7 Bước đơn giản để bán hàng trên Tiktok

BÁN HÀNG TIKTOK

TikTok cảm thấy như đó là một internet khép kín của riêng mình. Hãy suy nghĩ về điều đó – bạn có thể tìm thấy mọi thứ trên đó theo đúng nghĩa đen, từ những người nổi tiếng trên internet siêu nổi tiếng đang thổi bùng xu hướng đến những kẻ lập dị thích hợp, những người nói về nỗi ám ảnh siêu cụ thể của họ. Có niềm vui, kịch tính, niềm đam mê, một ngôn ngữ chung  và rất nhiều cộng đồng. Và, cũng giống như bất kỳ góc nào khác trên internet, cũng có rất nhiều cơ hội để bán sản phẩm.

Vâng, sự phát triển và sự phổ biến văn hóa của TikTok có nghĩa là đó là nơi hoàn hảo cho thương hiệu của bạn. Chúng tôi đã tìm hiểu cách tiếp thị Tiktok có thể giúp bạn tiếp cận khán giả mới và phát triển cơ sở khách hàng của mình, nhưng ứng dụng này mạnh mẽ hơn thế nhiều. Nếu bạn tìm hiểu chi tiết, bạn có thể tìm hiểu cách bán hàng trên TikTok trong 7 bước đơn giản.

Bạn có thể bán sản phẩm trên TikTok không?

Trước đây, các thương hiệu sẽ chỉ tràn ngập nguồn cấp dữ liệu và hy vọng rằng các TikTokers sẽ chuyển đổi ứng dụng một cách tự nhiên để tìm kiếm sản phẩm của họ. Sau đó, vào năm ngoái, TikTok đã hợp lý hóa quy trình bằng cách hợp tác với Shopify để ra mắt Mua sắm TikTok.

TikTok Shopping cho phép người dùng duyệt, chọn và mua các mặt hàng một cách an toàn mà không cần rời khỏi ứng dụng. Đó là một tích hợp thương mại điện tử liền mạch đã và đang tạo ra những làn sóng lớn trên nền tảng này.

“Cộng đồng của chúng tôi đã biến mua sắm thành một trải nghiệm bắt nguồn từ sự khám phá, kết nối và giải trí, tạo ra cơ hội tuyệt vời cho các thương hiệu để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng,” Blake Chandlee của TikTok cho biết khi ra mắt.

“TikTok được đặt duy nhất ở trung tâm nội dung và thương mại, và những giải pháp mới này giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô dễ dàng tạo ra nội dung hấp dẫn thúc đẩy người tiêu dùng trực tiếp đến điểm mua hàng kỹ thuật số.”

Nếu bạn thiết lập trang của mình một cách chính xác (và đáp ứng các yêu cầu của TikTok), bạn sẽ có thể thêm liền mạch tab cửa hàng vào trang TikTok của mình. Việc tích hợp sẽ cho phép người dùng xem các mặt hàng từ cửa hàng trực tuyến của bạn mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Kể từ khi ra mắt vào năm ngoái, TikTok Shopping không còn chỉ dành cho người dùng Shopify nữa. Nó cũng hoạt động với Prestashop, Base, Square, BigCommerce, OpenCart, Ecwid, Shopline và Wix eCommerce.

TikTok Shopping lần đầu tiên được ra mắt cho người dùng ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Canada, nhưng hiện đã có sẵn cho người dùng ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới.

Nguồn: Ecwid

Tại sao nên bán hàng trên TikTok?

Rất nhiều người sử dụng nó

Nói một cách đơn giản, TikTok là tâm điểm của văn hóa. Hầu hết các xu hướng – cho dù là thời trang, âm nhạc, thực phẩm, phim ảnh hay bất cứ thứ gì khác – đều bắt đầu trên ứng dụng trước khi đi du lịch khắp nơi khác. TikTok thực sự là câu lạc bộ dành cho trẻ em thú vị.

Nhưng để rõ ràng, nó không chỉ dành cho trẻ em. Có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên TikTok. Đó là 20% tổng số người dùng internet trên toàn thế giới và một phần tám toàn bộ dân số thế giới. Và thời gian sử dụng trung bình hàng ngày là hơn một giờ dài.

Nói cách khác, nếu bạn đã có một sản phẩm tiên tiến, hoặc thậm chí chỉ là thứ gì đó mà bạn nghĩ sẽ thu hút một số tỏa sáng, TikTok là một nơi đáng kinh ngạc để đặt chân vào cánh cửa.

Bạn không cần một ngân sách lớn

Người dùng có xu hướng không thích quảng cáo quá bóng bẩy, thay vào đó thích tài liệu thú vị hữu cơ.

Vì vậy, bạn không thực sự cần một ngân sách hoặc nhóm lớn để tạo sóng trên TikTok. Ứng dụng thực sự thực hiện một cách tiếp cận dân chủ đối với nội dung, thường quảng bá các video tổng thể tốt nhất cho Trang dành cho bạn (hoặc #fyp) đáng thèm muốn.

Điều đó có nghĩa là khả năng tiếp cận về cơ bản là vô hạn, đặc biệt nếu bạn biết mình đang làm gì.

Nguồn: TikTok

Cách bán hàng trên TikTok

1. Xác định thị trường ngách của bạn

Không cần phải nói rằng cơ sở người dùng lớn nhất trên TikTok bao gồm thanh thiếu niên, tiếp theo là những người trong độ tuổi 20-29 và sau đó là những người từ 30-39 tuổi. Đây đã là rất nhiều thông tin để giúp bạn điều chỉnh hoạt động tiếp thị của mình và điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn không thể tiếp cận những người lớn tuổi nếu đó là mục tiêu của bạn.

Tính cụ thể giúp ích trên mạng này, vì vậy hãy đảm bảo làm quen với ứng dụng và các cộng đồng khác nhau của nó.

Ví dụ: giả sử bạn muốn bán đèn đọc sách. Tìm hiểu sâu về thẻ bắt đầu bằng # #BookTok và tìm hiểu về các loại video mà những người đam mê sách của ứng dụng đang đăng. Nếu bạn học ngôn ngữ của họ, bạn có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện một cách tự nhiên hơn.

2. Thiết lập tài khoản doanh nghiệp của bạn

Khi bạn đã có đất kỹ thuật số, đã đến lúc tạo điều kiện cho tài khoản TikTok của bạn để thành công. Cho dù bạn đã đăng ký hay đang bắt đầu lại từ đầu, bạn sẽ cần đảm bảo rằng bạn có tài khoản TikTok for Business (và việc chuyển đổi dễ dàng như mở Quản lý tài khoản và nhấn vào Chuyển sang Tài khoản doanh nghiệp).

Đương nhiên, bạn sẽ muốn sử dụng tài khoản của mình để nó có tất cả thông tin và hình ảnh thương hiệu có liên quan của bạn, sau đó đã đến lúc tích hợp nền tảng thương mại điện tử của bạn (hướng dẫn nên có sẵn trên trang web của bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào bạn sử dụng).

Khi tất cả đã nói và hoàn tất, bạn sẽ có thẻ Mua sắm TikTok trên trang của mình và nó sẽ hiển thị sản phẩm của bạn. Có hai điểm tích hợp để lựa chọn – bạn có thể có toàn bộ trải nghiệm bán lẻ có trong ứng dụng hoặc bạn có thể có giao dịch cuối cùng diễn ra trên trang web của mình.

3. Bắt đầu tạo

Tất nhiên, nó không đủ để chỉ thiết lập một trang và để nó ngồi đó. Để phát triển mạnh trên TikTok, bạn cần tạo nội dung, rất nhiều nội dung.

Khi nói đến TikTok, số lượng chắc chắn vượt trội hơn chất lượng. Người dùng TikTok sẽ đánh hơi thấy một quảng cáo cách xa hàng dặm, vì vậy bạn cần phải thư giãn về nó nếu bạn muốn đạt được sức hút. Đảm bảo rằng bạn đang thực sự vui vẻ, vì người xem của bạn có thể biết liệu bạn có đang chân thực hay không.

Đặt cược tốt nhất là khoanh tròn lại nghiên cứu thị trường ngách của bạn và tham gia vào các xu hướng và thách thức từ bên trong lĩnh vực đó. Cho dù đó là một cơn sốt khiêu vũ lan truyền, bạn có thể tham gia vào xu hướng trong khi quảng bá sản phẩm của mình.

Khi bạn đã thiết lập được tiếng nói và lượng người theo dõi, bạn thậm chí có thể thử khởi chạy thử thách TikTok của riêng mình với một thẻ bắt đầu bằng # độc đáo. Một động thái như thế này có thể được đền đáp theo những cách không thể tưởng tượng được với sự sáng tạo và may mắn phù hợp.

4. Gắn thẻ video của bạn với các sản phẩm

Một trong những bước dễ nhất, quan trọng nhất trong quá trình này là gắn thẻ chính xác các mục trong video của bạn. Có, tính năng Mua sắm TikTok bao gồm khả năng gắn thẻ sản phẩm chỉ bằng một cú chạm đơn giản.

Đây không chỉ là chìa khóa để giữ cho nhận thức về thương hiệu của bạn mạnh mẽ mà còn có nghĩa là bạn có thể quảng cáo mà không cần quảng cáo – video của bạn có thể ở bất kỳ hình thức nào và các sản phẩm bạn giới thiệu sẽ vẫn được gắn thẻ. Đó là một cách tuyệt vời để lén lút đặt một số vị trí sản phẩm trước những người dùng tự hào về việc không rơi vào quảng cáo.

5. Ảnh hưởng đòn bẩy

Cho dù bạn có tìm thấy thành công bằng cách tự mình khai thác các xu hướng TikTok hay không, luôn có tùy chọn tiếp thị người ảnh hưởng. Vâng, TikTok có rất nhiều người có ảnh hưởng từ mọi bước đi của cuộc sống và tất cả họ đều có một điểm chung: họ có thể sẽ xác nhận sản phẩm của bạn, với một mức giá.

Tất nhiên, giống như bất cứ điều gì khác, bạn cần phải làm nghiên cứu của bạn. Bạn sẽ muốn một người có ảnh hưởng phù hợp hoàn hảo với thị trường ngách mà bạn đã xác định ở bước 1 và bạn cũng sẽ muốn một người có ảnh hưởng có ảnh hưởng thực tế. Xem qua những người theo dõi và bài đăng của họ để đảm bảo họ hoàn toàn phù hợp với thương hiệu của bạn, sau đó liên hệ và xác định mối quan hệ đối tác.

Làm việc với một người có ảnh hưởng có thể là một cách tuyệt vời để tăng phạm vi tiếp cận của bạn, nhưng bạn chắc chắn nên có chiến lược vì nó có thể bắt đầu trở nên đắt đỏ khá nhanh chóng.

Ví dụ, Kylie Cosmetics thường làm việc với những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm trang điểm của họ trên TikTok.

6. Khuyến khích UGC

Nếu bạn thông minh (và, tốt, may mắn), công việc của bạn với những người có ảnh hưởng và sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # ban đầu có thể mời một lượng lớn UGC (nội dung do người dùng tạo). Đó là hiệu ứng quả cầu tuyết đỉnh cao, có thể dẫn đến phạm vi tiếp cận toàn cầu không thể tưởng tượng được cho thương hiệu của bạn.

UGC có thể ở dạng thử thách TikTok hoặc nó có thể chỉ là một video duy nhất lan truyền. Nó có thể là một cái gì đó mà bạn mời với tư cách là một thương hiệu, hoặc nó có thể là vấn đề tận dụng một cơ hội hữu cơ khi nó phát sinh.

Ví dụ khét tiếng nhất về điều này là TikTok rất lan truyền của Nathan Apodaca, người đã chứng kiến anh ấy trượt ván trong khi nhấm nháp nước ép nam việt quất Ocean Spray và nghe “Dreams” của Fleetwood Mac. Video đã thu hút sự chú ý toàn cầu và được tái tạo bởi nhiều người nổi tiếng (bao gồm cả chính các thành viên của Fleetwood Mac).

7. Quảng cáo bài viết

Một lần nữa – Người dùng TikTok không thích phản hồi quảng cáo truyền thống. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể quảng cáo một bài đăng tự nhiên. Trên thực tế, khá đơn giản để có được một video trước nhiều người hơn với TikTok Promote.

Dưới đây là các bước để quảng cáo video và hướng lưu lượng truy cập đến cửa hàng của bạn:

  1. Nhấn vào Tôi ở dưới cùng bên phải để truy cập trang cá nhân của bạn.
  2. Nhấn vào biểu tượng 3 dòng gạch ngang ở trên cùng bên phải để đi tới cài đặt của bạn.
  3. Nhấn vào Công cụ dành cho người sáng tạo, sau đó nhấn vào Quảng cáo.
  4. Từ trang Quảng cáo, hãy nhấn vào video bạn muốn quảng cáo (video đó phải ở chế độ công khai và không được chứa nhạc có bản quyền).
  5. Chọn một trong các mục tiêu sau cho video của bạn:
  • Nhiều lượt xem video hơn.
  • Nhiều lượt truy cập trang web hơn.
  • Nhiều người theo dõi hơn.
  1. Nếu chọn Lượt truy cập trang web khác, bạn sẽ thêm URL và chọn nút kêu gọi hành động (ví dụ: Tìm hiểu thêm, Mua ngay hoặc Đăng ký). Sau đó, nhấn vào Lưu.
  2. Nhấn vào vòng tròn bên cạnh đối tượng mà bạn muốn tiếp cận, sau đó nhấn vào Tiếp theo. Bạn có thể chọn trong số:
  • Tự động. TikTok sẽ chọn đối tượng cho bạn.
  • Tùy chỉnh. Nhắm mục tiêu giới tính, độ tuổi và sở thích cụ thể mà bạn muốn tiếp cận.
  1. Đặt ngân sách và khoảng thời gian của bạn, sau đó nhấn vào Tiếp theo.
  2. Thêm thông tin thanh toán (Android) hoặc nạp tiền của bạn (iPhone).
  3. Nhấn vào Bắt đầu chương trình khuyến mãi.

 

Xin phép được cảm ơn trước rất nhiều.
Phan Anh
Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

https://pamarketing.vn/khoa-dao-tao-facebook-tiktok-marketing-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan