Nếu bạn đã bỏ lỡ những cơ hội quý báu trong chiến lược SEO truyền thông xã hội của mình, thì bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn qua mọi khía cạnh thú vị về SEO trên TikTok. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách hoạt động của TikTok SEO và cáchbạn có thể tinh chỉnh nội dung video của mình để khai thác tối đa tiềm năng ẩn chứa trong mỗi nội dung.
SEO TikTok là gì?
TikTok SEO là phương pháp tối ưu hóa video của bạn trên TikTok để xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm
Giống như cách bạn sử dụng từ khóa và phân tích để tối ưu hóa nội dung trên trang web của mình, bạn cũng có thể sử dụng các chiến thuật này để giúp video TikTok của mình hiển thị trong nhiều kết quả tìm kiếm hơn – điều này bao gồm kết quả trên TikTok cũng như Google.
TikTok không phải là một công cụ tìm kiếm, phải không? Có thể không phải về mặt kỹ thuật , nhưng nó vẫn có thanh tìm kiếm riêng, khiến SEO trở thành một phần quan trọng của nền tảng. Trên thực tế, dữ liệu của chính Google cho thấy 40% thanh niên chủ yếu sử dụng TikTok và Instagram để tìm kiếm.
Chiến lược SEO TikTok của bạn nên bao gồm cả SEO cho Google và SEO cho tìm kiếm TikTok. Bằng cách đó, bạn đang mang lại cho nội dung của mình cơ hội cạnh tranh trong tất cả các đấu trường tìm kiếm trực tuyến lớn nhất.
Các yếu tố xếp hạng SEO của TikTok
Để hiểu TikTok SEO, trước tiên bạn cần hiểu TikTok tìm kiếm gì khi xếp hạng nội dung. Có một số yếu tố xếp hạng cốt lõi cho thuật toán TikTok . Đó là:
Tương tác người dùng
Tương tác của người dùng có thể bao gồm mọi thứ từ video bạn thích, video bạn đã ẩn, video bạn đã thêm vào mục yêu thích của mình và video bạn xem từ đầu đến cuối . TikTok ghi chú tất cả dữ liệu này và sử dụng dữ liệu đó để xác định video nào sẽ hiển thị cho bạn.
Thông tin video
Tất cả thông tin có trong video có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của video đó trên TikTok. Điều này bao gồm chú thích, thẻ bắt đầu bằng #, hiệu ứng âm thanh và âm nhạc. TikTok tìm kiếm các video chứa các từ khóa có liên quan trong tiêu đề và mô tả của chúng, cũng như các video bao gồm các chủ đề thịnh hành.
Thiết bị và cài đặt tài khoản
Đây là những cài đặt mà TikTok sử dụng để tối ưu hóa hiệu suất. Chúng bao gồm tùy chọn ngôn ngữ, cài đặt quốc gia (bạn có thể có nhiều khả năng xem nội dung từ những người ở quốc gia của mình hơn), loại thiết bị di động và danh mục sở thích mà bạn đã chọn với tư cách là người dùng mới.
Lưu ý rằng mặc dù cài đặt tài khoản đóng vai trò quan trọng trong xếp hạng SEO TikTok của bạn, nhưng chúng nhận được trọng số thấp hơn so với thông tin video và tương tác của người dùng.
Những gì không được bao gồm?
TikTok không tính đến số lượng người theo dõi trong thuật toán xếp hạng SEO của nó (tuy nhiên, nếu bạn muốn có nhiều người theo dõi hơn , chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn). Điều này có nghĩa là nếu bạn tạo nội dung tuyệt vời nói chuyện trực tiếp với đối tượng mục tiêu của mình, bạn sẽ có nhiều cơ hội truy cập trang Dành cho bạn của họ với tư cách là ngôi sao TikTok lớn nhất.
Các yếu tố xếp hạng Google SEO
Bất cứ ai biết bất cứ điều gì về SEO đều biết rằng các yếu tố xếp hạng của Google không phải là chủ đề minh bạch nhất. Điều đó sang một bên, có một vài điều chúng tôi biết chắc chắn. Và, *cảnh báo spoiler*, những yếu tố xếp hạng này cũng sẽ là một phần quan trọng trong mẹo SEO TikTok của bạn.
Đây là những gì Google tìm kiếm khi xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Từ khóa
Đây là những từ và cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm khi tìm kiếm câu trả lời.
Ví dụ: ai đó đang tìm kiếm lời khuyên về cách giữ cho mái tóc khỏe mạnh có thể tìm kiếm “chăm sóc tóc”.
Chuyên môn
Google không chỉ cung cấp cho bất kỳ ai vị trí tìm kiếm hàng đầu. Để kiếm được nó, bạn phải là người có thẩm quyền về chủ đề này.
Làm sao họ biết bạn là người có thẩm quyền? Phần này là một chút khó khăn. Tuy nhiên, về bản chất, Google xem xét có bao nhiêu trang khác liên kết đến trang của bạn (điều này đóng vai trò như một tài liệu tham khảo và cho thấy những gì bạn nói là đúng) và mức độ phổ biến của các trang đó.
Mức độ liên quan
Một phần nội dung phải liên quan đến những gì người dùng đang tìm kiếm để có được thứ hạng tốt. Không ai muốn xem một trang về lịch sử Thế chiến thứ hai khi họ đang tìm kiếm các mẹo làm sạch cọ trang điểm.
Độ tươi
Google thường ưu tiên nội dung mới hơn nội dung cũ, mặc dù có một số ngoại lệ đối với quy tắc này. Ví dụ: Google cho biết, “Sự mới mẻ của nội dung đóng vai trò lớn hơn trong việc trả lời các truy vấn về các chủ đề tin tức hiện tại hơn là về các định nghĩa từ điển.”
Cách làm SEO TikTok trong 5 bước
Bây giờ chúng ta đã biết những gì mà các công cụ tìm kiếm của TikTok và Google tìm kiếm, đây là các mẹo SEO TikTok hàng đầu của chúng tôi.
1. Bắt đầu với khán giả của bạn
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của SEO TikTok là hiểu đối tượng của bạn. Biết họ là ai và họ đang tìm kiếm điều gì có thể giúp bạn tạo nội dung phù hợp với họ.
Nếu bạn đã hoạt động trên TikTok, bạn có thể biết rõ khán giả của mình thích gì. Nếu không, hãy cân nhắc dành chút thời gian để hiểu rõ hơn về họ . Hãy xem các video mà họ đang tương tác và các thẻ bắt đầu bằng # mà họ đang sử dụng. Đồng thời, hãy xem các nhận xét và tin nhắn họ đang gửi cho bạn. Điều này có thể giúp bạn biết được sở thích của họ để bạn có thể tạo nội dung phù hợp với họ.
Tại sao điều này lại quan trọng đối với SEO?
Hiểu đối tượng của bạn có thể giúp bạn tạo tiêu đề và mô tả tốt hơn cho video, giúp chúng dễ dàng tìm thấy hơn trong các tìm kiếm trên TikTok. Tương tự, bạn muốn tạo nội dung mà khán giả của bạn muốn xem. Hoặc nội dung họ đang tìm kiếm. Điều này cũng có thể giúp bạn thuận lợi khi được khán giả mới khám phá.
2. Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là một phần thiết yếu của SEO truyền thống, vì vậy bạn cũng nên sử dụng nó trên TikTok. Tìm hiểu những từ hoặc cụm từ mà đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng khi tìm kiếm nội dung như nội dung của bạn.
Hãy nhớ rằng những công cụ này đang thu thập dữ liệu từ chính Google chứ không phải TikTok. Bởi vì SEO trong TikTok còn quá mới nên hiện tại không có bất kỳ công cụ SEO TikTok nào có thể cho bạn biết mọi người đang tìm kiếm gì trên TikTok.
Cách tốt nhất để biết mọi người đang tìm kiếm gì trên TikTok là sử dụng trực tiếp nền tảng Tiktok. Chỉ cần truy cập TikTok, mở thanh tìm kiếm và nhập bất kỳ từ khóa nào bạn đã lấy từ nghiên cứu từ khóa TikTok của mình.
TikTok sẽ tự động điền vào thanh tìm kiếm các từ khóa phổ biến nhất liên quan đến truy vấn của bạn. Xem qua những gì nó hiển thị cho bạn và chọn bất kỳ từ khóa nào phù hợp với nội dung của bạn.
Nếu bạn muốn xem nhiều ý tưởng từ khóa hơn nữa, hãy thử nhập từ khóa của bạn theo sau là một chữ cái. Sau đó, TikTok sẽ hiển thị cho bạn tất cả các từ khóa liên quan bắt đầu bằng truy vấn của bạn và chữ cái bạn đã nhập.
Ví dụ:
Chăm sóc tóc “A.”
Chăm sóc tóc “B.”
Chăm sóc tóc “C.”
Bạn có thể tiếp tục lặp lại quy trình này cho đến khi có danh sách các thẻ bắt đầu bằng # và từ khóa có liên quan để sử dụng trong chiến lược SEO TikTok của mình.
3. Thêm từ khóa vào nội dung của bạn
Khi bạn đã hoàn thành nghiên cứu từ khóa TikTok của mình, hãy bắt đầu thêm chúng vào nội dung của bạn trong tiêu đề, mô tả và chú thích của video. Điều này bao gồm mọi văn bản trên màn hình , chẳng hạn như lời bài hát hoặc lời giải thích.
Bạn cũng sẽ muốn đưa từ khóa của mình vào bất kỳ thẻ bắt đầu bằng # nào mà bạn sử dụng, vì điều này sẽ giúp mọi người tìm thấy bài đăng của bạn dễ dàng hơn. Sử dụng cả từ khóa chính và bất kỳ biến thể nào của từ khóa có ý nghĩa. Nhưng đừng lạm dụng nó. Đảm bảo bạn biết số lượng thẻ bắt đầu bằng # tối ưu để sử dụng trên mỗi nền tảng.
Cuối cùng, hãy thêm các từ khóa mục tiêu phù hợp nhất vào hồ sơ TikTok của bạn. Điều này sẽ đảm bảo rằng hồ sơ của bạn được hiển thị nhiều hơn khi mọi người tìm kiếm những từ khóa này. Nó cũng cung cấp cho những người theo dõi tiềm năng ý tưởng về loại nội dung bạn đăng và liệu họ có nên theo dõi bạn hay không.
4. Thêm TikTok của bạn vào bài viết
Viết nội dung là một phần quan trọng trong xếp hạng trong tìm kiếm của Google. Bạn có nhớ khi chúng ta nói về việc Google ưu tiên nội dung có liên quan và mới mẻ không? đó là lý do tại sao bài viết tồn tại.
Để tận dụng kỹ thuật này cho SEO TikTok của bạn, hãy tạo một bài đăng trên blog nhỏ thảo luận về một chủ đề cụ thể liên quan đến video TikTok của bạn. Đảm bảo bao gồm từ khóa chính của bạn trong tiêu đề và từ khóa phụ hoặc đuôi dài của bạn trong các tiêu đề phụ và nội dung của bài đăng. Ngoài ra, đừng quên nhúng video TikTok của bạn vào blog!
5. Theo dõi tiến trình của bạn
Mọi chiến lược tiếp thị SEO hiểu biết đều yêu cầu theo dõi và điều chỉnh liên tục. Chắc chắn, bạn áp dụng tất cả các phương pháp hay nhất, nhưng làm thế nào bạn biết liệu nỗ lực của mình có thành công hay không?
Theo dõi phân tích TikTok của bạn là cách tốt nhất để xem liệu chiến lược SEO của bạn có hiệu quả hay không. Điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về video nào đang hoạt động tốt, loại tương tác mà video đang nhận được, v.v. Nó cũng có thể giúp bạn xác định các lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện, chẳng hạn như các chủ đề hoặc từ khóa dường như không gây được tiếng vang với đối tượng của bạn.
Đảm bảo theo dõi tiến trình này theo thời gian, cũng như tiến trình của các đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì hoạt động tốt nhất về mặt SEO TikTok và có thể giúp bạn tinh chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết liên quan
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7