Khái niệm email marketing
Trước hết, khi vào chương mới này, tôi xin giải thích tại sao tôi lại nói rằng Email Markreting là công cụ quảng cáo rẻ nhất về mặt tài chính. Đây là nhận định của tôi trong tương quan các công cụ Marketing Online mà tôi giới thiệu trong cuốn sách này của tôi. Các bạn cứ hình dung chạy quảng cáo Facebook Ads tốn tiền như thế nào, Google Ads cũng vậy, hay viết một bài đăng quảng cáo trên báo điện tử cũng tốn từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng… thì chi phí cho Email Marketing tính ra tương đối rẻ.
Và tôi và các anh chị, các chủ doanh nghiệp, những nhà quản lý, những chủ shop, chủ kinh doanh bán buôn bán lẻ “kính thưa các loại”… tóm lại là các anh chị độc giả chúng ta tiếp tục nghiên cứu về công cụ Marketing này nhé.
Email Marketing là gì?
Email Marketing dùng vào việc gì trong Marketing?
Thật sai lầm nếu như mọi người đều nghĩ rằng Email Marketing là đi gửi spam thư rác để cố gắng bán hàng. Việc gửi thư điện tử để cố gắng chào hàng, bán hàng là có thật. Và thật tệ là ở Việt Nam rất nhiều “spammer” (người chuyên gửi thư rác) cố gắng gửi đi thật nhiều thư điện tử chào hàng càng tốt, làm cho cả người nhận Email và người gửi Email khác đều cảm thấy mệt mỏi.
Nhưng cho rằng Email Marketing chỉ có một tác dụng như vậy thôi thì không đúng lắm đâu. Email Marketing có nhiều tính năng hay tính ứng dụng rất hữu ích cho công việc kinh doanh, quảng cáo và bán hàng. Ví dụ như gửi Email giới thiệu sản phẩm và dịch vụ; gửi Email dạng tin tức hoặc tin bài cập nhật tăng cường truy cập vào Website; gửi Email chăm sóc khách hàng sau bán; xác nhận Email mỗi khi người dùng hoặc khách hàng thao tác hoặc hành động gì đó trên Website của bạn (như đăng ký mở tài khoản, giao dịch mua hàng, đặt hàng thành công, quên mật khẩu, xác nhận tài khoản)…
Email Marketing tức là làm Marketing thông qua Email. Email là từ ghép của chữ E (Electronic) Mail tạm dịch là thư điện tử. Mà ngày này chúng ta sử dụng quá phổ biến trong công việc hoặc việc cá nhân. Hầu như mỗi người trong độ tuổi trưởng thành tại Việt Nam hoặc ở nước ngoài đều sử dụng một tài khoản địa chỉ Email. Hiện nay trên thị trường thế giới có thể chia thành hai loại Email là Email miễn phí và Email trả phí hoặc là Email cá nhân và Email công việc.
– Email miễn phí: Bạn dễ dàng tạo một tài khoản Email miễn phí từ các nhà cung cấp dịch vụ lớn như Google (Gmail), Microsoft (Livemail, Outlook Mail, Hotmail), Yahoo (Yahoo Mail), AOL (Aol Mail), Zoho (zoho mail), Yandex Mail, Mail.com… ở Việt Nam hầu như mọi người sử dụng dịch vụ của Google Mail rất nhiều
– Email trả phí: Ví dụ bạn muốn sở hữu một Email có dạng tên miền là tên công ty của bạn ví dụ như phananh@paMarketing.vn thì có thể bạn phải trả tiền để được sử dụng dịch vụ vì không phải dịch vụ nào cũng miễn phí. Dịch vụ Email theo tên miền cũng có thể sử dụng miễn phí nhưng bị hạn chế số lượng tài khoản được tạo, muốn có số lượng lớn sử dụng thì cần phải trả phí hoặc bạn phải mua phần mềm để xây dựng hệ thống Email nội bộ, cũng phải trả phí. Ví dụ dịch vụ Google Suite có thể cung cấp dịch vụ Email Marketing trả phí dạng tên miền cho bạn. Hoặc nếu bạn muốn có Email có những dịch vụ cao cấp hơn như bảo mật an toàn cho nội dung Email, mã hóa nội dung Email gửi đi gửi đến, chống mất cắp dữ liệu thì bạn có thể tìm những dịch vụ Email khác, trên thị trường cũng có những nhà cung cấp dịch vụ “cá nhân hóa” kiểu này (ProtonMail là một ví dụ như thế).
– Dịch vụ Email Marketing trả phí: Có thể hiểu đơn giản như này, bạn có một file excel chứa 100.000 địa chỉ mail mà bạn mua được, xin được, nhặt được, copy được, sưu tập được hay làm chiến dịch mà có danh sách này. Rồi. Giờ thì bạn muốn gửi Email giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc một cái “phễu bán hàng” nào đó cho danh sách 100.000 Email này. Bạn đặt ra câu hỏi là làm thế nào để đẩy được nội dung mà bạn viết ra (ngôn từ + ảnh + link + video…) đến được 100.000 Email này? Lúc đó bạn cần phải sử dụng dịch vụ Email Marketing trả phí (thường là thế, hoặc ít nhất là phải như thế). Trên thị trường cũng có rất nhiều dịch vụ Email Marketing trả phí khác nhau, các bạn Google từ khóa “Email Marketing services” sẽ có nhiều dịch vụ gợi ý cho bạn lắm, tôi xin giới thiệu một số dịch vụ như GetResponse; iContact, InstantContact, SendInBlue, MailChimp, Infusionsoft v.v… Dùng dịch vụ nào là do bạn, do thói quen, do mức chi phí…
Nguyễn Phan Anh PA Marketing
LH: 0889 255678 – 0906 950333
Fanpage: http://www.fb.com/phananhonline
Bài viết liên quan
Cách xây kênh TikTok hiệu quả nhất 2023
Hiện nay, TikTok không còn quá xa lạ với chúng ta. Một nền tảng [...]
Th8
Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok thành công cho năm 2023
Chúng ta không thể đánh giá thấp sức mạnh của nền tảng TikTok. Bên [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th8
Hướng Dẫn Bán Hàng Hiệu Quả Nhất Trên Tik Tok Cho Người Mới
Hướng dẫn kinh nghiệm bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất. [...]
Th8
CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRÊN TIKTOK
Ra mắt thương hiệu trên TikTok là một cách hiệu quả để tạo dựng tên [...]
Th8
CÁC CÁCH KIẾM TIỀN TRÊN TIKTOK
TikTok là một nền tảng độc đáo cho những người sáng tạo để kiếm tiền [...]
Th8
HƯỚNG DẪN CÁCH LIVESTREAM TRÊN TIKTOK
TikTok LIVE là một tính năng mạnh mẽ, mang lại giá trị đáng kể cho [...]
Th8
Tại sao tài khoản TikTok bị khóa vĩnh viễn và cách để phòng tránh lỗi này
Đối với nền tảng mạng xã hội TikTok có những quy định mà chúng [...]
CÁCH SEO TIKTOK
Nếu bạn đã bỏ lỡ những cơ hội quý báu trong chiến lược SEO truyền [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO CÓ NHIỀU LƯỢT XEM TRÊN TIKTOK
TikTok là một công cụ hết sức mạnh mẽ để tăng cường sự tiếp cận [...]
Th8
Cách tạo chiến dịch quảng cáo TikTok hiệu quả
Hướng dẫn đầy đủ và chuyên sâu mới nhất [Tháng 8/ 2023] Tác giả: Nguyễn Phan [...]
Th8
Tổng hợp các từ bị cấm trên TikTok Shop chủ shop cần phải biết
Tổng hợp những từ khóa bị Tiktok cấm trên Tiktok Shop dành cho các chủ [...]
Th8
Cách phát trực tiếp trên Tiktok và làm thế nào để nó trở nên thật hấp dẫn
Hướng dẫn phát trực tiếp trên Tiktok, marketing, ads TikTok hiệu quả, uy tín chuyên [...]
Th8