Hành vi của khách hàng trên Internet đã thay đổi rất nhiều… nhất là trong đại dịch Covid-19

Hành vi của khách hàng trên Internet

Đại dịch Covid19 đã khiến cho chủ doanh nghiệp bắt buộc phải kinh doanh trực tuyến, marketing online trực tuyến, phải chuyển đổi mô hình, sản phẩm, cách thức bán hàng. Khách hàng gần như chỉ còn cách mua hàng trực tuyến, nếu không thì họ cũng không mua được gì nếu có nhu cầu mua sắm. Hành vi của khách hàng trên Internet thay đổi vậy doanh nghiệp đã thay đổi chưa?

1.Hành vi của khách hàng trên Internet đã thay đổi rất nhiều… nhất là trong đại dịch Covid-19.

Internet, mạng xã hội, máy tính và điện thoại di động đã biến khách hàng thành một người mua hàng hoàn toàn khác, thậm chí có thể là xa lạ với chính doanh nghiệp.

Quá trình mua hàng của khách hàng.

Hành vi của khách hàng trên Internet

Từng bước, từng giai đoạn của quá trình mua hàng khách hàng đều cần đến sự trợ giúp của Internet marketing. Họ làm gì?

  1. Khách tìm kiếm thông tin bằng công cụ tìm kiếm Google, Facebook, Youtube trước khi mua hàng.
  2. Họ đứng trong cửa hàng của bạn nhưng vẫn cầm chiếc điện thoại smartphone iPhone 11, 12 mới tinh tình tình của họ kết nối với wifi miễn phí trong cửa hàng của bạn nhưng lại đang so sánh giá sản phẩm mà bạn bán ra với các trang web đối thủ. Và nếu như giá của bạn cao, họ sẽ chào tạm biệt và gọi cho cửa hàng đối thủ nào đó (chỉ xuất hiện trên Internet) để đến đó mua hàng hoặc nhận giao hàng tại nhà. Bạn có thấy đau đớn và bất lực không?
  3. Khách hàng bây giờ họ có thể ra lệnh tìm kiếm bằng lời nói trên điện thoại di động với các trợ lý ảo (Siri, Alexa…) để tìm thông tin ngay lập tức.
  4. Họ vừa tìm kiếm vừa so sánh (điều mà họ quan tâm nhất là giá cả và chất lượng dịch vụ sau bán hàng đó), khách hàng vừa chat với nhân viên bán hàng của bạn và họ cũng chat với rất nhiều shop khác trong cùng một lúc thông qua các cửa sổ chat Facebook Messenger hoặc ứng dụng chatweb trực tuyến
  5. Nếu việc mua hàng chưa gấp gáp họ lên mạng xã hội để hỏi ý kiến về chính những gì mà bạn quảng cáo và đưa tin bằng cách vào một hội nhóm để hỏi, vào một diễn đàn để xem đánh giá, hoặc đăng một “status để hỏi về vấn đề mà họ đang quan tâm”; họ sẵn sàng thử nghiệm mua hàng của những Fanpage mới toanh vì tính tiện lợi
  6. Họ sẵn sàng khen 1 chê 10 trên Facebook nếu như họ không được hài lòng (nói vui là bóc phốt doanh nghiệp đó), Twitter, hoặc Zalo cá nhân của họ; họ ra quyết định một cách nhanh chóng nhưng vô cùng cẩn thận dựa trên thông tin minh bạch và giá trị của các thông tin đó v.v…

Sức mạnh của khách hàng thế hệ Internet.

Khách hàng, họ ngày càng có sức mạnh hơn thời kỳ truyền thống trước đây, sức mạnh của họ nằm ở chỗ: họ sẽ mua hàng của đối thủ đồng thời cười chê vào sự ngu dốt và sự chậm chạp của doanh nghiệp của bạn vì đã không tiếp cận được khách hàng. Làm sao mà bạn có thể bán được hàng, phát triển được công việc kinh doanh của mình khi khách hàng không thể tìm thấy bạn ở trên Internet? Làm sao bạn có thể tiếp cận được những khách hàng thế hệ Internet, khi mà một ngày họ dành ra 3 giờ đồng hồ để nhìn vào điện thoại và máy tính thông qua các ứng dụng mạng xã hội, trình duyệt web?

Khách hàng đã thay đổi vậy doanh nghiệp của bạn đã thay đổi chưa?

 

Hành vi mua hàng của khách hàng thay đổi vậy doanh nghiệp đã thay đổi chưa

Khách hàng đã thay đổi, hành vi đã thay đổi, cách thức mua hàng đã thay đổi rất nhanh chóng và có phần hiện đại, tiện dụng, công nghệ và Internet hóa, cách thức bán hàng đã thay đổi, cách thức giao tiếp cũng thay đổi luôn, mọi thứ thay đổi rất nhanh trong thời đại Internet và cuộc cách mạng 4.0 đang đến rất gần. Chỉ có điều, bạn và doanh nghiệp của đã thay đổi hay chưa? Bạn đã thay đổi tất cả (trừ vợ con) hay chưa? Nếu chưa, cuốn sách Internet Marketing từ Chiến lược đến Thực chiến của chuyên gia Nguyễn Phan Anh này có thể giúp ích cho bạn rất nhiều điều quan trọng và bổ ích, rất nhiều lý thuyết để bạn học hỏi, rất nhiều công thức để bạn áp dụng.

Nếu bạn không kinh doanh trên Internet, bạn có thể sẽ bị phá sản

20 năm trước ngài Bill Gates – người sáng lập ra tập đoàn Microsoft đã nói một câu rất kinh điển với đại ý là “nếu 10 năm sau bạn không kinh doanh trên Internet, bạn có thể sẽ bị phá sản”. Nhưng đó là ngài Bill Gates đã nói từ 20 năm trước (năm 2000) rồi. Và ông ấy cho rằng 10 năm sau (2010) bạn không kinh doanh trên Internet thì bạn và doanh nghiệp của bạn có thể đã chết toi rồi. Bạn còn nhớ bây giờ là ngày tháng năm nào chứ? Chúng ta đang sống trong những năm 202X rồi, nếu bạn không nhanh chân nhanh tay và nhanh não lên thì bạn sẽ mãi tụt lại phía sau của sự phát triển bùng nổ trên mạng Internet – thành quả vĩ đại của sự phát triển trên thế giới.

Marketing truyền thống đang mất đi đất diễn.

Marketing truyền thống là những phương thức marketing không sử dụng yếu tố công nghệ, mạng Internet và các phương tiện điện tử ví dụ như tạp chí in ấn, phát tờ rơi, gọi loa… Hình thức này vẫn tồn tại và có phần quan trọng với nhiều mô hình kinh doanh truyền thống hoặc trong một số khâu cụ thể của quá trình kinh doanh và marketing cho doanh nghiệp. Nhưng có thể khẳng định một điều chắc chắn rằng, marketing theo phương thức truyền thống (không Internet hóa) đang mất đi đất diễn và vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đặc biệt là các mô hình kinh doanh thương mại điện tử mới, không giúp cho doanh nghiệp và cửa hàng bán được thêm hàng, không giúp tăng được khách hàng và không tăng được doanh số.

2.Bạn đừng chậm chân nữa!

Bạn đừng chậm chân nữa, hãy nhanh chân đi cùng hoặc đi trước thời đại, đừng đi sau thời đại.
Một doanh nhân tuổi trung niên nói với tôi trong một lớp học của tôi: “Thầy vui lòng cho tôi hỏi, tại sao khách hàng của tôi mấy năm nay đi đâu hết, tôi gần như không có khách nào, khách mới không có và khách cũ không quay lại và theo thầy tôi phải làm gì, tôi làm dịch vụ cho thuê xe tự lái…?”
Các doanh nghiệp hãy hành động mạnh mẽ lên
Không chỉ doanh nhân này, không chỉ thương nhân này, mà nhiều doanh nghiệp, nhiều cá nhân chúng ta đều gặp phải vấn đề này, đó là do chúng ta đã chậm chân với thời đại. Internet Marketing đã phát triển rất mạnh trên thế giới và ở Việt Nam cũng phát triển bùng nổ trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây.

Tại sao vị doanh nhân thất bại?

Nhưng hãy để tôi nói lại cho bạn nghe, vị doanh nhân này đã làm gì để lấy lại khách hàng: Không Gì Cả! Không làm gì cả là những việc mà doanh nhân này đã làm. Chăm sóc khách hàng theo cách cũ, được chăng hay chớ, ngồi chờ có khách, mà không chủ động đi tìm kiếm khách hàng. Ông ấy không có website cho cơ sở kinh doanh, ông ấy không đăng bài rao vặt trên các diễn đàn phù hợp, ông ấy không dùng Facebook cá nhân càng không biết Fanpage là cái gì, chạy Ads là cái gì nghe như vịt nghe sấm ấy, ông ấy cũng không cài Zalo, ông ấy còn chẳng bao giờ xem Youtube…
Vậy làm sao khách hàng có thể tìm kiếm được dịch vụ của ông ấy bây giờ? Quá khó. Chưa kể đến tốc độ và số lượng mua xe hơi cá nhân ở Việt Nam tăng nhanh trong nhiều năm liên tục. Mô hình kinh doanh mới như Uber, Grab đã làm thay đổi các sử dụng xe hơi của những người không có xe hơi (hoặc ít nhất là không muốn đi xe hơi nếu có xe).

 

 

Hành vi của khách hàng trên Internet
Hành vi của khách hàng trên Internet

Hành vi của khách hàng trong giai đoạn đại dịch.

Hành vi của khách hàng trong giai đoạn đại dịch là chỉ mua hàng thiết yếu, thật sự cần thiết; cầu về hàng hóa, dịch vụ, du lịch, giải trí bị suy giảm và kìm nén chặt do sức ép của đại dịch và chính sách của Chính phủ (ví dụ giãn cách xã hội, các quy định về phòng chống dịch bệnh); cắt giảm chi tiêu; bị giảm thu nhập do phải làm việc từ xa, không có việc làm hoặc làm ăn thua lỗ.

Vì vậy kinh doanh online, bán hàng online, thương mại điện tử, chuyển đổi số sẽ là điều kiện bắt buộc mà doanh nghiệp, những người làm kinh doanh phải thực hiện – không có một con đường nào khác. Bạn có thể liên hệ với tôi để được trợ giúp thêm nhé.

Tác giả: Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh

Email: phananhonline@gmail.com & SĐT 0989623888

3.Giới thiệu tác giả, chuyên gia Phan Anh

  • Là giảng viên- doanh nhân, chứ không phải diễn giả hay nhà đào tạo hô hào.
  • Co-fouder/ CEO chuỗi bán lẻ thời trang trẻ em cao cấp 12 năm thương hiệu (2006-nay)
  • Giảng viên đại học 12 năm giảng dạy bậc đại học (2008-nay); học 5 trường đại học, tốt nghiệp 4 trường, tốt nghiệp MBA đại học Nice-Sophia và Thạc sỹ Luật Kinh tế đại học Luật.
  • Chuyên gia đào tạo 10 năm (từ 2010-nay

Kinh nghiệm giảng dạy.

  • Hàng tuần tư vấn 2-3 CEO, chủ doanh nghiệp kể từ 2012-nay (đã đào tạo, tư vấn hàng trăm, hàng nghìn CEO và chủ DN, chủ shop)
  • Với 4.000 học viên học offline qua hơn 200 lớp học trên khắp cả nước;
  • Gần 50.000 học viên học online qua video các nền tảng giáo dục trực tuyến Kyna, Edumall, UdemyVietnam, Unica, PAM… với 25 khóa học video đã xuất bản từ 2014-nay.

Kinh nghiệm thực chiến.

  • Trực tiếp chạy quảng cáo hàng nghìn chiến dịch quảng cáo, chi tiêu quảng cáo Agency với con số gần 15 triệu đô la (từ 2011-nay) cho hơn 300 nhãn hàng.
  • Đã từng đến các trường đại học lớn (Harvard, Standford, MIT, Chicago, Washington…), thăm quan văn phòng trụ sở các tập đoàn lớn nhất (Facebook, Google, Microsoft, Boeing, Tesla, Amazon…) để được học hỏi và mở rộng hiểu biết và kinh nghiệm thực tế.

 Xem thêm: Profile Giảng viên Nguyễn Phan Anh.

Lời kết.

Dù bạn đang gặp phải bất cứ vấn đề gì trong việc kinh doanh truyền thống và online. Có nhu cầu gì cho việc học tập, tư vấn…. Thì đều có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH PA MARKETING

Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về marketing online, các khóa học trực tuyến: Bán hàng trên Facebook; Lập kế hoạch kinh doanh và marketing hiệu quả; CEO – Giám đốc điều hành 4.0; CMO – Giám đốc marketing thời đại số; Content Marketing… Nhận quảng cáo, truyền thông & xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam. Nhận tư vấn chiến lược và triển khai các giải pháp bán hàng trực tuyến đa nền tảng.

Hotline: 0917781399/ 0906 950333; Email: cskh.pamarketing@gmail.com

Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn

Website: pamarketing.vn Youtube: www.youtube.com/pamarketing


Bài viết liên quan