Cách tiếp cận trên fanpage

Bạn đã từng để ý về tiếp cận tự nhiên?

Facebook định nghĩa rằng Lifetime Post Total Reach là “Lifetime The number of people who saw your Page post” tức là “Tổng số người nhìn thấy bài đăng của Fanpage bạn”.

Công thức tính tiếp cận trên Fanpage:

Tổng số tiếp cận = Tiếp cận tự nhiên + tiếp cận lan tỏa + tiếp cận trả phí.

Tiếp cận là gì (Facebook Reach):

Facebook đưa ra khái niệm tiếp cận với hàm ý là thông tin mà bạn hoặc một tài khoản nào đó đăng tải đã đến được với bao nhiêu tài khoản khác. Tiếp cận bao gồm Tiếp cận tự nhiên, Tiếp cận lan truyền (được đề xuất) và Tiếp cận trả phí.

Tiếp cận tự nhiên (Organic Reach):

Tiếp cận tự nhiên là khái niệm hàm ý rằng bạn không phải trả tiền cho số lượt tiếp cận trên các bài đăng Facebook Fanpage của bạn.

Tiếp cận tự nhiên tốt là số lượng phải nhiều, được thể hiện qua lượt xem và các tương tác chất lượng (bình luận, gửi tin nhắn inbox riêng, gắn thẻ, chia sẻ, thích) đối với bài viết mà bạn mới đăng.

Vì sao lại có vấn đề lượt tiếp cận tự nhiên trên Fanpage giảm nhiều như vậy?

Có thể lý giải như sau:

+ Số lượng người dùng Facebook trên toàn cầu tăng nhanh, số lượng người dùng ở Việt Nam cũng vậy, đã tăng lên hơn 70 triệu (dễ dàng cán mốc 75 triệu người dùng vào cuối năm 2020 và tiếp tục tăng nữa);

+ Lượng bạn bè và người theo dõi trên mỗi tài khoản Facebook Profile đã tăng từ vài trăm bạn lên tới 5.000 bạn và hàng nghìn, chục nghìn, trăm nghìn lượt theo dõi trên các tài khoản Facebook Profile không phải là hiếm;

+ Với số lượng người dùng lớn, bạn bè và lượt theo dõi của mỗi tài khoản lại rất nhiều nên “bảng tin” trên Facebook tràn ngập các tin tức của bạn bè dường như đã không còn chỗ cho các tin tức mới cập nhật của Fanpage;

+ Mỗi người dùng cũng tăng tỷ lệ đăng bài và tần suất đăng bài, biến mỗi tài khoản Facebook trở thành một tờ báo cá nhân với tốc độ sản xuất bài viết nhanh và nhiều khủng khiếp, có khi chỉ là một status “tôi buồn vì không hiểu vì sao tôi buồn!!!”

+ Số lượng các Fanpage cũng tăng lên nhanh chóng, theo thống kê không chính thức, thống kê ước đoán tại thị trường Việt Nam cũng có chừng khoảng 5  triệu tài khoản Fanpage. Năm 2017 tôi viết cuốn sách về Facebook, tôi đã đưa ra các dự đoán chính xác về việc Facebook sẽ thay đổi các thuật toán để giảm tiếp cận người dùng với nhiều mục đích tốt đẹp (tránh rác cho Facebook Profile), đồng thời cũng là vì mục đích thương mại (Fanpage tương tác thấp thì chủ nhân Fanpage phải chi nhiều tiền quảng cáo hơn). Đến năm 2019 thì chúng ta thấy nó là sự thật, các diễn đàn, hội nhóm, các mẹ bỉm sữa bán hàng đều kêu la oai oái vì bị mất tương tác.  Các nhà quảng cáo phải chi nhiều tiền quảng cáo hơn để có được những lượt tiếp cận trả phí thay vì các lượt tiếp cận tự nhiên có thể giúp Fanpage bán hàng. Điều này rất có căn cứ, vì Facebook là một mô hình kinh doanh công nghệ, là một công cụ miễn phí và kiếm doanh thu từ quảng cáo nên Facebook phải khai thác tối đa doanh thu quảng cáo. Điều này tôi cũng đã phân tích hơn một lần trong cuốn sách này rồi.

+ Tương tác giữa người dùng Facebook Profile với một Fanpage nào đó thường có xu hướng kém tương tác hơn nhiều so với các tài khoản người dùng Facebook Profile thông thường. Tính năng này cũng một phần do việc Facebook luôn muốn các tài khoản (hay người dùng) năng tương tác qua lại lẫn nhau. Các bạn có thể dễ dàng kiểm chứng, nếu bạn tương tác với người A, người B, người C, thì ngay sau đó bạn sẽ nhìn thấy thông báo hoặc tin tức mới của người A, người B, người C, còn những người ít tương tác hoặc không tương tác thì sẽ không nhìn thấy, mặc dù là họ cũng vẫn đăng bài và vẫn là bạn bè với bạn. Vì sao lại như vậy, vì giới hạn độ dài của Bảng tin Facebook, bạn không thể kéo xuống mãi, xuống mãi để cập nhật hết status của 100.000 người theo dõi bạn được, hay của 5.000 người mà bạn đã kết bạn!

Mách nhỏ bạn một mẹo, nếu bạn muốn có nhiều người tương tác với bạn, thì bạn hãy chăm chỉ tương tác với người khác trước thông qua Facebook cá nhân của bạn và cả Fanpage nữa nhé.

Được đề xuất (Viral Reach)

Tổng số người nhìn thấy bài viết trên Fanpage của bạn thông qua hành động mà bạn bè họ trả về trên bảng tin. Được đề xuất là việc bạn bè họ có hành động (like, comment, share) thì bạn bè họ thấy. Muốn tăng Được đề xuất bạn chỉ cần chăm chỉ chia sẻ, đăng nội dung có thể tạo ra hành động. Đơn giản nhất là dùng một Fanpage chia sẻ hay đưa nội dung vào 100 group thì bạn đã làm xong nhiệm vụ ấy.

Tiếp cận trả phí (Paid Reach)

Tổng số người nhìn thấy một bài viết trên Fanpage thông qua chiến dịch quảng cáo. Tiếp cận trả phí là khái niệm số lượt tiếp cận mà bạn thu được thông qua việc trả tiền quảng cáo cho Facebook để hệ thống quảng cáo của Facebook phân phối thêm nhiều lượt tiếp cận cho các tài khoản người dùng Facebook theo mục tiêu nhắm chọn. Tiếp cận trả phí là một công thức tính toán do hệ thống quảng cáo của Facebook đưa ra, và chúng ta là người phải sử dụng công thức đó. Tiếp cận ở đây tức là một thông tin đã được đẩy đến một hay nhiều tài khoản người dùng khác nhau, tiếp cận (reach) không đồng nghĩa với xem (watch) vì có nhiều tài khoản Facebook được tiếp cận nhưng không hề xem ví dụ như họ để máy tính đó rồi đi ra ngoài.

Đa phần chúng ta lên Facebook để quảng bá thương hiệu, bán hàng trực tiếp, hay tăng lượt truy cập vào website, tăng lượt xem video, tăng số lượt cài đặt ứng dụng (ví dụ như ứng dụng  Grab, Zalo… cho điện thoại). Muốn có được điều này bạn không chỉ cần like nhiều, nhưng chắc chắn Fanpage hoặc bài viết quảng cáo phải được nhiều người nhìn thấy. Và Reach – tiếp cận trả phí  là chỉ số đầu tiên bạn cần để tâm nhằm đạt mục tiêu đó.

Tiếp cận trả phí (Paid Reach) là câu chuyện của đồng tiền và tối ưu hóa quảng cáo. Muốn có nhiều tiếp cận tự nhiên thì bạn cần phải có nhiều like fanpage, nội dung phải hay, hấp dẫn, nóng hổi, nhưng muốn có nhiều Tiếp cận trả phí thì chỉ có một cách: Tiền.

Trong cuốn sách này tôi sẽ chia sẻ với các bạn toàn bộ kinh nghiệm chạy quảng cáo lên tới gần 12  triệu đô la Mỹ (gần 300 tỷ Việt Nam Đồng, từ năm 2011 đến nay, vì năm 2011 Facebook bắt đầu có hệ thống quảng cáo) để giúp các bạn hiểu hơn về cách làm và cách thành công. Ngoài ra, cuốn sách này còn kèm theo một khóa học video trực tuyến được ghi hình rất chi tiết, biên tập rất tỉ mỉ và chuyên nghiệp, học phí cũng vô cùng rẻ để giúp bạn vừa đọc sách vừa xem video thực hành nhuần nhuyễn và chi tiết, đọc – nghĩ – xem – làm và ứng dụng thành công.

Đăng gì để tiếp cận tự nhiên cao?

Bạn thử tìm kiếm trên Google, tham khảo thêm trong phần xây dựng nội dung cho Fanpage tôi đã trình bày với các bạn các chủ đề nội dung, các định dạng nội dung hấp dẫn để có tiếp cận tự nhiên cao, tất nhiên là tùy thuộc vào từng danh mục Fanpage (giải trí, cộng đồng, thương hiệu, cá nhân, cửa hàng …) sẽ có những cách khác nhau.

Những nội dung tiếp cận tự nhiên cao nhất thường là các nội dung mang tính cộng đồng, tin tức thời sự nóng hổi “vừa thổi vừa share” tin hót, tin giật gân, tin điều ta, những video hài hước, sốc sex sến, những nội dung mới lạ. Dễ dàng thấy những video quay cảnh một người phụ nữ trông trẻ đánh trẻ con có hàng trăm nghìn lượt xem, hàng vạn lượt share; video một cô gái nóng bỏng xinh đẹp đang múa côn cũng làm xốn sang cộng động mạng; video livestream cắt tay máu me của cô gái muốn níu giữ người yêu… đó thuần túy là các nội dung mang tính giải trí, tin tức cho cộng đồng. Một dạng vitamin dành cho mạng xã hội và cư dân mạng.

Sau quá trình tìm tòi, tôi phát hiện ra một điều thú vị mà thật ra ta có thể đoán được nếu biết tư duy rộng ra: Tiếp cận tự nhiên không phụ thuộc vào dạng thức bạn đăng mà phụ thuộc vào hành vi người dùng tạo ra cho nó.

Một người lướt Facebook luôn có xu hướng xem status (dòng trạng thái) vì họ không cho đó là spam (vi phạm), nhất là status hay. Nếu status chỉ có hai dòng thì lượng reach sẽ cực cao vì hầu hết chỉ cần lướt qua là đọc xong chúng. Vì thế lời khuyên là nội dung hay, hấp dẫn nhưng có độ dài vừa phải, dài quá, kỹ thuật quá mà hại não cá vàng là người dùng cũng không đọc.

Kế đó, họ có xu hướng click xem ảnh và tương tác với ảnh. Ảnh là định dạng nội dung trực quan, người dùng thích xem, ảnh đẹp, ảnh xinh càng dễ đi vào cảm xúc. Một chia sẻ nhỏ là đăng ảnh sẽ có lan truyền tốt hơn đăng status. Đơn giản vì người dùng khá bị thu hút vì ảnh có kích thước lớn và chiếm diện tích hơn một câu status. Chúng ta có thể kết hợp một câu status ngắn (dạng các câu nói trích dẫn) kèm theo một bức ảnh minh họa phù hợp là dễ dàng thu hút người dùng.

Tỷ lệ nhấp vào link website trên Facebook là thấp hơn so với định dạng hình ảnh, video, bài viết vì một phần là họ ngại truy cập qua trang thứ ba ngoài Facebook, một phần khác là bản thân Facebook cũng không thích điều đó, Facebook chỉ muốn bạn dành mọi sự quan tâm, mọi thời gian, mọi ánh nhìn cho Facebook mà thôi.

Muốn tăng được tương tác, muốn được chia sẻ nhiều hãy chú trọng vào nội dung, các nội dung càng chất lượng, càng nóng hổi, càng đánh vào cảm xúc của người dùng càng tốt, nội dung mang tính cộng đồng, mang tính xã hội cao thì sẽ có nhiều lượt tương tác. Điều này chúng ta đã thống nhất với nhau về quan điểm và cách làm.

 

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan