Chiến lược bán hàng trên facebook

Bạn nên tập trung vào năm chiến lược sau:

Thứ nhất: Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ

  • Hãy luôn bán các sản phẩm đúng chất lượng, bảo đảm cam kết, giá thành, đưa ra những thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm; kể cả bạn bán hàng thùng thì khách hàng vẫn có nhu cầu mua hàng và vẫn tin tưởng vào lời nói của bạn – người bán hàng uy tín.
  • Dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán sẽ tạo sự khác biệt của bạn với những người bán hàng khác: hàng hóa bán ra có thể giống nhau, nhưng dịch vụ có thể tạo nên sự khác biệt.
  • Bạn có thể xây dựng bộ chính sách bán hàng trực tuyến rõ ràng, đầy đủ và cam kết thực hiện những chính sách này một cách tốt nhất, thậm chí đưa ra cam kết nếu vi phạm sẽ chấp nhận bị phạt hoặc bồi thường cho khách hàng.
  • Hỗ trợ tư vấn trực tuyến, dịch vụ giao hàng đảm bảo và nhanh chóng, các chương trình khuyến mại hấp dẫn, ưu đãi với khách hàng thân thiết… Giao hàng, bảo hành, thanh toán thuận tiện, chuyên nghiệp: sử dụng dịch vụ phù hợp của các bên thứ

Thứ hai: Nên có một website, blog bán hàng chuyên nghiệp và tập trung vào     media

  • Do đặc tính của Facebook là status (bài viết, ghi chú, hình ảnh, video, đường link) nên các bài viết rất dễ bị “trôi đi” do tính năng cập nhật News Feed (bảng tin). Do đó, website hoặc blog (miễn phí hoặc có phí) bán hàng sẽ giải quyết được điều này. Bạn có thể mua tên miền của các nhà cung cấp, tự tạo blog, website miễn phí hoặc có trả phí để đưa sản phẩm lên (nếu như số lượng sản phẩm của bạn không quá nhiều).
  • Khi có website, sẽ có“địa chỉ nhà riêng” cho bạn để khách hàng dễ truy cập và tìm kiếm hơn khi tương tác trên mạng xã hội.
  • Với mỗi hình ảnh, video, status được chia sẻ trên Facebook, bạn nên đưa ra những thông tin theo “công thức”, bao gồm các thông tin cơ bản về sản phẩm, giá bán, liên hệ mua hàng và các đường link liên kết đến web, các cam kết, đảm bảo của người bán đối với khách hàng và đối với sản phẩm… Hãy đầu tư kỹ lưỡng về vấn đề hình ảnh, video, bài viết về sản phẩm, dịch vụ của mình trước khi đưa lên Facebook và website của bạn. Bởi trên mạng Internet, khách hàng “mua bằng mắt”, “cảm nhận” và mua bằng“niềm tin” bằng cách nhìn vào ảnh và video sản phẩm hay đọc bài viết và lời bình luận của các khách hàng khác.
  • Bạn cũng có thể tận dụng các trang sàn thương mại điện tử trong nước, cũng như những sàn thương mại điện tử quốc tế để bán hàng ra thị trường thế giới.

Thứ ba: Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp

  • Giao diện Timeline rất quan trọng đối với khách hàng, vì vậy cần đầu tư ảnh Profile và ảnh Cover thật chuyên nghiệp.
  • Bạn có thể tạo một Fanpage, đồng thời duy trì trang cá nhân để tận dụng tối đa lượng bạn bè (friend), người theo dõi (follower) và người hâm mộ (fan) trong cùng một tài khoản. Hoặc có thể tạo nhiều Fanpage vệ tinh khác nhau để tìm kiếm khách hàng nhiều hơn.
  • Tạo ra các Nhóm (group) là các khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, khách hàng VIP để tiện chăm sóc từng nhóm khách hàng riêng biệt hoặc Nhóm cộng đồng để tạo ra sân chơi cho khách hàng tiềm năng, hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân của người bán/doanh nghiệp.
  • Tích hợp tính năng Plugin Facebook vào website, blog bán hàng của bạn để tăng cường kết nối và tạo sự thuận tiện cho khách. Với mỗi status bạn nên tận dụng các tính năng “with friend”, “location” để quảng cáo tối đa, như “add location” bạn có thể đưa địa chỉ cửa hàng của bạn, hoặc địa chỉ website của bạn lên trên đó, đừng bỏ phí tính năng rất hay này của Facebook.

– Cập nhật các tính năng mới nhất của Facebook ngay trên website hoặc app của chính Facebook và ứng dụng nó vào công việc kinh doanh, bán hàng, quảng cáo, chăm sóc khách hàng ngay lập tức nhé: ví dụ như livestream, quảng cáo livestream Fanpage tích xanh, quảng cáo  “trải nghiệm tức thì”, marketplace… là những gợi ý quan trọng trong thời điểm này.

Thứ tư: Cần có chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu

  • Lựa chọn thời điểm đăng bài vào khung “thời gian vàng” trên Internet dành cho đối tượng khách hàng mục tiêu; nội dung hướng tới cộng đồng: vui vẻ, hài hước, sáng tạo, đơn giản… Đưa tin theo dạng“tin hot” đang diễn ra trên thực tế dạng “té nước theo mưa” hoặc “lội ngược dòng – Tạo “bão” (khủng hoảng truyền thông)…
  • Đăng những bài viết (status, note) tập trung vào khách hàng mục tiêu (tuổi tác, giới tính, sự quan tâm… của khách hàng).
  • Đo lường các chỉ số thường xuyên để điều chỉnh chiến lược và nội dung phù hợp.
  • Gợi mở mọi người chia sẻ nội dung với bạn bè: Đối với những bình luận của khách hàng hoặc bạn bè, bạn nên trả lời ngay và trả lời theo lối thông minh, hài hước, hóm hỉnh và tôn trọng người dùng.
  • Đừng tiếc “like” những bình luận của khách hàng và bạn bè.
  • Với những bình luận có nội dung không tốt, bạn có thể xóa bình luận đó trên “tường” của mình, thậm chí là cấm, khóa, hủy kết bạn (block/ban/ unfriend) đối với những người đó để đảm bảo nội dung luôn được “thuần khiết” và đúng hướng.
  • Khi bạn“like comment” của khách hàng và trả lời comment của họ, họ sẽ rất vui và lại gia tăng sự quan tâm của họ đến nội dung của bạn.

Thứ năm: Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng

  • Facebook có tính năng báo sinh nhật bạn bè của mình, hãy tận dụng tính năng này để gửi lời chúc tốt đẹp của bạn tới những người bạn của mình trên Facebook một cách chân thành.
  • Kết hợp với các tính năng chat, group, event, để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng (đối với những nhà bán lẻ lớn hoặc kinh doanh lâu dài).
  • Có thể tổ chức sự kiện offline cho khách hàng, nhà cung cấp… để tăng cường mối quan hệ và thấu hiểu lẫn

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan