Ô tô Vinfast với những bước đi thần tốc trong các chiến lược bán xe Vinfast: “Muốn thắng phải nhanh” hay “dựa hơi kẻ mạnh”…. Liệu có thực sự đem lại hiệu quả cho thương hiệu ô tô của người Việt?
Bài viết dưới đây của PA Marketing thể hiện quan điểm cá nhân về chiến lược bán xe của Vinfast 2019. Một thương hiệu mới, khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô- xe máy với sự hậu thuẫn của Vingroup- doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
1.Thật sự thì bán ô tô không giống với bán bất động sản.
Sự hậu thuẫn của Vingroup- chuyên về bất động sản- có thật sự mang lại hiệu quả?
Vinfast với sự “chống lưng” của Vingroup
Bán bất động sản:
- Bán bất động sản có thể có lợi thế nhờ độc quyền về địa điểm đất đai, dịch vụ và cơ sở vật chất của Vinhomes tốt hơn. Và cũng có nhiều ưu điểm hơn so với đối thủ hàng nội. Đặc biệt có rất ít “hàng ngoại” tham gia trong lĩnh vực này.
- Vì thế nên Vingroup bán nhà Vinhomes tương đối đắt so với thị trường nhưng vẫn bán được, bán tốt. Vì những lợi thế đặc biệt, đặc quyền liên quan đến địa điểm, đất đai như đã nói.
Trong lĩnh vực bất động sản thì một thương hiệu mới chỉ cần 3- 5 năm cũng có thể có chỗ đứng hoặc được khách hàng mua.
Bán ô tô:
Riêng với ô tô thì khác:
- Vingroup và Vinfast phải đối mặt với hơn 20 thương hiệu xe hơi từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới và khu vực châu Á. Các thương hiệu đến từ Mỹ, Đức, Châu Âu, Nhật, Hàn và cả trong nước.
- Với bề dày kinh nghiệm sản xuất và lịch sử thương hiệu mạnh. Việc một thương hiệu mới như Vinfast muốn có miếng bánh ngay trong thị trường này như là bán bất động sản thì rất khó.
2.Chiến lược bán xe Vinfast liệu có hiệu quả?
Vinfast đã có không ít chiến dịch truyền thông xa xỉ
- Chiến lược ra mắt 2 dòng sản phẩm với giá cao và thuộc dòng cao cấp, cho thấy rằng: Chiến lược này đã không phù hợp trong ngắn hạn. Tuy nhiên tôi biết, với tập đoàn Vingroup thì đây lại là chiến lược bán xe Vinfast phù hợp trong dài hạn của hãng.
- Với chiến lược bán xe giá cao trước, sau đó với các sản phẩm về sau sẽ rẻ hơn và phù hợp hơn về giá tiền. Như vậy họ sẽ vẫn được tiếng xe “sang” nhưng giá tốt hơn và khách hàng sẽ cảm thấy hời hơn.
3.Quan điểm cá nhân về sản phẩm và chiến lược bán xe của Vinfast 2019.
Về mặt cá nhân:
- Tôi đã ngồi thử xe của Vinfast và đã nhìn thấy xe Vinfast ở ngoài đường. Thực sự là nó khá đẹp, nhưng mức giá thì tôi cho rằng chưa thật sự hợp lý.
- Hơn nữa, tôi cho rằng: Thông điệp “tự hào dân tộc” không phải là một thông điệp bán hàng tốt đối với người Việt. Vì thực tế hàng Việt Nam ít khi có chất lượng cao.
Nói gì về chiến lược bán xe Vinfast
Xe Vinfast sẽ là lựa chọn sau cùng của tôi:
- Với số tiền khoảng 1 tỷ, tôi sẽ cố gắng mua 1 chiếc xe Mẹc C cũ. Chạy khoảng 2 vạn rồi sẽ ổn hơn rất nhiều so với việc mua 1 chiếc Lux Vinfast.
- Hoặc với 1,2 tỷ để mua suv của Vinfast, tôi sẽ chạy 1 chiếc Santafe Huyndai 2019. Hoặc cất bớt tiền đi, mua 1 chiếc CRV Honda 2019 sẽ an tâm hơn rất nhiều. Dù thực tế tôi có thể không thu được nhiều ánh mắt tò mò của người đi đường bằng Vinfast.
Nói nhiều, bàn tán, soi xét nhiều nhưng liệu người tiêu dùng có bỏ tiền mua xe Vinfast?
- Tò mò, nhìn vào xe, nói về xe rất nhiều nhưng không có nghĩa là người tiêu dùng sẽ mua xe Vinfast.
- Vì trên thị trường hiện nay có đến hơn 20 nhãn hiệu lừng danh toàn cầu. Chưa kể sự cạnh tranh về giá rất khốc liệt giữa các hãng sản xuất, nhập khẩu, phân phối. Và chưa kể đến cả thị trường xe cũ, xe nhập lậu biển Lào biển Cam nữa chứ.
Tôi nghĩ với Vinfast chỉ cần giá mềm hơn, ra thêm mẫu xe (vẫn phải là giá tốt). Và cam kết dịch vụ mạnh mẽ cùng với một số chương trình khuyến mại lợi thế từ tập đoàn như: Tích điểm VinID, giảm học phí Vinschool, mua xe tặng chỗ đỗ trong Vinhomes…. Thì việc bán xe Vinfast cũng sẽ win và fast như chiến lược bán xe Vinfast đã đặt ra thôi.
By: Phan Anh
Bài viết liên quan
Tạo chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên TikTok Ads
Bạn đã sẵn sàng để khám phá thế giới của TikTok Ads? Bắt đầu ngay [...]
Th11
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7
Livestream TikTok kiếm tiền
Livestream TikTok phát triển, các phiên live tiền tỷ bùng nổ với nhiều ưu đãi, [...]
Th7
Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến danh [...]
Th7
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3