CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK

chiến lược marketing trên tiktok

Đôi khi trong các nền tảng xây dựng thương hiệu, có thể bạn đánh giá thấp một số chiến lược và nền tảng mới (ví dụ như TikTok chẳng hạn) và tôi cũng từng đánh giá TitTok chỉ dành cho “trẻ trâu”. Và điều đó hoàn toàn dễ hiểu bởi vì, trong thế giới ngày nay, mọi thứ liên tục thay đổi mỗi ngày. Thế giới và công nghệ thay đổi quá nhanh. TikTok đang lên “như diều gặp gió” còn Meta/ Facebook đang phải sa thải 11.000 nhân sự, Twitter sa thải 4.300 nhân sự.

Đặc biệt là trên mặt trận marketing kỹ thuật số và chuyển đổi số. Đối với nhiều doanh nghiệp, TikTok là một trong những nền tảng như vậy ban đầu rất dễ bị loại bỏ hoặc bỏ qua, hoặc bị đánh giá thấp.

Điều mà nhiều người cho là một ứng dụng video hát nhép dành cho Gen Z và Millennials thưởng thức đã trở thành một nền tảng marketing cực mạnh và không thể bỏ qua. Nền tảng này đã làm việc khá chăm chỉ để đảm bảo rằng chúng trở thành lựa chọn của mọi doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu, quảng bá và thu hút khách hàng.

Mặc dù là một ứng dụng có từ năm 2014, TikTok đã tự đổi thương hiệu từ Music.ly vào năm 2017. Và việc đổi thương hiệu là một hit. Đại dịch và sự bùng nổ của các kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số vào khoảng thời gian đó đã trở thành một lý do chính cho sự phổ biến của nền tảng này.

Nhưng đối với các thương hiệu truyền thống và doanh nghiệp nhỏ, người bán hàng online thì TikTok vẫn cảm thấy như một thách thức và có thể khó hiểu những gì cần tạo ra ở đây. (Nhiều người nói với tôi là TikTok là khó chiều, khó hiểu, khó làm, nhưng hoàn toàn không phải vậy, nó dễ hơn Reels và dễ hơn Youtube rất nhiều.)

OK, nếu bạn đang muốn thực hiện chiến lược TikTok của mình – hoặc để bắt đầu một chiến lược – chúng tôi sẽ giúp bạn.

Bài viết này của Phan Anh & PA Marketing gồm giá trị của tiếp thị TikTok và tất cả các mẹo thiết kế bạn cần để làm chủ nền tảng TikTok này, chúng ta hãy đi sâu vào phần nội dung.

Tại sao bạn cần một Chiến lược TikTok trong kinh doanh

Ấn tượng đầu tiên của bạn khi mở TikTok và cuộn xuống là gì? Mặc dù hiện nay có rất nhiều nền tảng video dạng ngắn được tạo ra để cạnh tranh với Tiktok, TikTok được cho là đã làm cho loại nội dung này trở nên phổ biến. Tất cả bắt đầu từ đây, và nền tảng này vẫn nổi bật so với tất cả những nền tảng mới đang nhảy vào mảng “video ngắn”.

Đó chính xác là lý do tại sao bạn cần đầu tư vào chiến lược TikTok để nội dung của bạn phục vụ cho nhu cầu của khán giả trên nền tảng này.

Nhưng TikTok có thể thực sự hữu ích cho doanh nghiệp của bạn không? Câu trả lời là Có nếu bạn biết làm và làm tốt.

Câu trả lời là Không nếu bạn không làm hoặc không biết làm.

Vậy nó có gì đặc biệt?

Cơ sở người dùng lớn

TikTok là nền tảng nhanh nhất để tiếp cận một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và ở Việt Nam là khoảng 56 triệu người, khi so sánh với Facebook, Instagram, Twitter và Snapchat. Nó hiện là  nền tảng truyền thông xã hội lớn thứ ba chỉ sau Facebook và Instagram. Và điều này thật đáng chú ý vì nền tảng này chỉ mới được khoảng 6 năm so với sự hiện diện kéo dài hàng thập kỷ của ứng dụng khác. Thậm chí tốc độ tăng trưởng người dùng của TikTok là nhanh nhất mọi thời đại.

Và cơ sở người dùng TikTok cũng khá tích cực. Nội dung ở đây nhận được một tỷ lượt xem mỗi ngày trải rộng trên 155 quốc gia. Nền tảng này có thể một tay thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị video của bạn. 

Cạnh tranh thấp

Thông thường, những con số như thế này là con dao hai lưỡi. Thật tuyệt khi nền tảng truyền thông xã hội đang nhận được rất nhiều lượt xem, nhưng điều đó có nghĩa là các thương hiệu lớn hơn đã tận dụng nó. Tuy nhiên, trường hợp của TikTok lại hoàn toàn khác. Nền tảng này vẫn rất dựa trên người sáng tạo và nhiều thương hiệu vẫn chưa tạo ra tác động ở đây.

Trên thực tế, chưa đến 50% thương hiệu lớn có mặt trên TikTok. Vì nền tảng này rất khác so với bất cứ thứ gì họ đã thấy cho đến bây giờ, nên việc thích ứng đang mất một thời gian. Và đó là lợi thế của bạn. Bạn cần phải nắm bắt ngay.

Vì vậy, bất kể thị trường ngách và ngành nghề của bạn là gì, bạn đều có thể tạo tác động đến ứng dụng này bằng chiến lược TikTok.

Phổ biến với Gen Z

Trừ khi bạn là một doanh nghiệp nhỏ với một nhà tiếp thị truyền thông xã hội 20 tuổi, bạn sẽ đồng ý rằng việc thu hút và kết nối với Gen Z là một nhiệm vụ khó khăn. Họ là một nhân khẩu học độc đáo, và thị hiếu của họ khá khác nhau. Họ không tin vào các mô hình tiếp thị truyền thống và bạn cần một loại nước sốt bí mật để thu hút sự chú ý của họ.

Nhưng tỷ lệ thành công của bạn tăng lên đáng kể khi bạn bắt đầu một tài khoản TikTok. 29% thanh thiếu niên Hoa Kỳ hoặc Gen Z đồng ý rằng họ thích TikTok hơn Facebook, Instagram và Twitter. Họ cũng chiếm 47.4% cơ sở người dùng của nền tảng, đây là một con số khổng lồ. Ở Việt Nam cũng tương tự.

Tỷ lệ tương tác cao

Tỷ lệ tương tác là mối quan tâm trên các nền tảng truyền thông xã hội cũ như Facebook và Instagram, đặc biệt là với mối đe dọa rình rập về việc cookie của bên thứ ba biến mất. Nhưng tỷ lệ tương tác trên TikTok luôn khá ngoạn mục.

Điều này là rất lớn và nhiều hơn so với tiêu chuẩn ngành cho bất kỳ ứng dụng nào khác.

Phạm vi rộng cho nội dung có thương hiệu

Nhiều người cho rằng “làm thương hiệu” trên Tiktok khó và không phù hợp với các thương hiệu lớn. Không phải như vậy. Chúng ta hoàn toàn có thể phát triển thương hiệu bằng các cách phát triển nội dung video định hướng thương hiệu, định hướng người dùng tốt.

Bất cứ điều gì cho phép họ kết nối với một doanh nghiệp ngoài quảng cáo đều là những gì họ đang tìm kiếm.

Những cách để bạn làm chủ chiến lược TikTok (cập nhật 2023)

TikTok không ngừng phát triển và đổi mới. Xu hướng mới, tính năng mới, người sáng tạo mới chớm nở, những người có ảnh hưởng siêu sao – có rất nhiều điều cần biết đến nỗi nó có thể dễ dàng áp đảo bất kỳ ai. Nhưng ngoài tất cả các số liệu thống kê và phân tích, là những video là trung tâm của tất cả. Làm cho nội dung phù hợp, quan tâm đến khán giả và thu hút lượt tương tác.

Điều cần nhớ là mặc dù TikTok cảm thấy giống như mọi nền tảng truyền thông xã hội khác quảng bá nội dung video ngắn, nhưng nó vẫn khác. Nó khá ngoài kia, thô sơ và chưa được đánh bóng.

Khách hàng của bạn ở đây muốn nhìn thấy con người thật của bạn, vì vậy mặc dù các video thịnh hành là tốt, nhưng nội dung gốc thường là người hùng cho các chiến dịch có thương hiệu.

Vậy làm thế nào bạn có thể thành thạo việc sáng tạo nội dung TikTok; Các mẹo thiết kế cần chú ý là gì?

Tiếp tục cuộn và bạn sẽ tìm thấy câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm.

  1. Tạo nội dung thông tin

TikTok hoặc Edutok giáo dục khá phổ biến. Ngay cả những video phổ biến nhất cũng đến từ phân khúc này trên TikTok khá thường xuyên. Là một thương hiệu, nội dung giáo dục và thông tin luôn giúp ích. Nó mang lại rất nhiều giá trị cho bảng, vì vậy thật tuyệt khi điều này cũng hoạt động trên TikTok.

Là một thương hiệu, bạn có thể giảm bớt rào cản giữa bạn và người tiêu dùng bằng cách tạo nội dung giúp họ và gián tiếp quảng bá sản phẩm của bạn.

Một số ý tưởng nội dung phổ biến (trả phí/không phải trả tiền) cho danh mục này là:

  • Video hướng dẫn
  • Lời khuyên của chuyên gia
  • Bản demo sản phẩm

Trên thực tế, nếu bạn làm đúng video, bạn thậm chí có thể là một phần của xu hướng lớn nhất trong ngành bán lẻ #TikTokmademebuyit.

Nhưng làm thế nào để bạn làm cho nó đúng?

  • Thu hút sự chú ý của khán giả trong mười giây đầu tiên
  • Bắt đầu với một tuyên bố vấn đề và sau đó hiển thị thay vì cho biết cách sản phẩm giải quyết nó như một phần của mẹo
  • Tạo bản demo sản phẩm kể chuyện hoặc video hướng dẫn để thu hút khán giả
  • Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động mạnh mẽ như “mua sắm tại đây”, “xem blog của chúng tôi” hoặc “xem video YouTube của chúng tôi”, v.v.

Chỉnh sửa rất quan trọng trong TikTok và quá trình chuyển đổi cũng vậy. Đó là những gì tách nó ra khỏi một video chung trên trang web của bạn. Vì vậy, ngay cả các video hướng dẫn cũng kết hợp các hiệu ứng chuyển tiếp để mang lại một chút khó chịu cho video.

  1. Quảng bá sản phẩm của bạn một cách sáng tạo

Nội dung giải trí cũng chiến thắng trên TikTok, nó là cách rất tinh tế để giết chết sự nhàm chán. Và nếu bạn muốn chèn các chương trình khuyến mãi sản phẩm của mình vào nguồn cấp dữ liệu của người tiêu dùng nhàm chán và khiến họ ngừng truy cập và bỏ qua bạn.

Chúng tôi biết bạn đang nghĩ gì. Khán giả truyền thống của TikTok không ở đó để xem video sản phẩm hoặc video giải thích của bạn. Nhưng họ sẵn sàng đón nhận các nội dung được giải trí, muốn được giải trí, vì vậy tất cả phụ thuộc vào cách bạn phát triển nội dung. Video giải thích sản phẩm có thể là một video điện ảnh với các hiệu ứng chuyển tiếp hào nhoáng, âm thanh thú vị và hiệu ứng video xuất sắc, kịch bản hài hước, vui vẻ.

  • Video mở hộp điển hình của bạn có thể có màn hình màu xanh lục để hiển thị chi tiết các tính năng của sản phẩm.
  • Video có thể có phần giới thiệu với hình vẽ nguệch ngoạc hoặc hoạt ảnh thay vì định dạng mở đầu thông thường.
  • Bạn có thể phát hành đoạn giới thiệu phát hành sản phẩm và đoạn giới thiệu với các hashtag có thương hiệu.
  • Sử dụng lại lời chứng thực của bạn làm thuyết minh để quảng bá sản phẩm.

Một chút sáng tạo và liên tục sáng tạo, đổi mới trên TikTok và có thể là lý do tại sao bạn có được người theo dõi và khách hàng nhanh hơn bao giờ hết.

Giúp tất cả khán giả có thể tiếp cận video của bạn bằng cách thêm phụ đề chi tiết và lớp phủ văn bản. Bằng cách này, bất kỳ ai phát video ở chế độ tắt tiếng cũng có thể nhận được tin nhắn mà không gặp nhầm lẫn. Ngoài ra, không thỏa hiệp về chất lượng bằng bất cứ giá nào. Ngay cả khi chất lượng ghi âm thấp, hãy làm việc với nhóm thiết kế để xử lý nó trong quá trình chỉnh sửa và mang lại trải nghiệm chất lượng cao. 

  1. Tận dụng những thách thức và xu hướng

TikTok đồng nghĩa với những thách thức. Là một thương hiệu đang tìm cách tăng lượng khán giả của bạn trên kênh. Bạn có thể tận dựng các “thử thách” để phát triển nội dung.

Hơn nữa, nền tảng này đang tìm cách quảng bá các tính năng song ca và ghép của nó, đồng thời chúng hoạt động tốt nhất trong các thử thách và nội dung thịnh hành. Và những thách thức thịnh hành có thể tạo ra rất nhiều nội dung do người dùng tạo cho thương hiệu của bạn, đây luôn là một tính năng tuyệt vời.

Đối với điều này, hãy đảm bảo rằng các video bạn tạo:

  • Rất dễ dàng để phối lại và tôn vinh thương hiệu của bạn.
  • Bản demo sản phẩm, giá trị gia tăng hoặc đoạn giới thiệu mà các chuyên gia trong ngành của bạn có thể phản ứng chỉ là một số ví dụ.
  • Sử dụng âm thanh hiện đang thịnh hành trên nền tảng.
  • Làm việc với các hashtag có thương hiệu.

Các tính năng TikTok Duet và Stitch cũng rất phổ biến đối với khán giả, vì vậy hãy sử dụng chúng thật tốt và làm cho các chiến dịch thương hiệu của bạn trở nên lan truyền.

Xu hướng không chỉ được người sáng tạo yêu thích, những con số mà chúng mang lại khiến chúng cũng trở thành một xu hướng được các nhà tiếp thị yêu thích nhất. “Xu hướng chắc chắn là một thứ bắt buộc phải sử dụng để tiếp thị. Đây là cách để giữ liên lạc với khách hàng của bạn, không nói gì đến ảnh hưởng của họ đối với doanh số bán hàng.

  1. Thiết kế chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng của bạn

Nguồn: Emarketer

TikTok là nền tảng lớn nhất cho các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng, nhanh chóng có được chỗ đứng trên các nền tảng khác. Vì vậy, tất nhiên, chiến lược TikTok của bạn phải tận dụng điều đó. Trên thực tế, đó là một trong những cách đảm bảo nhất để tăng lượng người theo dõi của bạn.

Nhưng làm thế nào để bạn nổi bật trong các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng của mình? Bất kể người có ảnh hưởng thích hợp đến đâu, họ có thể phục vụ cho nhiều thương hiệu hơn trong cùng một miền.

Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn cũng nên đưa ra một phong cách thiết kế có thương hiệu cho các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng của mình.

  • Bắt đầu với một mẫu mà người có ảnh hưởng
  • Chọn một vài màu tốt nhất là màu thương hiệu mà người có ảnh hưởng phải giới thiệu trong video của họ.
  • Nếu có thể, hãy tạo một mockup thông qua bảng phân cảnh hoặc video hoạt hình để họ biết bạn mong đợi điều gì.

 

Chime, một công ty ngân hàng trực tuyến, là một ví dụ về một thương hiệu đã điều hành một chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng rất thành công. Họ đã tạo ra âm thanh TikTok gốc và hashtag độc đáo (#ChimeHasYourBack), hợp tác với những người sáng tạo TikTok và được thưởng hàng tỷ lượt xem.

  1. Tận dụng quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu và quảng cáo Trueview

Không giống như các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến khác, người xem TikTok không ghét quảng cáo vì quảng cáo của Tiktok luôn ở cùng một định dạng, vì vậy không có sự gián đoạn thực sự. Thêm vào đó, nội dung có thương hiệu tốt có thể mang tính thông tin và giải trí cùng một lúc.

Nền tảng này cho phép các thương hiệu quảng bá nội dung của họ theo nhiều cách như thông qua quảng cáo, bộ lọc, hashtag, v.v. (nhắm chọn rất là nhiều mục tiêu bao gồm và loại trừ từ nhân khẩu học, hành vi, sở thích, thiết bị, video, hashtag…)

Trong số này, quảng cáo khá phổ biến và có hai định dạng: quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu và quảng cáo xem hàng đầu.

Bạn cũng có thể thúc đẩy nội dung hiện có của mình hoạt động như một quảng cáo thông qua cái mà nền tảng gọi là quảng cáo gây ra.  Quảng cáo quay vòng cũng có sẵn trên nền tảng nếu bạn muốn giới thiệu một hoặc nhiều sản phẩm.

Mặt khác, quảng cáo Top View xảy ra vào lần đầu tiên bất kỳ ai bắt đầu phiên trên TikTok và người dùng không thể bỏ qua những quảng cáo này. Chúng diễn ra hoàn toàn trước khi người dùng có thể bắt đầu tiêu thụ nội dung.

  1. Tận dụng meme video

Chúng tôi biết rằng TikTok là một nền tảng giải trí phổ biến, vì vậy thực tế là các video hài hước thống trị và có lượt xem nhiều (đây là điểm quan trọng nhất của Tiktok). Nhưng chúng có hoạt động cho nội dung có thương hiệu không? Vâng, trên thực tế, 74% Gen Z và 72% người tiêu dùng trên 26 tuổi đồng ý rằng họ muốn xem các video hài hước từ các thương hiệu.

Vì vậy, có gợi ý của bạn để khám phá meme video, nội dung thịnh hành hài hước và video hài hước liên quan đến thương hiệu của bạn và gây được tiếng vang với khán giả của bạn.

 

Hình ảnh, âm thanh, kịch bản, khả năng diễn xuất, kỹ thuật video đóng một vai trò lớn trong việc làm cho video trở nên hài hước, vui vẻ, giải trí. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng phần lồng tiếng bạn hoặc ghi âm thanh tốt ko bị ồn nhiễu nhé có hoạt động tốt hoặc bạn chọn một bản nhạc nền hay để phù hợp với chủ đề của video.

  1. Tạo hiệu ứng AR có thương hiệu

Tính năng lớn nhất đối với các thương hiệu trên TikTok phải là tính năng hiệu ứng AR mang thương hiệu của nó. Vì vậy, chúng phải là một phần trong chiến lược TikTok của bạn.

Bộ lọc rất phổ biến và thậm chí đã trở thành nội dung được trò chơi hóa trên các nền tảng. Chúng hấp dẫn, nhập vai và nhìn chung chỉ tuyệt vời cho nhận thức về thương hiệu. Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể tạo một bộ lọc tùy chỉnh cho thương hiệu của mình để quảng bá sản phẩm, tính năng hoặc sự kiện có thể?

Bộ lọc AR có thương hiệu có thể rất lớn đối với nhận thức về thương hiệu và có thể dễ dàng là tấm vé để bạn trở nên lan truyền trên nền tảng này. Vì vậy, hãy chọn thiết kế phù hợp để tôn vinh bản sắc thương hiệu của bạn một cách đúng đắn.

Nếu bạn muốn tham gia khóa học bán hàng, quảng cáo và xây dựng thương hiệu trên Tiktok hoặc mời chuyên gia về công ty của bạn đào tạo thì bạn có thể liên hệ với thầy Phan Anh và công ty PAM để được tư vấn và trợ giúp.

Thông tin về khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Thông tin về giảng viên:   https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh

Thông tin liên hệ: 0989.623.888

 


Bài viết liên quan