Trong vài năm trở lại đây, thu thuế Facebook trở thành vấn đề được quan tâm không chỉ các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh Online. Đây còn là vấn đề đau đầu đối với ngành thuế và các ngành nghề liên quan đến Marketing Online.
Có không ít những ý kiến, thông tin xoay quanh việc thu thuế Facebook. Làm tốn không ít giấy mực của báo chí và thời gian, công sức của truyền thông. Cùng PA Marketing đi vào tìm hiểu thêm về việc này nhé!
1.Dựa vào thông tin và hành lang pháp lý gì để thu thuế Facebook?
Ý kiến chuyên gia về vấn đề thu thuế bán hàng trên Facebook
Ông Lê Hữu Tuấn cho biết:
- Khi được hỏi về việc bán hàng trên Facebook có phải nộp thuế không. Đại diện Cục Thương mại điện tử và CNTT- Ông Lê Hữu Tuấn cho rằng: Nghĩa vụ nộp thuế là của tất cả những người làm kinh doanh. Bán hàng trên Facebook phải nộp thuế cũng là 1 kênh bán hàng. Và đều phải có trách nhiệm, nghĩa vụ với việc đó.
- Luật Quản lý thuế 2006 đã quy định rõ: Tất cả các thương nhân. Là tổ chức, các nhân kinh doanh có phát sinh thu nhập. Đến mức chịu thuế hay không đều phải kê khai và tính thuế.
- Đối với lĩnh vực Thương mại điện tử, trong Nghị định 52 Điều 37 về TMĐT đã quy định rõ: Người bán phải tuân thủ pháp luật về kinh doanh và pháp luật thuế.
Vậy có nghĩa là: nghĩa vụ thuế là của tất cả mọi người làm kinh doanh. Ông cũng lưu ý rằng: theo quy định tại thông tư 92 năm 2005: Thuế đối với các cá nhân hoạt động thương mại kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu/ năm mới phải nộp thuế.
Đề xuất thu thuế bán hàng trên Facebook của lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM:
- Lãnh đạo Sở Công thương cho biết: hoạt động TMĐT đang phát triển rất mạnh. Với khoảng 80.000 Website hoạt động, trong đó có 1 nửa số đó hoạt động ổn định. Nhưng việc đưa ra các quy định về kinh doanh trực tuyến, cụ thể là thuế hầu như chưa được thực hiện. Đặc biệt là việc thu thuế bán hàng trên Facebook.
- Đưa ra đề nghị với UBND TP về việc: hợp tác, làm việc với Facebook để có thể kiểm soát và có cơ chế cụ thể hỗ trợ kiểm soát nguồn thu từ kinh doanh Online. Từ đó tạo thuận lợi trong việc thu thuế Facebook.
Ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội TMĐT- Nguyễn Thanh Hưng:
Vấn đề bán hàng trên Facebook phải nộp thuế là 1 vấn đề khá phức tạp với ngành thuế. Bởi lẽ:
- Môi trường kinh doanh Online khác biệt khá nhiều so với môi trường kinh doanh truyền thống. Nếu như không làm cẩn thận thì chi phí cho việc thu thuế kinh doanh trực tuyến còn lớn hơn cả số thuế thu về.
- Doanh thu của các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh trên Facebook là rất lớn và khó kiểm soát.
- Các văn bản, quy định của pháp luật Việt Nam cũng chưa có văn bản chính thức. Chưa có văn bản nào hướng dẫn hay đưa ra các quy định cụ thể liên quan đến lĩnh vực này.
- Các mô hình kinh doanh TMĐT luôn luôn đổi mới và thay đổi. Cùng với đó là các vấn đề tranh chấp phát sinh xoay quanh hoạt động kinh doanh. Và các quy định về kinh doanh trực tuyến không chính thức.
Dự kiến sửa đổi các quy định về kinh doanh trực tuyến:
- Theo như dự kiến: đến năm 2018 thì cơ quan quản lý sẽ nâng cấp Nghị định về TMĐT lên thành Luật. Đồng thời đưa chúng vào Luật Thương mại sửa đổi.
- Nghị định 37 được soạn thảo cũng đã tháo nút khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc thực hiện các khuyến mại trực tuyến.
- Cục MĐT Bộ Công thương cũng đang đưa ra các chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhân kinh doanh Online. Từ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc thu thuế bán hàng Facebook.
2.Bán hàng trên Facebook: không cần đăng ký nhưng phải nộp thuế.
Bán hàng trên Facebook không phải đăng ký nhưng phải nộp thuế
Về phía Cục TMĐT và CNTT (Bộ công thương) cũng đã lên tiếng trước những phản hồi của dư luận về việc: bán hàng trên Facebook có cần đăng ký kinh doanh không? Và bán hàng Online có phải đóng thuế không? Cụ thể là các vấn đề xoay quanh Thông tư 47/2014 được ban hành. Đề cập trực tiếp đến việc quản lý Website TMĐT. Trong đó có các quy định về kinh doanh trực tuyến và quản lý kinh doanh qua MXH.
Bán hàng qua MXH cũng phải tuân thủ quy định của pháp luật về: Thanh toán; Quảng cáo; Khuyến mãi; Bảo về quyền sở hữu trí tuệ; Bảo về quyền lợi người tiêu dùng.
- Trào lưu kinh doanh TMĐT trên các trang MXH ngày càng phát triển mạnh mẽ. Số lượng người dùng Internet tham gia mua sắm qua các trang MXH rất lớn.
- Nắm bắt được xu hướng này, có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức kinh doanh Online nhằm: Tiết giảm tối đa chi phí, nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Thông tư 47/2014 được ban hành và chính thức có hiệu lực vào 20/01/2015 đã quy định rõ về: Quản trị Website TMĐT, các trang MXH… Có 1 trong các hình thức hoạt động dưới sàn giao dịch TMĐT như các Website:
- Cho phép người dùng tham gia mở các gian hàng trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ.
- Cho phép người tham gia lập Website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ.
- Có chuyên mục buôn bán, cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa, dịch vụ.
Thì tất cả các Website đó đều phải đăng ký với Bộ Công Thương.
Đối tượng áp dụng của Nghị định 52/2013 và thông tư 47/2014:
- Tất cả các thương nhân, tổ chức, các nhân tham gia hoạt động TMĐT trên lãnh thổ Việt Nam.
- Các các nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam và các tổ chức nước ngoài có sự hiện diện tại Việt Nam qua hoạt động: Đầu tư, lập chi nhánh, văn phòng đại diện; Hoặc thiết lập Website dưới tên miền Việt Nam.
Người bán hàng trên MXH không phải đăng ký với Bộ Công Thương?
Trước những thông tin, tranh cãi và các ý kiến khác nhau về việc người bán hàng trên MXH như Facebook, Zalo, … Liệu bán hàng trên các MXH. Cụ thể là bán hàng trên Facebook có cần đăng ký kinh doanh với cơ quan thẩm quyền hay không?
- Cục TMĐT đã khẳng định: Theo thông tư 47 thì người bán trên MXH không phải đăng ký với Bộ Công Thương.
- Tuy nhiên, những doanh nghiệp, các nhân bán hàng trên MXH phải có trách nhiệm của 1 người bán hàng trên các sàn giao dịch TMĐT. Cung cấp chính xác và đầy đủ các thông tin: Tên, địa chỉ, số diện thoại người bán, mã số thuế cá nhân.. Cho chủ sàn giao dịch khi đăng ký sử dụng các địch vụ. Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ theo quy định khi bán hàng.
Đặc biệt, mặc dù trong Thông tư 47 không quy định về việc thu thuế Facebook và nộp thuế của người bán hàng trên MXH. Nhưng theo nguyên tắc của Luật Quản lý thuế: Các cá nhân, tổ chức kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.
Hơn nữa, theo quy định 52/2015: Người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
Trên đây là 1 vài thông tin, ý kiến xoay quanh vấn đề thu thuế Facebook. Hi vọng những thông tin trên phần nào giúp các bạn hiểu hơn về việc các quy định về kinh doanh trực tuyến . Cũng như có được câu trả lời cho câu hỏi: bán hàng Online có phải đóng thuế hay không. Nếu bạn còn chưa rõ hay có bất cứ thắc mắc gì về Facebook nói riêng và Marketing Online nói chung. Hãy đến với chúng tôi để có cơ hội tham gia các lớp học Marketing ngắn hạn. Nơi cung cấp cho bạn những kiến thức, kỹ năng cụ thể nhất từ tổng quát đến nâng cao về các vấn đề xảy ra trong Marketing Online.
Bài viết liên quan
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7
Livestream TikTok kiếm tiền
Livestream TikTok phát triển, các phiên live tiền tỷ bùng nổ với nhiều ưu đãi, [...]
Th7
Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến danh [...]
Th7
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3