Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (2)

 

Ví dụ thành công:

      Để đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh, có hàng chục nghìn trung tâm gia sư, cũng như hàng trăm trung tâm Anh ngữ, giáo viên dạy tiếng Anh. Với các khóa học luyện thi chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL, TOEIC, các khóa luyện ngữ âm, giao tiếp, ngữ pháp… đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học. Vậy làm thế nào để tạo sự khác biệt và có được sự quan tâm của người học với dịch vụ dạy học mà bạn cung cấp?

     Đứng trên quan điểm người học/khách hàng, khi có rất nhiều sự lựa chọn, đương nhiên người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ mà mình nghĩ/tin là sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất so với chi phí mà họ bỏ ra.

     Nếu tôi có nhu cầu học tiếng Anh, tùy vào khả năng Anh ngữ và nhu cầu học như thế nào, tôi sẽ lựa chọn chương trình học phù hợp với mình. Tiếp sau đó, tôi sẽ tìm xem những trung tâm nào cung cấp chương trình học đáp ứng nhu cầu của tôi một cách tốt nhất. Giá cả ra sao? Chất lượng dạy học như thế nào? Có cam kết về chất lượng đầu ra hay không? Các học viên cũ ở trung tâm nói gì về trung tâm? Cơ sở vật chất ra sao? Địa điểm học có thuận tiện với tôi hay không? Người dạy là những ai? Trình độ như thế nào?… Tôi sẽ so sánh và lựa chọn trung tâm nào nổi bật nhất trong sốnhững trung tâm còn lại để đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh của mình. Vậy đứng trên góc độ trung tâm Anh ngữ thì sao?

Sự khác biệt 

    Tạo sự khác biệt, duy nhất qua chương trình, tài liệu học: Các trung tâm Anh ngữ phải tạo sự khác biệt cho chương trình học của mình. Do đó, họ cần phải nghiên cứu, soạn thảo những giáo trình, phương pháp học của riêng trung tâm dành cho các học viên. Tuy nhiên giáo trình sẽ khá dễ bắt chước, giáo viên dạy nên tạo được sự khác biệt hoá.

   Cam kết đầu ra, bảo đảm chất lượng: Cam kết đầu ra sẽ tăng thêm sự tin tưởng của khách hàng, nâng cao dịch vụ. Nếu học viên không tiến bộ sau khóa học sẽ được hoàn trả học phí, hoặc học lại miễn phí cho đến khi đạt kết quả mà trung tâm cam kết. Cùng với việc cho học thử miễn phí để kiểm tra chất lượng và mức độ phù hợp trước khi quyết định lựa chọn khóa học, cũng là một trong những hoạt động đảm bảo dịch vụ của các trung tâm.

Nếu bạn đang sở hữu một trung tâm Anh ngữ, hoặc đang là giáo viên dạy tiếng Anh, bạn dám cam kết chất lượng dịch vụ, tin tôi đi, khách hàng của bạn sẽ ngày càng nhiều hơn.

Xây dựng hình ảnh 

Hình ảnh của trung tâm Anh ngữ: Một trong những yếu tố hữu hình góp phần vào hình thành nên cảm nhận về chất lượng, định vị hình ảnh dịch vụ của trung tâm trong tâm trí khách hàng, đó chính là:

  • Đội ngũ giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm, đạt nhiều thành tựu trong việc giảng dạy.
  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng học hiện đại. Hiện đại cỡ nào? Bạn phải“show hàng”cho khách hàng thấy thông qua video quảng cáo, thông qua hình ảnh, thông qua các chương trình media tích hợp và đa phương tiện để khách hàng được biết.
  • Các thành tích cũng như giải thưởng mà trung tâm đã đạt được từ khi thành lập đến thời điểm hiện tại. Thành tích, bằng khen, giấy khen cũng là những điểm cộng để khách hàng tối ưu hóa quyết định đăng ký của mình.
  • Tỷ lệ các học viên đã đạt kết quả cao qua các kì Đây là một trong những thông tin quan trọng. Cần có các bảng thủ khoa, nhãn khoa thành tích để tạo thêm ấn tượng cho khách hàng. Tất nhiên là các con số phải thật, chứ không thể làm màu được. Vì nếu chúng ta lừa dối khách hàng, chúng ta sẽ sớm bị “bóc phốt”, hơn nữa trong môi trường Internet thì khủng hoảng truyền thông sẽ ập đến nhanh chóng.

Tất cả những yếu tố này góp phần không nhỏ trong việc tăng thêm sự tin tưởng, hài lòng của khách hàng với dịch vụ của trung tâm.

Thanh toán linh hoạt

     Với những khóa học chất lượng tốt, chi phí thường không hề rẻ. Do đó, việc hỗ trợ một phương thức thanh toán linh hoạt chia làm nhiều đợt sẽ hỗ trợ cho khác hàng/những người có nhu cầu học. Ví dụ, trung tâm Anh ngữ A cung cấp chương trình học lấy chứng chỉ TOEFL với cam kết 600 điểm trở lên, học phí là 30 triệu/khóa học. Số tiền chỉ được thanh toán sau khi kết thúc khóa học và học viên đạt số điểm lớn hơn hoặc bằng con số mà trung tâm cam kết. So với các khóa luyện thi cùng loại trên

     thị trường với mức giá 15-20 triệu nhưng phải đóng tiền ngay hoặc thanh toán trong thời gian đầu của khóa học, chắc chắn không ít bạn trẻ có nhu cầu lấy chứng chỉ TOEFL sẽ không ngần ngại chi 30 triệu để có được một cam kết vững chắc về chất lượng dịch vụ mình sử dụng.

Các chương trình ngoại khóa

   Vừa học vừa kết hợp với giao lưu kết nối là một trong những nhu cầu của học viên. Các chương trình ngoại khóa hấp dẫn, nhằm giúp học viên có nhiều cơ hội trải nghiệm và nâng cao khả năng Anh ngữ của mình với nhiều thông tin thiết thực, sẽ là một trong những yếu tố tạo sự khác biệt cho các trung tâm.

                        buổi thực hành tiếng Anh giao tiếp : Trò chuyện cùng người nước ngoài

Các chính sách hỗ trợ khác

    Thông thường, đa phần người học sẽ có nhu cầu thi lấy chứng chỉ quốc tế hoặc tìm kiếm những thông tin du học… Do đó việc hỗ trợ thông tin tư vấn du học, kết nối với các trung tâm thi tuyển cấp chứng chỉ quốc tế để hỗ trợ học viên làm hồ sơ thi tuyển sẽ là những điểm cộng, làm tăng chất lượng dịch vụ của trung tâm bạn so với đối thủ cạnh tranh….

Có rất nhiều cách để tạo sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà một trung tâm Anh ngữ trong ví dụ trên có thể làm. Những trung tâm chuyên dành cho trẻ em sẽ khác với trung tâm có đối tượng học viên là những người đã đi làm từ: thiết kế, không gian học, thời gian học cho tới chương trình học… Do đó, việc lựa chọn yếu tố nào để tạo sự khác biệt và có phần nổi trội hơn so với các trung tâm Anh ngữ khác làm thế mạnh cạnh tranh cần phải được nghiên cứu cẩn thận và tỉ mỉ trên cơ sở đối tượng học viên mà trung tâm bạn hướng đến.

Tạo lợi thế cạnh tranh thông qua tạo sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp đó chính là yếu tố sống còn quyết định sự thành bại của hoạt động kinh doanh của bạn.


Bài viết liên quan