CÔNG THỨC VIẾT NỘI DUNG QUẢNG CÁO

công thức viết nội dung quảng cáo

Công thức Copywriting là các phương pháp để tạo bản sao, được viết bằng tài liệu quảng cáo như quảng cáo, bài báo và các bài đăng trên mạng xã hội. Những điều này có thể cho phép người viết phát triển nội dung nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nếu bạn là người viết quảng cáo, hãy cân nhắc sử dụng công thức để viết văn bản có thể thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Trong bài viết này,  tôi  sẽ giải thích định nghĩa của công thức viết quảng cáo.

Công thức viết quảng cáo là gì?

Công thức copywriting là một quy trình về cách viết bản sao hiệu quả. Bản sao là văn bản quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ và nó có thể ở dạng bản in hoặc trực tuyến. Các nhà văn tạo ra bản sao để truyền đạt các loại thông tin khác nhau với khán giả và thuyết phục họ thực hiện hành động, chẳng hạn như mua hàng. Họ thường tìm cách tăng lưu lượng truy cập hoặc mức độ tương tác của khách hàng, khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ mà khách truy cập trang web trở thành khách hàng trả tiền. Bản sao có thể ở các dạng sau:

  • trang web

  • Mô tả Sản phẩm

  • Bức thư

  • Bài viết trên blog

  • Cái nút

  • Tiêu đề

  • Script

  • Quảng cáo

  • E-mail

  • Chú thích trên mạng xã hội

Công thức copywriting có thể giúp người viết sắp xếp thông điệp của họ trở nên rõ ràng, hữu ích và hấp dẫn người đọc. Người viết có thể sử dụng các công thức khác nhau để tạo ra bản sao phù hợp với mục đích, phong cách và sứ mệnh riêng của công ty họ. Bằng cách làm theo các định dạng hữu ích này, người viết có thể viết nhanh chóng và nhất quán, thay vì tạo một cấu trúc mới cho mỗi dự án của họ. Các công thức tốt thường dễ nhớ và thuyết phục khách hàng muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp. Chúng thường chứa các yếu tố sau:

  • Dòng tiêu đề, tiêu đề hoặc dòng chủ đề

  • Giới thiệu

  • Định đề giá trị

  • Danh sách có dấu đầu dòng

  • Thân bài

  • Câu chủ đề

  • Chuyển tiếp

  • Kêu gọi hành động (CTA)

  • Lời chứng thực

Tại sao lại sử dụng công thức viết bài quảng cáo?

Công thức viết quảng cáo có thể giúp người viết tìm ra những gì cần nói và cách nói điều đó. Nó có thể cung cấp một hướng dẫn thuận tiện cho những người viết đang cố gắng tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ. Dưới đây là một số lợi ích khác đối với công thức copywriting:

  • Biết viết gì: Nếu một nhà văn gặp khó khăn trong việc đưa từ vào trang, một công thức có thể giúp họ vượt qua những điều này. Nó có thể cung cấp một nơi để bắt đầu viết, thúc đẩy sự sáng tạo và gợi mở những ý tưởng về những gì một nhà văn có thể thảo luận.

  • Viết nhanh: Thay vì dành thời gian xây dựng dàn ý cho bản sao của họ trước khi viết, người viết có thể sử dụng một công thức và bắt đầu viết nội dung thực tế nhanh hơn. Công thức có thể truyền cảm hứng cho quá trình viết và giúp người viết có năng suất cao hơn.

  • Thu hút người đọc: Các công thức viết bài quảng cáo thường đưa ra các cách tiếp cận về cách thu hút sự chú ý của người đọc để giáo dục họ về một doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Chúng có thể cho phép người viết kể những câu chuyện hấp dẫn có thể thu hút người đọc truy cập lại vào trang web trong tương lai.

  • Thuyết phục người đọc: Bằng những công thức sau, người viết có thể sắp xếp nội dung một cách cụ thể để thuyết phục người đọc về thông điệp của họ. Thông điệp của họ thường là một sản phẩm nhất định có thể cung cấp giải pháp cho các vấn đề của người tiêu dùng.

  • Giúp người đọc: Vì công thức thường đơn giản, cấu trúc rõ ràng, chúng có thể làm cho người đọc dễ hiểu, dễ tiếp cận và hữu ích cho bản sao. Bản sao hữu ích cho người đọc thường giữ chân họ và thu hút khách hàng.

  • Duy trì tính nhất quán: Các copywriter khác nhau trong một công ty có thể làm theo cùng một công thức để làm cho nội dung của doanh nghiệp đó nhất quán và dễ nhận biết đối với người đọc. Các công ty tạo ra nội dung kỹ thuật số hoặc in ấn thường có một hướng dẫn về phong cách, trong đó hướng dẫn chi tiết về cách thể hiện thương hiệu của họ bằng văn bản một cách chính xác.

  • Giới thiệu người viết mới: Nếu một công ty thích một loại công thức nhất định, họ có thể sử dụng nó như một công cụ đào tạo để giúp người viết mới học cách viết bản sao. Nó có thể là một tài nguyên giáo dục giải thích cấu trúc thích hợp của một bài báo hoặc dạng nội dung khác.

Có những loại công thức viết bài quảng cáo nào?

Có nhiều loại công thức copywriting mà người viết có thể sử dụng để mô tả các chủ đề khác nhau và tạo ra các hình thức sao chép khác nhau. Ví dụ: công thức cho một bài đăng trên mạng xã hội, đôi khi có thể có giới hạn từ, có thể ngắn hơn công thức cho một bài báo, thường dài hơn. Dưới đây là một số công thức có thể giúp bạn tiếp thị thương hiệu của mình tốt hơn:

1. AIDA

AIDA có thể là một kỹ thuật tuyệt vời để sao chép ở dạng dài hơn như thư trực tiếp, kịch bản truyền hình và đài phát thanh và các trang bán hàng. Đó là từ viết tắt của các khái niệm sau:

  • Chú ý: Kỹ thuật này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút sự chú ý của người đọc trước tiên để khiến họ đọc nhiều hơn bản sao. Điều này có thể thông qua một tiêu đề hấp dẫn, câu chủ đề mạnh mẽ hoặc câu hỏi thú vị.

  • Sự quan tâm: Bước tiếp theo của AIDA là khuyến khích sự quan tâm về sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhà văn có thể thúc đẩy sự quan tâm bằng cách nêu bật một tính năng độc đáo hoặc kể một câu chuyện hấp dẫn về sản phẩm hoặc công ty.

  • Mong muốn: Điều quan trọng là người viết thuyết phục người đọc mong muốn sản phẩm mà họ đang quảng cáo. Người viết có thể làm điều này bằng cách bao gồm lời chứng thực, xác nhận, số liệu thống kê, đảm bảo về chất lượng và minh chứng về lợi ích của sản phẩm.

  • Hành động: Thành phần cuối cùng của AIDA đang nhắc người đọc thực hiện một số loại hành động ngay lập tức. Điều này có thể bằng cách đề xuất họ nhấp vào liên kết để xem các gói và giá cả, chọn tham gia thời gian dùng thử, đăng ký danh sách email hoặc mua sản phẩm.

Có một số biến thể khác nhau của AIDA.

 Ví dụ, AIDCA bao gồm chữ C để thể hiện khái niệm về niềm tin. Ở đây, “thuyết phục” có nghĩa là giải quyết mối quan tâm của những người hoài nghi trong khán giả và giải quyết chúng. Một biến thể khác là IDCA, không bao gồm yếu tố “sự chú ý” vì nó giả định người viết quảng cáo đã có sự chú ý của người đọc. 

Ví dụ: nếu một người đọc đã nhấp vào một liên kết để truy cập vào một trang web, thì tốt hơn hết là người viết nên bắt đầu thảo luận về lợi ích của một sản phẩm hoặc dịch vụ ngay lập tức.

2. PAS

Kỹ thuật PAS là viết tắt của các bước sau:

  • Đặt vấn đề: Đầu tiên, người viết nên trình bày một vấn đề với người đọc. Vấn đề có thể là một vấn đề mà người viết đoán được đối tượng mục tiêu hoặc thị trường ngách của họ.

  • Kích động: Tiếp theo, người viết có thể sử dụng ngôn ngữ tình cảm và những giai thoại sinh động để thuyết phục người đọc rằng họ cần giải quyết ngay vấn đề. Điều này có thể chuẩn bị cho người đọc mong muốn một giải pháp cho vấn đề.

  • Giải pháp: Sau đó, người viết có thể trình bày sản phẩm của họ cho người đọc, mô tả cách nó hoạt động như một giải pháp hoàn hảo cho vấn đề của họ. Ngược lại với vấn đề liên quan, giải pháp đơn giản của nhà văn có thể thuyết phục người đọc muốn có nó.

Một phiên bản của phương pháp này là PADS, trong đó D là viết tắt của “Làm mất uy tín các giải pháp khác”. Trong bước này, một người viết sẽ thảo luận về các giải pháp mà các công ty khác cung cấp và lý do tại sao chúng không đủ. Đó là một cách để loại bỏ sự cạnh tranh để ủng hộ cách tiếp cận độc đáo của một công ty.

3. CÂU ​​HỎI

Làm theo công thức QUEST có thể giúp người viết tạo một bản sao dạng ngắn có thể phù hợp với một bài đăng trên mạng xã hội. Từ viết tắt này bao gồm các từ sau:

  • Đủ điều kiện: Nhà văn có thể đủ điều kiện cho khán giả hoặc mô tả nhân khẩu học mục tiêu của họ. Bằng cách này, họ đang chỉ ra những người đọc có thể cần mua một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định.

  • Hiểu: Trong bước này, người viết thực hành sự đồng cảm và lòng trắc ẩn để cố gắng truyền đạt rằng họ hiểu được trải nghiệm của khán giả mục tiêu.

  • Giáo dục: Tại thời điểm này, người viết giáo dục người đọc về giải pháp cho một vấn đề mà họ có thể đang gặp phải.

  • Kích thích: Nhà văn có thể cố gắng kích thích người đọc bằng cách thu hút họ bằng những từ ngữ mạnh mẽ và bản sắc thương hiệu đặc biệt. Họ có thể sử dụng màu sắc và đồ họa song song với bản sao của họ để cải thiện tính thẩm mỹ của nó.

  • Chuyển tiếp: Các nhà văn cuối cùng nên “chuyển tiếp” người đọc hoặc khuyến khích họ trở thành khách hàng. Một phương pháp phổ biến để làm điều này là bao gồm một liên kết đến mô tả sản phẩm mà khách hàng có thể mua nó.

4. Kể một câu chuyện

Kể một câu chuyện trong bản sao của bạn có thể hấp dẫn người đọc. Nhiều copywriter kể câu chuyện về nguồn gốc của một công ty hoặc sản phẩm trên trang web của một doanh nghiệp. Câu chuyện có thể nhấn mạnh cách một sản phẩm giải quyết vấn đề của một người hoặc xã hội hoặc giúp một người đạt được mục tiêu quan trọng. Nhiều người thích đọc những câu chuyện giống như sách viễn tưởng, với những anh hùng, xung đột, nghị quyết và đạo đức, vì chúng có thể gây hứng thú khi đọc. Tạo ra sự hồi hộp trong câu chuyện của bạn có thể khuyến khích người đọc tiếp tục đọc và tìm hiểu thêm.

Những câu chuyện có thể khơi gợi cảm giác hoài cổ và trong lòng người đọc bằng cách gợi cho họ nhớ lại những câu chuyện cổ tích thời thơ ấu của họ. Nếu một câu chuyện có một nhân vật vượt qua khó khăn và thực hiện ước mơ của họ, độc giả cũng có thể cảm thấy tràn đầy cảm hứng, hạnh phúc và tự tin. Tất cả những cảm giác tích cực này có thể có nghĩa là người dùng có trải nghiệm hài lòng khi đọc nội dung của người viết và muốn tham gia hơn nữa với doanh nghiệp trong tương lai. Họ có thể tham gia nhiều hơn vào trang web của doanh nghiệp, đăng ký danh sách email, mua sản phẩm và thậm chí chia sẻ công việc kinh doanh với bạn bè của họ.

5. ACCA

Kỹ thuật ACCA có thể hữu ích cho các tổ chức phi lợi nhuận muốn thu hút đạo đức và đạo đức của đối tượng mục tiêu của họ. Đây là cách nó hoạt động:

  • Nhận thức: Trước tiên, nhà văn có thể nâng cao nhận thức về một vấn đề bằng cách mô tả nó. Đây có thể là các vấn đề như vô gia cư hoặc ô nhiễm.

  • Khả năng hiểu: Người viết sau đó có thể bắt đầu giải thích thêm vấn đề để đảm bảo người đọc hiểu được tầm quan trọng của nó. Điều này có thể liên quan đến việc giải thích những ảnh hưởng của vấn đề đối với cuộc sống của mọi người.

  • Thuyết phục: Ở đây, người viết nên cố gắng thuyết phục người đọc cảm thấy bị kết tội để giải quyết vấn đề. Điều này có thể bằng cách sử dụng những câu chuyện thực tế của những người cần giải pháp cho vấn đề.

  • Hành động: Tương tự như nhiều công thức khác, bước cuối cùng là lời kêu gọi hành động. Các nhà văn có thể muốn bao gồm một liên kết đến một chương trình quyên góp hoặc một số điện thoại hoặc liên kết trang web để độc giả tìm hiểu thêm thông tin về tổ chức.

6. FAB

Công thức viết quảng cáo này có thể có lợi cho những người viết quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể trên một trang bán hàng. Nó tương tự như bán giá trị ở chỗ nó tập trung vào giá trị của một sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng mua nó. Nó bao gồm những điều sau:

  • Tính năng: Người viết thảo luận về các tính năng của sản phẩm hoặc những gì nó có thể làm cho khách hàng.

  • Ưu điểm: Người viết giải thích những ưu điểm của sản phẩm này trái ngược với các lựa chọn khác.

  • Lợi ích: Người viết mở rộng về những cách cụ thể mà một sản phẩm hữu ích đối với người đọc.

7. Bốn chữ Ps

Bốn chữ Ps là một kỹ thuật độc đáo có thể cung cấp một cấu trúc hữu ích cho việc sao chép. Thay vì đề cập đến một vấn đề, nó tập trung vào việc thuyết phục người đọc tưởng tượng về một thế giới đáng mơ ước. Dưới đây là các khái niệm mà nó thúc đẩy:

  • Bức tranh: Ở đây, một nhà văn nhấn mạnh tính tích cực bằng cách minh họa một bức tranh sống động về một điều không tưởng, nơi người đọc có thể đạt được mục tiêu, thực hiện mong muốn và tìm thấy hạnh phúc. Mô tả về thế giới này có thể truyền cảm hứng cho người đọc bắt đầu muốn tìm cách đến đó.

  • Lời hứa: Trong bước này, người viết hứa rằng độc giả có thể đạt đến trạng thái lý tưởng này bằng cách nhận được một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Doanh nghiệp có thể giúp họ biến mong muốn của mình thành hiện thực.

  • Bằng chứng: Một công ty sau đó hỗ trợ lời hứa của họ bằng bằng chứng thực tế hoặc bằng chứng về cách họ dự định thực hiện nó. Họ cũng có thể cho thấy những lợi ích hữu hình của sản phẩm của họ bằng cách bao gồm số liệu thống kê về thành công, lời chứng thực và các đảm bảo khác về chất lượng.

  • Thúc đẩy: Đôi khi được gọi là đề xuất, “thúc đẩy” là khuyến khích người đọc thực hiện hành động. Điều này thường bằng cách bao gồm một liên kết CTA đến một trang web hoặc trang bán sản phẩm.

    Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

    Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

    Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

    Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan