Càng bị chửi ngu nhiều sẽ thông minh?
Càng áp lực nhiều sẽ càng giỏi?
Lấy cảm hứng từ bài viết đọc được của CEO FPT nói rằng “41 tuổi ông vẫn bị chửi là ngu”. Các bạn và tôi mới hơn 20 thì bị chửi cũng là bình thường.
Những áp lực chúng ta thường gặp phải trong công việc.

Áp lực đối với những bạn trẻ mới đi làm.
Thường là lo lắng không biết mình có làm được việc hay không? Không biết sếp đánh giá mình như thế nào? Bao nhiêu thứ cần phải học mà mình thì biết ít quá? Cái gì cũng thấy thiếu? Làm gì cũng chậm, làm gì cũng không chỉnh chu, hơi tí thì thất vọng, hơi tí thì nản lòng… Không nhân viên nào muốn làm hỏng việc, nhưng sự đời đâu phải đơn giản vậy.
Áp lực đối với các “Sếp”
Đối với các Sếp áp lực là doanh số, là khách hàng, là tiền lương nhân viên, là dòng tiền, quản lý dòng tiền, thuế má, quản lý nhân viên, quản lý chất lượng, đối ngoại, suy nghĩ về chiến lược, phương thức làm việc. Sếp cũng áp lực lắm lắm, nếu nhân viên áp lực 1 thì sếp “xịn” sẽ áp lực 10 (mình nói sếp xịn, sếp khởi nghiệp, sếp tiền túi)… Không sếp nào muốn mắng chửi nhân viên cả, nhưng đời đâu có dễ vậy.
Giá trị của áp lực công việc.
- Cảm giác chịu áp lực, cảm giác bị mắng chửi, cảm giác bị thất bại, cảm giác gặp khó khăn, không đạt được kỳ vọng. Những cảm giác đó, nó như hòn đá tảng nặng đeo vào đầu, vào cổ mỗi chúng ta dù là sếp hay là nhân viên.
- Tuy nhiên, áp lực và những lời mắng chửi đó nếu chúng ta hiểu đúng, hiểu rõ, và tìm cách vượt qua được, chứng minh được mình đang tiến bộ và đang học hỏi, học hỏi một cách có trách nhiệm. Tức là chúng ta đang dần phát triển, vượt qua giới hạn của bản thân, sự hèn kém trong suy nghĩ, sự ù lì trong tâm tưởng, sự sợ hãi trong cảm xúc…
Áp lực công việc và sự nỗ lực của bạn.

- Không ai bắt bạn phải tiêu cực, nhưng nếu như bạn cứ tiêu cực thì bạn sẽ bị thụt lùi.
- Không ai bắt bạn phải tích cực, nhưng nếu bạn tích cực bạn sẽ có động lực để vượt qua.
- Hãy nhìn thẳng, nhìn thật vào sự việc những lời “mắng chửi”, những lời góp ý, động viên, áp chỉ tiêu cao vót..v..v. như một thách thức giới hạn của bản thân và bạn tìm cách vượt qua nó.
- Tôi rất thích một hình ảnh ẩn dụ mà tôi gọi nó là “vượt qua những bức tường”. Nếu bạn đang bị chùn chân ở trước bức tường, hãy tìm cách nào đó để vượt qua nó, cách nào cũng được: dùng thang, dùng dây, trèo lên, đi vòng qua nó, thậm chí lái ô tô đâm thẳng vào nó cho nó đổ… chứ không thể đứng yên đó được. Tất nhiên hãy lựa chọn những cách phù hợp nhất và tốt nhất cho bản thân, hiệu quả về kinh tế và có lợi cho mọi người.
Sếp cũ của tôi thường nói: 1 năm tuổi trẻ bằng 10 năm tuổi già. Vì thế hãy sống cháy đượm từng phút giây, và tôi đã tin, đã áp dụng như thế. - Sai lầm không đáng sợ. Bị mắng chửi không đáng sợ. Bị áp lực không đáng sợ.
Điều đáng sợ là bạn không nhận ra mình đang sai lầm. Bạn không tìm cách nào để giảm những lời mắng chửi, biến nó thành những lời khen ngợi. Càng áp lực thì càng có cơ hội thành công lớn – theo nguyên lý lực nén lò xo.
Tác giả: ThS. Nguyễn Phan Anh
Tìm hiểu thêm những chia sẻ thú vị từ PA Marketing TẠI ĐÂY.
Bài viết liên quan
XU HƯỚNG BÁN HÀNG ONLINE 2023
Là người cập nhật rất sớm Facebook Ads từ 2010-nay, tự tay set hàng nghìn [...]
Th6
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P4
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th6
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P3
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th6
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P2
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th5
QUY TRÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP P1
Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình liên tục và [...]
Th5
Khóa học Livestream BÁN HÀNG THỰC CHIẾN nghìn đơn
Khóa học Livestream bán hàng thực chiến, hương dẫn từ kỹ thuật livestream đến tạo [...]
Th5
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Khách hàng luôn là mối quan tâm và ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp [...]
Th5
QUY TRÌNH CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY
Quy trình chăm sóc khách hàng của một công ty có thể khác nhau tùy [...]
Th5
MARKETING TĂNG DOANH SỐ CHO NHÀ HÀNG
Kế hoạch chi tiết để tăng doanh số cho nhà hàng bao gồm các sản [...]
Th5
CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG PHỔ BIẾN NHẤT
Chỉ số đo lường trải nghiệm khách hàng là một chí số đo lường và [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG P5
Một khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời về sản phẩm/ dịch vụ của người [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG P4
Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời là cấp bậc thứ 4 – trải nghiệm chuẩn [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG P3
Trải nghiệm tốt là một thứ bậc để đánh giá về mức độ trải nghiệm [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG P2
Có thể hiểu đây là trải nghiệm mà người bán mang tới cho khách hàng [...]
Th5
CÁC CẤP ĐỘ CỦA TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG P1
Chúng ta cần phân chia các cấp bậc của trải nghiệm khách hàng để từ [...]
Th5