Mẫu bài viết quảng cáo hay giống như một luồng gió mát mùa hè. Giúp mang đến cho người xem sự dễ chịu, thỏa mãn và sự thu hút cao. Việc viết nội dung quảng cáo hiệu quả không hề dễ dàng. Nhưng không phải là không thể thực hiện. Nếu quảng cáo của bạn có: Hình ảnh đẹp kèm theo nội dung độc đáo: Đây sẽ là điểm cộng cho bài viết đó. Đồng thời quảng cáo đó sẽ được lưu giữ lâu hơn vào tâm trí người đọc.
Để có một bài quảng cáo hay và mới lạ hãy tham khảo bài viết sau của PA Marketing nhé.
1.Top dấu hiệu nhận biết các copywriter nhà nghề
- Luôn luôn tò mò với hai câu hỏi “tại sao và như thế nào?” Đối với mọi sự vật hiện tượng
- Thường bị thôi miên trước những hình ảnh được gợi ý bằng lời
- Tận hưởng mọi khía cạnh của truyền thông đại chúng
- Nhìn thấy cả hai mặt của một lý lẽ
- Là một người lãnh đạo bẩm sinh, vừa thụ động lại vừa nổi trội
- Thật sự quan tâm đến mọi người và những gì khiến họ hài lòng
- Thích chia sẻ nhu cầu với mọi người
- Có trí tưởng tượng mạnh mẽ
- Tiếp cận tỉ mỉ và rất logic đối với các vấn đề mang tính kỹ thuật
- Có óc khôi hài
2. Định hướng sáng tạo (Creative brief) là hành trang không thể thiếu của một copywriter
Định hướng sáng tạo (Cretive Brief)
– Creative brief là gì?
- Một trong những tài liệu quan trọng nhất của Copywriter.
- Là bản định hướng sáng tạo và dẫn đường cho lời quảng cáo của Copywriter. Từ đó đưa ra những lời quảng cáo sản phẩm hay.
- Nếu không đọc và thấu hiểu creative brief. Copywriter có nguy cơ mắc hội chứng L.O.I. Đồng thời gây khó khăn cho việc viết nội dung quảng cáo hiệu quả
– Copywriter và hội chứng L.O.I: L.O.I = LACK OF INFORMATION
- Thiếu thông tin: Là một trong những nguy cơ lớn nhất; Khiến ngôn từ quảng cáo của Copywriter bị lạc lối và đơn độc. Làm giảm chất lượng của quảng cáo. Làm cho bài quảng cáo không thể trở thành bài viết quảng cáo hay nhất được. Vì vậy, để có nội dung quảng cáo hay, bạn cần phải có đủ thông tin.
3. Để viết nội dung quảng cáo hiệu quả: “THẤT KIẾM” chính là vũ khí quan trọng của Copywriter
– Thất kiếm trong creative brief:
“THẤT KIẾM” của Copywriter
- Thông tin về sản phẩm/ dịch vụ ra sao?
- Mục tiêu marketing muốn đạt là gì?
- Khách hàng sẽ nghĩ gì? Làm gì qua mẫu quảng cáo?
- Bạn đang đối thoại với ai?
- Thông điệp quan trọng nhất từ thuơng hiệu?
- Lý do tin tưởng của thương hiệu là gì?
- Bạn phải hoàn thành mẫu quảng cáo với những ràng buộc nào? (thời gian/ quy cách/ thể loại)
– “Thành phần dinh dưỡng” của mẫu quảng cáo bán hàng hấp dẫn
50% thông tin + 15% cảm hứng + 25% cá tính + 10% mồ hôi = Nội dung quảng cáo hiệu quả.
– “3 điệp vụ bất khả thi” của 1 Copywriter
- Nội dung quảng cáo gây chú ý đối với người đọc.
- Quảng cáo phải truyền đi những thông điệp tốt
- Nội dung quảng cáo phải có tính thuyết phục cao. Một mẫu quảng cáo hay là một trong những bí quyết bán hàng online hiệu quả.
Nếu một bài quảng cáo có cả 3 yếu tố trên thì: Đây chính là một bài viết nội dung quảng cáo hiệu quả.
4. Headline: Vũ khí tối thượng của Copywriter khi viết nội dung quảng cáo
Vũ khí tối thượng của Copywriter
– Vũ khí tối thượng: Headline
- John Caples đã từng nói:
“Nếu anh bắt đầu bằng 1 câu headline tốt. Anh gần như chắc chắn sở hữu một mẫu quảng cáo hiệu quả. Nhưng nếu anh “bắn” ra 1 câu headline tồi; Thì thậm chí một nhà văn thiện nghệ nhất cũng không tài nào cứu nổi mẫu quảng cáo đó”
- Nếu bạn có 10 tiếng đồng hồ để sáng tạo một quảng cáo. Hãy dùng 9 tiếng cho câu chủ đề. Đây là điều luật vàng thứ 30 trong “Tuyệt hảo tiếp thị Che”
- Headline: Thành tố quan trọng nhất trong hầu hết những mẫu quảng cáo hay. Đó là bức điện tín, quyết định việc khách hàng có đọc copy hay không
- Số người đọc headline nhiều gấp 5 lần số người đọc body copy. Khi bạn được giao viết copy bạn đã xài hết 80 cent trên mỗi đồng đôla của khách hàng.
- Theo David Ogilvy: “Nếu bạn không làm được gì đó có thể bán được trong câu headline. Bạn đã ném hết 80% số tiền của khách hàng qua cửa sổ.
– Mẫu quảng cáo nào không cần headline?
Khi ý tưởng từ hình ảnh quá mạnh. Headline trong mẫu quảng cáo có thể không còn cần thiết hoặc sẽ tàng hình với một mãnh lực hữu hình.
5. Làm thế nào để Viết nội dung quảng cáo hiệu quả?
Nội dung quảng cáo gây chú ý
- Trong tất cả các hình thức quảng cáo: “Ấn tượng đầu tiên” mà khách hàng nhìn. Đọc hoặc nghe thấy chính là ranh giới giữa thành công và thất bại của mẫu quảng cáo đó. Một mẫu quảng cáo gây được ấn tượng mạnh nhất đối với khách hàng: Đây chính là mẫu quảng cáo hay nhất.
– “Ấn tượng đầu tiên” nằm ở đâu trong mẫu quảng cáo?
- Trong Ptint ad: Headline và hình ảnh
- Trong brochure: trang bìa
- Trong radio và TCV: Những giây đầu tiên
- Trong direct mail: phần copy trên phong bì và vài câu đầu của bức thư
- Trong press realease: đoạn mào đầu
- Trong thuyết trình bán hàng: một vài slice hay biểu đồ đầu tiên được giới thiệu
– Câu headline trong mẫu quảng cáo của bạn phải thực thi 6 nhiệm vụ:
- Gây chú ý
- Chọn lọc khách hàng mục tiêu
- Đưa ra một thông điệp cụ thể
- Tạo nên chân dung khách hàng trong phần nội dung quảng cáo
- Câu headline, bodycopy và hình ảnh: Là 3 thành tố giúp khởi động cỗ máy quảng cáo sáng tạo.
– Để có mẫu quảng cáo hấp dẫn, nội dung quảng cáo của bạn phải đảm bảo 4 yếu tố:
- Gây được sự chú
- Tạo ra sự tin tưởng
- Biểu lộ lợi ích của sản phẩm và dịch vụ
- Thúc đẩy hành động
– Nội dung quảng cáo bạn viết ra sẽ không gây được chú ý với khách hàng nếu:
- Nội dung chính bắt đầu từ một điểm khác với câu mở đầu. Điều này làm cho khách hàng không hiểu quảng cáo muốn nói gì. Như vậy, đây là mẫu quảng cáo không hiệu quả.
- Nội dung quảng cáo nhàm chán, không thu hút được người đọc: Khiến người đọc chỉ lướt qua quảng cáo mà không muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm.
- Quảng cáo mang tính chuyên nghiệp và xa lạ với 20% người đọc
- Câu từ quảng cáo có những từ vô nghĩa: Khiến quảng cáo trở nên vớ vẩn. Đồng thời, làm mất lòng tin của khách hàng.
- Nội dung quảng cáo không đưa ra đủ thông tin cần thiết, quá kỹ thuật, khó hiểu… Những mẫu quảng cáo như vậy sẽ gây ức chế cho người xem.
- Văn phong trong quảng cáo copy quá tệ, không gây được chú ý đối với người đọc.
- Nội dung quảng cáo đưa ra nhiều tiện ích; Mà không giải quyết bất kỳ vấn đề nào cho đối tượng?
Để viết nội dung quảng cáo hiệu quả, bạn cần mất rất rất nhiều thời gian để tìm hiểu và học hỏi. Trên đây, là những hướng dẫn cơ bản giúp bạn có một bài quảng cáo hấp dẫn. Chúc các bạn thành công!
Tham khảo thêm các bài viết khác cùng chuyên mục Content Marketing. Cùng PA Marketing tìm hiểu thêm các kiến thức Marketing online, .
Nguồn: Dịch từ “Saigon technology university, faculty of design”
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8