Trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm lời khuyên pháp lý, thuê văn phòng hoặc thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn, bạn cần phải viết ra một kế hoạch kinh doanh của mình. Điều này sẽ giúp bạn luôn có mục tiêu cụ thể, ngăn nắp và tập trung.
Một kế hoạch kinh doanh điển hình bao gồm các yếu tố sau:
- Một bản tóm tắt điều hành
- Mô tả công ty
- Nghiên cứu thị trường
- Mô tả sản phẩm và/hoặc dịch vụ
- Cơ cấu quản lý và vận hành
- Chiến lược tiếp thị và bán hàng
- tài chính
Viết ra kế hoạch của bạn một cách kỹ lưỡng sẽ đạt được một số điều: Đầu tiên, nó giúp bạn hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của mình. Bạn có thể nghĩ rằng bạn biết những gì bạn đang nói, nhưng viết nó ra giấy sẽ thực sự khiến bạn trở thành một chuyên gia.. Viết một kế hoạch chính thức làm tăng cơ hội thành công của bạn lên 16%.
Có một kế hoạch kinh doanh cũng giúp bạn có cơ hội huy động vốn tốt hơn cho công ty khởi nghiệp của mình.
Thêm vào đó, các công ty có kế hoạch kinh doanh cũng có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với những công ty không có kế hoạch.
Nếu bạn có ý tưởng cho một công ty mới thành lập nhưng không chắc chắn về cách bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh, hãy liên hệ với tôi. Tôi sẽ chỉ cho bạn cách viết các yếu tố khác nhau trong kế hoạch kinh doanh của bạn và cung cấp một số lời khuyên hữu ích trong quá trình thực hiện.
8 bước để viết một kế hoạch kinh doanh
Đây là những gì bạn cần biết để bắt đầu.
- Đảm bảo rằng công ty của bạn có một mục tiêu rõ ràng
- Xác định thị trường mục tiêu của bạn
- Phân tích sự cạnh tranh của bạn
- Ngân sách phù hợp
- Xác định mục tiêu và dự đoán tài chính của bạn
- Xác định rõ cơ cấu quyền lực
- Thảo luận về kế hoạch tiếp thị của bạn
- Giữ nó ngắn gọn và chuyên nghiệp
Bước 1 – Đảm bảo rằng công ty của bạn có một mục tiêu rõ ràng
Khi viết mô tả công ty, hãy đảm bảo rằng nó không mơ hồ. Hãy xác định bạn là ai và khi nào bạn dự định kinh doanh. Nêu rõ loại sản phẩm hoặc dịch vụ bạn sẽ cung cấp và trong ngành nào.
Doanh nghiệp này sẽ hoạt động ở đâu? Hãy rõ ràng liệu bạn sẽ có một cửa hàng thực tế, hoạt động trực tuyến hay cả hai. Công ty của bạn là địa phương, khu vực, quốc gia?
Mô tả công ty của bạn cũng có thể kết hợp tuyên bố sứ mệnh của bạn.
Đây là cơ hội để bạn hiểu rõ hơn về startup của mình. Bản tóm tắt công ty buộc bạn phải đặt mục tiêu rõ ràng. Loại hình công ty bạn có và cách thức hoạt động của bạn phải rõ ràng đối với bất kỳ ai đọc nó.
Bao gồm các lý do để đi vào kinh doanh. Ví dụ: giả sử bạn đang mở một nhà hàng. Một lý do để mở có thể là bạn đã xác định rằng không có nhà hàng nào khác trong khu vực phục vụ các món ăn mà bạn chuyên môn.
Bạn có thể thảo luận ngắn gọn về tầm nhìn và tương lai của công ty khởi nghiệp của mình, nhưng bạn không cần phải đi vào quá nhiều chi tiết. Bạn sẽ trình bày vấn đề đó sâu hơn khi viết phần còn lại của kế hoạch kinh doanh.
Hãy ghi nhớ, mô tả này là một bản tóm tắt, vì vậy không có lý do gì để bạn phải viết nhiều. Phần này phải khá ngắn gọn và không quá ba hoặc bốn đoạn.
Bước 2 – Xác định thị trường mục tiêu của bạn
Doanh nghiệp của bạn không dành cho tất cả mọi người. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng mọi người sẽ thích ý tưởng của bạn, nhưng đó không phải là một chiến lược kinh doanh khả thi.
Một trong những bước đầu tiên để bắt đầu kinh doanh thành công là xác định rõ ràng thị trường mục tiêu cho công ty khởi nghiệp của bạn .
Nhưng để biết bạn sẽ nhắm mục tiêu đến ai, bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường .
Đây được cho là phần quan trọng nhất của việc thành lập một công ty khởi nghiệp. Nếu không có thị trường cho doanh nghiệp của bạn, công ty sẽ thất bại. Nó đơn giản như vậy.
Tôi thường thấy các doanh nhân lao vào quyết định vì họ yêu một ý tưởng. Do tầm nhìn đường hầm này, họ không thực hiện các bước cần thiết để tiến hành nghiên cứu thích hợp.
Đáng buồn thay, những doanh nghiệp đó không kéo dài.
Nhưng nếu bạn dành thời gian để viết một kế hoạch kinh doanh, bạn có thể phát hiện ra rằng không có thị trường khả thi nào cho công ty khởi nghiệp của mình trước khi quá muộn. Tìm hiểu thông tin này trong những giai đoạn sơ bộ này sẽ tốt hơn nhiều so với sau khi bạn đã đổ rất nhiều tiền vào công việc kinh doanh của mình.
Để tìm ra thị trường mục tiêu của bạn, hãy bắt đầu với những giả định rộng rãi và từ từ thu hẹp nó xuống. Thông thường, cách tốt nhất để phân khúc đối tượng của bạn là sử dụng bốn loại sau:
- Địa lý
- nhân khẩu học
- tâm lý học
- hành vi
Bắt đầu với những thứ như:
- tuổi tác
- giới tính
- mức thu nhập
- dân tộc
- địa điểm
Kế hoạch kinh doanh của bạn nên nói về nghiên cứu bạn đã thực hiện để xác định thị trường này. Nói về dữ liệu bạn thu thập được từ các cuộc khảo sát và phỏng vấn .
Bạn cũng sẽ sử dụng thị trường mục tiêu này trong các phần khác của kế hoạch kinh doanh khi thảo luận về các dự đoán trong tương lai và chiến lược tiếp thị của mình.
Bước 3 – Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn
Ngoài việc nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn, bạn cũng cần tiến hành phân tích cạnh tranh. Bạn sẽ sử dụng thông tin này để tạo chiến lược khác biệt hóa thương hiệu của mình .
Khi bạn đang viết một kế hoạch kinh doanh, công ty khởi nghiệp của bạn chưa tồn tại. Không ai biết về bạn. Đừng mong đợi thành công nếu bạn định tung ra bản sao carbon của đối thủ cạnh tranh.
Khách hàng sẽ không có lý do gì để chuyển sang thương hiệu của bạn nếu thương hiệu đó giống với công ty mà họ đã biết và tin tưởng.
Bạn sẽ tách mình ra khỏi đám đông như thế nào?
Chiến lược khác biệt hóa của bạn có thể liên quan đến giá cả và chất lượng của bạn. Nếu giá của bạn thấp hơn đáng kể, đó có thể là thị trường ngách của bạn trong ngành. Nếu bạn có chất lượng vượt trội, thì cũng có thị trường cho điều đó.
Phân tích cạnh tranh nên được tiến hành đồng thời với việc xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Cả hai điều này đều thuộc danh mục nghiên cứu thị trường trong kế hoạch kinh doanh của bạn.
Một khi bạn tìm ra ai là đối thủ cạnh tranh của mình, sẽ dễ dàng hơn để xác định công ty của bạn sẽ khác với họ như thế nào. Nhưng thông tin này sẽ dựa trên thị trường mục tiêu của bạn.
Ví dụ: giả sử bạn đang kinh doanh trong ngành quần áo. Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ phụ thuộc vào thị trường mục tiêu của bạn. Nếu bạn dự định bán quần jean với giá 500.000 đến 700.000 VNĐ , thì bạn sẽ không phải cạnh tranh với các thương hiệu thiết kế bán quần jean với giá 3.000.000 VNĐ.
Hoặc bạn có thể căn cứ vào sự khác biệt về giá của mình dựa trên những gì bạn đã học được về thị trường mục tiêu của mình. Từ đó, bạn sẽ có thể xác định đối thủ cạnh tranh của mình.
Bước 4 – Ngân sách phù hợp
Bạn cần có tất cả các con số theo thứ tự khi viết kế hoạch kinh doanh, đặc biệt nếu bạn đang có kế hoạch đảm bảo nguồn vốn đầu tư.
Hết tiền mặt là một trong những lý do phổ biến nhất khiến các công ty khởi nghiệp thất bại. Dành thời gian để sắp xếp ngân sách của bạn trước khi ra mắt sẽ giảm thiểu rủi ro đó.
Hãy xem xét mọi thứ. Bắt đầu với những điều cơ bản như:
- chi phí thiết bị
- tài sản (mua hoặc cho thuê)
- phí hợp pháp
- lương bổng
- bảo hiểm
- hàng tồn kho
Bước 5 – Xác định mục tiêu và dự đoán tài chính của bạn
Bạn sẽ không có bất kỳ báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ hoặc tài liệu kế toán nào khác nếu bạn không hoạt động đầy đủ.
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thực hiện các phép chiếu. Bạn có thể dựa trên những dự đoán này về tổng dân số của thị trường mục tiêu trong khu vực của mình và bạn nghĩ mình có thể thâm nhập vào bao nhiêu phần trăm thị trường đó.
Nếu bạn có một chiến lược mở rộng trong tâm trí, điều này cũng sẽ được vạch ra trong các dự đoán tài chính của bạn.
Miễn là bạn trung thực với chính mình và với các nhà đầu tư tiềm năng, kế hoạch tài chính của bạn sẽ bao gồm phân tích hòa vốn của bạn .
Mặc dù việc kỳ vọng doanh thu bán hàng của bạn tăng lên hàng năm là hợp lý, nhưng bạn vẫn cần xem xét tất cả các yếu tố.
Ví dụ: nếu bạn dự định mở rộng sang một địa điểm mới vào năm thứ tư, thì các dự đoán tài chính của bạn cần được điều chỉnh cho phù hợp.
Bước 6 – Xác định rõ cấu trúc quyền lực
Kế hoạch kinh doanh của bạn cũng nên bao gồm cơ cấu tổ chức của công ty khởi nghiệp của bạn. Nếu đó là một công ty nhỏ chỉ có bạn và có thể một hoặc hai đối tác kinh doanh, điều này sẽ dễ dàng.
Nếu bạn đặt quá nhiều lớp quản lý, giám đốc và người giám sát giữa phần trên cùng và phần dưới cùng của biểu đồ, mọi thứ có thể trở nên khó hiểu.
Bạn không muốn bất kỳ hướng dẫn hoặc nhiệm vụ nào bị mất trong quá trình dịch giữa các cấp độ. Bạn cũng không muốn bất cứ ai nhầm lẫn về người chịu trách nhiệm.
Đây là cơ hội để bạn phác thảo cách thức hoạt động của công ty về mặt thành viên hội đồng quản trị và nhà đầu tư. Ai có tiếng nói cuối cùng trong các quyết định?
Bước 7 – Thảo luận về kế hoạch tiếp thị của bạn
Làm thế nào bạn sẽ có được khách hàng dựa trên nghiên cứu thị trường của đối tượng mục tiêu và phân tích cạnh tranh?
Chiến lược này cũng cần phải phù hợp với ngân sách và dự đoán tài chính của bạn.
Khuyến nghị của tôi sẽ là duy trì hiệu quả chi phí nhất có thể.
Hãy cân nhắc các danh mục này khi bạn lập kế hoạch tiếp thị:
Trước khi bạn thử bất cứ điều gì quá điên rồ, hãy sắp xếp những điều cơ bản trước:
- ra mắt một trang web
- duy trì hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội
- bắt đầu xây dựng danh sách người đăng ký email
- tập trung vào việc giữ chân khách hàng
- đưa ra các chương trình khách hàng thân thiết.
Bước 8 – Viết ngắn gọn và chuyên nghiệp
Tôi đã nói về nhiều thành phần khác nhau trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Nghe có vẻ choáng ngợp, nhưng đừng hoảng hốt.
Đây không phải là một luận án dài 100 trang.
Bạn chắc chắn muốn nó được chi tiết và kỹ lưỡng, nhưng đừng quá nhiệt tình. Không có số trang chính xác, nhưng có ít nhất một trang cho mỗi phần.
Nó cũng nên được viết sạch sẽ và chuyên nghiệp. Không sử dụng thuật ngữ tiếng lóng.
Đọc lại nó để tìm lỗi ngữ pháp và chính tả.
Hãy nhớ rằng, bạn có thể cần sử dụng điều này để huy động vốn. Mọi người có thể ngần ngại đưa tiền cho bạn nếu bạn bỏ qua những điều nhỏ nhặt như ngữ pháp đúng.
Kết luận
Ra mắt một công ty khởi nghiệp thật thú vị. Bạn rất dễ bị cuốn vào khoảnh khắc đến mức lao vào mọi thứ. Nếu bạn muốn thiết lập cho mình thành công, bạn cần lùi lại một bước và lên kế hoạch cho mọi thứ.
Trải qua quá trình viết một kế hoạch kinh doanh chính thức sẽ tăng cơ hội đảm bảo đầu tư và cũng cải thiện tốc độ tăng trưởng tiềm năng của bạn. Nghiên cứu thị trường mà bạn sẽ cần thực hiện để viết kế hoạch này cũng sẽ giúp bạn xác định liệu đây có phải là một liên doanh kinh doanh khả thi để tiến hành hay không.
Nếu bạn chưa bao giờ viết một kế hoạch kinh doanh, hãy đăng ký khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết liên quan
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Các bước xây dựng business plan
Bạn đang mơ ước về một doanh nghiệp thành công? PA Marketing sẽ giúp bạn [...]
Th7
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7