Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả đòi hỏi cải thiện đồng thời cả hai yếu tố là mức hiệu quả của sự điều hành nội bộ và mức độ dịch vụ khách hàng ở các công ty trong chuỗi cung ứng. Trong đó, tính hiệu quả nội bộ thể hiện rõ nhất ở việc tỷ lệ hoàn vốn đầu tư đối với hàng tồn kho và các tài sản khác cao, có khả năng tìm ra nhiều giải pháp để giảm thiểu tối đa chi phí bán hàng và chi phí vận hành. Dịch vụ khách hàng thể hiện ở tỷ lệ hoàn thành đơn hàng cao; tỉ lệ giao hàng đúng giờ cao; tỉ lệ khách hàng trả lại sản phẩm thấp…
Như đã đề cập ở đầu bài viết, quản lý chuỗi cung ứng đóng một vai trò rất lớn đối với một doanh nghiệp bởi nó giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến đầu vào của doanh nghiệp. Nhờ có chuỗi cung ứng, doanh nghiệp có thể thay đổi các nguồn nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ để tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh… Hay nói cách khác trong doanh nghiệp, chuỗi cung ứng là nhân tố quan trọng có ảnh hưởng quyết định đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Sơ đồ chuỗi cung ứng của hệ thống siêu thị bán lẻ truyền thống Wal-Mart (Mỹ).
Wal-Mart được thành lập cách đây gần 60 năm về trước, và giữ vị trí là nhà bán lẻ truyền thống lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà bán lẻ truyền thống lớn nhất nước Mỹ. Tại Mỹ, Wal-Mart có nhiều mô hình hay dạng thức bán lẻ như Wal-Mart, Wal-Mart Supercenters, Walmart Neighborhood Markets và câu lạc bộ thành viên kho hàng của Sam’s Club.Chưa kể đến 59 thương hiệu khác mà công ty đang hoạt động trên phạm vi toàn cầu.
Hiện tại Walmart có gần 6.300 điểm bán hàng Walmart trên toàn thế giới và hơn 11.700 đơn vị bán lẻ, tất cả đều hoạt động ở 28 quốc gia khác nhau.
Tại sao Chuỗi cung ứng của Walmart lại thành công như vậy?
Để làm theo những gì mà người sáng lập Sam Walton mong muốn, đó là “giúp mọi người tiết kiệm tiền để họ có thể sống tốt hơn”, Walmart đã phải nắm vững nghệ thuật quản lý chuỗi cung ứng. Và Walmart đã làm được điều đó. Walmart là ví dụ điển hình về cách tận dụng quản lý chuỗi cung ứng để giảm chi phí và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.Trên thực tế, khó có thể nghĩ đến một công ty khác quản lý hàng tồn kho và tạo ra doanh số bán hàng tốt như Walmart.
Walmart đã chấp nhận công nghệ và tự động hóa: họ đã đổi mới chuỗi cung ứng của mình để có thể theo dõi hàng tồn kho và cung cấp liên tục hàng tồn kho, đồng thời tiết kiệm cho khách hàng của họ. Và, bằng cách tinh chỉnh cách xử lý hàng tồn kho, từ quá trình mua hàng cho đến khi xuất hiện trên kệ, Walmart đã tự cho phép mình không chỉ trở thành một doanh nghiệp có lợi nhuận cao mà còn là một doanh nghiệp mà những người khác cố gắng cạnh tranh. Walmart đã sử dụng công nghệ và tự động hóa từ rất sớm: họ đã đổi mới chuỗi cung ứng của mình để có thể theo dõi hàng tồn kho và cung cấp liên tục hàng tồn kho, đồng thời tiết kiệm cho khách hàng của họ. Bằng cách tinh chỉnh cách xử lý hàng tồn kho, từ quá trình mua hàng cho đến khi xuất hiện trên kệ, Walmart đã tự cho phép mình không chỉ trở thành một doanh nghiệp có lợi nhuận cao mà còn là một doanh nghiệp mà những người khác cố gắng cạnh tranh.
Và nó đã làm được điều đó. Walmart là ví dụ điển hình về cách tận dụng quản lý chuỗi cung ứng để giảm chi phí và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.
Trên thực tế, khó có thể nghĩ đến một công ty khác quản lý hàng tồn kho và tạo ra doanh số bán hàng tốt như Walmart.
Walmart đã chấp nhận công nghệ và tự động hóa: họ đã đổi mới chuỗi cung ứng của mình để có thể theo dõi hàng tồn kho và cung cấp liên tục hàng tồn kho, đồng thời tiết kiệm cho khách hàng của họ. Và, bằng cách tinh chỉnh cách xử lý hàng tồn kho, từ quá trình mua hàng cho đến khi xuất hiện trên kệ, Walmart đã tự cho phép mình không chỉ trở thành một doanh nghiệp có lợi nhuận cao mà còn là một doanh nghiệp mà những người khác cố gắng cạnh tranh.
Walmart luôn giữ vững mục đích cốt lõi của mình trong suốt những năm qua, Walmart đã tiếp tục xây dựng quy trình chuỗi cung ứng hiệu quả hơn để khách hàng có thể đến, tìm thấy thứ họ đang tìm kiếm với mức giá thấp nhất có thể và mua về nhà.
Walmat đã đi tiên phong trong các cách thức để nắm vững thực tiễn phân phối và quản lý hàng tồn kho theo phương thức điện tử để luôn biết những sản phẩm nào là cần thiết, số lượng sản phẩm cần thiết và khi nào cần những sản phẩm này.
Bài viết liên quan
MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN MARKETING THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CƠ BẢN (2023)
MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN MARKETING THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CƠ BẢN [...]
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁC CHỦ ĐỀ LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Khi tạo chiến lược tiếp thị TikTok , bạn nên sử dụng kết hợp các xu hướng [...]
Th10
Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp, Chuyên sâu và Thực chiến, Thực sự hiệu quả
Khóa học Kỹ năng Bán hàng, Chốt đơn Chuyên nghiệp, Chuyên sâu, Thực Chiến và [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
7 LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA ĐỂ TẠO NỘI DUNG HẤP DẪN TRÊN TIKTOK & FACEBOOK REELS
Việc tạo nội dung dạng ngắn là một thách thức đặc biệt và khán giả [...]
Th10
Cách xây kênh TikTok hiệu quả nhất 2023
Hiện nay, TikTok không còn quá xa lạ với chúng ta. Một nền tảng [...]
Th8
Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok thành công cho năm 2023
Chúng ta không thể đánh giá thấp sức mạnh của nền tảng TikTok. Bên [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th8
Hướng Dẫn Bán Hàng Hiệu Quả Nhất Trên Tik Tok Cho Người Mới
Hướng dẫn kinh nghiệm bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất. [...]
Th8