CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK

CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK

Bạn có thể nghĩ TikTok chỉ là một ứng dụng hát nhép dành cho Gen-Zers, nhưng thực tế, nó còn hơn thế nữa. Ứng dụng lưu trữ các video ngắn bao gồm mọi thứ, từ hài kịch đến video hướng dẫn, mẹo vặt cuộc sống, khiêu vũ, vlog hàng ngày, tin tức nổi bật về thể thao và mẹo thương mại điện tử—thực sự là bất kỳ thứ gì bạn có thể nghĩ đến. 

Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách quảng bá doanh nghiệp và bán sản phẩm của bạn trên TikTok. 

TikTok là gì?

TikTok là một ứng dụng chia sẻ video dạng ngắn, nơi người dùng có thể tạo và chia sẻ các clip dài tối đa 10 phút. Điểm độc đáo của TikTok — và điều khiến nội dung của nó trở nên dễ chia sẻ — là “ Thư viện âm thanh ” ngày càng phát triển của nó , từ đó người sáng tạo có thể dễ dàng thêm vào video của họ các đoạn bài hát hoặc đoạn hội thoại từ các chương trình truyền hình, phim và thậm chí cả TikTok của những người sáng tạo khác . 

Những Âm thanh này cho phép văn hóa phối lại nội dung lan truyền của ứng dụng; giống như các meme được chia sẻ lại quảng cáo vô tận trên Twitter và Instagram, từng Âm thanh riêng lẻ có thể lan truyền trên TikTok, vì hết người dùng này đến người dùng khác gửi phần quay của riêng họ trên video hát nhép hoặc video khiêu vũ đang thịnh hành. Như phòng tin tức của TikTok đã nói, 

“Một trong những điểm mạnh nhất của TikTok nằm ở việc tạo ra một cộng đồng có cảm giác gần gũi mặc dù có quy mô lớn. Một meme, xu hướng hoặc bài hát được tạo trên TikTok có thể nhanh chóng biến từ một trò đùa thành một hiện tượng trên toàn quốc.”

Nội dung chuỗi kết quả thu được khá thú vị — hãy thử xem qua lỗ hổng âm thanh lan truyền một lần và bạn sẽ nhanh chóng thấy lý do tại sao người dùng thường ở lại ứng dụng hàng giờ liền. 

Mặc dù một số người sáng tạo phổ biến nhất là những người nổi tiếng có cơ sở người hâm mộ toàn cầu (bao gồm hơn một số người đã trở nên nổi tiếng nhờ TikTok ), nhưng thực tế khá dễ lan truyền ngay cả khi tài khoản của bạn không có nhiều người theo dõi. Bằng cách nhảy vào Âm thanh phổ biến và sử dụng thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành, video đầu tiên của bạn có thể nhận được hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem. 

Trẻ em và thanh niên chiếm phần lớn người dùng TikTok ( 68% ở độ tuổi 10-39 ), nhưng những người sáng tạo ở mọi lứa tuổi cũng tham gia vào cuộc vui. 

Các xu hướng thay đổi nhanh chóng trên TikTok, vì vậy nếu bạn thấy một Âm thanh, vũ điệu hoặc thử thách cụ thể thu hút hàng nghìn lượt xem, tốt hơn hết bạn nên bắt đầu và tận hưởng làn sóng!

Bạn có nên tạo tài khoản TikTok cho doanh nghiệp của mình không?

Câu trả lời ngắn gọn là  , nhưng hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về lý do tại sao. Sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội của bạn vẫn nên bao gồm các kênh cũ hơn như Instagram và Facebook. Nhưng đừng giảm giá TikTok vì nó phục vụ người dùng trẻ tuổi — nếu bạn làm vậy, bạn đang bỏ lỡ một cơ hội lớn.

Trên TikTok, bạn bán loại sản phẩm nào thực sự không quan trọng; điều quan trọng là liệu bạn có thể kết hợp thương hiệu của mình vào nội dung lan truyền hay không. Nếu bạn đóng góp sự thay đổi độc đáo của riêng mình cho Âm thanh thịnh hành, thì video của bạn có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút sự chú ý của hàng nghìn khách hàng tiềm năng. 

Cách bán hàng trên TikTok:

Bước 1: Tạo tài khoản của bạn

Đầu tiên, bạn tải ứng dụng TikTok về điện thoại và chọn tạo tài khoản. Nếu đã có tài khoản TikTok cá nhân, bạn có thể muốn tạo tài khoản thứ hai chỉ dành cho doanh nghiệp của mình. Bạn sẽ có thể chuyển đổi giữa các tài khoản của mình trong ứng dụng TikTok.

Sau khi nhập thông tin đăng nhập, bạn sẽ được nhắc tạo tên người dùng cho tài khoản của mình. Cố gắng giữ cho tên người dùng hoặc tên người dùng trên mạng xã hội của bạn nhất quán trên các nền tảng khác nhau để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn. 

Sau khi tài khoản của bạn được tạo, hãy thêm ảnh hồ sơ, tiểu sử ngắn và kết nối tài khoản Instagram và Youtube của bạn nếu bạn có. 

Bước 2: Chuyển sang tài khoản Pro

Người dùng TikTok có tùy chọn sử dụng tài khoản “Cá nhân” hoặc hai loại tài khoản “Pro” khác nhau: “Người sáng tạo” hoặc “Doanh nghiệp”. 

Khi bạn tạo một tài khoản lần đầu tiên, nó sẽ là Cá nhân theo mặc định. Có một vài lợi ích khi thay đổi loại tài khoản của bạn thành Pro, chẳng hạn như các tính năng phân tích. Ngoài ra, nó miễn phí sử dụng. Dưới đây là tóm tắt ngắn gọn về từng loại tài khoản: 

  • Cá nhân: Dành cho người dùng hàng ngày, những người chủ yếu sử dụng TikTok để xem video của người khác. 
  • Người sáng tạo: Tài khoản người sáng tạo dành cho những người dùng đăng bài hàng ngày và cố gắng tăng lượng người theo dõi. Các lợi ích bao gồm phân tích chi tiết về video của bạn, chẳng hạn như nhân khẩu học của người xem. Bạn cũng có thể tham gia Quỹ người sáng tạo sau khi bạn nhận được 10.000 người theo dõi, giúp kiếm tiền từ lượt xem của bạn. 
  • Doanh nghiệp: Với tài khoản doanh nghiệp, bạn sẽ không thể tham gia Quỹ người sáng tạo, nhưng bạn vẫn có thể truy cập các phân tích chi tiết. Bạn sẽ có thể thêm liên kết vào tiểu sử của mình ( ví dụ: cho  mặt tiền cửa hàng Amazon của bạn), thông tin liên hệ của doanh nghiệp, có quyền truy cập vào các giải pháp tương tác độc đáo, theo dõi hiệu suất và giải pháp quảng cáo.

Nếu bạn muốn quảng bá doanh nghiệp hoặc thương hiệu của mình, tài khoản Doanh nghiệp là lựa chọn tốt nhất cho bạn. 

Bước 3: Bắt đầu tạo nội dung

Bây giờ tài khoản của bạn đã được thiết lập, hãy bắt đầu tạo nội dung! Tôi khuyên bạn nên cuộn qua “trang dành cho bạn” một chút để cảm nhận về nó. Bạn sẽ sớm thấy các điệu nhảy lan truyền, thử thách, video hài, v.v. 

Cố gắng tạo nội dung thú vị và giải trí mà không quá bán hàng. Vấn đề là thu hút người xem để họ muốn xem lại hoặc thậm chí chia sẻ video với bạn bè. Càng nhiều người xem và chia sẻ nội dung của bạn, thì càng có nhiều TikTok đề xuất nội dung đó cho những người dùng khác.

Cố gắng thu hút sự chú ý của người xem thật nhanh, trong vòng vài giây đầu tiên của video. Nếu không, họ sẽ chỉ cuộn sang cái tiếp theo. Tìm kiếm các thẻ bắt đầu bằng # như #doanh nghiệp nhỏ, #kiểm tra doanh nghiệp nhỏ và #doanh nhân để có ý tưởng về cách các thương hiệu khác đang quảng bá chính họ. 

Không sao chép chính xác nội dung của người khác — đặt cách quay và thương hiệu độc đáo của riêng bạn trên mỗi video bạn tạo. Nhưng cũng đừng là người cầu toàn. Điểm hay của TikTok là bạn có thể đăng bao nhiêu lần một ngày tùy thích để tăng cơ hội lan truyền. Tôi khuyên bạn nên đăng ít nhất 1-3 mỗi ngày. 

Tạo thử thách và thẻ bắt đầu bằng # duy nhất dành riêng cho sản phẩm của bạn để khuyến khích mọi người tham gia. 

Sử dụng âm thanh trong TikTok của bạn

Bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết các video lan truyền đều có nhạc hoặc âm thanh tùy chỉnh mà người dùng tạo. Khi tạo video, bạn có khả năng chọn từ Thư viện âm thanh của TikTok. Sử dụng những âm thanh phổ biến sẽ tăng cơ hội lan truyền trên TikTok của bạn. 

Bước 4: Tương tác với khán giả của bạn và duy trì sự nhất quán

Khi bạn bắt đầu nhận được lượt xem, lượt thích và nhận xét, điều quan trọng là phải tích cực tương tác với nhận xét của mọi người. 

Điều rất quan trọng là phải nhất quán với các video của bạn. Nếu bạn chỉ đăng một hoặc hai lần một tuần, có thể bạn sẽ không đạt được số người tiếp cận như mong muốn. Nếu bạn cố gắng đăng ít nhất một lần một ngày, một trong những video của bạn chắc chắn sẽ lan truyền vào một thời điểm nào đó. 

Bạn sẽ sớm nhận ra rằng việc phát triển tài khoản TikTok dễ dàng hơn nhiều so với việc phát triển tài khoản Instagram hoặc Youtube. Miễn là bạn liên tục đưa ra nội dung thú vị, hấp dẫn và giải trí, tài khoản của bạn sẽ phát triển. 

Bước 5: Tận dụng tiếp thị có ảnh hưởng

Bạn có thể quảng bá thương hiệu của mình trên TikTok bằng cách hợp tác với “những người có ảnh hưởng” hoặc những người sáng tạo có lượng người theo dõi lớn hơn. Một người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn có thể đưa sản phẩm của bạn đến với lượng khán giả lớn hơn nhiều. Một lợi ích khác của việc thuê những người có ảnh hưởng trên TikTok là họ có sở trường làm cho nội dung có thương hiệu trở nên hữu cơ, thay vì giống như quảng cáo rõ ràng.  

Tìm kiếm các từ khóa áp dụng cho phân khúc thị trường ngách hoặc danh mục sản phẩm của bạn trong TikTok để xem liệu có bất kỳ người có ảnh hưởng nào trong không gian của bạn mà bạn muốn hợp tác hay không. 

Ví dụ: nếu bạn đang ở trong lĩnh vực làm đẹp, hãy tìm kiếm “làm đẹp” và tìm những người dùng đăng nội dung phù hợp với thương hiệu của bạn. 

Bạn cũng có thể tìm thấy những người có ảnh hưởng tài năng hàng đầu trong Thị trường người sáng tạo của TikTok . Marketplace là trung tâm nội bộ của TikTok để kết nối những người có ảnh hưởng và thương hiệu, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu về những người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu của bạn, cùng với các công cụ giúp bạn xây dựng chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng.

TikTok hiện đang giúp các thương hiệu và đại lý tiếp thị tiếp cận những người có ảnh hưởng trên TikTok dễ dàng hơn thông qua “ API Thị trường dành cho người sáng tạo TikTok ”. 

Sự khác biệt giữa API mới và Creator Marketplace cũ là nó cho phép các công ty tiếp thị đối tác truy cập dữ liệu nhân khẩu học đối tượng của TikTok, báo cáo chiến dịch theo thời gian thực, xu hướng tăng trưởng và các video hoạt động hiệu quả nhất. 

Điều này sẽ giúp các thương hiệu và đại lý dễ dàng tìm thấy những người có ảnh hưởng hiệu quả nhất để làm việc cùng.

Bước 6: Khuyến khích nội dung do người dùng tạo (UGC)

Rất nhiều sản phẩm trở nên lan truyền trên TikTok nhờ sự tương tác từ những người hàng ngày như bạn và tôi. Những người giới thiệu một sản phẩm cụ thể trong video của họ, bằng cách sử dụng sản phẩm đó hoặc giải thích lý do tại sao họ yêu thích sản phẩm đó, có thể tung sản phẩm lên mạng lan truyền. 

Điều điên rồ là, nhiều video phổ biến này thậm chí không phải là quảng cáo trả tiền. Thay vào đó, chúng là nội dung không phải trả tiền do khách hàng tạo ra để cho thấy họ yêu thích sản phẩm đến mức nào. 

Khuyến khích khách hàng và khán giả của bạn đăng video về chính họ bằng cách sử dụng sản phẩm của bạn trên TikTok. Bạn có thể làm điều này bằng cách tạo ra một thử thách, như tôi đã đề cập ở trên.

Bước 7: Khám phá các tùy chọn quảng cáo khác của TikTok

TikTok cung cấp cho các thương hiệu một nền tảng quảng cáo với một số loại quảng cáo và tùy chọn nhắm mục tiêu để lựa chọn nhằm đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến đúng người.

Tùy thuộc vào loại quảng cáo bạn muốn chạy, bạn sẽ cần sử dụng nền tảng quảng cáo tự phục vụ của họ hoặc nói chuyện với một trong những người quản lý quảng cáo của họ để bắt đầu. 

Các loại quảng cáo tự phục vụ bao gồm quảng cáo video trong nguồn cấp dữ liệu. Những loại quảng cáo này sẽ xuất hiện trên Trang Dành cho Bạn của người dùng khi họ cuộn qua. Chúng xuất hiện dưới dạng video TikTok bình thường trong nguồn cấp dữ liệu của bạn — chúng hòa trộn và trông không giống quảng cáo truyền thống. 

Thiết lập quảng cáo với Trình quản lý quảng cáo bao gồm các thách thức về thẻ bắt đầu bằng # được gắn thương hiệu, tiếp quản thương hiệu chính thức, quảng cáo TopView và hiệu ứng được gắn thương hiệu. 

Để bắt đầu tạo quảng cáo trên TikTok, trước tiên bạn cần đăng ký tài khoản TikTok For Business . Sau khi đăng ký, bạn sẽ có quyền truy cập vào Trình quản lý quảng cáo TikTok nơi bạn có thể tạo các chiến dịch của mình. Sau đó, bạn chọn một mục tiêu dựa trên những gì bạn muốn doanh nghiệp của mình đạt được, chẳng hạn như phạm vi tiếp cận, mức độ nhận biết thương hiệu, lưu lượng truy cập trang web hoặc doanh số bán hàng.

Tương tự như Quảng cáo trên Facebook , bạn có thể chọn người bạn muốn nhắm mục tiêu với quảng cáo của mình. Các bộ lọc bao gồm tuổi, giới tính, vị trí và thậm chí cả sở thích. 

Bước 8: Rèn luyện kỹ năng tiếp thị của bạn với tài nguyên của TikTok

TikTok cung cấp “ Trung tâm tài nguyên dành cho doanh nghiệp nhỏ ” để giúp người dùng tài khoản Doanh nghiệp tận dụng tối đa ứng dụng. Ở đó, người dùng có thể truy cập các mẫu để tạo nội dung quảng cáo, tham gia các hội thảo trên web miễn phí do chuyên gia hướng dẫn và đọc những câu chuyện thành công từ các thương hiệu sử dụng TikTok để tăng phạm vi tiếp cận khách hàng của họ.  

Đây cũng là nơi người dùng có thể tìm thấy hướng dẫn về cách sử dụng TikTok Pixel để theo dõi hiệu suất quảng cáo. Pixel là một đoạn mã mà bạn có thể nhúng vào mặt tiền cửa hàng thương mại điện tử hoặc trang web khác để thu thập dữ liệu về khách hàng mà bạn đã tiếp cận thông qua nội dung TikTok của mình. 

Bắt đầu quảng bá thương hiệu của bạn trên TikTok

Cho dù đó là thông qua tài khoản TikTok mang thương hiệu của riêng bạn hay thông qua những người có ảnh hưởng, bạn thực sự nên quảng cáo sản phẩm của mình trên TikTok. 

Hãy sáng tạo và sản xuất nội dung độc đáo cho thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Tăng lượng khán giả trên TikTok dễ hơn bạn nghĩ rất nhiều, bạn chỉ cần bước ra khỏi vùng an toàn của mình và làm điều đó!

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

 


Bài viết liên quan