Càng bị chửi ngu nhiều sẽ thông minh?
Càng áp lực nhiều sẽ càng giỏi?
Lấy cảm hứng từ bài viết đọc được của CEO FPT nói rằng “41 tuổi ông vẫn bị chửi là ngu”. Các bạn và tôi mới hơn 20 thì bị chửi cũng là bình thường.
Nội dung bài viết
Những áp lực chúng ta thường gặp phải trong công việc.

Áp lực đối với những bạn trẻ mới đi làm.
Thường là lo lắng không biết mình có làm được việc hay không? Không biết sếp đánh giá mình như thế nào? Bao nhiêu thứ cần phải học mà mình thì biết ít quá? Cái gì cũng thấy thiếu? Làm gì cũng chậm, làm gì cũng không chỉnh chu, hơi tí thì thất vọng, hơi tí thì nản lòng… Không nhân viên nào muốn làm hỏng việc, nhưng sự đời đâu phải đơn giản vậy.
Áp lực đối với các “Sếp”
Đối với các Sếp áp lực là doanh số, là khách hàng, là tiền lương nhân viên, là dòng tiền, quản lý dòng tiền, thuế má, quản lý nhân viên, quản lý chất lượng, đối ngoại, suy nghĩ về chiến lược, phương thức làm việc. Sếp cũng áp lực lắm lắm, nếu nhân viên áp lực 1 thì sếp “xịn” sẽ áp lực 10 (mình nói sếp xịn, sếp khởi nghiệp, sếp tiền túi)… Không sếp nào muốn mắng chửi nhân viên cả, nhưng đời đâu có dễ vậy.
Giá trị của áp lực công việc.
- Cảm giác chịu áp lực, cảm giác bị mắng chửi, cảm giác bị thất bại, cảm giác gặp khó khăn, không đạt được kỳ vọng. Những cảm giác đó, nó như hòn đá tảng nặng đeo vào đầu, vào cổ mỗi chúng ta dù là sếp hay là nhân viên.
- Tuy nhiên, áp lực và những lời mắng chửi đó nếu chúng ta hiểu đúng, hiểu rõ, và tìm cách vượt qua được, chứng minh được mình đang tiến bộ và đang học hỏi, học hỏi một cách có trách nhiệm. Tức là chúng ta đang dần phát triển, vượt qua giới hạn của bản thân, sự hèn kém trong suy nghĩ, sự ù lì trong tâm tưởng, sự sợ hãi trong cảm xúc…
Áp lực công việc và sự nỗ lực của bạn.

- Không ai bắt bạn phải tiêu cực, nhưng nếu như bạn cứ tiêu cực thì bạn sẽ bị thụt lùi.
- Không ai bắt bạn phải tích cực, nhưng nếu bạn tích cực bạn sẽ có động lực để vượt qua.
- Hãy nhìn thẳng, nhìn thật vào sự việc những lời “mắng chửi”, những lời góp ý, động viên, áp chỉ tiêu cao vót..v..v. như một thách thức giới hạn của bản thân và bạn tìm cách vượt qua nó.
- Tôi rất thích một hình ảnh ẩn dụ mà tôi gọi nó là “vượt qua những bức tường”. Nếu bạn đang bị chùn chân ở trước bức tường, hãy tìm cách nào đó để vượt qua nó, cách nào cũng được: dùng thang, dùng dây, trèo lên, đi vòng qua nó, thậm chí lái ô tô đâm thẳng vào nó cho nó đổ… chứ không thể đứng yên đó được. Tất nhiên hãy lựa chọn những cách phù hợp nhất và tốt nhất cho bản thân, hiệu quả về kinh tế và có lợi cho mọi người.
Sếp cũ của tôi thường nói: 1 năm tuổi trẻ bằng 10 năm tuổi già. Vì thế hãy sống cháy đượm từng phút giây, và tôi đã tin, đã áp dụng như thế. - Sai lầm không đáng sợ. Bị mắng chửi không đáng sợ. Bị áp lực không đáng sợ.
Điều đáng sợ là bạn không nhận ra mình đang sai lầm. Bạn không tìm cách nào để giảm những lời mắng chửi, biến nó thành những lời khen ngợi. Càng áp lực thì càng có cơ hội thành công lớn – theo nguyên lý lực nén lò xo.
Tác giả: ThS. Nguyễn Phan Anh
Tìm hiểu thêm những chia sẻ thú vị từ PA Marketing TẠI ĐÂY.
Bài viết liên quan
Một số ý tưởng đổi mới cho việc thiết kế thư mời cao cấp
Một số ý tưởng đổi mới cho việc thiết kế thư mời cao cấp Một [...]
Th4
GÓI TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO KHỞI NGHIỆP KINH DOANH NGÀNH THỜI TRANG
GÓI TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO KHỞI NGHIỆP KINH DOANH NGÀNH THỜI TRANG KHÁCH HÀNG: [...]
Th3
Trải nghiệm khách hàng khi mua sắm trực tuyến
Trải nghiệm khách hàng khi mua sắm trực tuyến (2022) Tác giả: Nguyễn Phan Anh [...]
Th2
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI 17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG [...]
Th2
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm Bạn cần chú [...]
Th1
Sự khác biệt quyết định sống còn của doanh nghiệp
Nội dung bài viết“Sự khác biệt” là cần thiết Ví dụ về “Sự khác biệt”Sự khác [...]
Th1
Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (2)
Nội dung bài viếtVí dụ thành công: Sự khác biệt Xây dựng hình ảnh Thanh toán [...]
Th1
Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (1)
Nội dung bài viếtKhác biệt hay là chếtKhách hàng mua sắm trực tuyếnBạn chỉ nên [...]
Th1
Chiến lược “hớt váng” là gì ?
Nội dung bài viếtChiến lược “hớt váng” là gì ?Sản phẩm ăn theo mùa vụ [...]
Th1
Phân Tích chiến lược lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ Tầm Trung
Nội dung bài viếtSản phẩm/dịch vụ trung cấpChúng ta sẽ cùng phân tích trong trường [...]
Th1
Chiến lược định giá sản phẩm
Nội dung bài viết Chiến lược định giá sản phẩm Sản phẩm/dịch vụ bình dânSản phẩm/dịch vụ [...]
Th1
Tình huống cụ thể về chiến lược cho Sản phẩm/dịch vụ bình dân
Sau đây, chúng ta sẽ đi vào một số tình huống cụ thể về chiến [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (4)
Đây là phần 3 của chuyên mục ” Những loại nội dung mà bạn có [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (3)
Đây là phần 3 của chuyên mục ” Những loại nội dung mà bạn có [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (2)
Đây là phần 2 của chuyên mục ” Những loại nội dung mà bạn có [...]
Th1