Nội dung bài viết
Khác biệt hay là chết
Phần lớn các doanh nghiệp/cá nhân khi khởi nghiệp kinh doanh thường bắt chước theo những cái đã có sẵn mà ít có sự sáng tạo, làm ra sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp. Thị trường kinh doanh đang cạnh tranh rất khốc liệt, thế giới là phẳng thì cạnh tranh cũng là phẳng.
Với lực làm phẳng nhờ Internet, bất cứ một tập đoàn lớn nào cũng có thể chết hoặc bị phá sản, bạn không tin ư? Yahoo! Là nhà tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử đã phải bán mình cho tập đoàn Verizon. Nokia với sản phẩm đình đám có mặt tại 155 quốc gia, khoảng 110 năm thương hiệu toàn cầu đã bị vứt vào sọt rác và được người Trung Quốc mua lại để “tái chế”.
CEO của Nokia trước khi bị bán đi cho Microsoft đã khóc nức nở nói đại ý là “chúng tôi đã không làm gì sai trong nhiều năm, và đó là điều sai lớn nhất của chúng tôi”. Vâng, không làm điều gì sai trong kinh doanh cũng có thể là một điều sai, chỉ có thị trường và sự thành công trả lời câu hỏi “ai là người đúng, ai là kẻ mạnh, ai là kẻ khác biệt, ai là người chiến thắng”.

Với một thị trường trăm nghìn người bán, vạn người mua thì kẻ mạnh hoặc những người tạo ra thị trường, dẫn dắt được thị trường, có sự khác biệt đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của khách hàng trong đoạn thị trường ngách mới có thể giành chiến thắng. Do đó, tạo sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng chính là chìa khóa then chốt bảo đảm hoạt động kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào.
Khách hàng mua sắm trực tuyến
Khách hàng mua sắm online thường rất thông minh vì họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi đi shopping tại các cửa hàng, trung tâm thương mại.
Họ thường xuyên sử dụng công cụ tìm kiếm miễn phí để so sánh và khảo sát đánh giá của các khách hàng khác về sản phẩm/dịch vụ mà bạn và đối thủ cung cấp trước khi quyết định mua một món hàng. Họ so sánh về mọi thứ, chúng ta cần phải ghi nhớ: giá cả, chính sách bảo hành, chương trình khuyến mại, uy tín và thương hiệu của người bán, uy tín và thương hiệu của sản phẩm, phương thức thanh toán vv…
Do đó, nếu bạn đang kinh doanh, hãy chắc chắn rằng bạn đã bỏ rất nhiều công sức để tạo ra sự khác biệt cho món hàng của mình, hoặc ít ra là bạn đã tạo thêm những “giá trị thặng dư” trong khâu dịch vụ, càng sáng tạo càng tốt, nếu có thể, hãy đem đến sự hài lòng vượt trội cho khách hàng, vượt qua, vượt xa mong đợi của khách hàng. Vì bạn nên biết rằng, các đối thủ cũng sẽ bắt chước điều đó rất nhanh chóng.
Mỗi đặc điểm khác biệt sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh, đồng thời cũng có thể gây ra sự gia tăng chi phí cho sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp. Và khách hàng sẽ phải trả một cái giá cao hơn. Do đó, người bán hàng phải lựa chọn cẩn trọng những yếu tố để tạo sự khác biệt.

Bạn chỉ nên tạo ra điểm khác biệt khi nó thỏa mãn các điều kiện sau:
- Quan trọng: Điểm khác biệt đó đem lại lợi ích có giá trị lớn cho một số đông người
- Đặc biệt: Điểm khác biệt đó chưa được bất kì ai khai thác hoặc khai thác chưa hiệu quả.
- Dễ truyền đạt: Khách hàng dễ dàng thấy sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh
- Tiên phong: Tốt nhất là bạn nên chọn điểm khác biệt mà đối thủ cạnh tranh khó bắt chước, khó copy được hoặc là sự khác biệt mang tính đột phá.
- Chi phí hợp lý: Điểm khác biệt đó không làm gia tăng quá nhiều chi phí khiến khách hàng khó chấp nhận.
- Tạo lợi nhuận: Điểm khác biệt đó sẽ thu hút được khách hàng và mang lại lợi nhuận cho công ty hay shop của bạn.
Như vậy, việc tạo ra điểm khác biệt là thiết kế một loạt các điểm có ý nghĩa để phân biệt sản phẩm của công ty với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh thông qua các yếu tố:
- Tạo điểm khác biệt cho sản phẩm: bổ sung thêm tính năng mới: công dụng, thiết kế, đặc điểm mới cho sản phẩm.
- Tạo điểm khác biệt cho dịch vụ: giao hàng, lắp đặt, bảo hành, chính sách bán hàng…
- Tạo điểm khác biệt về nhân sự: thái độ và chất lượng phục vụ của nhân viên, xây dựng quy trình và thực hiện quy trình.
- Tạo điểm khác biệt về hình ảnh: hệ thống nhận diện thương hiệu như logo, bao bì, nhãn mác, thiết kế sản phẩm
Ngoài những sản phẩm mới do chính bạn thiết kế, làm ra hoặc những sản phẩm độc đáo, số lượng có hạn mà bạn phải bỏ rất nhiều công sức để tìm nguồn hàng và lựa chọn sản phẩm… bạn cần phải làm mới, tạo sự khác biệt bằng bao bì, hình ảnh, dịch vụ vận chuyển, chính sách chăm sóc khách hàng, chương trình bán hàng, bảo hành, đổi trả, thanh toán.
Bài viết liên quan
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Cách sử dụng tiktok để bán hàng
Trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, điều quan trọng là phải [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
Trước khi bắt đầu tạo video TikTok, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị TikTok [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
Cách bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhất 2023Nội dung: TikTok là gì? [...]
Th2
Những điều tôi đã học được khi làm phục vụ ở Mỹ.
Những điều tôi đã học được khi làm phục vụ ở Mỹ. Thời gian ở [...]
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1