Web Marketing

Web Marketing

Ở đây, quan điểm của tác giả là sử dụng Website như một công cụ Marketing chính thống cho doanh nghiệp, vì vậy doanh nghiệp và những người bán hàng cần đầu tư vào Website cho mình, một Website ít nhất là “trông nó coi được được” một chút, không thì phải nâng cấp tầm chuyên nghiệp hoặc chuyên gia lên. Dưới đây là một số gợi ý cho Website.

– Mua tên miền:

Chủ doanh nghiệp, CEO, doanh nghiệp hoặc những người bán hàng Online cần mua tên miền Website cho mình, tên miền có dạng .com hoặc .vn là được. Một số tổ chức hoặc đơn vị có thể sử dụng các loại tên miền khác nhau như .com.vn, .net, .org, .edu.vn… tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, loại hình tổ chức và sở thích. Mua tên miền trên các Website mua bán tên miền rất đơn giản và nhanh chóng với chi phí cũng rất rẻ, chỉ khoảng 300K-350K/1 tên miền .com, khoảng 850K/1 tên miền .vn. Bạn cần lựa chọn tên miền phù hợp với tên doanh nghiệp, tên thương hiệu, tên sản phẩm của mình. Tên miền cần mua chính chủ và mua càng sớm càng tốt để bảo vệ thương hiệu cho bạn. Bạn có thể mua một hay nhiều tên miền để bảo vệ cho mình, nhưng không cần thiết phải mua 30 tên miền để bảo vệ giống như một doanh nghiệp mà tôi vừa liệt kê đâu, mặc dù chi phí duy trì 30 tên miền trong một năm cũng chỉ tốn khoảng chục triệu đồng của doanh nghiệp thôi, nhưng dù sao cũng không nên lãng phí như vậy.

– Thiết kế Website:

Bạn có thể tự thiết kế Website cho mình nếu bạn biết lập trình hoặc biết một chút ít về những nền tảng Website có sẵn; bạn có thể mua Website dạng các Website có sẵn, chỉ việc chọn giao diện và tùy biến là dùng thôi, chi phí cũng rất rẻ, chỉ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/1 năm; bạn cũng có thể thuê các công ty thiết kế Website hoặc cá nhân thiết kế Website cho bạn… cách nào cũng được, tùy bạn. Với một Website bán hàng đơn thuần, không có quá nhiều tính năng khó, mới, xịn thì giá cả cũng chỉ giao động khoảng từ 5 triệu đồng đến khoảng 30 triệu đồng là hợp lý. Bình thường các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các hộ kinh doanh cá thể, các bạn làm Website bán hàng Online chỉ cần chi 10-20 triệu là làm được một cái Website “ngon lành cành đào” rồi. Còn nếu bạn muốn làm một cái Website như Lazada hay Adayroi, Tiki ư? Thậm chí giá có thể đến tiền tỷ. Bạn cũng cần lưu ý rằng chi phí cho một Website thường được tính bằng năm hoặc bằng tháng, bạn cần phải trả phí duy trì tên miền và phí lưu trữ hosting (thông thường là như vậy), còn Website của bạn có lượt truy cập lớn thì có thể cần đến hệ thống server phục vụ riêng, phần mềm bảo mật và an ninh mạng… có thể chi phí cũng rất lớn. Nhưng đó là các Website và hệ thống thương mại điện tử lớn, còn quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc là các cá nhân bán hàng Online thì có thể chưa cần đến. Lưu ý khi thiết kế Website bạn cần phải yêu cầu là Website của bạn tối ưu cho Google SEO, Website của bạn thân thiện với các phiên bản thiết bị di động, Website của bạn phải tối ưu về menu và cấu trúc, bố cục của Website để thuận tiện cho việc SEO web sau này.

– Website thương mại điện tử hiện nay cần một số tính năng căn bản như sau:

Tối ưu và tương thích cho thiết bị di động; giao diện hiện đại và có khả năng tương tác tối ưu trên tất cả các thiết bị phần cứng của người dùng; tốc độ tải trang nhanh; giao diện đẹp; thanh menu chính và thanh điều hướng dễ truy cập; có các tính năng giỏ hàng và mua bán thanh toán trực tuyến ở mức độ ứng dụng phù hợp với thị trường Việt Nam hiện tại (các bạn có thể tham khảo các Website tiki, lazada, thegioididong… để học hỏi thêm về tính năng mua hàng trực tuyến của Website); tính năng quản trị đơn hàng, quản trị khách hàng…; ô tìm kiếm các sản phẩm trên Website đối với các Website có số lượng hàng hóa lớn; tính năng đăng ký, đăng nhập dành cho các khách hàng mua hàng trực tuyến; tính năng thanh toán trực tuyến tích hợp hoặc tự phát triển; nội dung về sản phẩm, bài viết, hình ảnh, video… đẩy đủ và chính xác, tạo được uy tín và sự tin cậy cho khách hàng; cách thức mua bán làm sao đơn giản, dễ hiểu, dễ thao tác; nhận diện thương hiệu tốt cho doanh nghiệp và thương hiệu… Cao hơn nữa thì có thể tích hợp các phần mềm quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM), phần mềm hoặc công cụ hỗ trợ Marketing và quảng cáo trực tuyến tích hợp khác rất chuyên nghiệp và chuyên sâu.

Ảnh chụp màn hình một phần giao diện Website adayroi.com – một Website thương mại điện tử uy tín để các anh chị tham khảo.

– Nhà cung cấp dịch vụ:

Nên lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến Website uy tín như dịch vụ tên miền, dịch vụ hosting (lưu trữ), dịch vụ bảo mật và an ninh, dịch vụ lưu trữ (backup)… vì trong quá trình vận hành Website rất có thể có sự cố xảy ra ví dụ như trang web bị dính virus, trang web bị tấn công DDoS (Distributed Denial of Service), trang web bị xâm nhập xóa mất dữ liệu, trang web bị tải chậm, bị lỗi hiển thị v.v… thì lúc đó chúng ta thường không phải là những kỹ thuật viên chuyên nghiệp nên không biết xử lý thế nào. Và lúc này chúng ta gọi đến các công ty cung cấp dịch vụ cho chúng ta – những công ty uy tín, họ sẽ xử lý sự cố nhanh chóng và hiệu quả. Thực tế trong quá trình sử dụng Website có thể vài tháng hoặc thậm chí cả năm sau Website mới phát sinh vấn đề hoặc sự cố cần khắc phục, nếu chúng ta thuê mướn của một đơn vị lởm khởm hoặc một cá nhân làm việc thiếu uy tín (tệ quá) hoặc là thiếu nhiệt tình (do hết hợp đồng rồi) thì chúng ta sẽ cảm thấy rất bực mình và lỡ mất việc của chúng ta.

– Nội dung thể hiện trên Website:

Nội dung thể hiện trên Website cần chụp ảnh đẹp, thiết kế đồ họa đẹp và chuyên nghiệp, video minh họa và các đường link, đánh giá sản phẩm… cần được cập nhật thường xuyên, đầy đủ, chính xác, đẹp mắt và chuyên nghiệp. Các bài viết cần được cập nhật liên tục cho phù hợp với tình hình thực tế. Và phải viết bài để còn đáp ứng yêu cầu “SEO” tối ưu từ khóa để tăng thứ hạng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm (mà ở Việt Nam chủ yếu là công cụ tìm kiếm Google).

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan