Vinfast- Chiến lược muốn thắng thì phải nhanh

Chắc hẳn bạn đọc không còn xa lạ gì với những chiếc xe ô tô thương hiệu Vinfast. Đây là một Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô- xe máy với sự hậu thuẫn của Vingroup- doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Dù mới ra mắt thị trường khoảng 1 năm nay. Nhưng thương hiệu ô tô của người Việt này đã cho thấy tiềm năng và sự quyết đoán của mình. Đặc biệt là với thông điệp mạnh: Muốn thắng (win) thì phải nhanh (fast). Và ở bài viết hôm nay, PA Marketing sẽ chia sẻ một vài quan điểm của mình về vấn đề này.

1.Thị trường xe hơi cạnh tranh rất khốc liệt.

Thị trường xe hơi là một thị trường cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu bởi lẽ:

  • Thị trường được định hình và phân chia bởi các nhà sản xuất có quy mô lớn. Có kinh nghiệm sản xuất hàng chục năm đến hàng trăm năm nay.
  • Nhiều nhà sản xuất có công suất sản xuất lớn lên tới hàng triệu chiếc xe mỗi năm. Do đó tối ưu được chi phí sản xuất, tối ưu được chất lượng sản phẩm.

2.Khó khăn mang tên “ma mới”.

vinfast-da-thuc-su-thanh-cong-voi-chien-luoc-cua-minh-du-chi-moi-vao-thi-truong

Vinfast đã thực sự thành công với chiến lược của mình dù mới vào thị trường

  • Chưa kể đến trong ngành sản xuất ô tô thì yếu tố rào cản gia nhập thị trường của ngành này là rất cao. Bởi lẽ chi phí đầu tư rất lớn và rủi ro kinh doanh không hề nhỏ…
  • Với lịch sử kinh doanh đã đứng vững trên thị trường hàng chục năm đến cả trăm năm. Nhiều hãng xe hơi có uy tín, có thương hiệu, có thị phần và có trong tay số tiền lên tới nhiều tỷ đô la Mỹ… Cũng là một bài toán mà các nhà sản xuất mới phải tìm lời giải. Và thực tế, đáp án đôi khi không hề dễ dàng nếu: Không có đủ tiền bạc, đẳng cấp thương hiệu. Và cả sự quyết tâm kèm theo một chiến lược “đi tắt đón đầu” thật nhanh.

3.Thương hiệu ô tô Vinfast.

Vinfast là một thương hiệu dùng cho sản phẩm xe hơi của tập đoàn Vingroup- Một tập đoàn kinh tế tư nhân đứng số 1 Việt Nam. Dù mới chỉ ra đời và xuất hiện trên báo chí truyền thông khoảng 1 năm nay. Nhưng đã từng bước phát đinh thông điệp kinh doanh mang tính chiến lược cực kỳ táo bạo, quyết liệt:  Muốn thắng (win) thì phải nhanh (fast).

toc-do-phat-trien-nhanh-chong-mat-cua-vinfast

Tốc độ phát triển nhanh chóng mặt của Vinfast

Vinfast xây dựng nhà máy sản xuất ô tô cũng rất nhanh:

Sản xuất ô tô đòi hỏi hệ thống máy móc, công nghệ, phần mềm, bản quyền… Rất rất nhiều thứ và rất rất nhiều tiền. Nên cách nhanh nhất đó là:

  • Hợp tác mua lại bản quyền.
  • Mua lại thiết bị máy móc công nghệ mới nhất, tốt nhất, phù hợp nhất với dòng sản phẩm mà công ty muốn phát triển.

Vinfast thiết kế xe hơi cũng rất nhanh và rất đẹp:

  • Cách nhanh nhất là thuê những đơn vị chuyên thiết kế xe hơi có danh tiếng trên toàn cầu (Đây cũng là một chiến lược PR thương hiệu rất tốt ) để thiết kế các mẫu xe cho mình.
  • Sau đó Vinfast cho khảo sát ý kiến khách hàng trên quy mô toàn quốc bằng một chương trình lấy ý kiến rộng rãi và có thưởng. Đây là cách nhanh nhất để biết khách hàng của mình thích mẫu xe nào nhất trong những mẫu xe rất đẹp.

Chưa kể đến, đó lại là một động thái quảng cáo và PR thương hiệu vô cùng tinh tế và hiệu quả. Quá nhanh, quá chuẩn.

Vinfast chuẩn bị công tác bán hàng cũng rất nhanh:

  • Thay vì phải đi mở các showroom, Vinfast của tập đoàn Vingroup ký hợp đồng đối tác chiến lược hợp tác (mua lại) với tập đoàn GM. Để sử dụng nhà máy sản xuất xe, sử dụng hệ thống đại lý showroom bán hàng và chăm sóc khách hàng sau bán.
  • Thậm chí, nếu dung lượng thị trường lớn hơn, Vinfast có thể tiếp tục mua lại của những đối tác khác. Hoặc hợp tác chiến lược với các đối tác khác nữa để gia tăng sức mạnh của kênh phân phối.

Với một đối tác lớn như GM và nhiều đối tác khác. Ngoài vấn đề tiền bạc thì danh tiếng của tập đoàn Vingroup tại thị trường Việt Nam cũng là một đối trọng trong quá trình hợp tác với các đối tác. Nếu không thì chưa chắc đã dễ dàng có những thỏa thuận nhanh chóng và thuận lợi đến như vậy.

4.Đánh giá về sự phát triển thần tốc của Vinfast- muốn thắng phải nhanh.

su-hau-tuan-tu-vingroup-la-buoc-dem-lon-cho-thanh-cong-cua-vinfast

Sự hậu thuẫn của Vingroup là bước đệm lớn cho sự thành công của Vinfast

  • Thật sự, với tốc độ làm việc quyết liệt và nhanh chóng. Đạt được các thỏa thuận mang tính chiến lược và khác biệt. Hội tụ đủ các yếu tố quan trọng là: Năng lực tài chính, đẳng cấp uy tín thương hiệu và ý chí quyết tâm. Dù mới chỉ là những thông tin công bố trên báo chí của Vinfast tiết lộ chút ít thôi. Nhưng chúng ta cũng có thể có những hy vọng mang tính tích cực rằng: Sắp tới đây, rất gần thôi, Việt Nam chúng ta sẽ có một thương hiệu xe hơi của người Việt bán cho người Việt. Và có thể xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế khác nữa. Đây là niềm tự hào của nền kinh tế Việt Nam và cũng góp phần ghi điểm đánh dấu Việt Nam là quốc gia có tên trên bản đồ sản xuất xe hơi trên thế giới.
  • Cuối cùng, tôi muốn dùng một hình ảnh về câu chuyện con bướm để kết luận về nội dung này. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nếu xét về nguyên lý động học thì loài bướm không thể bay. Thế nhưng con bướm không biết điều đó, thế nên nó vẫn cứ bay.

Nếu như Vinfast của tập đoàn Vingroup phân tích về các rủi ro trong việc đầu tư một nhà máy sản xuất xe hơi và bán xe hơi tại thị trường Việt Nam. Thì có lẽ bây giờ chúng ta vẫn chưa có nhà máy, chưa có mẫu xe, chưa có hệ thống bán hàng, chưa có các chiến lược PR thương hiệu… Thực tế, chúng ta đang chạm đến rất gần hiện thực của giấc mơ ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam trong 50 năm trở lại đây.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân.

MBA. Nguyễn Phan Anh: Giảng viên Đại học, Chuyên gia Marketing Online


Bài viết liên quan