CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK

cách bán hàng trên tiktok

TikTok đã trở thành một kênh truyền thông xã hội hàng đầu khác, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nói chung. Trong hướng dẫn này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách Tiktok hoạt động, cách tiếp thị trên tiktok, cách xây dựng kênh Tiktok.

affiliate-marketing-tiktok-feature

TikTok là gì?

TikTok là một ứng dụng truyền thông xã hội cho phép người dùng tạo và giới thiệu các video dạng ngắn. Người sáng tạo có thể quay, chỉnh sửa và chia sẻ các video dài 15-60 giây được tô điểm bằng các bộ lọc, nhạc, hoạt ảnh, hiệu ứng đặc biệt, v.v. Nội dung trên TikTok thường trải dài từ chia sẻ kiến ​​thức đến nghệ thuật, khiêu vũ, xu hướng và meme.

Trong quý đầu tiên của năm 2022, TikTok đã tạo ra nhiều lượt tải xuống nhất cho bất kỳ ứng dụng nào trong quý, tích lũy được hơn 175 triệu lượt cài đặt trên App Store và Google Play (10) . Với 800 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn thế giới (1) , nền tảng này được coi là ứng dụng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất thế giới (9) .

(Nguồn hình ảnh: Tháp cảm biến )

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của TikTok có thể mang lại nhiều cơ hội tiếp thị. Theo khảo sát Xu hướng Nội dung của HubSpot , hơn 54% người dùng thích nội dung video hơn các tài liệu tiếp thị khác (11) . Kết hợp với sự thống trị của lưu lượng truy cập trên thiết bị di động, các ứng dụng dành riêng cho video dạng ngắn cung cấp cho các nhà tiếp thị một cách độc đáo để quảng bá thương hiệu của họ và tăng doanh số bán sản phẩm.

Người dùng TikTok năm 2022

Hơn 60% người dùng TikTok thuộc Thế hệ z. Thế hệ Z là một trong những thế hệ đa dạng nhất, với trình độ học vấn cao và chủ nghĩa bản địa kỹ thuật số (13) . 

Mặc dù phần lớn người dùng của TikTok là những người trẻ tuổi , nhưng những con số này đang dần thay đổi để bao gồm cả đối tượng trưởng thành hơn (14) . Hơn nữa, vì TikTok là một ứng dụng tương đối mới, nhân khẩu học mới liên tục được thêm vào, cùng với việc triển khai quảng cáo trong ứng dụng dễ dàng hơn và khán giả ít thiên vị hơn.

Giống như các mạng truyền thông xã hội khác, TikTok cũng được nhiều người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng sử dụng. Những nhân vật nổi tiếng như Mark Zuckerberg, Will Smith và Jimmy Fallon đang hoạt động tích cực trên nền tảng này, ngoài ra còn có các ngôi sao TikTok khác , những người có số lượng người theo dõi lên tới hàng chục triệu (15) .

TikTok hoạt động như thế nào?

TikTok giúp bạn dễ dàng quay, chỉnh sửa và tải video lên. Ứng dụng này mang tính thử nghiệm trực quan và thú vị, đồng thời người dùng có quyền truy cập vào nhiều loại bộ lọc và hiệu ứng, cũng như thư viện nhạc đồ sộ. Thể hiện sự sáng tạo là ưu tiên hàng đầu của những người sáng tạo TikTok, với động cơ có đầu óc sáng tạo xếp trên các yếu tố xã hội (5) .

Cốt lõi nhất trong thành công của TikTok là thuật toán sử dụng trí tuệ nhân tạo để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa cho người xem. TikTok đặt việc khám phá nội dung làm trọng tâm trong trải nghiệm của mình, do đó khiến nó trở nên khác biệt với các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Một trong những số liệu của thuật toán là “Lọc cộng tác”, sẽ phổ biến và đề xuất video TikTok cho người dùng thông qua trang “Dành cho bạn”. Tính năng Lọc cộng tác hoạt động bằng cách tìm những người dùng đã theo dõi và thích nội dung tương tự, sau đó đề xuất các video và ‘TikTokers’ khác dựa trên những gì những người dùng đó đã theo dõi hoặc thích. 

Ngoài ra, TikTok phổ biến các video dựa trên vị trí địa lý, điều này hiện khá phổ biến trong nhiều ứng dụng.

Tiếp thị liên kết Tik Tok là gì? Làm thế nào nó hoạt động?

Tiếp thị liên kết của TikTok đang sử dụng TikTok làm nền tảng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của các nhà quảng cáo để đổi lấy hoa hồng hoặc phí. Nó hoạt động bằng cách kiếm tiền từ cơ sở theo dõi lớn của nhà xuất bản TikTok hoặc người tạo nội dung để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc để tạo nhận thức về thương hiệu.

Trước khi chọn TikTok là con đường phù hợp cho các nỗ lực tiếp thị liên kết, các thương hiệu cần xem xét đối tượng của TikTok. Mặc dù người dùng tích cực của TikTok bao gồm nhiều người thuộc nhiều thế hệ, hoàn cảnh và vị trí địa lý khác nhau, nhưng 41% nhân khẩu học của TikTok (14) ở độ tuổi từ 16 đến 24.

Người dùng dành trung bình 52 phút mỗi ngày (3) để sử dụng TikTok, theo sát nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu, Facebook , nơi người dùng dành trung bình 58,5 phút mỗi ngày . (4)

Với tính hiệu quả của quảng cáo trên thiết bị di động, các nhà tiếp thị liên kết có thể tận dụng sự đa dạng về nhân khẩu học của TikTok để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ. Sử dụng TikTok để tiếp thị liên kết có thể là một cách tuyệt vời để nâng cao nhận thức về thương hiệu, có được khách hàng mới và xây dựng lòng trung thành. Người dùng thích tương tác với các thương hiệu vừa cá tính vừa vui nhộn và TikTok khuyến khích loại nội dung đó. 

Tiếp thị liên kết trên TikTok có thể được thực hiện thông qua nội dung tự nhiên không trả phí hoặc quảng cáo trả phí. Các chi nhánh và thương hiệu lớn hơn đã tạo ra các cuộc thi, thử thách và tiếp quản thương hiệu trên TikTok. 

TikTok cho doanh nghiệp là gì? 

Năm ngoái, TikTok đã giới thiệu một nền tảng quảng cáo tự phục vụ cho các nhà quảng cáo, TikTok for Business . 

Trước khi ra mắt, chủ sở hữu sản phẩm không được phép chạy quảng cáo trên nền tảng này. Tuy nhiên, kể từ tháng 6 năm 2020, giờ đây các nhà quảng cáo có thể tương tác với tất cả các định dạng video có sẵn của TikTok, bao gồm video trong nguồn cấp dữ liệu, tiếp quản thương hiệu, TopView, ống kính có thương hiệu và thử thách hashtag.

Kết hợp với cơ sở người dùng ngày càng tăng của nền tảng, TikTok for Business đã giúp đưa TikTok trở thành một diễn đàn mạnh mẽ hơn nhiều để quảng bá thương hiệu và tiếp thị liên kết. 

TikTok for Business hoạt động như thế nào?

TikTok for Business là một tính năng quảng cáo trả phí của ứng dụng gốc, không chỉ cho phép các thương hiệu lớn chia sẻ các chương trình khuyến mãi lớn mà còn cho phép những người sáng tạo nhỏ hơn tạo ra một phân khúc thích hợp cho doanh nghiệp của họ (6) .

Người ảnh hưởng

Khi quảng bá thương hiệu thông qua tiếp thị liên kết, nhà xuất bản và nhà quảng cáo nên hiểu cách tận dụng nền tảng với chiến lược TikTok được nhắm mục tiêu. Để bắt đầu, họ có thể thử các phương pháp thu hút tương tác đã được thử nghiệm cụ thể sau đây: 

1. Xác định nội dung 

Các nhà tiếp thị liên kết cần lên kế hoạch cho lịch nội dung của họ. Họ nên chọn nhiều xu hướng phổ biến, video khiêu vũ, hướng dẫn, clip vui nhộn, giới thiệu sản phẩm và quảng bá doanh nghiệp hoặc kết hợp các loại nội dung này.  

2. Thu hút khán giả của thương hiệu 

Các nhà xuất bản nên biết về giao diện người dùng và cách tạo thành công các video clip dạng ngắn và vui nhộn. Họ nên duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa các bài đăng thú vị và các chương trình khuyến mãi tiếp thị doanh nghiệp/đơn vị liên kết để giữ cho khán giả của thương hiệu được giải trí và tương tác. 

3. Nhất quán với các video tải lên

Việc duy trì lịch tải video lên hàng tuần cân bằng để tối đa hóa phạm vi tiếp cận đối tượng mục tiêu là rất quan trọng. Thẻ vị trí có thể cực kỳ hữu ích trong việc thu hút khán giả trong và xung quanh địa phương của thương hiệu, đẩy nội dung của công ty lên đầu nguồn cấp dữ liệu. 

4. Sử dụng các thách thức Hashtag một cách sáng tạo

Thử thách hashtag mang lại một bước ngoặt thú vị cho khả năng chia sẻ nội dung của người sáng tạo. Họ hợp lý hóa luồng thông tin và nhắm mục tiêu đúng đối tượng. Chúng đặc biệt hữu ích cho những người sáng tạo và người có ảnh hưởng, những người có thể gắn thẻ khán giả của họ để truyền bá thử thách, chẳng hạn như thử thách khiêu vũ, nhằm quảng bá một mục tiêu hoặc thương hiệu. 

Tiếp thị thương hiệu

Một nhà tiếp thị liên kết đang tìm cách tạo lượng người theo dõi cho sản phẩm của họ sẽ có cơ hội được chú ý nhiều hơn nếu họ ở trên TikTok. Dưới đây là ba cách hàng đầu mà các chi nhánh có thể khuyến khích sự tham gia:

1. Hướng dẫn và Demo

Nhiều thương hiệu mỹ phẩm cung cấp các video dựa trên hướng dẫn (7) trên TikTok. Đối với các chương trình khuyến mãi tiếp thị liên kết và thương hiệu, đặc biệt là tiếp thị sản phẩm, cảnh quay video là một chiến thuật tuyệt vời để cho thấy sản phẩm hoạt động như thế nào và các cách khác nhau mà sản phẩm có thể được sử dụng. Giữa các clip quảng cáo này, các thử thách có thể được thêm vào với sản phẩm để tăng khả năng hiển thị của sản phẩm hơn nữa. 

2. Những dịp đặc biệt và ngày lễ

TikTok cũng có thể được sử dụng để tiếp thị cho đối tượng đang chuẩn bị cho một ngày, sự kiện hoặc ngày lễ đặc biệt. Các nhà xuất bản và nhà quảng cáo nên cân nhắc việc tổ chức tặng phẩm hoặc giảm giá cho những dịp đặc biệt. Điều này giúp các thương hiệu phân phối sản phẩm đồng thời tiếp cận người tiêu dùng mới và tăng mức độ tương tác.

3. Bộ lọc và nhãn dán thương hiệu

TikTok cung cấp một tính năng cho phép người tạo thêm bộ lọc và nhãn dán vào nội dung của họ. Các nhà tiếp thị quảng bá thương hiệu có thể khuyến khích khán giả của họ sử dụng cùng một bộ lọc hoặc nhãn dán, do đó đẩy nhanh hoạt động tiếp thị thụ động. 

Cách quảng cáo trên TikTok vào năm 2022?

Tạo quảng cáo TikTok yêu cầu một số bước.   

Mặc dù các phương pháp được đề cập trước đó giúp các nhà tiếp thị tận dụng tối đa phạm vi tiếp cận tự nhiên của TikTok, Quảng cáo TikTok cho phép phân phối quảng cáo thương hiệu có mục tiêu hơn. Những quảng cáo này có thể được bản địa hóa và cá nhân hóa dựa trên tùy chọn cài đặt của người dùng.  

Các tùy chọn bao gồm: 

1. Video trong nguồn cấp dữ liệu

Các video trong nguồn cấp dữ liệu xuất hiện trong khi người dùng đang cuộn. Là một hình thức quảng cáo tự nhiên, mỗi video sẽ phù hợp với nguồn cấp dữ liệu chung. Các video trong nguồn cấp dữ liệu có thể dễ dàng cuộn và dễ theo dõi về mặt hiệu suất.

2. Tiếp quản thương hiệu

Video tiếp quản thương hiệu được trình bày dưới dạng quảng cáo nhập vai toàn màn hình. Việc tiếp quản thương hiệu thường được hiển thị trong vài giây đầu tiên sau khi mở ứng dụng và phát trong 5 đến 6 giây.

3. Chế độ xem hàng đầu

Quảng cáo TopView là sự kết hợp giữa video trong nguồn cấp dữ liệu và video tiếp quản thương hiệu. Những quảng cáo này bắt đầu phát ngay khi người dùng mở ứng dụng, thường dài 60 giây và chiếm nhiều dung lượng nhất (8) .

4. Thử thách hashtag

Thử thách hashtag là một cách đơn giản để các thương hiệu quảng bá nội dung do người dùng tạo (UGC). Để chạy thử thách Hashtag, các thương hiệu sẽ đăng video khuyến khích người dùng gửi bài bằng cách sử dụng thẻ bắt đầu bằng # tùy chỉnh. Sự thành công của thử thách được quyết định bởi mức độ đón nhận của người dùng.

5. AR có thương hiệu hoặc “Quét có thương hiệu”

TikTok gần đây đã giới thiệu một hiệu ứng AR có tên là “Quét theo thương hiệu”. AR được gắn thương hiệu cho phép các nhà tiếp thị tạo quảng cáo với ống kính, nhãn dán, 2D, 3D và các hiệu ứng Thực tế tăng cường (AR) tùy chỉnh khác mà người dùng có thể thêm vào nội dung của họ sau này.

Làm cách nào để kiếm tiền từ TikTok?

1. Xây dựng khán giả

Tần suất đăng bài là một trong những biến số mà TikTok tính đến khi xác định số lượng người dùng sẽ xem nội dung của người sáng tạo. Người dùng đăng càng nhiều nội dung thì càng tốt cho tỷ lệ theo dõi và tương tác của họ.

Các chi nhánh tiếp thị trên TikTok sẽ làm tốt việc đăng thường xuyên và tương tác với nội dung có liên quan đến thị trường ngách của họ.

2. Chọn một Chương trình liên kết cho TikTok

Khi một tài khoản có số lượng người theo dõi kha khá, nó có thể được sử dụng để tiếp thị liên kết. Các chi nhánh nên chọn một ngành dọc mà họ đam mê và thực hiện một số nghiên cứu để xem những loại ưu đãi nào có sẵn.

Khi chọn một ưu đãi, các chi nhánh có thể làm việc trực tiếp với nhà quảng cáo hoặc tham gia mạng. Các mạng như Commission Factory cung cấp quyền truy cập vào nhiều ưu đãi từ nhiều nhà quảng cáo khác nhau và các chi nhánh có thể đăng nhập bất kỳ lúc nào để xem doanh số và số liệu thống kê của họ hoặc duyệt qua thị trường của nhà quảng cáo. 

3. Nắm bắt thông tin 

Vì TikTok không cho phép các đơn vị liên kết đặt liên kết ưu đãi đơn vị liên kết trên quảng cáo hoặc nội dung của họ, nên các đơn vị liên kết cần nắm bắt thông tin liên hệ bằng biểu mẫu trên trang đích để tạo khách hàng tiềm năng.

Nếu các nhà quảng cáo có ngân sách hạn chế nhưng vẫn muốn chạy chương trình khuyến mãi, thì TikTok gần đây đã triển khai một tính năng mới để thử nghiệm cách người dùng mua sắm thông qua ứng dụng. Tính năng này tương tự như liên kết ‘Vuốt lên’ của Instagram qua các câu chuyện. Người dùng TikTok có thể dễ dàng được chuyển hướng đến trang web của thương hiệu thông qua một liên kết được đặt trong phần mô tả của video. 

Để thu thập thông tin từ nhóm người dùng càng lớn càng tốt, các chi nhánh nên tập trung vào việc phát triển nội dung chất lượng và thử nghiệm các biến số khác nhau để có hiệu suất quảng cáo tối ưu. Các mạng như Commission Factory giúp các đơn vị liên kết dễ dàng khám phá và tham gia vào các chiến lược hoạt động hiệu quả cho các trang của họ, đồng thời giúp các nhà quảng cáo mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng mới.

Để tìm hiểu thêm về những gì được cung cấp cho các chi nhánh và nhà quảng cáo tại Commission Factory, hãy truy cập Câu hỏi thường gặp của chúng tôi . 

 

(Nguồn hình ảnh: Solen Feyissa )

TikTok có tốt cho doanh nghiệp không?

Đúng. Là một trong những nền tảng chia sẻ nội dung và truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất trên thế giới, TikTok mang đến nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp. Tiếp thị truyền thông xã hội có tính cạnh tranh cao, với hầu hết các nền tảng tuân thủ quy trình chia sẻ nội dung cứng nhắc. Điều này làm cho TikTok for Business trở nên độc đáo. Hơn nữa, lĩnh vực xúc tiến kinh doanh của TikTok ít bão hòa hơn, mang đến cho các chi nhánh cơ hội lớn hơn để tương tác với khán giả của họ và chuyển đổi. TikTok cũng là ứng dụng phát triển nhanh nhất trong giới trẻ, cung cấp cho các chi nhánh và nhà quảng cáo khả năng tiếp cận đối tượng lớn hơn với mức độ hoạt động chia sẻ trong ứng dụng cao hơn. 

Kết luận

Với việc nhiều thương hiệu lớn chuyển sang TikTok, các chi nhánh và nhà quảng cáo quyết định nỗ lực tiếp thị cho TikTok có cơ hội nhận được tỷ lệ chuyển đổi tốt.

TikTok cũng cho phép các nhà tiếp thị khám phá các phương pháp quảng cáo mới thú vị, hợp thời trang và sáng tạo. Các nỗ lực quảng cáo cũng rẻ hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống và chính thống, và sức mạnh của tiếp thị truyền miệng đã đổ thêm dầu vào lửa.  

Chắc chắn không có dấu hiệu nào cho thấy TikTok sẽ sớm chậm lại. Việc TikTok tập trung vào việc thiết kế thêm các gói quảng cáo và giải pháp nội dung có thể mua được cho các thương hiệu sẽ có khả năng trở thành nguồn doanh thu chính của họ. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan