhân để [...]
Th2
18 công cụ AI dành cho nghiên cứu tốt nhất năm 2025
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa lĩnh vực nghiên cứu, giúp các [...]
Th2
Ứng dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu
Áp dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa [...]
Th2
Ứng dụng của AI trong chăm sóc khách hàng
Chatbots AI đã và đang là công cụ mạnh mẽ trong tự động hóa quy [...]
Th2
Chiến lược bán hàng trên sàn thương mại điện tử (2025)
Bán hàng trên các sàn TMĐT là một lĩnh vực đầy tiềm năng, nhưng cũng [...]
Các công cụ A.I hot nhất 2025
Các công cụ A.I hot nhất 2025 [...]
5 sai lầm khi người lãnh đạo đưa ra phản hồi tiêu cực
Đừng để những cuộc nói chuyện về hiệu suất khiến bạn lo lắng. Với sự [...]
Th1
4 kỹ năng lắng nghe thông minh
Khi được lắng nghe một cách chân thành, nhân viên sẽ cảm thấy được trân [...]
Th1
Mở rộng mạng lưới kết nối và tìm kiếm cơ hội nhờ thuật toán mới của Linkedln
Muốn mở rộng mạng lưới và tìm việc làm hiệu quả hơn? Khám phá cách [...]
Th1
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp (2025)
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp mới nhất năm 2025 [...]
Th12
Link bài kiểm tra trực tuyến học phần Marketing TMĐT
Link 02 bài kiểm tra online đây nhé các em. Mỗi bài 10 câu, có [...]
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9