THUẬT TOÁN HIỂN THỊ CỦA TIKTOK

thuật toán hiển thị của tiktok

Thuật toán TikTok là một hệ thống phức tạp được thiết kế để phục vụ nội dung của người dùng trên trang chủ của ứng dụng — trang Dành cho bạn (FYP).

Giống như trang Khám phá của Instagram , FYP là nguồn cấp nội dung vô tận được tuyển chọn mà thuật toán của TikTok cho rằng bạn sẽ quan tâm.

Theo TikTok: “Hệ thống đề xuất nội dung bằng cách xếp hạng video dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố — bắt đầu từ sở thích mà bạn thể hiện với tư cách là người dùng mới và điều chỉnh những điều bạn cho biết mình không quan tâm.”

Thuật toán xem xét các video bạn đã tương tác trước đây, các tài khoản và thẻ bắt đầu bằng # bạn theo dõi, tùy chọn vị trí và ngôn ngữ của bạn và thậm chí cả loại nội dung bạn tạo.

Vì vậy, thay vì hoàn toàn chứa các video từ những người bạn theo dõi, FYP của bạn chứa đầy các video mà thuật toán của TikTok cho rằng bạn sẽ thích — hầu hết từ những người sáng tạo mà bạn chưa biết.

 

Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách thuật toán của TikTok cung cấp nội dung cho người dùng.

Những người đóng góp chính là: hoạt động của người dùng, chủ đề của video, vị trí và ngôn ngữ, âm thanh và phản hồi “Không quan tâm”. 

1. Hoạt động của người dùng

Video TikTok càng nhận được nhiều lượt tương tác và lượt xem thì càng có nhiều khả năng video đó sẽ được phục vụ cho lượng khán giả lớn hơn. Các chỉ số tích cực bao gồm:

  • lượt thích
  • Bình luận
  • Tài khoản theo dõi

2. Chủ đề (Thông tin video)

TikTok rất giỏi trong việc phân loại nội dung dựa trên sở thích của người dùng, vì vậy chủ đề là một yếu tố quan trọng khi đạt được tiềm năng trên ứng dụng.

TikTok xác định chủ đề từ:

  • từ khóa phụ đề
  • Âm thanh
  • Thẻ bắt đầu bằng dấu thăng
  • Các hiệu ứng
  • Nội dung (tức là bản ghi video)

3. Địa điểm và Ngôn ngữ

Thuật toán nhận dạng cài đặt thiết bị của người dùng (bao gồm cả vị trí và ngôn ngữ) khi quyết định ai có thể quan tâm đến video. Bao gồm các:

  • đăng vị trí
  • Tùy chọn ngôn ngữ
  • Loại thiết bị di động

4. Âm thanh

Khi một video bao gồm âm thanh hoặc bài hát thịnh hành , thuật toán sẽ sử dụng điều này để phân loại nội dung của bạn và phân phát nội dung đó cho khán giả có liên quan.

Khai thác âm thanh theo xu hướng là một cách tuyệt vời để tiếp cận khán giả mới vì thuật toán sẽ phân phát video của bạn cho những người đã tương tác với xu hướng.

5. Phản hồi “Không quan tâm”

Thuật toán của TikTok luôn cố gắng phân phát các video có mức độ quan tâm cao cho mọi người dùng và nó sử dụng hoạt động trước đó để xác định điều này:

  • Video bạn đã đánh dấu là “Không quan tâm”
  • Người dùng bạn đã ẩn
  • Video bạn bỏ qua

Mỗi yếu tố trong số này được hệ thống đề xuất của TikTok cân nhắc riêng (với một số chỉ số quan trọng hơn các chỉ số khác), có nghĩa là mỗi trang Dành cho bạn là hoàn toàn độc đáo.

Các yếu tố không ảnh hưởng đến thuật toán TikTok

Có một số yếu tố không ảnh hưởng đến cách thuật toán TikTok xếp hạng nội dung của bạn. Bao gồm các:

  • Số lượng người theo dõi
  • Cho dù bạn đã có video hiệu suất cao trước đây

Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn chỉ có một số ít người theo dõi hoặc chưa bao giờ đăng lên TikTok trước đây, video của bạn vẫn có cơ hội lan truyền. 

Các loại nội dung mà thuật toán sẽ không đề xuất

Để giúp thúc đẩy trải nghiệm TikTok, thuật toán được thiết kế để lấy “sự an toàn của người dùng làm ưu tiên hàng đầu”.

Theo nền tảng này, “Với điều kiện là nội dung đó không vi phạm luật pháp địa phương, các loại nội dung sau có thể được cho phép trên nền tảng có thể tìm kiếm và xem trong các nguồn cấp dữ liệu Đang theo dõi nhưng không đủ điều kiện để đề xuất.”

Nội dung đó bao gồm:

  • An toàn nhỏ
  • Các môn thể thao nguy hiểm và pha nguy hiểm
  • Nội dung khiêu dâm quá mức 
  • Sản phẩm thuốc lá và rượu
  • Nội dung bạo lực và đồ họa
  • Nội dung spam, không trung thực hoặc gây hiểu lầm
  • Nội dung không nguyên bản, chất lượng thấp và mã QR

Vì vậy, để tránh bị thuật toán gắn cờ nội dung của bạn, cách tốt nhất là tránh xa tất cả những điều trên và tuân theo nguyên tắc cộng đồng của ứng dụng .

Cách hack thuật toán TikTok để có nhiều lượt xem hơn 

Thuật toán TikTok luôn thích ứng, thay đổi và học hỏi từ hành vi của người dùng.

Dựa trên mọi thứ chúng tôi biết về cách hoạt động của thuật toán, đây là 10 cách để tăng hiệu suất của bạn và đánh bại thuật toán để tăng trưởng:

  1. Thu hút khán giả của bạn trong vòng ba giây
  2. Tập trung vào một thị trường ngách
  3. Sử dụng âm thanh TikTok thịnh hành
  4. Thử nghiệm với các tính năng mới của TikTok 
  5. Sử dụng các Hashtag có liên quan
  6. Tương tác với những người tạo nội dung tương tự
  7. Tạo nội dung có thể truy cập 
  8. Tìm thời điểm tốt nhất để đăng
  9. Tạo video ngắn hơn
  10. Không xóa nội dung cũ

Thuật toán TikTok #1: Thu hút khán giả của bạn trong vòng ba giây

Vì xem toàn bộ video là một chỉ số quan tâm mạnh mẽ, nên TikTok thường ưu tiên các video dễ hiểu, có vòng lặp liền mạch và phục vụ cho những người dùng có khoảng thời gian chú ý ngắn.

Do đó, điều quan trọng là phải thu hút khán giả của bạn trong vòng ba giây đầu tiên . 

Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng, mọi người muốn được giải trí ngay lập tức, nếu không họ sẽ chuyển sang phần tiếp theo.

Khi video có nội dung hấp dẫn, người xem rất có thể sẽ xem đến cuối hoặc thậm chí xem lại.

Loại tương tác của người dùng này báo hiệu cho thuật toán rằng mọi người đang thích nội dung và do đó, nội dung đó sẽ được chia sẻ với nhiều người dùng hơn.

Hack thuật toán TikTok #2: Tập trung vào một thị trường ngách 

Bạn chia sẻ các video liên quan đến lĩnh vực của mình càng nhất quán, thuật toán TikTok sẽ càng nhận ra kiến ​​thức chuyên môn của bạn và bắt đầu phân phát nội dung của bạn đến đúng đối tượng. 

Hãy suy nghĩ về các chủ đề nội dung phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của bạn. Đó có phải là hướng dẫn làm đẹp, lời khuyên hẹn hò, bản phác thảo hài kịch hay OOTD không? 

Khi bạn đã xác định được vị trí thích hợp của mình, hãy liên tục thêm từ khóa vào phụ đề và nội dung video của bạn. Cung cấp cho thuật toán mọi thứ nó cần để phân loại nội dung của bạn.

Không cần phải nói rằng âm thanh thịnh hành và TikTok bùng cháy như cháy nhà.

Vì thuật toán TikTok có xu hướng ưu tiên các video sử dụng âm thanh thịnh hành, nên hãy cân nhắc bắt kịp các xu hướng khi chúng vẫn còn hot.

Cách tìm âm thanh thịnh hành trên TikTok:

  1. Cuộn qua TikTok để xem có bài hát hoặc đoạn âm thanh nào bị lặp lại không. Nếu bạn cho rằng một clip đang thịnh hành, hãy nhấn vào âm thanh để xem có bao nhiêu người dùng đã tạo video có âm thanh.

    Người dùng nhấp vào âm thanh thịnh hành trên TikTok để xem tất cả các video sử dụng âm thanh đó

  2. Kiểm tra tab “TikTok Viral” thông qua trình chỉnh sửa video. Chọn “Âm thanh” để duyệt các bản âm thanh theo xu hướng mới nhất.

    Một người dùng thêm âm thanh thịnh hành vào video TikTok

Hack thuật toán TikTok #4: Thử nghiệm với các tính năng mới của TikTok 

TikTok là tất cả về thử nghiệm vùng nước và thử những ý tưởng mới.

Việc trở thành người dùng “beta” cho các công cụ sắp ra mắt có thể đóng một vai trò trong việc thu hút nhiều tương tác hơn vào nội dung của bạn. Đặc biệt là khi TikTok làm nổi bật những công cụ và tính năng bạn đã sử dụng để chỉnh sửa video của mình khi đăng.

Hãy theo dõi các bản phát hành tính năng mới, bạn có thể muốn dùng thử chúng để có được nhiều khả năng hiển thị hơn!

Hack thuật toán TikTok #5: Sử dụng các Hashtag có liên quan

Tương tự như Instagram, hashtag trên TikTok giúp phân loại nội dung và giúp người dùng tìm kiếm nội dung dễ dàng hơn.

Nhưng điều quan trọng là sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan . Hãy coi chúng là từ khóa — chúng sẽ báo hiệu cho thuật toán TikTok biết nội dung của bạn nói về điều gì.

Bản hack thuật toán TikTok #6: Tương tác với những người sáng tạo nội dung trong thị trường ngách của bạn

Phương tiện truyền thông xã hội có nghĩa là xã hội – vì vậy điều quan trọng là không đăng và ma!

Chrissy Ford trả lời bình luận trên TikTok

Trả lời các bình luận và bắt đầu cuộc trò chuyện với những người sáng tạo tương tự trong thị trường ngách của bạn là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác của bạn, đây là một chỉ báo chính cho thuật toán TikTok.

Thuật toán TikTok Hack #7: Tạo nội dung có thể truy cập 

Tạo nội dung có thể truy cập là một thủ thuật thuật toán có giá trị khác và cũng sẽ làm cho nội dung của bạn trở nên toàn diện hơn.

Cách dễ nhất để thực hiện việc này là thêm văn bản và chú thích trên màn hình.

Video của bạn càng dễ tiếp cận thì càng có nhiều người có thể xem và tương tác với nội dung của bạn.

Thuật toán TikTok Hack #8: Tìm thời điểm tốt nhất để đăng

Mặc dù thuật toán TikTok xếp hạng nội dung dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố, nhưng  việc đăng vào thời điểm tối ưu nhất của bạn  vẫn có giá trị.

Tại sao? Nếu bạn đăng khi phần lớn cộng đồng của bạn đang trực tuyến, bạn sẽ tiếp cận được nhiều người hơn ngay lập tức. 

Tuy nhiên, không có thời điểm tốt nhất chung để đăng trên TikTok — nó sẽ dao động tùy thuộc vào vị trí và thói quen cuộn của khán giả.  

Vì vậy, tìm ra thời điểm  khán giả của bạn  hoạt động tích cực nhất là điều quan trọng.

Thuật toán TikTok Hack #9: Tạo video ngắn hơn

TikTok đã dần dần tăng giới hạn video trong vài năm qua. 15 giây đầu tiên. Rồi một phút. Sau đó ba phút. Và bây giờ nó đã kéo dài thời lượng video lên 10 phút .

Mặc dù điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn để kể chuyện hoặc sáng tạo, nhưng chắc chắn rằng 10 phút là quá dài — đặc biệt là trên một nền tảng mà thời lượng ngắn là chủ yếu.

Thuật toán TikTok tặng thưởng cho nội dung được xem hết , vì vậy, nhắm đến thời lượng 15-30 giây nhanh là một điểm khởi đầu tốt.

Thuật toán TikTok Hack #10: Không xóa nội dung cũ

Các video TikTok có thể lan truyền vài ngày, thậm chí vài tuần sau khi chúng được đăng.

Vì vậy, rất có thể với tần suất đăng nhất quán, một trong các video của bạn sẽ có một vị trí trên Trang Dành cho Bạn. Và nếu một trong những video cũ của bạn đạt được đà phát triển, thì bạn sẽ có vô số nội dung tương tự mà người dùng có thể cuộn qua và tương tác.

Kết luận

Không có cách nào chắc chắn để “đánh bại” thuật toán TikTok. Tuy nhiên, hiểu cách thức hoạt động của thuật toán TikTok và làm theo các mẹo mà tôi đã chia sẻ có thể giúp bạn tinh chỉnh chiến lược của mình và cải thiện cơ hội được chú ý.

Nhất quán và xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ là cách hiệu quả nhất để “hack” thuật toán — và nó cũng sẽ mang lại hiệu quả kỳ diệu cho thương hiệu của bạn.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan