Trong suốt quá trình hoạt động trên thị trường, Doanh nghiệp không thể tránh khỏi những khủng hoảng về truyền thông. Nhưng không phải Doanh nghiệp nào cũng có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông. Nhất là khi họ không có sự chuẩn bị nào trước.
Có thể nói: Ngoài việc chịu áp lực về kết quả kinh doanh, chất lượng nhân lực hay tác động từ thị trường. Thì Doanh nghiệp còn phải đối mặt với vấn đề khủng hoảng truyền thông. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức, kỹ năng ứng phó với khủng hoảng. Là điều cần thiết mà các tổ chức nên thực hiện. Dưới đây, PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn đọc về vấn đề này.
1.Nguyên nhân và phản ứng thường thấy khi khủng hoảng xảy ra tại các Doanh nghiệp.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát của khủng hoảng truyền thông. Nhưng nó đều thường xảy ra bất ngờ.
Nguyên nhân bùng nổ khủng hoảng
Hai phản ứng thương thất khi khủng hoảng diễn ra:
- Một là im lặng trước mọi lời chỉ chích, mọi câu hỏi được đưa ra.
- Hoặc ngược lại, cách phản ứng thứ hai là căng thẳng, chối bỏ và tỏ ra gay gắt với sự việc. Đưa ra những phát ngôn không nhất quán. Vì không có sự chuẩn bị, không có kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông; Không cử người phát ngôn đại diện cho Doanh nghiệp; Và không chuẩn bị kịch bản trả lời phỏng vấn. Điều này vô tình tạo cho các kênh truyền thông đào sâu khiến khủng hoảng lan rộng.
Sự lúng túng của Doanh nghiệp khi khủng hoảng xảy ra:
Điều này chủ yếu là do lãnh đạo Doanh nghiệp không quan tâm đầy đủ đến nghiệp vụ PR.
Sự thiếu chuẩn bị khi khủng hoảng xảy ra
- Khủng hoảng có thể đã tránh được hoặc việc xử lý khủng hoảng truyền thông sẽ êm đẹp hơn. Nếu Doanh nghiệp chú ý hơn đến thực tế và kiểm soát tốt hơn thông tin trong và ngoài Doanh nghiệp.
- PR là tập hợp các hành động, phát ngôn, hình ảnh… Được triển khai trong một thời gian xác định. Có chiến lược, có kế hoạch, hướng tới một hoặc nhiều đối tượng. Tạo dựng, duy trì hoặc phát triển một hình ảnh có lợi cho hoạt động. Cùng với đó là sự phát triển và sự tồn tại của Doanh nghiệp”.
2. Chín nguyên tắc khi xử lý khi khủng hoảng truyền thông.
Để xử lý tốt nhất khủng hoảng, ngoài những kiến thức, kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông học được. Doanh nghiệp cần phải ghi nhớ 9 nguyên tắc dưới đây:
Vận dụng kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông
- Thông tin các dữ liệu, dữ kiện một cách rõ ràng.
- Lắng nghe dư luận đang nói gì về vụ việc?
- Xác định mục tiêu truyền thông rõ ràng.
- Ưu tiên hóa đối tượng truyền thông mục tiêu.
- Chỉ ra quyết định khi quyết định đó tạo ra giá trị mới cho Doanh nghiệp.
- Cho phép người quyết định hiểu rõ tình huống nhất trước khi phát ngôn.
- Luôn lấy giá trị và mục tiêu của Doanh nghiệp làm thước đo cho các hành động khi xử lý khủng hoảng trong Doanh nghiệp.
- Lắng nghe liên tục và thay đổi hướng xử lý khủng hoảng truyền thông khi cần thiết.
- Tới nơi, địa điểm xảy ra khủng hoảng xem xét rõ vấn đề để tìm ra nguồn gốc vụ việc.
3.Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông cần lưu ý.
- Không quanh co, chối trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm. Việc này chỉ khiến vụ việc trở nên tệ hại. Và công chúng sẽ nghĩa rằng, bạn đang trốn tránh và hèn nhát khi không chịu đối mặt với sai lầm.
- Không cư xử trên tiền. Đừng quá đặt trọng lợi ích của Doanh nghiệp mà đưa ra những quyết định làm “tổn thương” công chúng. Hãy biết cách cân bằng chúng, hãy cho người dùng thấy rằng: Lợi ích của họ đang được quan tâm và bảo vệ.
Thái độ khi trả lời truyền thông
- Không nóng giận, phát ngôn, hành động thiếu kiềm chế, thiếu suy nghĩ. Trước mỗi một quyết định, phát ngôn nào được đưa ra. Bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ càng. Và hãy đảm bảo bạn có đủ khả năng để ứng phó. Có đủ bằng chứng đề minh chứng cho thông tin bạn cung cấp.
- Không phát ngôn hành động bộc phát, không nhất quán.
- Không xóa bài, chắc chắn truyền thông sẽ liên tục tìm kiếm, cập nhật thông tin về bạn. Nen nếu bạn xóa bài chứng tỏ Doanh nghiệp đang có điều giấu diếm. Điều này càng kích thích nhà báo và đối thủ đào sâu, nghiên cứu.
Cuối cùng, trong suốt quá trình giải quyết khủng hoảng truyền thông. Doanh nghiệp cần phải luôn tỏ tinh thần lạc quan. Và thiện chí hợp tác, sẵn sàng chia sẻ với mọi bên liên quan. Diễn đạt sự trung thực và với tinh thần lãnh đạo của mình trong suốt thời gian khủng hoảng. Đó trách nhiệm đầu tiên và cũng là cuối cùng của một Doanh nghiệp. Và là một kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông quan trọng. Mà nhiều Doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa làm được.
Bài viết liên quan
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Đừng bỏ lỡ cơ hội làm giàu! Với sự hỗ trợ của chuyên gia Phan [...]
Th10
Giải pháp nhập hàng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ trên 1688: Hướng dẫn từ Phan Anh
Cùng chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, nhập hàng từ Trung Quốc giờ [...]
Th10
Importing 1688 goods is no longer a challenge: Instructions from Phan Anh
With the cooperation of Phan Anh expert and the 1688 platform, you can easily import [...]
Th10
Cơ hội nhập hàng giá rẻ từ 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Với sự hợp tác của chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, bạn hoàn [...]
Th10
Bắt đầu hành trình kinh doanh từ 1688: Cách nhập hàng từ Trung Quốc với giá cạnh tranh
Bắt đầu hành trình nhập hàng 1688 của bạn với các bước đơn giản tạo [...]
Th10
Nhập hàng 1688 không còn là thách thức: Hướng dẫn từ Phan Anh
Bạn đang loay hoay với ý định nhập hàng Trung Quốc về kinh doanh. Nhưng [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Cơ hội để bạn tự mình nhập hàng trực tiếp từ 1688, không cần qua [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7