Chữa bệnh “khủng hoảng truyền thông mạng xã hội”

khủng hoảng truyền thông mạng xã hội có xu hướng bùng nổ ngày càng tăng. Và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh, sản xuất… Của không ít doanh nghiệp, thương hiệu và cá nhân. Khi hoạt động, kinh doanh trên mạng xã hội.

Dù gây ra không ít rủi ro, tổn thất nhưng có nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Cũng như các cá nhân kinh doanh chưa thực sự quan tâm. Và không có biện pháp phòng và đối phó với khủng hoảng ngay cả khi nó xảy ra. Cụ thể thì hôm nay PA Marketing sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.

1.Khủng hoảng truyền thông mạng xã hội.

Với sự hình thành, phát triển và việc ứng dụng ngày càng rộng rãi của mạng xã hội. Trong đó tiêu biểu nhất có thể kể đến là Facebook. Đã gây ra không ít khó khăn, tiềm ẩn các rủi ro mang tính “hủy diệt” với một cá nhân, thương hiệu. Khiến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ khủng hoảng truyền thông mạng xã hội.

moi-de-doa-tu-mang-xa-hoi-lon-nhat-the-gioi-facebook

Mối đe dọa đến từ mạng xã hội lớn nhất thế giới- Facebook

  • Nếu xét về mặt cơ cấu và kết cấu thì khủng hoảng tài chính, kinh tế. Và khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội là ngang nhau. Nhưng do đặc thù của nền tảng mạng xã hội. Nên cộng đồng mạng (người dùng mạng xã hội) có thể tự do phát ngôn. Không có đơn vị nào quản lý và đặc biệt là tốc độ và phạm vi lan tỏa.
  • Trên mạng xã hội, mỗi cá nhân cũng giống như một tòa soạn vô nguyên tắc. Nên nguy cơ đến từ mạng xã hội và thiệt hại mà nó có thể gây ra là không thể lường trước. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần có sự đề phòng và chuẩn bị nhất định.

Hãy nhớ rằng: Dù quy mô hoạt động lớn hay nhỏ, cá nhân hay tổ chức. Thì đều có nguy cơ đối mặt với những rủi ro từ mạng xã hội. Và nếu bạn không kiểm soát được thông tin. Từ một sự việc nhỏ cũng có thể bị đẩy lên cao trào. Hình thành khủng hoảng truyền thông mạng xã hội. Dẫn đến sự việc vượt ngoài kiểm soát và ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Cũng như hình ảnh, uy tín của cá nhân, doanh nghiệp.

2.Nguồn cơn đẩy rủi ro lên thành khủng hoảng truyền thông mạng xã hội.

Một vụ việc dù là nhỏ nhất có thể được “lăng xê” lên thành khủng hoảng qua 4 nguồn cơn chủ yếu:

bao-chi-va-mang-xa-hoi

Báo chí và mạng xã hội

Nguồn cơn thứ 1: Khủng hoảng về báo chí.

  • Hẳn bạn cũng biết: Sợi dây liên kết giữa báo chí với mạng xã hội là rất chặt chẽ. Vì thế mà có những cá nhân, doanh nghiệp có thể nổi tiếng trên khắp các mặt báo, trang mạng… Chỉ vọn vẹn sau 1 đêm. Nhưng cũng có những cá nhân, doanh nghiệp bị tẩy chay, ném đá… chỉ sau vài giờ.
  • Các thông tin, sự việc trên mạng xã hội nếu được xác thực sẽ ngay lập tức xuất hiện trên các mặt báo. Và các đường link này trên mạng cũng càng có lí do đường đường chính chính ra mặt. Đồng thời được các “tòa soạn nghiệp dư” lăng xê nhiệt tình.

Nguồn cơn thứ 2: Sự công kích từ các cộng đồng.

  • Đây chưa hẳn là yếu tố mang tính công kích mạnh nhất dẫn đến khủng hoảng truyền thông mạng xã hội. Nhưng đây cũng là con đường ngắn đẩy sự việc lên đỉnh điểm mà doanh nghiệp cần chú ý.
  • Nhất là khi mạng xã hội, các trang cộng đồng là nơi người dùng có quyền tự do ngôn luận. Thì tiếng nói cộng động và hiệu ứng đám đông hoàn toàn có đủ sức mạnh để nhấn chìm một thương hiệu lớn.

cong-dong-mang-khien-su-viec-nho-tro-thanh-khung-hoang

Cộng đồng mạng khiến sự việc nhỏ trở thành khủng hoảng

Nguồn cơn thứ 3: Khách hàng và nhân viên:

  • Chính khách hàng hoặc nhân viên của bạn cũng là công cụ “ủn” sự việc lên đỉnh điểm.
  • Có thể ví dụ như: Nhân viên công ty bức xúc về việc chi trả lương, thưởng, nghỉ việc. Và họ chọn cách giải tỏa sự tức giận đó qua mạng truyền thông. Sẽ chỉ là những dòng tâm trạng cá nhân. Nếu như nó không được truyền tai, được chia sẻ và nhận về những bình luận như” “Tẩy chay doanh nghiệp này”.

Nguồn cơn thứ 4: Chiến dịch Marketing phản tác dụng.

  • Có thể sự yếu kém, sai lầm trong cách đánh giá kỹ năng đối tượng tiếp xúc. Sai trong cách tiếp cận, nội dung tiếp cận. Và không lường trước về những phản ứng nhận về từ người dùng.
  • Vì vậy, khi xây dựng chiến dịch Marketing. Doanh nghiệp phải đồng thời phát triển hình ảnh sản phẩm. Dựa trên những đánh giá thấu đáo các thông tin, ảnh hưởng. Và lường trước được những phản ứng khác nhau từ đối tượng tiếp nhận.

sai-lam-trong-chien-luoc-marketing-co-the-khien-khung-hoang-truyen-thong-mang-xa-hoi-bung-phat

Sai lầm trong chiến lược Marketing có thể khiến khủng hoảng truyền thông mạng xã hội bùng phát

Bên cạnh đó thì sự chuẩn bị trước như: Kiểm soát thông tin, lên kế hoạch dự phòng, lập ban xử lý khủng hoảng, tập duyệt, đo lường rủi ro… Đặc biệt là việc lên kế hoạch, kịch bản xử lý khủng hoảng truyền thông mạng xã hội. Tuân thủ các nguyên tắc xử lý khủng hoảng và hiểu về cách thức hoạt động của mạng xã hội. Đó là những hành trang cơ bản nhất mà các doanh nghiệp cần chuẩn bị. Trước khi triển khai các chiến lược truyền thông trên mạng xã hội.

Khóa học liên quan: Khóa huấn luyện xử lý khủng hoảng truyền thông.


Bài viết liên quan