Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay thì Content Marketing vẫn là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Phát triển nội dung đúng hướng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút, tìm kiếm và giữ chân khách hàng tiềm năng bền vững. Nhưng nhiều Marketer vẫn đang mắc phải những sai lầm khi viết Content Marketing. Nhất là những người mới, khiến cho kế hoạch nội dung của doanh nghiệp đi sai hướng và kém hiệu quả.
Thời điểm cuối năm 2018, 55% các nhà tiếp thị vẫn thừa nhận và khẳng định: Tạo nội dung vẫn luôn là ưu tiên tiếp thị hàng đầu của doanh nghiệp. Nhưng điều đáng nói là: Dù người mới hay những Marketer đã có thâm niên. Dù là content Marketing hay và lôi cuốn người đọc thế nào. Thì cũng không thể tránh khỏi những sai lầm. Trong bài viết hôm nay, PA Marketing sẽ cùng bạn đi vào tìm hiểu những sai lầm này. Để tránh khi viết Content Marketing, mang lại hiệu quả như mong muốn.
Nội dung bài viết
1.Xác định sai đối tượng mục tiêu.
Xác định sai đối tượng mục tiêu đồng nghĩa với việc nội dung mà bạn tạo ra không phù hợp với đối tượng của mình. Mà nó chỉ là những nội dung, chủ đề mà bạn cảm thấy thú vị. Với mỗi đối tượng khác nhau bạn cần phải tạo nội dung khác nhau. Và đương nhiên, nếu không nhắm đúng đối tượng mục tiêu là chính là sai lầm khi viết Content Marketing.
Xác định sai đối tượng mục tiêu
Bạn có thể phân khúc đối tượng khách hàng theo:
- Những khách hàng không biết rằng họ cần bạn.
- Đối tượng cần bạn nhưng không biết đến sự tồn tại của bạn.
- Cần bạn, biết bạn nhưng chưa đủ tin tưởng.
- Biết về bạn, muốn mua hàng, kinh doanh cùng bạn. Nhưng vẫn chưa đủ thuyết phục…
2.Khách hàng chỉ quan tâm đến danh tiếng công ty.
Khách hàng của bạn quan tâm đến gì
- Đây cũng là một suy nghĩ sai lầm khi lên kế hoạch Content Marketing. Bạn cần hiểu rằng: Điều duy nhất khách hàng quan tâm khi quyết định móc hầu bao để mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Chính là những lợi ích mà bạn có thể đem lại cho họ. Chứ học chẳng quan tâm đến việc: Công ty bạn đã bao nhiêu năm tuổi, hay ban quản trị là những ai… Họ chỉ cần biết: Liệu rằng nhu cầu của mình có được đáp ứng đầy đủ hay không, có chất lượng hay không.
- Nên kế hoạch tiếp thị nội dung cần phải thuyết phục khách hàng rằng: Sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang cung cấp sẽ đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. Thậm chí chính bạn còn phải tạo ra nhu cầu cho họ. Hay nói cách khác, nội dung tiếp thị cần phải lột tả cho học thấy những lợi ích thiết thực nhất với họ. Đây là những thông điệp bạn cần nhấn mạnh nếu muốn có những nội dung tiếp thị hiệu quả.
3.Chỉ sử dụng duy nhất một nội dung- sai lầm khi viết Content Marketing.
Sử dụng một nội dung cho nhiều khách hàng
- Ngoài việc phù hợp với đối tượng mục tiêu thì nội dung tiếp thị cũng cần được điều chỉnh phù hợp với kênh truyền tải thông tin. Ví dụ: Với các quảng cáo biển ngoài trời thì hình ảnh cần phải thu hút, thông điệp phải ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Vì người xem chỉ nhìn lướt qua chúng vài phút. Nhưng nếu là gửi Email Marketing thì thư gửi quảng cáo cho những người đã có yêu cầu. Thì nội dung lại cần phải chi tiết, trả lời được những thắc mắc của họ. Đồng thời phải tạo ra sự hối thúc nhất định để tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng qua email.
- Sai lầm khi viết Content Marketing mà nhiều người gặp phải chính là viết, gửi cùng một nội dung. Trong khi mối đối tượng khách hàng khác nhau sẽ cần phải có nội dung quảng cáo khác nhau. Đơn giản nhất là nội dung gửi cho 2 đối tượng khách hàng: Một đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ; Một chưa sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Lúc này bạn sẽ cần 2 kế hoạch nội dung khác nhau cho 2 đối tượng khách hàng. Để có được tỷ lệ trả lời cao nhất.
4.Đưa ra một kế hoạch “khác người”.
Sai lầm khi viết content vì áp đặt suy nghĩ cho khách hàng
- Một sai lầm khi viết Content Marketing cực phổ biến là: Áp đặt tư duy chủ quan của mình cho người dùng. Điều này là vô cùng sai lầm bởi một chiến lược Marketing Content không thể làm theo kiểu “đánh nhanh thắng nhanh”. Mà nó cần phải có thời gian để thẩm thấu và phát huy hiệu quả của nội dung tiếp thị.
- Một nội dung đối với bạn có thể là tốt, thu hút, thú vị. Nhưng nó vẫn thất bại nếu như sai đối tượng mục tiêu hoặc sai thời điểm.
Vậy nên bạn cần phải tỉ mỉ nghiên cứu thị trường mục tiêu trước khi lên kế hoạch Content Marketing. Hãy đảm bảo rằng nội dung, công cụ hỗ trợ, kênh truyền thông phải kết hợp mật thiết với nhau.
5.Nội dung tiếp thị đơn giản lắm.
Đây là một suy nghĩ sai lầm khi viết Content Marketing và sẽ thất bại ngay từ trong trứng.
Content Marketing cần sự sáng tạo
- Viết nội dung tiếp thị là một công việc mang tính đặc thù và không hề dễ dàng. Nó không tuân theo bất cứ một nguyên tắc, quy tắc nào mà bạn đã được học, được nghe hay từng thấy. Mà nó dựa trên kiến thức tâm lý, kinh doanh, sự am hiểu về cả sản phẩm và khách hàng. Cũng như khả năng ngôn ngữ và thuyết phục khách hàng.
- Khi đã quyết định tự mình viết, tốt nhất hãy viết cho mình một bản nháp. Còn nếu thuê, hãy đảm bảo người bạn thuê là người có kinh nghiệm. Có đủ thời gian để tìm hiểu về sản phẩm, công việc kinh doanh và khách hàng của bạn. Để tránh những sai lầm khi viết Content Marketing thường gặp phải.
Trên đây là 5 sai lầm khi viết Content Marketing thường hay gặp phải. Khiến cho chiến lược nội dung của bạn thành công. Hy vọng những chia sẻ trên thực sự hữu ích với bạn. Cần hỗ trợ, tư vấn thêm vui lòng liên hệ với PA Marketing, chúng tôi rất sẵn lòng.
Bài viết liên quan
Một số ý tưởng đổi mới cho việc thiết kế thư mời cao cấp
Một số ý tưởng đổi mới cho việc thiết kế thư mời cao cấp Một [...]
Th4
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI 17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG [...]
Th2
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm Bạn cần chú [...]
Th1
Sự khác biệt quyết định sống còn của doanh nghiệp
Nội dung bài viết“Sự khác biệt” là cần thiết Ví dụ về “Sự khác biệt”Sự khác [...]
Th1
Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (2)
Nội dung bài viếtVí dụ thành công: Sự khác biệt Xây dựng hình ảnh Thanh toán [...]
Th1
Chiến lược “hớt váng” là gì ?
Nội dung bài viếtChiến lược “hớt váng” là gì ?Sản phẩm ăn theo mùa vụ [...]
Th1
Phân Tích chiến lược lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ Tầm Trung
Nội dung bài viếtSản phẩm/dịch vụ trung cấpChúng ta sẽ cùng phân tích trong trường [...]
Th1
Chiến lược định giá sản phẩm
Nội dung bài viết Chiến lược định giá sản phẩm Sản phẩm/dịch vụ bình dânSản phẩm/dịch vụ [...]
Th1
Tình huống cụ thể về chiến lược cho Sản phẩm/dịch vụ bình dân
Sau đây, chúng ta sẽ đi vào một số tình huống cụ thể về chiến [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (3)
Đây là phần 3 của chuyên mục ” Những loại nội dung mà bạn có [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (1)
Nội dung bài viếtDanh sách những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng [...]
Th1
Đại chiến quảng cáo Milo-Ovaltine: Ai là ‘nhà vô địch’?
Tại Việt Nam có hai nhãn hàng tung ra chiến dịch quảng cáo truyền thông [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (2)
Nội dung bài viết4.Các định dạng về trò chơi (game)5.Các định dạng về ứng dụng [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (1)
Các định dạng của của nội dung số Marketing bằng nội dung hoặc thông qua [...]
Th1
Tầm quan trọng của Internet Marketing trong thời đại 4.0
Nội dung bài viếtTầm quan trọng của Internet Marketing trong thời địa 4.0 khi kết [...]
Th1