9 Bước để viết một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo

Lập kế hoạch kinh doanh & marketing

Làm thế nào để viết một kế hoạch kinh doanh & marketing hoàn hảo trong 9 bước

Một kế hoạch kinh doanh tuyệt vời có thể giúp bạn làm rõ chiến lược của mình, xác định các rào cản tiềm năng, quyết định những gì bạn sẽ cần trong cách sử dụng các nguồn lực và đánh giá khả năng tồn tại của ý tưởng hoặc kế hoạch phát triển của bạn trước khi bạn bắt đầu kinh doanh.

Không phải mọi doanh nghiệp thành công đều ra mắt với một kế hoạch kinh doanh chính thức, nhưng nhiều người sáng lập tìm thấy giá trị trong việc giành thời gian để lùi lại, nghiên cứu ý tưởng của họ và thị trường mà họ đang tìm cách tham gia, và hiểu phạm vi và chiến lược đằng sau chiến thuật của họ. Đó là nơi viết một kế hoạch kinh doanh đi vào.

Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu mô tả một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của nó, cách nó kiếm được (hoặc sẽ kiếm được) tiền, lãnh đạo và nhân sự, tài chính, mô hình hoạt động và nhiều chi tiết khác cần thiết cho sự thành công của nó.

Một nền tảng tiếp thị nhưng không có nhiều kinh nghiệm trong các chức năng khác cần thiết để điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử thời trang, như hoạt động, tài chính, sản xuất và công nghệ. Đặt ra một kế hoạch kinh doanh giúp xác định những ‘điều chưa biết’ và giúp dễ dàng phát hiện ra những khoảng trống mà chúng tôi cần giúp đỡ hoặc ít nhất là để tự nâng cao kỹ năng.

Tại sao phải viết một kế hoạch kinh doanh?

Các nhà đầu tư dựa vào các kế hoạch kinh doanh để đánh giá tính khả thi của một doanh nghiệp trước khi tài trợ cho nó, đó là lý do tại sao các kế hoạch kinh doanh thường liên quan đến việc vay tiền. Nhưng có một số lý do thuyết phục để xem xét viết một kế hoạch kinh doanh, ngay cả khi bạn không cần tài trợ.

Lập kế hoạch chiến lược

Viết ra kế hoạch của bạn là một bài tập vô giá để làm rõ ý tưởng của bạn và có thể giúp bạn hiểu phạm vi kinh doanh của bạn, cũng như lượng thời gian, tiền bạc và nguồn lực bạn sẽ cần để bắt đầu.

Đánh giá ý tưởng

Nếu bạn có nhiều ý tưởng trong tâm trí, một kế hoạch kinh doanh thô cho mỗi ý tưởng có thể giúp bạn tập trung thời gian và năng lượng của mình vào những ý tưởng có cơ hội thành công cao nhất.

Nghiên cứu

Để viết một kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ cần phải nghiên cứu khách hàng lý tưởng của bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn – thông tin sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chiến lược hơn.

Tuyển dụng

Kế hoạch kinh doanh của bạn là một trong những cách dễ nhất để truyền đạt tầm nhìn của bạn cho các nhân viên mới tiềm năng và có thể giúp xây dựng sự tự tin của họ trong liên doanh, đặc biệt là nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển.

Quan hệ đối tác

Nếu bạn có kế hoạch tiếp cận các công ty khác để hợp tác, có một cái nhìn tổng quan rõ ràng về tầm nhìn, đối tượng và chiến lược kinh doanh của bạn sẽ giúp họ dễ dàng xác định xem doanh nghiệp của bạn có phù hợp với doanh nghiệp của họ hay không – đặc biệt là nếu họ ở xa hơn bạn trong quỹ đạo tăng trưởng của họ.

 

Định dạng kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh có thể kéo dài từ một trang đến nhiều trang với biểu đồ và báo cáo chi tiết. Không có cách nào để tạo ra một kế hoạch kinh doanh. Mục đích là để truyền đạt thông tin quan trọng nhất về công ty của bạn cho độc giả.

Các loại kế hoạch kinh doanh phổ biến mà chúng ta thấy bao gồm, nhưng không giới hạn, như sau:

  • Truyền thống. Đây là những kế hoạch kinh doanh phổ biến nhất. Dưới đây, chúng tôi sẽ bao gồm các yếu tố tiêu chuẩn của một kế hoạch kinh doanh và đi vào chi tiết cho từng phần. Các kế hoạch kinh doanh truyền thống mất nhiều thời gian hơn để viết và có thể dài hàng chục trang. Các công ty đầu tư mạo hiểm và người cho vay yêu cầu kế hoạch này. 
  • Gầy. Một kế hoạch kinh doanh  là một phiên bản ngắn hơn của một kế hoạch kinh doanh truyền thống. Nó tuân theo cùng một định dạng, nhưng chỉ bao gồm thông tin quan trọng nhất. Các doanh nghiệp sử dụng kế hoạch này để tuyển dụng mới hoặc sửa đổi các kế hoạch hiện có cho một thị trường mục tiêu cụ thể. 
  • Phi lợi nhuận. Một kế hoạch kinh doanh phi lợi nhuân dành cho bất kỳ thực thể nào hoạt động vì lợi ích công cộng hoặc xã hội. Nó bao gồm tất cả mọi thứ bạn sẽ tìm thấy trong một kế hoạch kinh doanh truyền thống, cộng với một phần mô tả tác động mà công ty dự định thực hiện. Ví dụ, một thương hiệu loa và tai nghe nhằm mục đích giúp đỡ những người khuyết tật thính giác. Các nhà tài trợ thường yêu cầu kế hoạch này. 

Làm thế nào để viết một kế hoạch kinh doanh trong 9 bước

  1. Soạn thảo bản tóm tắt hệ điều hành
  2. Mô tả cong ty của bạn
  3. Thực hiện phân tích thị trường
  4. Phác thảo quản lý và tổ chức
  5. Liệt kê sản phẩm và dịch vụ của bạn
  6. Thực hiện phân khúc khách hàng
  7. Xác định kế hoạch Marketing
  8. Cung cấp kế hoạch hậu cần và vận hành
  9. Lập kế hoạch tài chin

Bạn cũng có thể bắt đầu với một mẫu kế hoạch kinh doanh miễn phí và sử dụng nó để thông báo cấu trúc của kế hoạch của bạn.

Rất ít thứ đáng sợ hơn một trang giấy trắng. Bắt đầu kế hoạch kinh doanh của bạn với một phác thảo có cấu trúc và các yếu tố chính cho những gì bạn sẽ bao gồm trong mỗi phần là bước đầu tiên tốt nhất bạn có thể thực hiện.

Vì một phác thảo là một bước quan trọng trong quá trình viết kế hoạch kinh doanh, chúng tôi đã tập hợp một cái nhìn tổng quan cấp cao mà bạn có thể sao chép vào tài liệu trống của mình để giúp bạn bắt đầu (và tránh nỗi kinh hoàng khi phải đối mặt với một trang trống).

Bây giờ bạn đã có phác thảo kế hoạch kinh doanh của bạn tại chỗ, đó là thời gian để điền vào nó. Chúng tôi đã chia nhỏ nó từng phần để giúp bạn xây dựng kế hoạch của mình từng bước.

  1. Soạn thảo bản tóm tắt điều hành

Một bản tóm tắt hệ điều hành tốt  là một trong những phần quan trọng nhất trong kế hoạch của bạn – đó cũng là phần cuối cùng bạn nên viết.

Mục đích của bản tóm tắt điều hành là chắt lọc mọi thứ theo sau và cung cấp cho những người đánh giá thời gian (ví dụ: các nhà đầu tư và người cho vay tiềm năng) một cái nhìn tổng quan cấp cao về doanh nghiệp của bạn để thuyết phục họ đọc thêm.

Một lần nữa, đó là một bản tóm tắt, vì vậy hãy làm nổi bật những điểm chính mà bạn đã phát hiện ra trong khi viết kế hoạch của mình. Nếu bạn đang viết cho mục đích lập kế hoạch của riêng bạn, bạn có thể bỏ qua bản tóm tắt hoàn toàn – mặc dù bạn có thể muốn thử nó bằng mọi cách, chỉ để thực hành.

Một ví dụ về một bản tóm tắt điều hành của thương hiệu lối sống FIGS. FIGS

Một bản tóm tắt điều hành không được vượt quá một trang. Phải thừa nhận rằng, sự hạn chế về không gian có thể làm cho việc ép tất cả các thông tin nổi bật trở nên hơi căng thẳng – nhưng điều đó không phải là không thể. Dưới đây là những gì tóm tắt điều hành kế hoạch kinh doanh của bạn nên bao gồm:

  • Khái niệm kinh doanh.  Doanh nghiệp của bạn làm gì?
  • Mục tiêu và tầm nhìn kinh doanh.  Doanh nghiệp của bạn muốn làm gì?
  • Mô tả sản phẩm và sự khác biệt.  Bạn bán gì, và tại sao nó lại khác?
  • Thị trường mục tiêu.  Bạn bán cho ai?
  • Chiến lược marketing.  Bạn có kế hoạch tiếp cận khách hàng của mình như thế nào?
  • Tình hình tài chính hiện tại. Hiện tại bạn kiếm được gì trong doanh thu?
  • Tình trạng tài chính dự kiến. Bạn thấy trước việc kiếm được gì trong doanh thu?
  • Câu hỏi. Bạn yêu cầu bao nhiêu tiền?
  • Đội. Ai tham gia vào công việc kinh doanh?
  1. Mô tả công ty của bạn

Phần này trong kế hoạch kinh doanh của bạn nên trả lời hai câu hỏi cơ bản: bạn là ai và bạn dự định làm gì? Trả lời những câu hỏi này cung cấp một giới thiệu về lý do tại sao bạn đang kinh doanh, tại sao bạn khác biệt, những gì bạn đã đi cho bạn, và tại sao bạn là một đặt cược đầu tư tốt. Ví dụ, thương hiệu trang điểm sạch Saie chia sẻ một lá thư từ người sáng lập về sứ mệnh của công ty và lý do tại sao nó tồn tại.

Một ví dụ về mô tả công ty từ thương hiệu trang điểm sạch Saie bao gồm công ty là ai và sứ mệnh của nó là gì trong một vài câu ngắn. 

 

Làm rõ những chi tiết này vẫn là một bài tập hữu ích, ngay cả khi bạn là người duy nhất sẽ nhìn thấy chúng. Đó là một cơ hội để đưa ra một số khía cạnh vô hình hơn của doanh nghiệp của bạn, như nguyên tắc, lý tưởng và triết lý văn hóa của bạn.

Dưới đây là một số thành phần bạn nên đưa vào tổng quan về công ty:

  • Cấu trúc kinh doanh của bạn (Bạn có phải là chủ sở hữu duy nhất, quan hệ đối tác chung, quan hệ đối tác hạn chế hoặc công ty hợp nhất không?)
  • Mô hình kinh doanh của bạn
  • Ngành công nghiệp của bạn
  • Tầm nhìn, sứ mệnh và đề xuất giá trị của doanh nghiệp bạn
  • Thông tin cơ bản về doanh nghiệp của bạn hoặc lịch sử của nó
  • Mục tiêu kinh doanh, cả ngắn hạn và dài hạn
  • Nhóm của bạn, bao gồm nhân sự chủ chốt và tiền lương của họ

Một số trong những điểm này là tuyên bố thực tế, nhưng những điểm khác sẽ đòi hỏi nhiều suy nghĩ hơn để xác định, đặc biệt là khi nói đến tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp bạn. Đây là nơi bạn bắt đầu đi đến cốt lõi của lý do tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại, những gì bạn hy vọng đạt được và những gì bạn đại diện.

Đây là nơi bạn bắt đầu đi đến cốt lõi của lý do tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại, những gì bạn hy vọng đạt được và những gì bạn đại diện.

Để xác định giá trị của bạn, hãy suy nghĩ về tất cả những người mà công ty bạn chịu trách nhiệm, bao gồm chủ sở hữu, nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng và nhà đầu tư. Bây giờ hãy xem xét cách bạn muốn tiến hành kinh doanh với mỗi người trong số họ. Khi bạn lập danh sách, các giá trị cốt lõi của bạn sẽ bắt đầu xuất hiện.

Một khi bạn biết giá trị của bạn, bạn có thể viết một tuyên bố sứ mệnh. Tuyên bố của bạn nên giải thích, một cách thuyết phục, tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại và không nên dài hơn một câu duy nhất.

Ví dụ, tuyên bố sứ mệnh của sopify là “Làm cho thương mại tốt hơn cho tất cả mọi người”. Đó là “lý do tại sao” đằng sau mọi thứ chúng ta làm và đủ rõ ràng để nó không cần giải thích thêm.

Bạn hình dung doanh nghiệp của mình có tác động gì đến thế giới một khi bạn đã đạt được tầm nhìn của mình?

Tiếp theo, xây dựng tuyên bố tầm nhìn của bạn: bạn hình dung doanh nghiệp của bạn có tác động gì đến thế giới một khi bạn đã đạt được tầm nhìn của mình? Cụm từ tác động này như một sự khẳng định – bắt đầu tuyên bố với “Chúng tôi sẽ” và bạn sẽ có một khởi đầu tuyệt vời. Tuyên bố tầm nhìn của bạn, không giống như tuyên bố sứ mệnh của bạn, có thể dài hơn một câu duy nhất, nhưng cố gắng giữ nó ở mức tối đa ba. Các tuyên bố tầm nhìn tốt nhất là súc tích.

Cuối cùng, tổng quan công ty của bạn nên bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Các mục tiêu ngắn hạn, nói chung, sẽ có thể đạt được trong năm tới, trong khi một đến năm năm là một cửa sổ tốt cho các mục tiêu dài hạn. Hãy chắc chắn rằng tất cả các mục tiêu của bạn là THÔNG MINH: cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và giới hạn thời gian.

  1. Thực hiện phân tích thị trường

Cho dù bạn bắt đầu loại hình kinh doanh nào, không quá lời khi nói rằng thị trường của bạn có thể tạo ra hoặc phá vỡ nó. Chọn đúng thị trường cho sản phẩm của bạn – một thị trường có nhiều khách hàng hiểu và cần sản phẩm của bạn – và bạn sẽ có một khởi đầu thành công. Nếu bạn chọn sai thị trường, hoặc đúng thị trường vào sai thời điểm, bạn có thể thấy mình đang vật lộn cho mỗi lần bán hàng.

 

Phân tích thị trường là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn, cho dù bạn có bao giờ có ý định cho bất cứ ai khác đọc nó hay không.

Đây là lý do tại sao nghiên cứu và phân tích thị trường là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn, cho dù bạn có bao giờ có ý định cho bất cứ ai khác đọc nó hay không. Nó nên bao gồm một cái nhìn tổng quan về mức độ lớn của bạn ước tính thị trường cho các sản phẩm của bạn, phân tích vị trí kinh doanh của bạn trên thị trường và tổng quan về bối cảnh cạnh tranh. Nghiên cứu kỹ lưỡng hỗ trợ kết luận của bạn là rất quan trọng để thuyết phục các nhà đầu tư và xác nhận các giả định của riêng bạn khi bạn làm việc thông qua kế hoạch của mình.

Thị trường tiềm năng của bạn lớn đến mức nào?

Thị trường tiềm năng là ước tính có bao nhiêu người cần sản phẩm của bạn. Mặc dù thật thú vị khi tưởng tượng số liệu bán hàng cao ngất trời, bạn sẽ muốn sử dụng càng nhiều dữ liệu độc lập có liên quan càng tốt để xác nhận thị trường tiềm năng ước tính của mình.

Vì đây có thể là một quá trình khó khăn, đây là một số lời khuyên chung để giúp bạn bắt đầu nghiên cứu của mình:

  • Hiểu hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu người tiêu dùng thiên niên kỷ ở Mỹ, trước tiên bạn có thể tìm kiếm dữ liệu của chính phủ về quy mô của nhóm đó. Bạn cũng có thể xem xét những thay đổi dự kiến đối với số lượng người trong độ tuổi mục tiêu của bạn trong vài năm tới.
  • Nghiên cứu các xu hướng và quỹ đạo ngành có liên quan.  Nếu sản phẩm của bạn phục vụ người về hưu, hãy cố gắng tìm dữ liệu về số lượng người sẽ nghỉ hưu trong năm năm tới, cũng như bất kỳ thông tin nào bạn có thể tìm thấy về mô hình tiêu dùng trong nhóm đó. Nếu bạn đang bán thiết bị thể dục, bạn có thể xem xét xu hướng thành viên phòng tập thể dục và sức khỏe tổng thể và thể dục trong số các đối tượng mục tiêu của bạn hoặc dân số nói chung. Cuối cùng, hãy tìm kiếm thông tin về việc ngành công nghiệp chung của bạn dự kiến sẽ tăng trưởng hay suy giảm trong vài năm tới.
  • Đưa ra những dự đoán sáng suốt. Bạn sẽ không bao giờ có thông tin hoàn hảo, đầy đủ về quy mô của tổng thị trường địa chỉ của bạn. Mục tiêu của bạn là dựa trên ước tính của bạn trên càng nhiều điểm dữ liệu có thể kiểm chứng khi cần thiết để dự đoán tự tin.

Một số nguồn để tư vấn cho dữ liệu thị trường bao gồm các văn phòng thống kê của chính phủ, hiệp hội ngành công nghiệp, nghiên cứu học thuật và các cửa hàng tin tức uy tín bao gồm ngành của bạn.

Phân tích SWOT

Một phân tích của SWOT xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của bạn. Những điều tốt nhất về công ty của bạn là gì? Anh không giỏi cái gì vậy? Những thay đổi thị trường hoặc ngành công nghiệp nào bạn có thể tận dụng và biến thành cơ hội? Có những yếu tố bên ngoài nào đe dọa khả năng thành công của bạn không?

Những sự cố này thường được trình bày dưới dạng lưới, với các gạch đầu dòng trong mỗi phần chia nhỏ các thông tin có liên quan nhất – vì vậy bạn có thể bỏ qua việc viết các đoạn văn đầy đủ ở đây. Điểm mạnh và điểm yếu – cả hai yếu tố nội bộ của công ty – được liệt kê đầu tiên, với các cơ hội và mối đe dọa tiếp theo trong hàng tiếp theo. Với bài thuyết trình trực quan này, người đọc của bạn có thể nhanh chóng thấy các yếu tố có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn và xác định lợi thế cạnh tranh của bạn trên thị trường.

Đây là một ví dụ:

Phân tích cạnh tranh

Có ba yếu tố bao quát bạn có thể sử dụng để phân biệt doanh nghiệp của mình khi đối mặt với sự cạnh tranh:

  • Lãnh đạo chi phí.  Bạn có khả năng tối đa hóa lợi nhuận bằng cách cung cấp giá thấp hơn so với phần lớn các đối thủ cạnh tranh của bạn. Ví dụ như các công ty như Mejuri và Enjy.
  • Sự khác biệt. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp một cái gì đó khác biệt với các nhà lãnh đạo chi phí hiện tại trong ngành và ngân hàng của bạn về sự nổi bật dựa trên sự độc đáo của bạn. Hãy nghĩ về các công ty như Knix và Qalo.
  • Phân đoạn. Bạn tập trung vào một thị trường mục tiêu rất cụ thể, hoặc thích hợp, và nhằm mục đích xây dựng lực kéo với một đối tượng nhỏ hơn trước khi chuyển sang một thị trường rộng lớn hơn. 

Để hiểu cái nào là phù hợp nhất, bạn sẽ cần phải hiểu doanh nghiệp của bạn cũng như bối cảnh cạnh tranh.

Bạn sẽ luôn có sự cạnh tranh trên thị trường, ngay cả với một sản phẩm sáng tạo, vì vậy điều quan trọng là phải bao gồm một cái nhìn tổng quan cạnh tranh trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Nếu bạn đang bước vào một thị trường đã được thiết lập, hãy bao gồm một danh sách một vài công ty bạn coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và giải thích cách bạn có kế hoạch phân biệt sản phẩm và doanh nghiệp của mình với sản phẩm của họ.

Bạn sẽ luôn có sự cạnh tranh trên thị trường, ngay cả với một sản phẩm sáng tạo.

Ví dụ: nếu bạn đang bán đồ trang sức, sự khác biệt cạnh tranh của bạn có thể là, không giống như nhiều đối thủ cạnh tranh cao cấp, bạn quyên góp một tỷ lệ phần trăm lợi nhuận của mình cho một tổ chức từ thiện đáng chú ý hoặc chuyển tiền tiết kiệm cho khách hàng của bạn.

Nếu bạn đang bước vào một thị trường mà bạn không thể dễ dàng xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp, hãy xem xét các đối thủ cạnh tranh gián tiếp của bạn – các công ty cung cấp các sản phẩm thay thế cho bạn. Ví dụ: nếu bạn đang bán một thiết bị nhà bếp mới sáng tạo, thật dễ dàng để nói rằng vì sản phẩm của bạn là mới, bạn không có đối thủ cạnh tranh. Hãy xem xét những gì khách hàng tiềm năng của bạn đang làm để giải quyết các vấn đề tương tự mà sản phẩm của bạn giải quyết.

4. Đề cương quản lý và tổ chức

Phần quản lý và tổ chức trong kế hoạch kinh doanh của bạn nên cho độc giả biết ai đang điều hành công ty của bạn. Chi tiết cấu trúc pháp lý của doanh nghiệp của bạn. Giao tiếp cho dù bạn sẽ kết hợp doanh nghiệp của bạn như một công ty S hoặc tạo ra một quan hệ đối tác hạn chế hoặc chủ sở hữu duy nhất.

Nếu bạn có một đội ngũ quản lý, hãy sử dụng biểu đồ tổ chức để hiển thị cấu trúc nội bộ của công ty bạn, bao gồm vai trò, trách nhiệm và mối quan hệ giữa những người trong biểu đồ của bạn. Truyền đạt cách mỗi người sẽ đóng góp cho sự thành công của khởi nghiệp của bạn.

5. Liệt kê sản phẩm và dịch vụ của bạn

Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ nổi bật trong hầu hết các lĩnh vực trong kế hoạch kinh doanh của bạn, nhưng điều quan trọng là phải cung cấp một phần phác thảo các chi tiết chính về chúng cho độc giả quan tâm.

Nếu bạn bán nhiều mặt hàng, bạn có thể bao gồm thông tin chung hơn về từng dòng sản phẩm của mình; Nếu bạn chỉ bán một vài, hãy cung cấp thêm thông tin về mỗi người. Ví dụ, cửa hàng túi BAGGU bán một lựa chọn lớn các loại túi khác nhau, ngoài hàng gia dụng và các phụ kiện khác. Kế hoạch kinh doanh của nó sẽ liệt kê ra những túi và chi tiết quan trọng về mỗi. 

Một ví dụ về cửa hàng túi xách mặt hàng BAGGU sẽ bao gồm trong phần sản phẩm và dịch vụ trong kế hoạch kinh doanh của mình. BAGGU

Mô tả các sản phẩm mới mà bạn sẽ ra mắt trong tương lai gần và bất kỳ tài sản trí tuệ nào bạn sở hữu. Thể hiện cách họ sẽ cải thiện lợi nhuận.

Điều quan trọng cần lưu ý là các sản phẩm đến từ đâu – ví dụ như hàng thủ công thủ công có nguồn gốc khác với các sản phẩm xu hướng cho một  doanh nghiệp dropshipping.

6. Thực hiện phân khúc khách hàng

Khách hàng lý tưởng của bạn, còn được gọi là thị trường mục tiêu của bạn, là nền tảng của kế hoạch tiếp thị của bạn, nếu không phải là kế hoạch kinh doanh của bạn nói chung. Bạn sẽ muốn ghi nhớ người này khi bạn đưa ra quyết định chiến lược, đó là lý do tại sao một cái nhìn tổng quan về họ là ai là quan trọng để hiểu và đưa vào kế hoạch của bạn.

Để cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về khách hàng lý tưởng của bạn, hãy mô tả một số đặc điểm nhân khẩu học chung và cụ thể. Phân khúc khách hàng thường bao gồm:

  • Nơi họ sống
  • Độ tuổi của họ
  • Trình độ học vấn của họ
  • Một số mô hình hành vi phổ biến
  • Cách họ dành thời gian rảnh rỗi
  • Nơi họ làm việc
  • Họ sử dụng công nghệ gì
  • Họ kiếm được bao nhiêu tiền
  • Nơi họ thường làm việc
  • Giá trị, niềm tin hoặc ý kiến của họ

Thông tin này sẽ thay đổi dựa trên những gì bạn đang bán, nhưng bạn nên đủ cụ thể để rõ ràng bạn đang cố gắng tiếp cận ai và quan trọng hơn, tại sao bạn đã đưa ra lựa chọn dựa trên khách hàng của bạn là ai và họ đánh giá cao điều gì.

Ví dụ, một sinh viên đại học có sở thích, thói quen mua sắm và nhạy cảm về giá cả khác với một giám đốc điều hành 50 tuổi tại một công ty Fortune 500. Kế hoạch kinh doanh và quyết định của bạn sẽ trông rất khác nhau dựa trên khách hàng lý tưởng của bạn.

7. Xác định kế hoạch marketing

Dave Gerhardt qua Twitter

Những nỗ lực tiếp thị của bạn được thông báo trực tiếp bởi khách hàng lý tưởng của bạn. Kế hoạch tiếp thị của bạn nên phác thảo các quyết định hiện tại và chiến lược tương lai của bạn, tập trung vào cách ý tưởng của bạn phù hợp với khách hàng lý tưởng đó.

Ví dụ, nếu bạn đang có kế hoạch đầu tư mạnh vào tiếp thị Instagram, nó có thể có ý nghĩa để bao gồm liệu Instagram là một nền tảng hàng đầu cho khán giả của bạn – nếu không, đó có thể là một dấu hiệu để suy nghĩ lại kế hoạch tiếp thị của bạn.

Hầu hết các kế hoạch tiếp thị bao gồm thông tin về bốn chủ đề chính. Bao nhiêu chi tiết bạn trình bày trên mỗi sẽ phụ thuộc vào cả doanh nghiệp của bạn và đối tượng của kế hoạch của bạn.

  • Giá. Sản phẩm của bạn có giá bao nhiêu và tại sao bạn lại đưa ra quyết định đó?
  • Sản phẩm.  Bạn đang bán gì và làm thế nào để bạn phân biệt nó trên thị trường?
  • Khuyến mãi.  Làm thế nào bạn sẽ có được sản phẩm của bạn trước khách hàng lý tưởng của bạn?
  • Nơi.  Bạn sẽ bán sản phẩm của mình ở đâu?

Quảng cáo có thể là phần lớn kế hoạch của bạn vì bạn có thể dễ dàng đi sâu vào các chi tiết chiến thuật, nhưng ba lĩnh vực khác nên được đề cập ít nhất một thời gian ngắn – mỗi lĩnh vực là một đòn bẩy chiến lược quan trọng trong hỗn hợp tiếp thị của bạn.

8. Cung cấp kế hoạch hậu cần và vận hành

Hiểu nơi bạn sẽ chứa hàng tồn kho của bạn và cách bạn sẽ vận chuyển nó là một phần lớn trong kế hoạch hậu cần và hoạt động của bạn. 

Hậu cần và hoạt động là quy trình làm việc bạn sẽ thực hiện để biến ý tưởng của bạn thành hiện thực. Nếu bạn đang viết một kế hoạch kinh doanh cho mục đích lập kế hoạch của riêng bạn, đây vẫn là một phần quan trọng cần xem xét, mặc dù bạn có thể không cần phải bao gồm cùng một mức độ chi tiết như thể bạn đang tìm kiếm đầu tư.

Bao gồm tất cả các phần của hoạt động theo kế hoạch của bạn, bao gồm:

  • Cung cấp.  Bạn lấy nguyên liệu thô bạn cần ở đâu để sản xuất, hoặc sản phẩm của bạn được sản xuất ở đâu?
  • Sản xuất.  Bạn sẽ sản xuất , sản xuất và buôn bán hoặc thả sản phẩm của bạn? Mất bao lâu để sản xuất sản phẩm của bạn và vận chuyển chúng cho bạn? Làm thế nào bạn sẽ xử lý một mùa bận rộn hoặc nhu cầu tăng đột biến bất ngờ?
  • Tiện nghi.  Bạn và bất kỳ thành viên nào trong nhóm sẽ làm việc ở đâu? Bạn có kế hoạch để có một không gian bán lẻ vật lý? Nếu có, ở đâu?
  • Thiết bị.  Những công cụ và công nghệ nào bạn cần để hoạt động? Điều này bao gồm tất cả mọi thứ từ máy tính đến bóng đèn và mọi thứ ở giữa.
  • Vận chuyển và thực hiện.  Bạn sẽ xử lý tất cả các nhiệm vụ hoàn thành trong nhà, hoặc bạn sẽ sử dụng một đối tác thực hiện của bên thứ ba?
  • Kho. Bạn sẽ giữ bao nhiêu trong tay, và nó sẽ được lưu trữ ở đâu? Làm thế nào bạn sẽ gửi nó cho các đối tác nếu được yêu cầu, và làm thế nào bạn sẽ tiếp cận quản lý hàng tồn kho?

Phần này sẽ báo hiệu cho người đọc của bạn rằng bạn đã có một sự hiểu biết vững chắc về chuỗi cung ứng của bạn và các kế hoạch dự phòng mạnh mẽ tại chỗ để trang trải sự không chắc chắn tiềm năng. Nếu người đọc của bạn là bạn, nó sẽ cung cấp cho bạn một cơ sở để đưa ra quyết định quan trọng khác, như làm thế nào để định giá sản phẩm của bạn để trang trải chi phí ước tính của bạn, và tại thời điểm nào bạn có kế hoạch hòa vốn trong chi tiêu ban đầu của bạn.

9. Lập kế hoạch tài chính

Cho dù ý tưởng của bạn tuyệt vời như thế nào, và bất kể nỗ lực, thời gian và tiền bạc bạn đầu tư, một doanh nghiệp sống hoặc chết dựa trên sức khỏe tài chính của nó. Vào cuối ngày, mọi người muốn làm việc với một doanh nghiệp mà họ mong đợi sẽ khả thi trong tương lai gần.

Mức độ chi tiết cần thiết trong kế hoạch tài chính của bạn sẽ phụ thuộc vào đối tượng và mục tiêu của bạn, nhưng thông thường bạn sẽ muốn bao gồm ba quan điểm chính về tài chính của mình: báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Nó cũng có thể thích hợp để bao gồm dữ liệu tài chính và dự báo.

Dưới đây là một mẫu bản tính bao gồm mọi thứ bạn cần để tạo báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ, bao gồm một số số mẫu. Bạn có thể chỉnh sửa nó để phản ánh các dự đoán nếu cần thiết.

Báo cáo thu nhập

Báo cáo thu nhập của bạn được thiết kế để cung cấp cho độc giả một cái nhìn về các nguồn doanh thu và chi phí của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Với hai thông tin đó, họ có thể thấy điểm mấu chốt quan trọng hoặc lợi nhuận hoặc thua lỗ mà doanh nghiệp của bạn trải qua trong thời gian đó. Nếu bạn chưa khởi động doanh nghiệp của mình, bạn có thể dự đoán các cột mốc quan trọng trong tương lai của cùng một thông tin.

Bảng cân đối kế toán

Bảng cân đối kế toán của bạn cung cấp một cái nhìn về bao nhiêu vốn chủ sở hữu bạn có trong doanh nghiệp của bạn. Một mặt, bạn liệt kê tất cả các tài sản kinh doanh của bạn (những gì bạn sở hữu), và mặt khác, tất cả các khoản nợ của bạn (những gì bạn nợ). Điều này cung cấp một bản chụp nhanh về vốn cổ đông của doanh nghiệp của bạn, được tính là:

Tài sản – Nợ phải trả = Vốn chủ sở hữu

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn tương tự như báo cáo thu nhập của bạn, với một sự khác biệt quan trọng: nó có tính đến khi doanh thu được thu thập và khi chi phí được thanh toán.

Khi tiền mặt bạn đến lớn hơn số tiền bạn đã đi ra ngoài, dòng tiền của bạn là tích cực. Khi kịch bản ngược lại là đúng, dòng tiền của bạn là âm. Lý tưởng nhất, báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn sẽ giúp bạn xem khi nào tiền mặt thấp, khi nào bạn có thể có thặng dư và nơi bạn có thể cần phải có một kế hoạch dự phòng để tiếp cận tài trợ để giữ dung môi kinh doanh của bạn.

Nó có thể đặc biệt hữu ích để dự báo báo cáo dòng tiền của bạn để xác định khoảng trống hoặc dòng tiền âm và điều chỉnh hoạt động theo yêu cầu. Dưới đây là hướng dẫn đầy đủ để làm việc thông qua các dự báo dòng tiền cho doanh nghiệp của bạn.

Mẹo để tạo kế hoạch kinh doanh nhỏ

Có một vài điều quan trọng cần lưu ý để giúp bạn viết một kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Biết đối tượng của bạn

Khi bạn biết ai sẽ đọc kế hoạch của bạn – ngay cả khi bạn chỉ viết nó cho chính mình để làm rõ ý tưởng của mình – bạn có thể điều chỉnh ngôn ngữ và mức độ chi tiết cho chúng. Điều này cũng có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn đang bao gồm các thông tin có liên quan nhất và tìm ra khi nào nên bỏ qua các phần không có tác động.

Có mục tiêu rõ ràng

Bạn sẽ cần phải làm việc nhiều hơn và cung cấp một kế hoạch kỹ lưỡng hơn nếu mục tiêu của bạn là đảm bảo tài trợ cho doanh nghiệp của bạn so với làm việc thông qua một kế hoạch cho chính mình hoặc thậm chí nhóm của bạn.

Đầu tư thời gian vào nghiên cứu

Các phần của kế hoạch kinh doanh của bạn chủ yếu sẽ được thông báo bởi ý tưởng và tầm nhìn của bạn, nhưng một số thông tin quan trọng nhất bạn sẽ cần nghiên cứu từ các nguồn độc lập. Đây là nơi bạn có thể đầu tư thời gian để hiểu bạn đang bán cho ai, liệu có nhu cầu về sản phẩm của bạn hay không và ai khác đang bán các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự.

Giữ nó ngắn gọn và đến điểm

Bất kể bạn đang viết cho ai, kế hoạch kinh doanh của bạn nên ngắn gọn và có thể đọc được – thường không quá 15 đến 20 trang. Nếu bạn có các tài liệu bổ sung mà bạn nghĩ có thể có giá trị đối với khán giả và mục tiêu của bạn, hãy xem xét thêm chúng làm phụ lục.

Giữ cho giai điệu, phong cách và giọng nói phù hợp

Điều này được quản lý tốt nhất bằng cách có một người duy nhất viết kế hoạch hoặc cho phép thời gian cho kế hoạch được chỉnh sửa đúng cách trước khi phân phối nó.

Sử dụng phần mềm kế hoạch kinh doanh

Viết một kế hoạch kinh doanh không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhất cho các chủ doanh nghiệp. Nhưng nó rất quan trọng đối với bất cứ ai bắt đầu hoặc mở rộng kinh doanh. May mắn thay, có những công cụ để giúp đỡ với tất cả mọi thứ từ lập kế hoạch, soạn thảo, tạo đồ họa, đồng bộ hóa dữ liệu tài chính, và nhiều hơn nữa. Phần mềm kế hoạch kinh doanh cũng có các mẫu và hướng dẫn để giúp bạn hoàn thành một kế hoạch toàn diện trong vài giờ, thay vì vài ngày.

Những sai lầm phổ biến khi viết kế hoạch kinh doanh

Các bài viết khác về kế hoạch kinh doanh sẽ không bao giờ cho bạn biết những gì chúng tôi sắp nói với bạn: kế hoạch kinh doanh của bạn có thể thất bại. Điều cuối cùng bạn muốn là thời gian và công sức để đi xuống cống. Tránh những sai lầm phổ biến này:

  • Ý tưởng kinh doanh tồi. Không phải mọi ý tưởng đều sẽ giành chiến thắng. Đôi khi ý tưởng của bạn có thể quá rủi ro và bạn sẽ không thể nhận được tài trợ cho nó. Những lúc khác, nó quá đắt hoặc không có thị trường. Nhắm đến những ý tưởng kinh doanh nhỏ đòi hỏi ít tiền và bỏ qua chi phí khởi nghiệp truyền thống.
  • Không có chiến lược rút lui. Các nhà đầu tư đọc kế hoạch kinh doanh của bạn muốn biết một điều: liệu liên doanh của bạn có kiếm được tiền cho họ không? Nếu bạn không hiển thị một chiến lược rút lui, hoặc một kế hoạch cho họ để rời khỏi doanh nghiệp với lợi nhuận tối đa, bạn sẽ có ít may mắn tìm thấy vốn. 
  • Các đội không cân bằng. Một sản phẩm tuyệt vời là chi phí nhập cảnh để bắt đầu một doanh nghiệp. Nhưng một đội bóng đáng kinh ngạc sẽ đưa nó lên đỉnh cao. Thật không may, nhiều chủ doanh nghiệp bỏ qua một đội ngũ cân bằng. Họ cho rằng độc giả muốn thấy lợi nhuận tiềm năng, mà không phải lo lắng về cách bạn sẽ hoàn thành nó. Nếu bạn đang đưa ra một ý tưởng phần mềm mới, nó có ý nghĩa để có ít nhất một nhà phát triển hoặc chuyên gia CNTT trong nhóm của bạn. 
  • Thiếu các dự báo tài chính. Những con số của bạn là phần thú vị nhất đối với độc giả. Đừng bỏ qua bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo P&L và báo cáo thu nhập của bạn. Bao gồm phân tích òa vốn và tính toán lợi tức đầu tư của bạn để tạo ra một kế hoạch kinh doanh thành công.
  • Lỗi chính tả và ngữ pháp. Một số doanh nghiệp nghĩ rằng việc thuê một biên tập viên chuyên nghiệp là quá mức cần thiết. Thực tế là, tất cả các tổ chức tốt nhất đều có một biên tập viên xem xét tài liệu của họ. Nếu ai đó phát hiện lỗi chính tả trong khi đọc kế hoạch kinh doanh của bạn, làm thế nào họ có thể tin rằng bạn sẽ điều hành một công ty thành công?

Đọc qua ví dụ kế hoạch kinh doanh sau đây. Bạn có thể tải xuống một bản sao trong Microsoft Word hoặc Google Docs và sử dụng nó để truyền cảm hứng cho kế hoạch kinh doanh của riêng bạn.

Lập kế hoạch kinh doanh cung cấp cho bạn một nền tảng vững chắc cho sự phát triển

Một kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn xác định các bước tiếp theo rõ ràng, có chủ ý cho doanh nghiệp của bạn, ngay cả khi bạn không bao giờ có kế hoạch chào mời các nhà đầu tư và nó có thể giúp bạn nhìn thấy những khoảng trống trong kế hoạch của mình trước khi chúng trở thành vấn đề. Cho dù bạn đã viết một kế hoạch kinh doanh cho một ý tưởng kinh doanh trực tuyến mới, mặt tiền cửa hàng bán lẻ hoặc phát triển doanh nghiệp hiện tại của bạn, bây giờ bạn có một hướng dẫn toàn diện và thông tin bạn cần để giúp bạn bắt đầu làm việc trên giai đoạn tiếp theo của doanh nghiệp của riêng bạn.

 

Một kế hoạch kinh doanh tuyệt vời có thể giúp bạn làm rõ chiến lược của mình, xác định các rào cản tiềm năng, quyết định những gì bạn sẽ cần trong cách sử dụng các nguồn lực và đánh giá khả năng tồn tại của ý tưởng hoặc kế hoạch phát triển của bạn trước khi bạn bắt ddaaauf kinh doanh.

Không phải mọi doanh nghiệp thành công đều ra mắt với một kế hoạch kinh doanh chính thức, nhưng nhiều người sáng lập tìm thấy giá trị trong việc giành thời gian để lùi lại, nghiên cứu ý tưởng của họ và thị trường mà họ đang tìm cách tham gia, và hiểu phạm vi và chiến lược đằng sau chiến thuật của họ. Đó là nơi viết một kế hoạch kinh doanh đi vào.

Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu mô tả một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của nó, cách nó kiếm được (hoặc sẽ kiếm được) tiền, lãnh đạo và nhân sự, tài chính, mô hình hoạt động và nhiều chi tiết khác cần thiết cho sự thành công của nó.

Một nền tảng tiếp thị nhưng không có nhiều kinh nghiệm trong các chức năng khác cần thiết để điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử thời trang, như hoạt động, tài chính, sản xuất và công nghệ. Đặt ra một kế hoạch kinh doanh giúp xác định những ‘điều chưa biết’ và giúp dễ dàng phát hiện ra những khoảng trống mà chúng tôi cần giúp đỡ hoặc ít nhất là để tự nâng cao kỹ năng. 

Tại sao phải viết một kế hoạch kinh doanh?

Các nhà đầu tư dựa vào các kế hoạch kinh doanh để đánh giá tính khả thi của một doanh nghiệp trước khi tài trợ cho nó, đó là lý do tại sao các kế hoạch kinh doanh thường liên quan đến việc vay tiền. Nhưng có một số lý do thuyết phục để xem xét viết một kế hoạch kinh doanh, ngay cả khi bạn không cần tài trợ.

Lập kế hoạch chiến lược

Viết ra kế hoạch của bạn là một bài tập vô giá để làm rõ ý tưởng của bạn và có thể giúp bạn hiểu phạm vi kinh doanh của bạn, cũng như lượng thời gian, tiền bạc và nguồn lực bạn sẽ cần để bắt đầu.

Đánh giá ý tưởng

Nếu bạn có nhiều ý tưởng trong tâm trí, một kế hoạch kinh doanh thô cho mỗi ý tưởng có thể giúp bạn tập trung thời gian và năng lượng của mình vào những ý tưởng có cơ hội thành công cao nhất.

Nghiên cứu

Để viết một kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ cần phải nghiên cứu khách hàng lý tưởng của bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn – thông tin sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chiến lược hơn.

Tuyển dụng

Kế hoạch kinh doanh của bạn là một trong những cách dễ nhất để truyền đạt tầm nhìn của bạn cho các nhân viên mới tiềm năng và có thể giúp xây dựng sự tự tin của họ trong liên doanh, đặc biệt là nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển.

Quan hệ đối tác

Nếu bạn có kế hoạch tiếp cận các công ty khác để hợp tác, có một cái nhìn tổng quan rõ ràng về tầm nhìn, đối tượng và chiến lược kinh doanh của bạn sẽ giúp họ dễ dàng xác định xem doanh nghiệp của bạn có phù hợp với doanh nghiệp của họ hay không – đặc biệt là nếu họ ở xa hơn bạn trong quỹ đạo tăng trưởng của họ.

Định dạng kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh có thể kéo dài từ một trang đến nhiều trang với biểu đồ và báo cáo chi tiết. Không có cách nào để tạo ra một kế hoạch kinh doanh. Mục đích là để truyền đạt thông tin quan trọng nhất về công ty của bạn cho độc giả.

Các loại kế hoạch kinh doanh phổ biến mà chúng ta thấy bao gồm, nhưng không giới hạn, như sau:

  • Truyền thống. Đây là những kế hoạch kinh doanh phổ biến nhất. Dưới đây, chúng tôi sẽ bao gồm các yếu tố tiêu chuẩn của một kế hoạch kinh doanh và đi vào chi tiết cho từng phần. Các kế hoạch kinh doanh truyền thống mất nhiều thời gian hơn để viết và có thể dài hàng chục trang. Các công ty đầu tư mạo hiểm và người cho vay yêu cầu kế hoạch này. 
  • Gầy. Một kế hoạch kinh doanh tinh gọn là một phiên bản ngắn hơn của một kế hoạch kinh doanh truyền thống. Nó tuân theo cùng một định dạng, nhưng chỉ bao gồm thông tin quan trọng nhất. Các doanh nghiệp sử dụng kế hoạch này để tuyển dụng mới hoặc sửa đổi các kế hoạch hiện có cho một thị trường mục tiêu cụ thể. 
  • Phi lợi nhuận. Một kế hoạch kinh doanh phi lợi nhuận dành cho bất kỳ thực thể nào hoạt động vì lợi ích công cộng hoặc xã hội. Nó bao gồm tất cả mọi thứ bạn sẽ tìm thấy trong một kế hoạch kinh doanh truyền thống, cộng với một phần mô tả tác động mà công ty dự định thực hiện. Ví dụ, một thương hiệu loa và tai nghe nhằm mục đích giúp đỡ những người khuyết tật thính giác. Các nhà tài trợ thường yêu cầu kế hoạch này. 

Bạn cũng có thể bắt đầu với một mẫu kế hoạch kinh doanh miễn phí và sử dụng nó để thông báo cấu trúc của kế hoạch của bạn.

Rất ít thứ đáng sợ hơn một trang giấy trắng. Bắt đầu kế hoạch kinh doanh của bạn với một phác thảo có cấu trúc và các yếu tố chính cho những gì bạn sẽ bao gồm trong mỗi phần là bước đầu tiên tốt nhất bạn có thể thực hiện.

Vì một phác thảo là một bước quan trọng trong quá trình viết kế hoạch kinh doanh, chúng tôi đã tập hợp một cái nhìn tổng quan cấp cao mà bạn có thể sao chép vào tài liệu trống của mình để giúp bạn bắt đầu (và tránh nỗi kinh hoàng khi phải đối mặt với một trang trống).

Bây giờ bạn đã có phác thảo kế hoạch kinh doanh của bạn tại chỗ, đó là thời gian để điền vào nó. Chúng tôi đã chia nhỏ nó từng phần để giúp bạn xây dựng kế hoạch của mình từng bước.

1.Soạn thảo bản tóm tắt điều hành

Một bản tóm tắt điều hành tốt  là một trong những phần quan trọng nhất trong kế hoạch của bạn – đó cũng là phần cuối cùng bạn nên viết.

Mục đích của bản tóm tắt điều hành là chắt lọc mọi thứ theo sau và cung cấp cho những người đánh giá thời gian (ví dụ: các nhà đầu tư và người cho vay tiềm năng) một cái nhìn tổng quan cấp cao về doanh nghiệp của bạn để thuyết phục họ đọc thêm.

Một lần nữa, đó là một bản tóm tắt, vì vậy hãy làm nổi bật những điểm chính mà bạn đã phát hiện ra trong khi viết kế hoạch của mình. Nếu bạn đang viết cho mục đích lập kế hoạch của riêng bạn, bạn có thể bỏ qua bản tóm tắt hoàn toàn – mặc dù bạn có thể muốn thử nó bằng mọi cách, chỉ để thực hành.

Một ví dụ về một bản tóm tắt điều hành của thương hiệu lối sống FIGS. FIGS

Một bản tóm tắt điều hành không được vượt quá một trang. Phải thừa nhận rằng, sự hạn chế về không gian có thể làm cho việc ép tất cả các thông tin nổi bật trở nên hơi căng thẳng – nhưng điều đó không phải là không thể. Dưới đây là những gì tóm tắt điều hành kế hoạch kinh doanh của bạn nên bao gồm:

  • Khái niệm kinh doanh.  Doanh nghiệp của bạn làm gì?
  • Mục tiêu và tầm nhìn kinh doanh.  Doanh nghiệp của bạn muốn làm gì?
  • Mô tả sản phẩm và sự khác biệt.  Bạn bán gì, và tại sao nó lại khác?
  • Thị trường mục tiêu.  Bạn bán cho ai?
  • Chiến lược marketing.  Bạn có kế hoạch tiếp cận khách hàng của mình như thế nào?
  • Tình hình tài chính hiện tại. Hiện tại bạn kiếm được gì trong doanh thu?
  • Tình trạng tài chính dự kiến. Bạn thấy trước việc kiếm được gì trong doanh thu?
  • Câu hỏi. Bạn yêu cầu bao nhiêu tiền?
  • Đội. Ai tham gia vào công việc kinh doanh?
  • 2.Mô tả công ty của bạn

Phần này trong kế hoạch kinh doanh của bạn nên trả lời hai câu hỏi cơ bản: bạn là ai và bạn dự định làm gì? Trả lời những câu hỏi này cung cấp một giới thiệu về lý do tại sao bạn đang kinh doanh, tại sao bạn khác biệt, những gì bạn đã đi cho bạn, và tại sao bạn là một đặt cược đầu tư tốt. Ví dụ, thương hiệu trang điểm sạch Saie chia sẻ một lá thư từ người sáng lập về sứ mệnh của công ty và lý do tại sao nó tồn tại.

Một ví dụ về mô tả công ty từ thương hiệu trang điểm sạch Saie bao gồm công ty là ai và sứ mệnh của nó là gì trong một vài câu ngắn. 

 

Làm rõ những chi tiết này vẫn là một bài tập hữu ích, ngay cả khi bạn là người duy nhất sẽ nhìn thấy chúng. Đó là một cơ hội để đưa ra một số khía cạnh vô hình hơn của doanh nghiệp của bạn, như nguyên tắc, lý tưởng và triết lý văn hóa của bạn.

Dưới đây là một số thành phần bạn nên đưa vào tổng quan về công ty:

  • Cấu trúc kinh doanh của bạn (Bạn có phải là chủ sở hữu duy nhất, quan hệ đối tác chung, quan hệ đối tác hạn chế hoặc công ty hợp nhất không?)
  • Mô hình kinh doanh của bạn
  • Ngành công nghiệp của bạn
  • Tầm nhìn, sứ mệnh và đề xuất giá trị của doanh nghiệp bạn
  • Thông tin cơ bản về doanh nghiệp của bạn hoặc lịch sử của nó
  • Mục tiêu kinh doanh, cả ngắn hạn và dài hạn
  • Nhóm của bạn, bao gồm nhân sự chủ chốt và tiền lương của họ

Một số trong những điểm này là tuyên bố thực tế, nhưng những điểm khác sẽ đòi hỏi nhiều suy nghĩ hơn để xác định, đặc biệt là khi nói đến tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp bạn. Đây là nơi bạn bắt đầu đi đến cốt lõi của lý do tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại, những gì bạn hy vọng đạt được và những gì bạn đại diện.

Đây là nơi bạn bắt đầu đi đến cốt lõi của lý do tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại, những gì bạn hy vọng đạt được và những gì bạn đại diện.

Để xác định giá trị của bạn, hãy suy nghĩ về tất cả những người mà công ty bạn chịu trách nhiệm, bao gồm chủ sở hữu, nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng và nhà đầu tư. Bây giờ hãy xem xét cách bạn muốn tiến hành kinh doanh với mỗi người trong số họ. Khi bạn lập danh sách, các giá trị cốt lõi của bạn sẽ bắt đầu xuất hiện.

Một khi bạn biết giá trị của bạn, bạn có thể viết tuyên bố sứ mệnh Tuyên bố của bạn nên giải thích, một cách thuyết phục, tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại và không nên dài hơn một câu duy nhất.

Ví dụ, tuyên bố sứ mệnh của shopify là “Làm cho thương mại tốt hơn cho tất cả mọi người”. Đó là “lý do tại sao” đằng sau mọi thứ chúng ta làm và đủ rõ ràng để nó không cần giải thích thêm.

Bạn hình dung doanh nghiệp của mình có tác động gì đến thế giới một khi bạn đã đạt được tầm nhìn của mình?

Tiếp theo, xây dựng tuyên bố tầm nhìn của bạn: bạn hình dung doanh nghiệp của bạn có tác động gì đến thế giới một khi bạn đã đạt được tầm nhìn của mình? Cụm từ tác động này như một sự khẳng định – bắt đầu tuyên bố với “Chúng tôi sẽ” và bạn sẽ có một khởi đầu tuyệt vời. Tuyên bố tầm nhìn của bạn, không giống như tuyên bố sứ mệnh của bạn, có thể dài hơn một câu duy nhất, nhưng cố gắng giữ nó ở mức tối đa ba. Các tuyên bố tầm nhìn tốt nhất là súc tích.

Cuối cùng, tổng quan công ty của bạn nên bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Các mục tiêu ngắn hạn, nói chung, sẽ có thể đạt được trong năm tới, trong khi một đến năm năm là một cửa sổ tốt cho các mục tiêu dài hạn. Hãy chắc chắn rằng tất cả các mục tiêu của bạn là THÔNG MINH: cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và giới hạn thời gian.

3.Thực hiện phân tích thị trường

Cho dù bạn bắt đầu loại hình kinh doanh nào, không quá lời khi nói rằng thị trường của bạn có thể tạo ra hoặc phá vỡ nó. Chọn đúng thị trường cho sản phẩm của bạn – một thị trường có nhiều khách hàng hiểu và cần sản phẩm của bạn – và bạn sẽ có một khởi đầu thành công. Nếu bạn chọn sai thị trường, hoặc đúng thị trường vào sai thời điểm, bạn có thể thấy mình đang vật lộn cho mỗi lần bán hàng.

Phân tích thị trường là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn, cho dù bạn có bao giờ có ý định cho bất cứ ai khác đọc nó hay không.

Đây là lý do tại sao nghiên cứu và phân tích thị trường là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn, cho dù bạn có bao giờ có ý định cho bất cứ ai khác đọc nó hay không. Nó nên bao gồm một cái nhìn tổng quan về mức độ lớn của bạn ước tính thị trường cho các sản phẩm của bạn, phân tích vị trí kinh doanh của bạn trên thị trường và tổng quan về bối cảnh cạnh tranh. Nghiên cứu kỹ lưỡng hỗ trợ kết luận của bạn là rất quan trọng để thuyết phục các nhà đầu tư và xác nhận các giả định của riêng bạn khi bạn làm việc thông qua kế hoạch của mình.

Thị trường tiềm năng của bạn lớn đến mức nào?

Thị trường tiềm năng là ước tính có bao nhiêu người cần sản phẩm của bạn. Mặc dù thật thú vị khi tưởng tượng số liệu bán hàng cao ngất trời, bạn sẽ muốn sử dụng càng nhiều dữ liệu độc lập có liên quan càng tốt để xác nhận thị trường tiềm năng ước tính của mình.

Vì đây có thể là một quá trình khó khăn, đây là một số lời khuyên chung để giúp bạn bắt đầu nghiên cứu của mình:

  • Hiểu hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu người tiêu dùng thiên niên kỷ ở Mỹ, trước tiên bạn có thể tìm kiếm dữ liệu của chính phủ về quy mô của nhóm đó. Bạn cũng có thể xem xét những thay đổi dự kiến đối với số lượng người trong độ tuổi mục tiêu của bạn trong vài năm tới.
  • Nghiên cứu các xu hướng và quỹ đạo ngành có liên quan.  Nếu sản phẩm của bạn phục vụ người về hưu, hãy cố gắng tìm dữ liệu về số lượng người sẽ nghỉ hưu trong năm năm tới, cũng như bất kỳ thông tin nào bạn có thể tìm thấy về mô hình tiêu dùng trong nhóm đó. Nếu bạn đang bán thiết bị thể dục, bạn có thể xem xét xu hướng thành viên phòng tập thể dục và sức khỏe tổng thể và thể dục trong số các đối tượng mục tiêu của bạn hoặc dân số nói chung. Cuối cùng, hãy tìm kiếm thông tin về việc ngành công nghiệp chung của bạn dự kiến sẽ tăng trưởng hay suy giảm trong vài năm tới.
  • Đưa ra những dự đoán sáng suốt. Bạn sẽ không bao giờ có thông tin hoàn hảo, đầy đủ về quy mô của tổng thị trường địa chỉ của bạn. Mục tiêu của bạn là dựa trên ước tính của bạn trên càng nhiều điểm dữ liệu có thể kiểm chứng khi cần thiết để dự đoán tự tin.

Một số nguồn để tư vấn cho dữ liệu thị trường bao gồm các văn phòng thống kê của chính phủ, hiệp hội ngành công nghiệp, nghiên cứu học thuật và các cửa hàng tin tức uy tín bao gồm ngành của bạn.

Phân tích SWOT

Một phân tích SWOT xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của bạn. Những điều tốt nhất về công ty của bạn là gì? Anh không giỏi cái gì vậy? Những thay đổi thị trường hoặc ngành công nghiệp nào bạn có thể tận dụng và biến thành cơ hội? Có những yếu tố bên ngoài nào đe dọa khả năng thành công của bạn không?

Những sự cố này thường được trình bày dưới dạng lưới, với các gạch đầu dòng trong mỗi phần chia nhỏ các thông tin có liên quan nhất – vì vậy bạn có thể bỏ qua việc viết các đoạn văn đầy đủ ở đây. Điểm mạnh và điểm yếu – cả hai yếu tố nội bộ của công ty – được liệt kê đầu tiên, với các cơ hội và mối đe dọa tiếp theo trong hàng tiếp theo. Với bài thuyết trình trực quan này, người đọc của bạn có thể nhanh chóng thấy các yếu tố có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn và xác định lợi thế cạnh tranh của bạn trên thị trường.

Đây là một ví dụ:

Phân tích cạnh tranh

Có ba yếu tố bao quát bạn có thể sử dụng để phân biệt doanh nghiệp của mình khi đối mặt với sự cạnh tranh:

  • Lãnh đạo chi phí.  Bạn có khả năng tối đa hóa lợi nhuận bằng cách cung cấp giá thấp hơn so với phần lớn các đối thủ cạnh tranh của bạn. 
  • Sự khác biệt. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp một cái gì đó khác biệt với các nhà lãnh đạo chi phí hiện tại trong ngành và ngân hàng của bạn về sự nổi bật dựa trên sự độc đáo của bạn. 
  • Phân đoạn. Bạn tập trung vào một thị trường mục tiêu rất cụ thể, hoặc thích hợp, và nhằm mục đích xây dựng lực kéo với một đối tượng nhỏ hơn trước khi chuyển sang một thị trường rộng lớn hơn. 

Để hiểu cái nào là phù hợp nhất, bạn sẽ cần phải hiểu doanh nghiệp của bạn cũng như bối cảnh cạnh tranh.

Bạn sẽ luôn có sự cạnh tranh trên thị trường, ngay cả với một sản phẩm sáng tạo, vì vậy điều quan trọng là phải bao gồm một cái nhìn tổng quan về cạnh tranh trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Nếu bạn đang bước vào một thị trường đã được thiết lập, hãy bao gồm một danh sách một vài công ty bạn coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và giải thích cách bạn có kế hoạch phân biệt sản phẩm và doanh nghiệp của mình với sản phẩm của họ.

Bạn sẽ luôn có sự cạnh tranh trên thị trường, ngay cả với một sản phẩm sáng tạo.

Ví dụ: nếu bạn đang bán đồ trang sức, sự khác biệt cạnh tranh của bạn có thể là, không giống như nhiều đối thủ cạnh tranh cao cấp, bạn quyên góp một tỷ lệ phần trăm lợi nhuận của mình cho một tổ chức từ thiện đáng chú ý hoặc chuyển tiền tiết kiệm cho khách hàng của bạn.

Nếu bạn đang bước vào một thị trường mà bạn không thể dễ dàng xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp, hãy xem xét các đối thủ cạnh tranh gián tiếp của bạn – các công ty cung cấp các sản phẩm thay thế cho bạn. Ví dụ: nếu bạn đang bán một thiết bị nhà bếp mới sáng tạo, thật dễ dàng để nói rằng vì sản phẩm của bạn là mới, bạn không có đối thủ cạnh tranh. Hãy xem xét những gì khách hàng tiềm năng của bạn đang làm để giải quyết các vấn đề tương tự mà sản phẩm của bạn giải quyết.

4. Đề cương quản lý và tổ chức

Unsplash

Phần quản lý và tổ chức trong kế hoạch kinh doanh của bạn nên cho độc giả biết ai đang điều hành công ty của bạn. Chi tiết cấu trúc pháp lý của doanh nghiệp của bạn. Giao tiếp cho dù bạn sẽ kết hợp doanh nghiệp của bạn như một công ty S hoặc tạo ra một quan hệ đối tác hạn chế hoặc chủ sở hữu duy nhất.

Nếu bạn có một đội ngũ quản lý, hãy sử dụng biểu đồ tổ chức để hiển thị cấu trúc nội bộ của công ty bạn, bao gồm vai trò, trách nhiệm và mối quan hệ giữa những người trong biểu đồ của bạn. Truyền đạt cách mỗi người sẽ đóng góp cho sự thành công của khởi nghiệp của bạn.

5. Liệt kê sản phẩm và dịch vụ của bạn

Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ nổi bật trong hầu hết các lĩnh vực trong kế hoạch kinh doanh của bạn, nhưng điều quan trọng là phải cung cấp một phần phác thảo các chi tiết chính về chúng cho độc giả quan tâm.

Nếu bạn bán nhiều mặt hàng, bạn có thể bao gồm thông tin chung hơn về từng dòng sản phẩm của mình; Nếu bạn chỉ bán một vài, hãy cung cấp thêm thông tin về mỗi người. Ví dụ, cửa hàng túi Baggu bán một lựa chọn lớn các loại túi khác nhau, ngoài hàng gia dụng và các phụ kiện khác. Kế hoạch kinh doanh của nó sẽ liệt kê ra những túi và chi tiết quan trọng về mỗi. 

Một ví dụ về cửa hàng túi xách mặt hàng BAGGU sẽ bao gồm trong phần sản phẩm và dịch vụ trong kế hoạch kinh doanh của mình. 

Mô tả các sản phẩm mới mà bạn sẽ ra mắt trong tương lai gần và bất kỳ tài sản trí tuệ nào bạn sở hữu. Thể hiện cách họ sẽ cải thiện lợi nhuận.

Điều quan trọng cần lưu ý là các sản phẩm đến từ đâu – ví dụ như hàng thủ công thủ công có nguồn gốc khác với các sản phẩm xu hướng cho một  doanh nghiệp dropshipping

6. Thực hiện phân khúc khách hàng

Khách hàng lý tưởng của bạn, còn được gọi là thị trường mục tiêu của bạn, là nền tảng của kế hoạch tiếp thị của bạn, nếu không phải là kế hoạch kinh doanh của bạn nói chung. Bạn sẽ muốn ghi nhớ người này khi bạn đưa ra quyết định chiến lược, đó là lý do tại sao một cái nhìn tổng quan về họ là ai là quan trọng để hiểu và đưa vào kế hoạch của bạn.

Để cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về khách hàng lý tưởng của bạn, hãy mô tả một số đặc điểm nhân khẩu học chung và cụ thể. Phân khúc khách hàng thường bao gồm:

  • Nơi họ sống
  • Độ tuổi của họ
  • Trình độ học vấn của họ
  • Một số mô hình hành vi phổ biến
  • Cách họ dành thời gian rảnh rỗi
  • Nơi họ làm việc
  • Họ sử dụng công nghệ gì
  • Họ kiếm được bao nhiêu tiền
  • Nơi họ thường làm việc
  • Giá trị, niềm tin hoặc ý kiến của họ

Thông tin này sẽ thay đổi dựa trên những gì bạn đang bán, nhưng bạn nên đủ cụ thể để rõ ràng bạn đang cố gắng tiếp cận ai và quan trọng hơn, tại sao bạn đã đưa ra lựa chọn dựa trên khách hàng của bạn là ai và họ đánh giá cao điều gì.

Ví dụ, một sinh viên đại học có sở thích, thói quen mua sắm và nhạy cảm về giá cả khác với một giám đốc điều hành 50 tuổi tại một công ty Fortune 500. Kế hoạch kinh doanh và quyết định của bạn sẽ trông rất khác nhau dựa trên khách hàng lý tưởng của bạn.

 7. Xác định kế hoạch marketing

Những nỗ lực tiếp thị của bạn được thông báo trực tiếp bởi khách hàng lý tưởng của bạn. Kế hoạch tiếp thị của bạn nên phác thảo các quyết định hiện tại và chiến lược tương lai của bạn, tập trung vào cách ý tưởng của bạn phù hợp với khách hàng lý tưởng đó.

Ví dụ, nếu bạn đang có kế hoạch đầu tư mạnh vào tiếp thị instagram, nó có thể có ý nghĩa để bao gồm liệu Instagram là một nền tảng hàng đầu cho khán giả của bạn – nếu không, đó có thể là một dấu hiệu để suy nghĩ lại kế hoạch tiếp thị của bạn.

Hầu hết các kế hoạch tiếp thị bao gồm thông tin về bốn chủ đề chính. Bao nhiêu chi tiết bạn trình bày trên mỗi sẽ phụ thuộc vào cả doanh nghiệp của bạn và đối tượng của kế hoạch của bạn.

  • Giá. Sản phẩm của bạn có giá bao nhiêu và tại sao bạn lại đưa ra quyết định đó?
  • Sản phẩm.  Bạn đang bán gì và làm thế nào để bạn phân biệt nó trên thị trường?
  • Khuyến mãi.  Làm thế nào bạn sẽ có được sản phẩm của bạn trước khách hàng lý tưởng của bạn?
  • Nơi.  Bạn sẽ bán sản phẩm của mình ở đâu?

Quảng cáo có thể là phần lớn kế hoạch của bạn vì bạn có thể dễ dàng đi sâu vào các chi tiết chiến thuật, nhưng ba lĩnh vực khác nên được đề cập ít nhất một thời gian ngắn – mỗi lĩnh vực là một đòn bẩy chiến lược quan trọng trong hỗn hợp tiếp thị của bạn.

8. Cung cấp kế hoạch hậu cần và vận hành

Hiểu nơi bạn sẽ chứa hàng tồn kho của bạn và cách bạn sẽ vận chuyển nó là một phần lớn trong kế hoạch hậu cần và hoạt động của bạn.

Hậu cần và hoạt động là quy trình làm việc bạn sẽ thực hiện để biến ý tưởng của bạn thành hiện thực. Nếu bạn đang viết một kế hoạch kinh doanh cho mục đích lập kế hoạch của riêng bạn, đây vẫn là một phần quan trọng cần xem xét, mặc dù bạn có thể không cần phải bao gồm cùng một mức độ chi tiết như thể bạn đang tìm kiếm đầu tư.

Bao gồm tất cả các phần của hoạt động theo kế hoạch của bạn, bao gồm:

  • Cung cấp.  Bạn lấy nguyên liệu thô bạn cần ở đâu để sản xuất, hoặc sản phẩm của bạn được sản xuất ở đâu?
  • Sản xuất.  Bạn sẽ sản xuất ,sản xuất bán buôn hoặc thả sản phẩm của bạn? Mất bao lâu để sản xuất sản phẩm của bạn và vận chuyển chúng cho bạn? Làm thế nào bạn sẽ xử lý một mùa bận rộn hoặc nhu cầu tăng đột biến bất ngờ?
  • Tiện nghi.  Bạn và bất kỳ thành viên nào trong nhóm sẽ làm việc ở đâu? Bạn có kế hoạch để có một không gian bán lẻ vật lý? Nếu có, ở đâu?
  • Thiết bị.  Những công cụ và công nghệ nào bạn cần để hoạt động? Điều này bao gồm tất cả mọi thứ từ máy tính đến bóng đèn và mọi thứ ở giữa.
  • Vận chuyển và thực hiện.  Bạn sẽ xử lý tất cả các nhiệm vụ hoàn thành trong nhà, hoặc bạn sẽ sử dụng một đối tác thực hiện của bên thứ ba?
  • Kho. Bạn sẽ giữ bao nhiêu trong tay, và nó sẽ được lưu trữ ở đâu? Làm thế nào bạn sẽ gửi nó cho các đối tác nếu được yêu cầu, và làm thế nào bạn sẽ tiếp cận quản lý hàng tồn kho?

Phần này sẽ báo hiệu cho người đọc của bạn rằng bạn đã có một sự hiểu biết vững chắc về chuỗi cung ứng của bạn và các kế hoạch dự phòng mạnh mẽ tại chỗ để trang trải sự không chắc chắn tiềm năng. Nếu người đọc của bạn là bạn, nó sẽ cung cấp cho bạn một cơ sở để đưa ra quyết định quan trọng khác, như làm thế nào để định giá sản phẩm của bạn để trang trải chi phí ước tính của bạn, và tại thời điểm nào bạn có kế hoạch hòa vốn trong chi tiêu ban đầu của bạn.

9. Lập kế hoạch tài chính

Cho dù ý tưởng của bạn tuyệt vời như thế nào, và bất kể nỗ lực, thời gian và tiền bạc bạn đầu tư, một doanh nghiệp sống hoặc chết dựa trên sức khỏe tài chính của nó. Vào cuối ngày, mọi người muốn làm việc với một doanh nghiệp mà họ mong đợi sẽ khả thi trong tương lai gần.

Mức độ chi tiết cần thiết trong kế hoạch tài chính của bạn sẽ phụ thuộc vào đối tượng và mục tiêu của bạn, nhưng thông thường bạn sẽ muốn bao gồm ba quan điểm chính về tài chính của mình: báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Nó cũng có thể thích hợp để bao gồm dữ liệu tài chính và dự báo.

Dưới đây là một mẫu bảng tính bao gồm mọi thứ bạn cần để tạo báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ, bao gồm một số số mẫu. Bạn có thể chỉnh sửa nó để phản ánh các dự đoán nếu cần thiết.

Báo cáo thu nhập

Báo cáo thu nhập của bạn được thiết kế để cung cấp cho độc giả một cái nhìn về các nguồn doanh thu và chi phí của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Với hai thông tin đó, họ có thể thấy điểm mấu chốt quan trọng hoặc lợi nhuận hoặc thua lỗ mà doanh nghiệp của bạn trải qua trong thời gian đó. Nếu bạn chưa khởi động doanh nghiệp của mình, bạn có thể dự đoán các cột mốc quan trọng trong tương lai của cùng một thông tin.

Bảng cân đối kế toán

Bảng cân đối kế toán của bạn cung cấp một cái nhìn về bao nhiêu vốn chủ sở hữu bạn có trong doanh nghiệp của bạn. Một mặt, bạn liệt kê tất cả các tài sản kinh doanh của bạn (những gì bạn sở hữu), và mặt khác, tất cả các khoản nợ của bạn (những gì bạn nợ). Điều này cung cấp một bản chụp nhanh về vốn cổ đông của doanh nghiệp của bạn, được tính là:

Tài sản – Nợ phải trả = Vốn chủ sở hữu

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn tương tự như báo cáo thu nhập của bạn, với một sự khác biệt quan trọng: nó có tính đến khi doanh thu được thu thập và khi chi phí được thanh toán.

Khi tiền mặt bạn đến lớn hơn số tiền bạn đã đi ra ngoài, dòng tiền của bạn là tích cực. Khi kịch bản ngược lại là đúng, dòng tiền của bạn là âm. 

Mẹo để tạo kế hoạch kinh doanh nhỏ

Có một vài điều quan trọng cần lưu ý để giúp bạn viết một kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Biết đối tượng của bạn

Khi bạn biết ai sẽ đọc kế hoạch của bạn – ngay cả khi bạn chỉ viết nó cho chính mình để làm rõ ý tưởng của mình – bạn có thể điều chỉnh ngôn ngữ và mức độ chi tiết cho chúng. Điều này cũng có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn đang bao gồm các thông tin có liên quan nhất và tìm ra khi nào nên bỏ qua các phần không có tác động.

Có mục tiêu rõ ràng

Bạn sẽ cần phải làm việc nhiều hơn và cung cấp một kế hoạch kỹ lưỡng hơn nếu mục tiêu của bạn là đảm bảo tài trợ cho doanh nghiệp của bạn so với làm việc thông qua một kế hoạch cho chính mình hoặc thậm chí nhóm của bạn.

Đầu tư thời gian vào nghiên cứu

Các phần của kế hoạch kinh doanh của bạn chủ yếu sẽ được thông báo bởi ý tưởng và tầm nhìn của bạn, nhưng một số thông tin quan trọng nhất bạn sẽ cần nghiên cứu từ các nguồn độc lập. Đây là nơi bạn có thể đầu tư thời gian để hiểu bạn đang bán cho ai, liệu có nhu cầu về sản phẩm của bạn hay không và ai khác đang bán các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự.

Giữ nó ngắn gọn và đến điểm

Bất kể bạn đang viết cho ai, kế hoạch kinh doanh của bạn nên ngắn gọn và có thể đọc được – thường không quá 15 đến 20 trang. Nếu bạn có các tài liệu bổ sung mà bạn nghĩ có thể có giá trị đối với khán giả và mục tiêu của bạn, hãy xem xét thêm chúng làm phụ lục.

Giữ cho giai điệu, phong cách và giọng nói phù hợp

Điều này được quản lý tốt nhất bằng cách có một người duy nhất viết kế hoạch hoặc cho phép thời gian cho kế hoạch được chỉnh sửa đúng cách trước khi phân phối nó.

Sử dụng phần mềm kế hoạch kinh doanh

Viết một kế hoạch kinh doanh không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhất cho các chủ doanh nghiệp. Nhưng nó rất quan trọng đối với bất cứ ai bắt đầu hoặc mở rộng kinh doanh. May mắn thay, có những công cụ để giúp đỡ với tất cả mọi thứ từ lập kế hoạch, soạn thảo, tạo đồ họa, đồng bộ hóa dữ liệu tài chính, và nhiều hơn nữa. Phần mềm kế hoạch kinh doanh cũng có các mẫu và hướng dẫn để giúp bạn hoàn thành một kế hoạch toàn diện trong vài giờ, thay vì vài ngày.

Những sai lầm phổ biến khi viết kế hoạch kinh doanh

Các bài viết khác về kế hoạch kinh doanh sẽ không bao giờ cho bạn biết những gì chúng tôi sắp nói với bạn: kế hoạch kinh doanh của bạn có thể thất bại. Điều cuối cùng bạn muốn là thời gian và công sức để đi xuống cống. Tránh những sai lầm phổ biến này:

  • Ý tưởng kinh doanh tồi. Không phải mọi ý tưởng đều sẽ giành chiến thắng. Đôi khi ý tưởng của bạn có thể quá rủi ro và bạn sẽ không thể nhận được tài trợ cho nó. Những lúc khác, nó quá đắt hoặc không có thị trường. Nhắm đến những ý tưởng kinh doanh nhỏ đòi hỏi ít tiền và bỏ qua chi phí khởi nghiệp truyền thống.
  • Không có chiến lược rút lui. Các nhà đầu tư đọc kế hoạch kinh doanh của bạn muốn biết một điều: liệu liên doanh của bạn có kiếm được tiền cho họ không? Nếu bạn không hiển thị một chiến lược rút lui, hoặc một kế hoạch cho họ để rời khỏi doanh nghiệp với lợi nhuận tối đa, bạn sẽ có ít may mắn tìm thấy vốn. 
  • Các đội không cân bằng. Một sản phẩm tuyệt vời là chi phí nhập cảnh để bắt đầu một doanh nghiệp. Nhưng một đội bóng đáng kinh ngạc sẽ đưa nó lên đỉnh cao. Thật không may, nhiều chủ doanh nghiệp bỏ qua một đội ngũ cân bằng. Họ cho rằng độc giả muốn thấy lợi nhuận tiềm năng, mà không phải lo lắng về cách bạn sẽ hoàn thành nó. Nếu bạn đang đưa ra một ý tưởng phần mềm mới, nó có ý nghĩa để có ít nhất một nhà phát triển hoặc chuyên gia CNTT trong nhóm của bạn. 
  • Thiếu các dự báo tài chính. Những con số của bạn là phần thú vị nhất đối với độc giả. Đừng bỏ qua bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo P&L và báo cáo thu nhập của bạn. Bao gồm phân tích hòa vốn và tính toán lợi tức đầu tư của bạn để tạo ra một kế hoạch kinh doanh thành công.
  • Lỗi chính tả và ngữ pháp. Một số doanh nghiệp nghĩ rằng việc thuê một biên tập viên chuyên nghiệp là quá mức cần thiết. Thực tế là, tất cả các tổ chức tốt nhất đều có một biên tập viên xem xét9 bước viết kế hoạch kinh doanh hoàn hảo marketing
  • tài liệu của họ. Nếu ai đó phát hiện lỗi chính tả trong khi đọc kế hoạch kinh doanh của bạn, làm thế nào họ có thể tin rằng bạn sẽ điều hành một công ty thành công?

Đọc qua ví dụ kế hoạch kinh doanh sau đây. Bạn có thể tải xuống một bản sao trong Microsoft Word hoặc Google Docs và sử dụng nó để truyền cảm hứng cho kế hoạch kinh doanh của riêng bạn.

Lập kế hoạch kinh doanh cung cấp cho bạn một nền tảng vững chắc cho sự phát triển

Một kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn xác định các bước tiếp theo rõ ràng, có chủ ý cho doanh nghiệp của bạn, ngay cả khi bạn không bao giờ có kế hoạch chào mời các nhà đầu tư và nó có thể giúp bạn nhìn thấy những khoảng trống trong kế hoạch của mình trước khi chúng trở thành vấn đề. Cho dù bạn đã viết một kế hoạch kinh doanh cho một ý tưởng kinh doanh trực tuyến mới, mặt tiền cửa hàng bán lẻ hoặc phát triển doanh nghiệp hiện tại của bạn, bây giờ bạn có một hướng dẫn toàn diện và thông tin bạn cần để giúp bạn bắt đầu làm việc trên giai đoạn tiếp theo của doanh nghiệp của riêng bạn.

Cuối cùng, hãy bắt đầu kế hoạch marketing của bạn…

Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

 

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Đăng ký tham gia khóa học tại đây

Học viên Đăng ký bằng cách để lại Tên + Số điện thoại liên hệ + Yêu cầu khác (nếu có), chúng tôi sẽ liên hệ lại và tư vấn cụ thể.

Có nhiều cách để đăng ký khóa học, học viên vui lòng chọn cách mà mình thích nhất, dễ nhất.

7.1. Đăng ký tại Google Form này gắn trong website

Link Google Form: https://forms.gle/vjk1tqEJLby4kH3z5

7.2. Đăng ký bằng cách liên hệ gọi điện thoại/ nhắn tin sms với Hotline 0989-623-888/ 0906-950-333

7.3. Đăng ký bằng cách chat Zalo với số điện thoại 0906-950-333 (học viện PAM)

7.4. Đăng ký bằng cách chat với phần mềm chatweb Uhchat trên website pamarketing.vn và để lại thông tin (sdt) và yêu cầu: Hỏi về khóa học Lập kế hoạch kinh doanh & marketing thực chiến.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ PAM & CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Website: www.pamarketing.vn

Youtube: www.youtube.com/pamarketing

Email: phananhonline@gmail.com

FB: www.fb.com/phananhonline

Hotline: 0989-623-888/ 0906-950-333


Bài viết liên quan