Định nghĩa Marketing Online

Marketing Online là gì?

Dễ dàng thấy rằng thuật ngữ Marketing Online không còn xa lạ với hầu hết tất cả chúng ta ngày nay. Chúng ta là những công dân Internet toàn cầu, những công dân của cộng đồng mạng Internet, thì Marketing Online là từ khóa để trở nên thành công và giàu có trong kinh doanh. Kể từ khi thuật ngữ thương mại điện tử được giới thiệu tại Việt Nam và dần dần trở nên phổ biến tại Việt Nam.Tính từ những năm 199x tới nay cũng khoảng chừng hơn 20 năm, thuật ngữ Marketing Online cũng gần như đi kèm với thuật ngữ thương mại điện tử chỉ ra đời sau đó một chút thôi.

Kể từ năm 2008 đánh dấu một bước ngoặt của các nền tảng Internet tại Việt Nam, đó là sự lụi bại và ra đi của dịch vụ Yahoo! và sự xâm nhập bắt đầu của Facebook vào thị trường Việt Nam. Các dịch vụ Marketing Online khác đã có sẵn như Website, Google tìm kiếm, Youtube cũng đã và đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.

 

Chiến lược marketing Online 2022

 

Sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của Facebook, Google. Youtube, Zalo, Gmail… các nền tảng tin nhắn di động (OTT) và các Website diễn đàn, trang báo và trang tin điện tử… trở nên phổ biến và có phần “nghiện ngập”. Hơn nữa, các thiết bị phần cứng như điện thoại di động thông minh và các thiết bị di động thông minh nói chung trở nên rẻ hơn, nhiều hơn về số lượng, mạng wifi và 3G, 4G cũng nhanh hơn, rẻ hơn… là những điều kiện vô cùng thuận lợi làm cho hành vi và thói quen của khách hàng thay đổi rất nhiều. Điều đó khiến cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tìm kiếm các công cụ, cách thức tiếp cận với các khách hàng một cách hiệu quả và đó là thời điểm “nhà nhà rủ nhau học Marketing Online, người người rủ nhau làm Marketing Online” và Marketing Online lên ngôi, trở thành hình thức Marketing hiện đại, hiệu quả và mang tính thời thượng.

Marketing Online là thuật ngữ nói đến việc “làm Marketing” nhưng dựa trên nền tảng trực tuyến. Có thể hiểu nghĩa của thuật ngữ Marketing Online theo cách tiếp cận hẹp theo kiểu “công thức toán học” là: Marketing = Marketing Online + Marketing Offline và Marketing Online = Marketing + Online. Tức là chúng ta sẽ làm Marketing trên các nền tảng trực tuyến bởi vì “Online” có nghĩa là trực tuyến.

Có nhiều thuật ngữ hay khái niệm có nghĩa tương tự, tương đồng, gần giống với Marketing Online như “Online Marketing”, “Digital Marketing”, “E-Marketing” mà dịch ra tiếng Việt có nghĩa gần gần giống nhau và cách hiểu cũng giống nhau. Mục tiêu của cuốn sách này không phải là để phân biệt các khái niệm và phân tích các ngữ nghĩa theo kiểu học thuật mà là giới thiệu cho các bạn độc giả nhiều thuật ngữ, nhiều cách hiểu, sự đa dạng về cách tiếp cận “điều gì tốt cho doanh nghiệp, điều gì cần thiết cho doanh nghiệp và các cá nhân làm kinh doanh”. Marketing Online là một chiến lược Marketing rất quan trọng và cụ thể đối với hầu hết các doanh nghiệp và các cá nhân bán hàng, khởi nghiệp kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Có mấy con số thống kê giật mình đưa ra cho các bạn và các anh chị hình dung ra nhé.

      – 95% số lượng doanh nghiệp Việt Nam sử dụng hay ứng dụng ít nhất một công cụ hoặc một tính năng của Marketing Online, ví dụ như sử dụng Email trong công việc, thiết lập Website hiện diện trên mạng Internet, tạo một Facebook Profile kết nối bạn bè và khách hàng hoặc một Facebook Fanpage để tiếp cận tập khách hàng lớn hơn nữa.

      – 99,99% các khách hàng trẻ tuổi (khoảng từ 16-40) đang Online trên một hay nhiều nền tảng mạng xã hội hoặc ứng dụng tin nhắn ví dụ như Facebook, Zalo, Viber, Instagram… thông qua thiết bị đi động, máy tính để bàn, máy tính nơi công cộng…

      – 99,99% khách hàng khi mua sản phẩm đều sử dụng Marketing Online để hỗ trợ quá trình mua sắm hoặc là trực tiếp mua sắm Online luôn. Ví dụ như họ thường tìm kiếm thông tin trên Google tìm kiếm, Youtube để tìm hiểu về sản phẩm (hình ảnh, chất lượng, giá cả, địa điểm bán hàng…), đánh giá của khách hàng, so sánh giá, hỏi ý kiến các khách hàng khác hoặc bạn bè trên Facebook hoặc Zalo, hoặc trên chính Website của người bán hàng.

Các chủ doanh nghiệp và những người bán hàng cần ghi nhớ khách hàng đang ở hết ở trên mạng Internet đó, vấn đề là doanh nghiệp có tiếp cận được họ không và có tiếp cận hiệu quả không. Ngược lại, một vấn đề nữa là khách hàng có tìm thấy doanh nghiệp hay không và họ có muốn mua hàng của doanh nghiệp/người bán hàng đó hay không thôi, “phải hôn ta”? Vậy những cách thức để tiếp cận khách hàng, những cách để bán hàng trực tuyến, những giải pháp để phục vụ khách hàng và làm cho khách hàng hài lòng hơn, nhanh hơn, thỏa mãn hơn… bằng các công cụ trực tuyến, nền tảng trực tuyến đều được gọi là Marketing Online.

Cũng giống như thuật ngữ “Marketing” được sử dụng nguyên bản tại Việt Nam theo hình thức là từ mượn và giải thích nghĩa. Trong cuốn sách này, tác giả đề cập đến “Marketing Online” và cũng sử dụng từ tiếng Anh nguyên gốc và giải thích nội hàm và ngoại diên của thuật ngữ, và không dịch ra tiếng Việt nghĩa của từ “Marketing Online”. Chúng ta cùng nhau thống nhất một quan điểm rằng “Marketing Online” là một quá trình làm thỏa mãn khách hàng hoặc làm vượt xa sự kỳ vọng của khách hàng bằng các công cụ, nền tảng và phương tiện trực tuyến. Marketing Online là một bộ môn
nghệ thuật và khoa học về việc bán sản phẩm và/hoặc dịch vụ qua các giải pháp kỹ thuật số và công nghệ, ví dụ như mạng Internet và mạng di động


Bài viết liên quan