Khái niệm email marketing
Trước hết, khi vào chương mới này, tôi xin giải thích tại sao tôi lại nói rằng Email Markreting là công cụ quảng cáo rẻ nhất về mặt tài chính. Đây là nhận định của tôi trong tương quan các công cụ Marketing Online mà tôi giới thiệu trong cuốn sách này của tôi. Các bạn cứ hình dung chạy quảng cáo Facebook Ads tốn tiền như thế nào, Google Ads cũng vậy, hay viết một bài đăng quảng cáo trên báo điện tử cũng tốn từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng… thì chi phí cho Email Marketing tính ra tương đối rẻ.
Và tôi và các anh chị, các chủ doanh nghiệp, những nhà quản lý, những chủ shop, chủ kinh doanh bán buôn bán lẻ “kính thưa các loại”… tóm lại là các anh chị độc giả chúng ta tiếp tục nghiên cứu về công cụ Marketing này nhé.
Email Marketing là gì?
Email Marketing dùng vào việc gì trong Marketing?
Thật sai lầm nếu như mọi người đều nghĩ rằng Email Marketing là đi gửi spam thư rác để cố gắng bán hàng. Việc gửi thư điện tử để cố gắng chào hàng, bán hàng là có thật. Và thật tệ là ở Việt Nam rất nhiều “spammer” (người chuyên gửi thư rác) cố gắng gửi đi thật nhiều thư điện tử chào hàng càng tốt, làm cho cả người nhận Email và người gửi Email khác đều cảm thấy mệt mỏi.
Nhưng cho rằng Email Marketing chỉ có một tác dụng như vậy thôi thì không đúng lắm đâu. Email Marketing có nhiều tính năng hay tính ứng dụng rất hữu ích cho công việc kinh doanh, quảng cáo và bán hàng. Ví dụ như gửi Email giới thiệu sản phẩm và dịch vụ; gửi Email dạng tin tức hoặc tin bài cập nhật tăng cường truy cập vào Website; gửi Email chăm sóc khách hàng sau bán; xác nhận Email mỗi khi người dùng hoặc khách hàng thao tác hoặc hành động gì đó trên Website của bạn (như đăng ký mở tài khoản, giao dịch mua hàng, đặt hàng thành công, quên mật khẩu, xác nhận tài khoản)…
Email Marketing tức là làm Marketing thông qua Email. Email là từ ghép của chữ E (Electronic) Mail tạm dịch là thư điện tử. Mà ngày này chúng ta sử dụng quá phổ biến trong công việc hoặc việc cá nhân. Hầu như mỗi người trong độ tuổi trưởng thành tại Việt Nam hoặc ở nước ngoài đều sử dụng một tài khoản địa chỉ Email. Hiện nay trên thị trường thế giới có thể chia thành hai loại Email là Email miễn phí và Email trả phí hoặc là Email cá nhân và Email công việc.
– Email miễn phí: Bạn dễ dàng tạo một tài khoản Email miễn phí từ các nhà cung cấp dịch vụ lớn như Google (Gmail), Microsoft (Livemail, Outlook Mail, Hotmail), Yahoo (Yahoo Mail), AOL (Aol Mail), Zoho (zoho mail), Yandex Mail, Mail.com… ở Việt Nam hầu như mọi người sử dụng dịch vụ của Google Mail rất nhiều
– Email trả phí: Ví dụ bạn muốn sở hữu một Email có dạng tên miền là tên công ty của bạn ví dụ như phananh@paMarketing.vn thì có thể bạn phải trả tiền để được sử dụng dịch vụ vì không phải dịch vụ nào cũng miễn phí. Dịch vụ Email theo tên miền cũng có thể sử dụng miễn phí nhưng bị hạn chế số lượng tài khoản được tạo, muốn có số lượng lớn sử dụng thì cần phải trả phí hoặc bạn phải mua phần mềm để xây dựng hệ thống Email nội bộ, cũng phải trả phí. Ví dụ dịch vụ Google Suite có thể cung cấp dịch vụ Email Marketing trả phí dạng tên miền cho bạn. Hoặc nếu bạn muốn có Email có những dịch vụ cao cấp hơn như bảo mật an toàn cho nội dung Email, mã hóa nội dung Email gửi đi gửi đến, chống mất cắp dữ liệu thì bạn có thể tìm những dịch vụ Email khác, trên thị trường cũng có những nhà cung cấp dịch vụ “cá nhân hóa” kiểu này (ProtonMail là một ví dụ như thế).
– Dịch vụ Email Marketing trả phí: Có thể hiểu đơn giản như này, bạn có một file excel chứa 100.000 địa chỉ mail mà bạn mua được, xin được, nhặt được, copy được, sưu tập được hay làm chiến dịch mà có danh sách này. Rồi. Giờ thì bạn muốn gửi Email giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc một cái “phễu bán hàng” nào đó cho danh sách 100.000 Email này. Bạn đặt ra câu hỏi là làm thế nào để đẩy được nội dung mà bạn viết ra (ngôn từ + ảnh + link + video…) đến được 100.000 Email này? Lúc đó bạn cần phải sử dụng dịch vụ Email Marketing trả phí (thường là thế, hoặc ít nhất là phải như thế). Trên thị trường cũng có rất nhiều dịch vụ Email Marketing trả phí khác nhau, các bạn Google từ khóa “Email Marketing services” sẽ có nhiều dịch vụ gợi ý cho bạn lắm, tôi xin giới thiệu một số dịch vụ như GetResponse; iContact, InstantContact, SendInBlue, MailChimp, Infusionsoft v.v… Dùng dịch vụ nào là do bạn, do thói quen, do mức chi phí…
Nguyễn Phan Anh PA Marketing
LH: 0889 255678 – 0906 950333
Fanpage: http://www.fb.com/phananhonline
Bài viết liên quan
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Cách sử dụng tiktok để bán hàng
Trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, điều quan trọng là phải [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
Trước khi bắt đầu tạo video TikTok, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị TikTok [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
Cách bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhất 2023Nội dung: TikTok là gì? [...]
Th2
Những điều tôi đã học được khi làm phục vụ ở Mỹ.
Những điều tôi đã học được khi làm phục vụ ở Mỹ. Thời gian ở [...]
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1