Bán hàng có nên chiều khách tới bến??

ban-hang-co-nen-chieu-khach-hang-toi-ben

Về quan điểm bán hàng, rất nhiều doanh nghiệp và người làm kinh doanh cho rằng: Bán hàng nên chiều khách. Vì khách hàng trả lương cho mình, cho mình miếng cơm manh áo. Và họ đem lại thành công cho doanh nghiệp của mình dù là bán lẻ hay bán buôn. Dù là cá nhân hay doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp thương mại hay doanh nghiệp sản xuất… Quan điểm của bạn thì sao?

Hiểu rằng mối người, mỗi góc nhìn sẽ đưa ra những quan điểm khác nhau về việc: Có hay không khi bán hàng nên chiều khách tới bến. Và ở bài viết này thì PA Marketing sẽ phân tích và đưa quan điểm của mình về vấn đề này.

1.Bán hàng nên chiều khách hàng, đúng hay không?

Việc chiều khách là một việc cần thiết. Nhưng vẫn đề chúng ta cần thảo luận ở đây là chiều à đến đâu và mức độ như thế nào cho phù hợp. Bán hàng nên chiều khách hàng là không hề sai. Nhưng chiều lòng khách hàng cần có điểm dừng, cần được xử lý trong trong khuôn kh. Nó giống như là bộ quy tắc ứng xử doanh nghiệp dành cho nhân viên và đối tác. Đặc biệt là không được rời xa triết lý kinh doanh của cá nhân/ doanh nghiệp đang theo đuổi.

chieu-khach-het-nac-lieu-co-dung

Chiều khách hết nấc liệu có đúng?

  • Ví dụ: Một tiệm cafe thấy “hàng xóm” của mình bán đồ uống gì trong menu là liền yêu cầu nhân viên bổ sung vào menu của mình. Thấy khách hàng đến quan gọi món gì lạ lạ, cần món gì mới là mua nguyên liệu về làm ngay để phục vụ khách. Với chiến lược này, tiệm café này sẽ sập nhanh chóng.
  • Trên thực tế, việc bắt chước đối thủ, chiều lòng khách hàng như thế là không sai. Nhưng nó sẽ giống hệt câu chuyện “đẽo cày giữa đường”. Bạn đa dạng hóa sản phẩm không theo mục tiêu. Không tạo được sự khác biệt sản phẩm của mình. Bạn chạy theo khách hàng, mong muốn làm hài lòng tất cả mọi người. Ở đây mọi người không đồng nghĩa với mọi khách hàng. Nhưng bạn chiều khách hàng quá nhiều, quá dễ dãi. Tức là bạn mất đi bản sắc của mình đồng thời làm gia tăng chi phí cho bạn mà bạn không hề biết. Trong khi đó, lợi nhuận trên đầu những khách hàng trời ơi đó của bạn bị giảm. Do chi phí tăng cao, lại không có doanh thu chủ yếu và ổn định.
  • Nếu bạn không đưa ra cho khách hàng một hay nhiều lý do hấp dẫn và đặc biệt nào đó. Để khách hàng lựa chọn quán của bạn thay vì quán café của đối thủ“hàng xóm” cạnh đó. Thì bạn thực sự đã thất bại. Thay vì cứ niệm thần chú “bán hàng nên chiều khách”, cắm mặt chạy theo khách hàng. Thì đáng lẽ ạn nên tìm kiếm sự khác biệt cho mình. Để giảm cạnh tranh và tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.

2.Bán hàng nên chiều khách hàng tới bến liệu có đúng?

Nên ghi nhớ một điều rằng: Nếu bạn chiều lòng tất cả mọi người hoặc tất cả các khách hàng tức là bạn đang ba phải. Vậy nên, không chiều ai quá mức cả, bạn chỉ nên phục vụ tốt tập khách hàng mục tiêu của riêng mình mà thôi. Hãy tiếp thị và bán hàng tốt nhất những gì khách hàng mục tiêu của bạn cần và bạn có.

len-ke-hoach-phuc-vu-khach-hang-voi-nhung-gioi-han

Lên kế hoạch phục vụ khách hàng với những giới hạn

Bán hàng nên chiều khách hàng nhưng đừng quên bảo vệ triết lý kinh doanh:

Triết lý của bạn là gì:

  • Làm điều tốt nhất cho khách hàng, dựa trên lợi ích của họ nhưng không thay đổi quan điểm kinh doanh của mình.
  • Thật thà, minh bạch, rõ ràng, dễ hiểu, hợp lý, hết sức TÔN TRỌNG KHÁCH HÀNG. Hỹ chỉ chiều khách hàng hết sức trong khả năng cho phép của mình và doanh nghiệp. Hoặc công bố bộ quy tắc ứng xử của doanh nghiệp). Nhưng không thay đổi quan điểm và triết lý kinh doanh vì những yêu cầu thiếu hợp lý của khách hàng.
  • Sẵn sàng giải thích, hỗ trợ để khách hàng hiểu mình vì nguyên lý: “Đồng 100 đôla bị dẫm lên thì giá trị của nó vẫn không đổi”. Nhưng không vì những yêu cầu khách hàng mà thay đổi triết lý kinh doanh. Bởi thực tế thì không phải lúc nào khách hàng cũng đúng. Mặc dù ai cũng nói “khách hàng luôn đúng”.

Ví dụ:

dung-cu-mai-chay-theo-khach-hang

Đừng cứ mãi chạy theo khách hàng

  • Một khách hàng của tôi mua hàng order trên Amazon khoảng $50/ tháng, muốn nhờ tôi liên hệ với Amazon.com để xin “giảm giá/ chiết khấu hoa hồng”. Và cơ chế theo kiểu “đại lý phân phối trong chương trình Affiliate”. Cùng cam kết sẽ mua hàng mỗi tháng $100.” Bạn biết Amazon trảlời như thế nào không? “Rất cảm ơn bạn đã quan tâm. Nhưng chúng tôi là nhà bán lẻ điện tử. Vì thế chúng tôi không có chính sách phân phối và chính sách dành cho nhà phân phối”.
  • Một nhà sản xuất gốm đặt hàng dây chuyền sản xuất gốm nhập khẩu từ Châu Âu năn nỉ họ bán, thừa tiền để mua dây chuyền. Nhà sản xuất dây chuyền cho chuyên gia sang xem đất của làng nghề và kết luận: “Đất của bạn không phù hợp với dây chuyền của chúng tôi. Nên nó sẽ cho ra những sản phẩm gốm không đạt chất lượng. Vì thế chúng tôi không thể bán dây chuyền này cho bạn, và cắp đít đi về”.

ban-hang-nen-chieu-khach-hang-trong-kha-nang-cho-phep

Bán hàng nên chiều khách hàng trong khả năng cho phép

Vậy nên, hãy làm hết sức cho khách hàng, nghĩ cho khách hàng, tôn trọng khách hàng. Bán hàng nên chiều khách hàng nhưng không có nghĩa là phải tới bến. Hãy có triết lý kinh doanh của mình, và khách hàng vẫn sẽ bâu lại bạn thôi. Dù ít hay nhiều, bạn vẫn luôn có cơ hội thành công.

Khóa học Marketing nhà hàng– Đăng ký ngay!


Bài viết liên quan