Lập kế hoạch Content Marketing chuyên nghiệp

lap-ke-hoach-content-marketing-chuyen-nghiep

Dù làm bất cứ một công việc gì cũng đều cần có một kế hoạch cụ thể. Và content cũng vậy, bạn cần có một bản kế hoạch Content Marketing chuyên nghiệp. Vì hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức kinh doanh nào cũng sở hữu website, fanpage cho mình. Nên khi bạn triển khai các chiến dịch truyền thông, quảng cáo. Thì Content là một phần không thể thiếu để thu hút và thuyết phục khách hàng.

Vậy nên ở bài viết hôm nay, PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn về cách để lên kế hoạch, chiến lược Content Marketing. Làm sao để thật chuyên nghiệp, hiệu quả và đạt được mục đích truyền thông cuối cùng trong mỗi chiến dịch.

1.Tại sao cần lập kế hoạch Content Marketing?

len-ke-hoach-content-marketing-chuyen-nghiep

Lên kế hoạch Content Marketing chuyên nghiệp

  • Từ Website, Fanpage, Blog, Video cho tới Infographics, Case Studies, Podcast… Thì tiếp thị nội dung- Content Marketing đã trở thành một xu hướng không thể thiếu. Thậm chí tương lai nó sẽ thống trị Marketing mix. Nên bạn cần phải sẵn sàng, luôn chủ động trong cuộc chiến Content Marketing. Còn nếu như bạn vẫn đang loay hoay chua biết phải bắt đầu kế hoạch Content Marketing của mình từ đâu. Thì chắc chắn bạn sẽ không thể bị cạnh tranh với đối thủ. Và sớm thôi, bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.
  • Nội dung chính là thứ khiến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. Nếu như thông tin liên quan tới họ, cho họ cơ hội tham gia mua hàng. Thì cơ hội “lôi kéo” người dùng trở thành khách hàng tiềm năng sẽ cao hơn.

2.Các bước lập kế hoạch Content Marketing chuyên nghiệp.

Để có một bản kế hoạch chi tiết, hiệu quả cho chiến lược Content Marketing của mình. Dưới đây PA Marketing sẽ đưa ra cho bạn quy trình 7 bước để xây dựng một bản kế hoạch Content Marketing thành công. Cụ thể:

xac-dinh-ro-muc-tieu-cho-chien-luoc-noi-dung

Xác định rõ mục tiêu cho chiến lược nội dung

Bước 1: Xác định mục tiêu:

  • Đầu tiên bạn cần xác định được mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing. Và lý do mà bạn muốn lên kế hoạch Content đó.
  • Việc nắm bắt được các mục tiêu trước khi bắt đầu lập kế hoạch Content Marketing là cần thiết. Nó sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến lược truyền thông của mình.

Bước 2: Xác định chân dung khách hàng:

  • Để phát triển một bảng kế hoạch Content Marketing thành công. Bạn cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu mà nội dung tiếp thị hướng đến. Chính là đối tượng mà bạn đang viết nội dung cho là ai. Những đặc điểm mà đối tượng đó sẽ được ghi lại trong bản chân dung khách hàng.
  • Không chỉ riêng những người mới bước vào lĩnh vực Marketing. Việc xác định chân dung khách hàng, biết và hiểu đối tượng mục tiêu giúp bạn: Tạo ra được nhiều các nội dung liên quan và có giá trị với khách hàng. Những nội dung thực sự hấp dẫn người đọc. Thu hút chuyển đổi họ thành đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bước 3: Đánh giá lại các nội dung đã có trước đó:

danh-gia-noi-dung-cu-rut-ra-bai-hoc-dinh-huong-lai-noi-dung

Đánh giá nội dung cũ, rút ra bài học, định hướng lại nội dung

  • Hãy cân nhắc, lựa chọn format trước khi viết một nội dung nào đó. Nhất là khi bạn muốn thử tạo các nội dung mới khác trên blog, website. Hãy cân nhắc lại xem bạn đang thực sự muốn làm theo format nào.
  • Nếu bạn đang kinh doanh, trước khi thay đổi một mục tiêu content. Hãy xem lại các nỗ lực xây dựng nội dung trước đó. Và đánh giá xem hiệu quả của nó đạt được đang ở mức nào. Và hãy thử tìm hiểu xem: Làm gì để tạo ra sự khác biệt trong năm tới. Và đưa ra các mục tiêu mới mà bạn muốn đạt được trong thời gian tiếp theo trong bảng kế hoạch Content Marketing của mình.

Bước 4: Sử dụng hệ thống quản trị nội dung khi triển khai:

  • Là một team Marketing, bạn nên thiết lập một hệ thống quản trị nội dung. Nơi mà bạn có thể lưu trữ và quản lý tất cả nội dung đã và đang triển khai. Việc quản lý nội dung ở đây bao gồm: Tạo ra nội dung, xuất bản nội dung và phân tích nội dung trực tiếp trên hệ thống quản trị đó.
  • Hiện nay có rất nhiều hệ thống quản trị nội dung mà bạn có thể tham khảo. Nó hỗ trợ bạn rất nhiều thay vì những công việc tay chân như quản trị truyền thống.

Bước 5: Lên ý tưởng về nội dung:

xay-dung-y-tuong-cho-noi-dung

Xây dựng ý tưởng cho nội dung

  • Ý tưởng nội dung thực chất chỉ là sự tổng hợp của các yếu tố sẵn có. Trong một vài trường hợp, ý tưởng nội dung có thể được tổng hợp từ bảng câu hỏi thu thập được từ khách hàng. Hay những sai lầm gặp phải khi bán hàng. Những phương án giải quyết vấn đề và những mối quan tâm của khách hàng. Đây cũng là một nguồn ý tưởng tham khảo cực hữu ích.
  • Lên ý tưởng nội dung thường không phải là phần khó khăn nhất khi lập kế hoạch Content Marketing. Đôi khi nó chỉ là việc tìm ra một vấn đề (ý tưởng) trong cả dẫy nhưng vấn đề theo một phương pháp nhất định.

Bước 6: Xác định format cho nội dung muốn xây dựng:

Có rất nhiều hình thức xây dựng nội dung mà bạn có thể lựa chọn. Phổ biến nhất có thể kể đến 4 format nội dung được sử dụng phổ biến nhất khi lập kế hoạch Content Marketing. Được người làm Marketing đang sử dụng và thấy rất hiệu quả như:

  • Blog Posts: Với format này, những bài viết không chỉ cung cấp nội dung giá trị cho đọc giả. Mà còn khiến họ chia sẻ nội dung trên các phương tiện truyền thông, trang web khác. Bài đăng sẽ được cập nhật thường xuyên, số lượng từ 1- 2 nghìn từ.
  • Ebooks: Đây là một công cụ giúp thu về những khách hàng tiềm năng khá hiệu quả. Đọc giả có thể tải xuống ebook sau khi cung cấp một số thông tin liên hệ. Nội dung ebooks thường dài, sâu sắc và được xuất bản ít hơn so với các bài blog. Hai format blogs và ebooks bổ trợ nhau khá nhiều. Ví dụ: Thông qua các bài viết trên blogs, người đọc có thể đăng ký thông tin để nhận ebooks. Ngược lại, doanh nghiệp, cá nhân cung cấp ebook sẽ có một danh sách khách hàng tiềm năng chất lượng.
  • Infographics: Nó có thể cung cấp và sắp xếp dữ liệu một cách hấp dẫn hơn nhiều so với 1 bản Dashboard bình thường. Đây cũng chính là một format tuyệt vời nếu bạn đang lên kế hoạch Content Marketing chứa nhiều dữ liệu. Để phân chúng một cách rõ ràng, dễ hiểu nhất.
  • Videos: Đây cũng là 1 format nội dung với khả năng thu hút sự quan tâm rất tốt. Có xu hướng được chia sẻ nhiều hơn hẳn qua các phương tiện truyền thông xã hội. Cũng như thông qua các website và hình thức khác. Riêng với Facebook, sử dụng và tối ưu videos trên Facebook có thể làm tăng số lượng lượt chia sẻ lên gấp 40 lần so với các loại hình nội dung khác.

Bước 7: Liên tục publish và kiểm soát nội dung:

  • Một kế hoạch Marketing luôn phải có trước khi bắt đầu xác định các format nội dung được tạo ra. Do đó, kế hoạch cần phải đảm bảo cả việc kiểm soát và lên kế hoạch sử dụng nội dung sao cho phù hợp.
  • Có nhiều nội dung luôn có sức hút với khách hàng mục tiêu bất chấp thời gian. Nhưng không phải vì thế mà bạn bỏ qua các chủ đề mang tính thời sự. Dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong bản kế hoạch Content Marketing. Nhưng nó có thể giúp tăng một lượng traffic đột biến về cho bạn đấy.

kiem-soat-noi-dung

Kiểm soát nội dung

Trên đây PA Marketing vừa chia sẻ 7 bước để thiết lập một kế hoạch Content Marketing chuyên nghiệp, hiệu quả. Sẽ không mất quá nhiều thời gian, công sức hay đòi hỏi quá nhiều sự sáng tạo. Để có thể phát triển được một chiến lược nội dung thành công. Một kế hoạch nội dung tốt, kết hợp các công cụ quản lý nội dung tốt. Chắc chắn kế hoạch nội dung của bạn sẽ dễ dàng và thành công hơn.


Bài viết liên quan