CÁCH XÂY DỰNG KÊNH TIKTOK BÁN HÀNG

cách xây dựng kênh tiktok bán hàng

TikTok đã trở thành ứng dụng xã hội phổ biến nhất vào năm 2020, đứng đầu với 2,6 tỷ lượt tải xuống chỉ trong năm đó. Tăng trưởng người dùng cũng không có dấu hiệu chậm lại. Nghiên cứu chỉ ra rằng TikTok tiếp tục thống trị bảng xếp hạng lượt tải xuống toàn cầu từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021. 

Nền tảng video ngắn, đang phát triển nhanh chóng—cho phép mọi người tạo và chia sẻ video có nhạc, bộ lọc, v.v.—đã thu hút hàng triệu Gen Z’ers; hơn 60% người dùng trong độ tuổi từ 16 đến 24. Thị trường có mức độ tương tác cao của TikTok có tiền để chi tiêu, khiến TikTok trở thành cơ hội hấp dẫn cho các thương hiệu. Đây là cách sử dụng TikTok để xây dựng nhận thức về thương hiệu và chuyển đổi người theo dõi thành doanh số bán hàng. 

Nội dung:

  • TikTok là gì?
  • Làm thế nào TikTok có thể mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ?
  • Cách tạo kênh bán hàng TikTok

TikTok là gì?

TikTok là một nền tảng mạng xã hội tập trung vào video dạng ngắn ra mắt vào năm 2016. Ban đầu, nó được gọi là Douyin ở Trung Quốc nhưng được phát hành quốc tế với tên TikTok vào năm 2017. ByteDance, công ty Trung Quốc sở hữu TikTok, đã mua ứng dụng Musical.ly vào năm 2017 và hợp nhất nó với TikTok để tạo ra ứng dụng mà chúng ta biết ngày nay. 

Giao diện ứng dụng có nguồn cấp dữ liệu trang chủ Người dùng TikTok cuộn qua để xem các video xu hướng toàn màn hình và video được đăng bởi những người dùng khác mà họ theo dõi. Tab Khám phá—được tìm thấy ở cuối màn hình chính—là nơi bạn có thể tìm thấy các hiệu ứng thịnh hành, thẻ bắt đầu bằng # và âm thanh. 

Bạn có thể tạo và đăng video TikTok của mình bằng tab ở giữa ở cuối màn hình. Bên cạnh ở giữa, bạn sẽ tìm thấy tab Hộp thư đến, nơi người dùng có thể gửi tin nhắn cho nhau và chia sẻ video. Tùy chọn cuối cùng ở dưới cùng là tab hồ sơ, nơi bạn có thể truy cập thông tin hồ sơ và nội dung video của mình.

Làm thế nào TikTok có thể mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ?

Nếu bạn đã xây dựng sự hiện diện trên mạng xã hội, có lẽ bạn đang tự hỏi tại sao lại đáng để đầu tư vào chiến lược tiếp thị TikTok. Trước hết, bạn có thể sử dụng TikTok để kiếm tiền nghiêm túc. Kiểm tra các lợi ích hàng đầu của nó:

Dễ dàng thâm nhập thị trường mới

Tiếp thị TikTok sẽ giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu trẻ hơn. Theo nghiên cứu từ Statista , Facebook (và Whatsapp) ngày càng không được thế hệ trẻ ưa chuộng.

số liệu thống kê về mức độ phổ biến của tiktok
Nguồn hình ảnh: Statista 

Mặc dù Facebook vẫn còn khá phổ biến, nhưng dữ liệu này cho thấy nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi ưa thích các nền tảng truyền thông xã hội dựa trên hình ảnh trực quan hơn như TikTok, Instagram và Snapchat so với các nhóm tuổi lớn hơn của họ. 

Do đó, nếu bạn đang muốn thu hút những đối tượng này, thì TikTok (và Instagram) là những kênh tuyệt vời để thâm nhập thị trường đó.

Tăng nhận thức về thương hiệu và sản phẩm

Instagram ra mắt vào năm 2011; bảy năm sau, nó đạt mốc 1 tỷ người dùng . Khá ấn tượng! Tuy nhiên, TikTok đã cố gắng vượt qua cột mốc tương tự chỉ trong 5 năm (chỉ 4 năm nếu bạn bắt đầu từ khi phát hành quốc tế), đạt 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 9 năm 2021. 

Chỉ riêng sự tăng trưởng mạnh mẽ của nó đã mang lại tiềm năng lớn cho các thương hiệu để nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm. 

Tuy nhiên, nếu số lượng người dùng tuyệt đối không đủ để thuyết phục bạn, hãy cân nhắc điều này: TikTok cũng đã thực hiện nghiên cứu cho thấy 52% người dùng cho biết họ tìm thấy sản phẩm mới từ quảng cáo trên TikTok. Ước tính 61% trong số họ cho biết họ cảm thấy quảng cáo trên TikTok là độc nhất so với các nền tảng xã hội và video hàng đầu khác. Cuối cùng, nó sẽ cho phép bạn tiếp cận đối tượng phần lớn khác với Facebook, cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận tổng thể của mình.

Khuyến khích quyết định mua hàng

Nhờ được tích hợp liền mạch vào nền tảng, quảng cáo TikTok giúp đưa người dùng xuống kênh bán hàng. Quảng cáo nguồn cấp dữ liệu trên TikTok là trải nghiệm toàn màn hình, có âm thanh và không khác gì nội dung TikTok thông thường. Trải nghiệm toàn màn hình có nghĩa là người dùng ít bị phân tâm hơn so với quảng cáo nguồn cấp dữ liệu tiêu chuẩn của Facebook. Ít phiền nhiễu hơn = nhiều chuyển đổi hơn.

Cách tạo kênh bán hàng TikTok

Nói về tiếp thị kỹ thuật số, các chiến lược “đầu phễu” giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu và sản phẩm. Mặc dù thuật toán của TikTok đã rất tuyệt vời đối với phạm vi tiếp cận không phải trả tiền, nhưng có một số chiến lược khác mà bạn có thể sử dụng để tăng kết quả của mình.

Làm việc với những người có ảnh hưởng 

TikTok là một nền tảng chín muồi để tiếp thị bằng người có ảnh hưởng — những cá nhân như vậy là lý do tại sao ứng dụng này thu hút nhiều người dùng. 

Những người có ảnh hưởng có thể giúp bạn quảng bá sản phẩm theo cách phân biệt thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, khi những người theo dõi những người có ảnh hưởng thấy họ quảng bá sản phẩm của bạn, họ có nhiều khả năng sẽ tin tưởng bạn hơn. 

Chạy quảng cáo

Quảng cáo TikTok là một phương pháp hiệu quả về chi phí khác để tạo khách hàng tiềm năng hàng đầu. Vì TikTok không được thiết lập tốt về mặt niềm tin của nhà tiếp thị nên nó không quá bão hòa và cạnh tranh đối với các nhà quảng cáo như các nền tảng khác.

Tuy nhiên, cũng như nhiều nền tảng khác, các loại quảng cáo khác nhau xuất hiện trong ứng dụng:

  • Quảng cáo TopView: Những quảng cáo này xuất hiện ở đầu trang Dành cho bạn khoảng ba giây sau khi mở ứng dụng.
  • Brand Takeover: Quảng cáo toàn trang xuất hiện ngay khi bạn mở ứng dụng (sau màn hình tải). Quảng cáo tiếp quản thương hiệu có thể bao gồm liên kết có thể nhấp tới trang web bên ngoài, tải xuống cửa hàng ứng dụng hoặc thậm chí là cửa hàng TikTok của bạn (nếu bạn đã được phê duyệt).
  • Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu: Quảng cáo tiêu chuẩn mà người dùng gặp phải khi cuộn qua các video trong nguồn cấp dữ liệu trang chủ Dành cho bạn. 

Các thương hiệu cũng có thể tận dụng không gian quảng cáo trong biểu ngữ Khám phá, các thử thách Hashtag có thương hiệu và các hiệu ứng có thương hiệu ngoài các vị trí đặt quảng cáo tiêu chuẩn được liệt kê ở trên. 

Chạy các cuộc thi hoặc quà tặng

Tổ chức một cuộc thi hoặc quà tặng là một cách tương tác hơn để nâng cao nhận thức về thương hiệu trên nền tảng. Hãy nhớ rằng, giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác, bạn cần tuân theo các quy tắc và hướng dẫn của TikTok để thử chiến lược này.

Nói như vậy, các cuộc thi và quà tặng có thể giúp bạn tiếp cận lượng khán giả khổng lồ một cách tự nhiên. Bạn sẽ không cần trả tiền cho quảng cáo, nhưng bạn sẽ phải trả giá cho sản phẩm mà bạn tặng.

 

Ở giữa

Phần giữa của kênh bán hàng/tiếp thị là nơi bắt đầu tận dụng sự chú ý mới của bạn. Tương tác với khán giả của bạn ở nhiều nơi là chìa khóa để thu hút mọi người đến gần hơn với thương hiệu và sản phẩm của bạn. Đây là cách để làm điều đó đúng:

Tương tác với những người theo dõi bạn

Dù muốn hay không, số liệu tham gia quan trọng. Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các thuật toán truyền thông xã hội đều ưu tiên nội dung tạo ra các cuộc trò chuyện. Bài đăng của bạn càng tạo ra nhiều tiếng vang thì càng có nhiều người nhìn thấy nó. 

Vì vậy, cách tốt nhất để đảm bảo bài đăng của bạn tạo ra các cuộc hội thoại là gì? Thích và trả lời bình luận của bạn. 

Khi bạn trả lời nhận xét về bài đăng của mình, bạn cũng đang khuyến khích người nhận xét tiếp tục chủ đề. Hành vi này nuôi dưỡng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nghĩa là họ có nhiều khả năng nhớ và mua hàng của bạn hơn. 

Khuyến khích theo dõi trên các nền tảng khác

Yếu tố chính khác của bất kỳ chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội nào (bao gồm cả TikTok) là quảng bá chéo và khuyến khích những người theo dõi bạn theo dõi bạn trên các nền tảng khác. 

Các nền tảng truyền thông xã hội khác mà bạn quyết định quảng cáo chéo phần lớn phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn. Tuy nhiên (và đây là một vấn đề lớn), TikTok cho phép bạn kết nối tài khoản Instagram hoặc kênh YouTube của mình, cả hai đều hiển thị dưới dạng một biểu tượng chuyên dụng bên cạnh nút theo dõi trên hồ sơ của bạn.

 

Đáy 

Đáy phễu là nơi điều kỳ diệu xảy ra. Đó là một phần trong hành trình của khách hàng khi mọi người đã nghe nói về bạn, họ thích những gì bạn cung cấp và họ đang cân nhắc mua hàng của bạn. Tất cả những gì họ cần là một chút thúc đẩy nhỏ để khuyến khích mua hàng. Sử dụng các mẹo sau để giúp tăng doanh số bán hàng của bạn:

Liên kết hoặc quảng cáo cửa hàng Shopify trong nội dung của bạn


TikTok hiện đang thử nghiệm các tính năng mua sắm trong ứng dụng và đã hợp tác với Shopify để giúp mọi thứ diễn ra. Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp Thương mại điện tử, bạn sẽ muốn yêu cầu quyền truy cập vào tính năng này càng sớm càng tốt.

Khi bạn có quyền truy cập vào một cửa hàng TikTok, bạn sẽ có thể tạo một hành trình suôn sẻ từ nội dung nguồn cấp dữ liệu của mình đến trang thanh toán. Trong thời gian chờ đợi, bạn nên bao gồm liên kết đến cửa hàng Shopify hoặc trang đích trong tiểu sử hồ sơ của mình.

Ví dụ về Shopify và TikTok thông qua Beardbrand

 

Gửi mọi người đến Messenger 

Một phương pháp khác mà bạn có thể thử tại thời điểm này trong kênh là bỏ qua hoàn toàn tùy chọn duyệt qua cửa hàng và sử dụng không gian liên kết sinh học của bạn cho URL giới thiệu Messenger thay thế. Tính năng này đưa mọi người trực tiếp đến chatbot Messenger của bạn và có thể là một lựa chọn tốt hơn nếu bạn muốn tạo trải nghiệm đáng nhớ.

Sử dụng URL giới thiệu Messenger cho tiktok

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok business & Livestream  :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2023 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan