Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định được khách hàng mục tiêu

 

 TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG: Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định được khách hàng mục tiêu

  1. Khách hàng mục tiêu 

Ảnh minh họa: Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Nguồn ảnh: 1Office

 

Khách hàng mục tiêu, tiếng Anh là target customer hay target market, là thuật ngữ dùng để diễn tả một tập hợp các khách hàng hoặc một phân khúc khách hàng có cùng thuộc tính mà người bán (doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân) sẽ tập trung mọi nguồn lực và thời gian để phục vụ cho nhóm khách hàng này nhằm tìm kiếm doanh thu và lợi nhuận.

Các chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing hoặc chiến lược bán hàng v.v… mà doanh nghiệp kinh doanh đã, đang và sẽ triển khai đều cần tập trung vào nhóm khách hàng.

Tập trung vào khách hàng mục tiêu là chiến lược marketing thông minh giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, tăng tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Doanh nghiệp cần đầu tư thời gian và nguồn lực để nghiên cứu thị trường và xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình.

Thông thường thì doanh nghiệp sẽ cần phải “vẽ chân dung khách hàng mục tiêu” hoặc khách hàng tiềm năng một cách cụ thể và rõ ràng nhất, dựa trên:

  • Nghiên cứu về khách hàng mục tiêu 
  • Sản phẩm được tung ra thị trường rồi bắt đầu tìm hiểu về khách hàng, tối ưu sản phẩm và chọn ra tệp khách hàng mục tiêu.
  • Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu theo chuẩn Facebook

Là một chuyên gia về marketing online và gắn bó với công cụ quảng cáo Facebook từ rất lâu,   Phan Anh  sẽ giới thiệu cho các anh chị cách xây dựng hoặc xác định khách hàng mục tiêu cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp của mình theo chuẩn của Facebook Inc. 

Nguồn ảnh: Google Image

VẼ CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG CHUẨN FACEBOOK:

Bao gồm Nhân khẩu học; Sở thích và Hành vi

STT TIÊU CHÍ MÔ TẢ/ CHI TIẾT HÓA LỰA CHỌN CỦA BẠN
Nhân khẩu học
1 Vị trí địa lý Quốc gia nào, Tỉnh thành phố nào khách hàng mua nhiều? Thậm chí khu vực “quận huyện” nào cụ thể  
2 Khu vực địa lý tập trung (Thả ghim hay không thả ghim) Có cần tập trung vào khu vực địa lý nào khác và quy mô hẹp và bán kính hẹp không?  
3 Tuổi Tuổi nhỏ nhất, tuổi lớn nhất, chia thành các nhóm tuổi (từ 13 đến 65+)

Vì Facebook không cho người dưới 13 tuổi sử dụng nền tảng này.

(chia ra theo độ tuổi nếu cần)

 
4 Ngôn ngữ Nói/sử dụng ngôn ngữ nào: Tiếng Việt, Tiếng Anh…?  
  Mục tiêu chi tiết:  Bao gồm/ Loại trừ Bao gồm gì và loại trừ gì?  
Nhân khẩu học Các mục phía dưới chi tiết  
5 Trình độ học vấn Có học cấp 3 hay không?

Học đại học hay học cao đẳng?

Có bằng cấp gì hay không?
Học trường nào? Năm tốt nghiệp?

Học ngành gì?

 
6 Sự kiện trong đời Mới kết hôn 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng?  
Sinh nhật trong 07 ngày  
Tháng sinh

Lễ Kỷ niệm

 
7 Cha mẹ Có con hay chưa có con?

Nếu có rồi thì có con mấy tuổi, trong độ tuổi nào? Có mấy con?

 
8 Mối quan hệ và tình trạng mối quan hệ của khách hàng Tình trạng quan hệ của cá nhân: Độc thân hay đã kết hôn? Đã ly hôn? Góa hoặc quan hệ chung sống  
9 Công việc Khách hàng làm nhóm công việc gì? Ngành nghề gì? Nhóm ngành nghề gì? Làm ở công ty/ cơ quan nào? Giữ vị trí gì tại cơ quan, công ty?  
10 Thu nhập của khách hàng Thu nhập cá nhân của một khách hàng bao nhiêu tiền/ tháng?  
 
11 Sở thích
Sở thích trực tiếp liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ Liệt kê một số sở thích trực tiếp liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn bán.  
Sở thích gián tiếp liên quan đến sp dịch vụ Liệt kê một số sở thích gián tiếp đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn bán.  
 
  Hành vi

 

12 Du lịch

 

 

Thường xuyên đi du lịch trong nước hay không?  
Thường xuyên đi du lịch nước ngoài hay không  
Phương tiện di chuyển  
Thu nhập bình quân của khách hàng?  
13 Hoạt động số Chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ? Bạn có muốn nhắm chọn đến nhóm khách hàng này không?  
  Facebook Page Admin: Bạn có muốn nhắm chọn đến nhóm khách hàng là admin fanpage không? Nếu có thì là nhóm nào?  
  Khách hàng truy cập Facebook bằng máy tính để bàn (desktop) hoặc máy tính xách tay (laptop) dùng hệ điều hành loại gì?  
  Bạn có muốn chạy quảng cáo đến nhóm khách hàng chuyên chạy ads (các nhà quảng cáo hay không)? ==> Nhóm này sử dụng tính năng “thanh toán trên Facebook”.  
  Khách hàng có phải là người dùng công nghệ tiên phong, tiên tiến, thường xuyên đổi công nghệ thiết bị phần cứng phần mềm hay không?  
  Thói quen sử dụng, đăng nhập  
14 Hành vi mua hàng Hành vi mua hàng, chi phí mua hàng

Điều gì khiến khách hàng quan tâm khi mua hàng online? 

 
15 Hạng mục khác Bỏ qua Bỏ qua
16 Mối quan hệ đa văn hóa Bỏ qua Bỏ qua
17 Ngoại kiều Khách hàng của bạn có phải là người nước ngoài hay Việt Kiều hay không?  
18 Ngày kỷ niệm Khách hàng có kỷ niệm không? Những ngày kỷ niệm này có tác động đến việc mua hàng hay hành vi marketing không? Bỏ qua
19 Người dùng thiết bị di động Khách hàng của bạn sử dụng thiết bị di động của hãng nào?   
  Khách hàng sử dụng kết nối Internet qua wifi hay 3G/4G?  
  Khách hàng của bạn sử dụng hệ điều hành nào? Bao nhiêu %?  
  Khách hàng của bạn dùng điện thoại model gì? Cao cấp hay Trung cấp hay thấp cấp?  
20 Phân loại người tiêu dùng Bỏ qua Bỏ qua
21 Ramadan Bỏ qua Bỏ qua
22 Soccer (Bóng đá) Bạn đang bán sản phẩm/ dịch vụ gì liên quan đến bóng đá chứ?  
23 KHÁC – Thói quen online
– Những yếu tố nào quyết định việc mua hàng của khách hàng? – Động lực mua hàng của họ

– Những lý do khiến khách hàng không mua hàng

– Họ thường mua hàng trên những kênh nào?

– Yếu tố mùa vụ có ảnh hưởng đến sản phẩm/dịch vụ hay không

– Các yếu tố tác động đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của khách hàng là gì
– Các tiêu chí khác (nếu có)

 

Việc đánh giá và vẽ chân dung khách hàng bên trên là dữ liệu tôi lấy từ Google Ads.

Việc xác định khách hàng mục tiêu giúp cho doanh nghiệp dễ dàng biết khách hàng của mình ở đâu, là ai, cách thức tiếp cận, và cách thức chốt hợp đồng với khách hàng một cách hiệu quả nhất. 

Đây là cách vẽ chân dung khách hàng hời hợt, và thiếu trải nghiệm của một cuốn sách “trải nghiệm khách hàng” chỉ gồm các tiêu chí cảm tính như sau:

Động lực Mong muốn Thách thức Nỗi đau Sở thích
         

Chỉ có vài tiêu chí này mà có thể được coi là vẽ chân dung chuẩn về khách hàng để đem đến trải nghiệm xuất sắc cho họ thì tôi cho rằng là rất khó cho các doanh nghiệp, doanh nhân và người bán hàng.

Nếu bạn chỉ vẽ chân dung khách hàng một cách đơn giản và hời hợt, bạn sẽ dễ bị sai lầm trong lựa chọn và phân tích khách hàng, định hướng chiến lược sản phẩm. Nhưng nếu bạn vẽ chân dung khách hàng một cách chi tiết, cẩn thận và khoa học bạn có thể tạo ra hành trình trải nghiệm khách hàng tuyệt vời hoặc trên cả mong đợi (không thể nào quên, đáng nhớ trong cuộc đời và vô giá).  

Tôi đề nghị các bạn độc giả, doanh nghiệp, doanh nhân, người bán hàng khi vẽ chân dung, nên áp dụng theo công thức và tiêu chí của tôi đưa ra, nó rất rõ ràng, rất dễ hiểu, rất đầy đủ, rất chi tiết, có cả định tính (con số) và lý tính (cảm xúc) thì mới nắm rõ được khách hàng của mình là ai, ở đâu, muốn gì, thích gì, sợ gì…

  • Không mua sản phẩm hoặc mua dịch vụ thì có được coi là khách hàng hay không?

Với những mô hình kinh doanh hiện đại ngày nay thì không nhất thiết phải mua hàng hóa hoặc dịch vụ và phải trả tiền cho người bán thì mới được coi là người mua hoặc khách hàng tiềm năng. Nhưng cứ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, của người bán đều được coi là khách hàng mục tiêu, dù có thể có một lượng khách hàng không trả phí, không sẵn lòng trả phí và thậm chí không bao giờ trả phí. Trong bộ phim “The Social Dilemma” có một câu nói khá kinh điển và sốc, liên quan đến mạng xã hội, thương mại điện tử và marketing, với đại ý là: nếu bạn không mua sản phẩm hoặc dịch vụ trên Internet, thì bạn chính là sản phẩm. 

Ví dụ như cách kinh doanh của phần mềm nén và gộp file lại và giải nén file (file có nghĩa là các tệp tài liệu trên máy tính) WinRar và rất nhiều phần mềm tương tự khác thường sử dụng cách này, các bạn có thể đọc câu chuyện dưới đây.

Một thông tin về lượng người dùng rất khủng khiếp cần phải được ghi nhận, đó là hiện nay phần mềm này có hơn 500 triệu người sử dụng trên toàn cầu (theo thông tin của website chính thức của WinRar) và doanh thu từ bản quyền cũng không hề nhỏ – đến từ chính các doanh nghiệp với số lượng khách hàng ít, trong khi đó công ty lại phục vụ miễn phí khách hàng cá nhân mà không hoặc rất ít thu được tiền, đó là một chiến lược khôn ngoan trong việc lựa chọn khách hàng mục tiêu.  

Ảnh minh họa chụp màn hình của Winrar

Như nhiều phần mềm khác trên thị trường, WinRAR cho phép người dùng sử dụng miễn phí một thời gian trước khi đưa ra quyết định có muốn mua bản quyền chính thức hay không. Đối với đa số các phần mềm khác, khi thời gian dùng thử kết thúc, mọi tính năng sẽ bị vô hiệu và người dùng phải bỏ ra một số tiền cụ thể để tiếp tục sử dụng sản phẩm.

Nhưng với WinRAR, khách hàng vẫn mặc nhiên sử dụng sản phẩm mặc dù chẳng bỏ chút tiền nào để mua bản quyền. Mọi tính năng cơ bản nhất của WinRAR vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường, điểm khác biệt duy nhất mà người dùng nhận ra là dòng cảnh báo:

Nguồn ảnh: Ảnh thông báo khi sử dụng phần mềm Winrar phiên bản miễn phí … vô thời hạn.

*“Vui lòng nhớ rằng WinRAR không phải là một phần mềm miễn phí. Sau khi sử dụng thử trong 40 ngày, bạn phải mua bản quyền hoặc gỡ bỏ phần mềm ra khỏi máy.”

Việc người dùng không thèm quan tâm đến dòng cảnh báo hết hạn và vẫn tiếp tục sử dụng là điều mà WinRAR đã biết quá rõ. Đó hoàn toàn không phải là một lỗi kỹ thuật mà là một kế hoạch kinh doanh cực kỳ thông minh. “Nhất tiễn song điêu – một mũi tên trúng hai mục đích”, thời gian dùng thử bất tận vừa giúp WinRAR chống lại việc vi phạm bản quyền, vừa giúp phần mềm này trở nên phổ biến.

Những người dùng “miễn phí” hoàn toàn không biết rằng mình cũng đang đóng góp một phần lớn trong việc duy trì thương hiệu WinRAR ở mức cao, những đánh giá và chấm điểm của người dùng cá nhân đang đưa tên tuổi và danh tiếng của WinRAR vượt qua những đối thủ khác trên thị trường. 

Một ví dụ khác, về thông báo nâng cấp lên để lưu trữ được nhiều thông tin hơn và không bị làm phiền từ Apple. Theo Forbes, riêng quý I năm 2021, doanh thu từ mảng dịch vụ của Apple bao gồm Apple Music, Apple TV +, iCloud, App Store đạt doanh thu 15,8 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên Forbes cũng không nói rõ doanh thu của từng dịch vụ riêng biệt trong Quý I 2021. Vào năm 2019, theo Forbes riêng doanh thu từ iCloud đạt 4,5 tỷ đô la Mỹ [*]. 1 tỷ đô la Mỹ ta tạm tính hơn 23 nghìn tỷ, vậy 4,5 tỷ đô la Mỹ ta có doanh thu hơn 103 nghìn tỷ Việt Nam đồng. Có lẽ tại Việt Nam không có nhiều doanh nghiệp có thể đạt doanh thu như vậy trong một năm dù doanh nghiệp đó có bán bao nhiêu nhà, bán bao nhiêu xe, bao nhiêu tài nguyên đi chăng nữa.

Bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức nền tảng về cách xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu (target customer). Việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu một cách chi tiết và cụ thể sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, từ đó đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả, tối ưu hóa chi phí và gia tăng doanh thu.

Tiết kiệm thời gian – Tối ưu hiệu quả: Giải pháp marketing toàn diện từ PA Marketing.

Tại PA Marketing còn có nhiều bài viết, khóa học hay về các chủ đề bán hàng, quảng cáo lập kế hoạch kinh doanh một cách bài bản mà bạn có thể tham khảo để xây dựng cho mình những kiến thức kinh doanh và mô hình kinh doanh bài bản, chuẩn bị cho những thách thức phải đối mặt trong tương lai.

Dưới đây là một số thông tin cơ bản về giảng viên để anh chị có thể biết người đang chia sẻ, đứng lớp dạy mình là ai và chất lượng kiến thức mà người đó đem lại, giảng viên – Nguyễn Phan Anh 

Giới thiệu về Giảng viên Nguyễn Phan Anh:

1/ Thông tin cá nhân

Họ và Tên: Nguyễn Phan Anh

Sinh năm: 1985     Giới tính: Nam

Nghề nghiệp: Giảng viên đại học/ Doanh nhân/ Chuyên gia

Cơ quan công tác: Trường Đại học TM

Công ty: Công ty TNHH PA Marketing

Liên hệ: SĐT (0917 781399 – 0906 950333); facebook

Đối tác: Thành viên ban giảng huấn của Tổ chức giáo dục PTI, Vân Nguyên Edu, PA Marketing; Giảng viên đào tạo của Edumall, Unica, Kyna, Udemy Vietnam, v.v…

2/ Trình độ học vấn

  •       Cử nhân kinh tế Đại học Thương Mại (chính quy)
  •       Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế Đại học Nice (CH. Pháp) (chính quy)
  •       Cử nhân Luật Đại học Luật Hà Nội (chính quy)
  •       Thạc sĩ Luật kinh tế Đại học Luật Hà Nội (chính quy)
  •       Cử nhân Ngành ngôn ngữ Anh – Đại học Hà Nội (Không tốt nghiệp)
  •       Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Đại học Thương Mại.
  •       IELTS 6.5

Bài viết liên quan