4 loại hình Email Marketing hiệu quả 2017

Giống như các kênh marketing khác, các loại hình Email Marketing cũng được phân thành nhiều loại khác nhau. Tùy theo mục đích của công việc, đặc điểm của đối tượng nhận Email mà chúng ta sẽ có những cách sử dụng khác nhau.

Có 4 loại hình Email Marketing phổ biến. Và cách tốt nhất để thực hiện các chiến dịch Email Marketing là kết hợp cả 4 loại hình này. Cũng cần lưu ý rằng: Khi lựa chọn bất kỳ loại hình nào, chúng ta cần dựa vào đặc điểm của người dùng. Và vòng đời của khách hàng. Việc lựa chọn 1 trong các loại hình Email thích hợp. Cũng như cách kết hợp các loại hình đó với nhau. Để xây dựng các chiến dịch Email Marketing của bạn trong dài hạn. Để có thể xây dựng và vận dụng hiệu quả Email Marketing vào công việc của mình. Trước hết hãy đi vào tìm hiểu các loại hình Emai Marketing này là thế nào nhé!

1.Loại hình Email Marketing dùng để bán hàng.

 Loại hình Email Marketing dùng để bán hàng

Bán hàng qua Email Marketing                                  

Tới hiện tại thì:

  • Email Marketing được sử dụng với mục đích là giao dịch với khách hàng.
  • Email được thiết kế, chuẩn bị nội dung phù hợp nhằm: Duy trì, thuyết phục khách hàng hiện có đồng ý mua thêm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Để bán hàng qua Email hiệu quả ta cần:

  • Xác định người nhận Email marketing là ai?
  • Và để xác định chính xác người nhận Email. Ta nên phân loại khách hàng ra làm các nhóm.

3 Nhóm khách hàng:

Nhóm 1: Khách hàng tiềm năng.

  • Là những khách hàng hưa bao giờ tiếp xúc với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Đó là những khách hàng nằm trong danh sách bạn mua từ những công ty khác. Và bạn nên mua từ những công ty thực sự uy tín.

Nhóm 2: Khách hàng đạt nhận biết.

  • Những người đăng ký nhận thông tin. Hoặc có sự quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn nhưng cũng chưa bao giờ mua.

Nhóm 3: Khách hàng chuyển đổi

  • Là nhóm khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ của bạn trước đó. Hay những người ghé thăm Website của bạn. Họ có thể mua lúc đó hoặc trong lần ghé thăm sau.

Chuẩn bị nội dung Email:

Việc tiếp theo là bạn cần chuẩn bị nội dung Email hiệu quả để thuyết phục khách hàng.

  • Nội dung cần nêu và đưa vào trong Email nên là những lời chào mời hấp dẫn.
  • Nó có thể là những thông tin về sản phẩm giảm giá; Thông tin về các chương trình khuyến mãi. Hay chỉ đơn giản là cung cấp thông tin về những sản phẩm/dịch vụ của bạn…
  • Với mục tiêu hướng khách hàng truy cập vào Website. Hoặc là dẫn tới 1 hàng động cụ thể khách ( nhắn tin, gọi điện thoại đặt hàng…).

Loại hình Email Marketing dùng để bán hàng là một loại hình quan trọng.  Nó trực tiếp tạo ra doanh thu cho bạn. Nhưng để thành công hơn bạn cần kết hợp với các loại hình Email khác.

2.Loại hình Email Marketing dùng để xây dựng lòng trung thành của khách hàng và Thương hiệu.

Loại hình Email Marketing dùng để xây dựng lòng trung thành của khách hàng và Thương hiệu

Email Marketing xây dựng lòng trung thành khách hàng và thương hiệu

Bạn đã bao giờ nhận được một Email với nội dung là:

  • Tin tức mới từ một công ty mà bạn tin tưởng. Nhưng nội dung không mang tính chất thương mại hay yêu cầu một hành động cụ thể từ phía bạn?
  • Hay bạn nhận được một Email chúc mừng sinh nhật từ công ty mà bạn đã từng mua sản phẩm/dịch vụ trước đó?

Đây là chính là Email được dùng để xây dựng lòng trung thành của khách hàng hoặc xây dựng thương hiệu.

Mục đích của loại hình Email Marketing xây dựng lòng trung hành của khách hàng và thương hiệu:

  • Để khách hàng cảm thấy họ luôn được quan tâm.
  • Khiến hình ảnh của bạn luôn luôn hiện diện trong tâm trí của khách hàng.

Đây cũng là cách để thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Khiến khách hàng trung thành hơn với sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.

Email Marketing xây dựng lòng trung thành của khách hàng và thương hiệu không trực tiếp tạo doanh thu:

Những email này có thể không trực tiếp tạo ra bất kỳ doanh thu nào cho bạn. Nhưng việc bạn xây dựng mối quan hệ tốt và thường xuyên với khách hàng sẽ giúp:

  • Gia tăng cho sức mạnh thương hiệu của bạn.
  • Giúp bạn có được một số lượng lớn khách hàng trung thành.
  • Trong dài hạn có thể họ sẽ chi nhiều hơn cho những sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.
  • Hơn thế nữa, có nhiều khả năng họ sẽ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn đến: Gia đình, đồng nghiệp hay đối tác của họ.

Ai sẽ là người nhận Email?

  • Thông thường sẽ là những khách hàng hoạt động tích cực.
  • Việc gửi Email không mất nhiều chi phí. Nhưng bạn cần phải cẩn thận với những cảnh báo thư rác (chỉ số thư rác của bạn). Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những chiến dịch Email Marketing của bạn sau này.

Vì thế bạn cần lựa chọn cẩn thận những phân khúc/đối tượng khách hàng phù hợp.

Bạn sẽ viết những gì trong Email?

Đối với loại Email này bạn cần: Cung cấp những thông tin hữu ích thông qua thương hiệu của bạn. Những thông tin mà bạn có thể cung cấp như:

  • Thông báo về các kỳ nghỉ.
  • Chúc mừng sinh nhật.
  • Thư cảm ơn.
  • Cập nhật tình trạng của công ty.
  • Những lời khuyên, tư vấn qua Email …

Việc bạn xây dựng lòng trung thành của khách hàng; Xây dựng thương hiệu qua Email có vẻ như là một khoản đầu tư không có kết quả. Tuy nhiên, bạn nên nhớ Email là một trong những kênh trực tiếp với chi phí thấp. Giúp bạn:

  • Xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũng như gia tăng sức mạnh thương hiệu.
  • Xét trong dài hạn: Nó có thể giúp bạn phát triển công việc kinh doanh cũng như lượng khách hàng trung thành.

3.Loại hình Email Marketing dùng để duy trì khách hàng.

 Loại hình Email Marketing dùng để duy trì khách hàng

Email Marketing dùng để duy trì khách hàng

Bạn có khách hàng, nhưng làm thế nào để giữ được những khách hàng đó?

Duy trì khách hàng bằng Email là việc:

  • Gửi Email đến tất cả những khách hàng mà bạn có.
  • Và đảm bảo rằng họ vẫn sẽ quay trở lại để mua hàng hay truy cập Website của bạn một lần nữa.

Giới thiệu các sản phẩm nổi bật với khách hàng:

  • Không giống với loại hình Email Marketing xây dựng lòng trung thành và thương hiệu. Email duy trì khách hàng sẽ giới thiệu những sản phẩm/dịch vụ nổi bật.
  • Và cũng không giống như Email bán hàng. Khi những nhà cung cấp thường dùng những lời chào mời hấp dẫn nhằm: Khuyến khích người nhận Email lặp lại hành vi mua hàng. Hay có những hành động cụ thể. Về bản chất, Email duy trì khách hàng được thiết kế. Để tối đa hóa doanh thu hoặc tăng lượng truy cập Website của khách hàng; Hay những người ghé thăm trước đó.

Ai sẽ là người nhận Email?

Trong ngắn hạn, những người nhận Email sẽ là:

  • Bất kỳ những khách hàng nào đã mua hàng.
  • Hoặc những người đã đăng ký nhận thông tin trên Website.
  • Những người từng ghé thăm Website của bạn.

Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên phân loại những khách hàng trên thành những phân khúc khác nhau. Để qua đó có thể thiết kế những Email phù hợp hơn.

Ví dụ:

Công ty bạn kinh doanh thú cưng.

  • Nếu khách hàng trước đây đã mua một chú mèo, thì bạn có thể giới thiệu với khách hàng một chú chó. Không trùng lặp với sản phẩm trước đó.
  • Cách tốt nhất để giữ chân khách hàng là: Bạn phải biết được khách hàng đang muốn đều gì. Và bạn mang đều đó đến khách hàng.

Bạn sẽ viết những gì trong Email?

Một Email duy trì thường được thiết kế để: Khuyến khích một khách hàng trước đây mua nhiều hơn. Nội dung của Email thường cung cấp:

  • Sản phẩm/dịch vụ.
  • Thông tin giảm giá.
  • Quà tặng miễn phí.

Tuy nhiên, nó có thể được thiết kế một cách đơn giản. Chỉ để giới thiệu với khách hàng những sản phẩm mới mà họ có thể sẽ quan tâm. Những khách hàng mang lại cho bạn lợi nhuận cao nhất là những khách hàng mua nhiều nhất. Vì thế, đôi khi bạn cần “nhắc” khách hàng rằng:

  • Họ nên mua nhiều hoặc động viên họ mua.
  • Đó là lý do tại sao bạn cần có kế hoạch cụ thể cho những Email duy trì khách hàng.

4.Loại hình Email Marketing dùng để kéo khách hàng cũ quay trở lại.

 Loại hình Email Marketing dùng để kéo khách hàng cũ quay trở lại

Email Marketing dùng để kéo khách hàng cũ quay lại

Loại cuối cùng của Email Marketing là loại kéo khách hàng cũ quay trở lại.

  • Đây là loại Email được thiết kế để những khách hàng; Hay người sử dụng đã từ bỏ những sản phẩm/dịch vụ; Hoặc đã lâu không ghé thăm Website quay trở lại.
  • Đây là loại Email có tỉ lệ phản ứng của khách hàng rất thấp. Tuy nhiên, nó luôn luôn hiệu quả. Vì chi phí để “kéo” một khách hàng cũ quay trở lại luôn thấp hơn chi phí để có một Khách hàng mới.

Ai sẽ là người nhận Email?

  • Bất kỳ những khách hàng nào từng là người mua sản phẩm/dịch vụ. Hay truy cập Website của bạn. Tuy nhiên, bạn nên nhớ loại ra những người đã hủy đăng ký nhận Email của bạn.
  • Nó hiệu quả nhất đối với những khách hàng đã lâu không mua hàng hay truy cập Website của bạn.
  • Đối với những khách hàng đã không có một hành động mua hàng nào trong một thời gian ngắn. Thường là trên 3 tháng. Nên nhận được Email với những lời chào mời “nhẹ nhàng” hơn những khách hàng trên 1 năm.

Bạn sẽ viết những gì trong Email?

Nội dung của những Email loại này phải bao gồm những lời chào mời hấp dẫn như:

  • Quà tặng miễn phí.
  • Miễn phí vận chuyển.
  • Hay những lợi ích “độc quyền” mà chỉ dành cho những người nhận được Email.

Mặc dù tỉ lệ phản hồi của loại hình Email Marketing này rất thấp. Nhưng rất đáng để bạn thử vì hiệu quả về chi phí mà nó mang lại.
Trên đây, PA Marketing vừa chia sẻ với các bạn 4 loại hình Email Marketing phổ biến và hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm nhiều cách thức Marketing cũng như công cụ hỗ trợ Email Marketing khác. Tại khóa học Facebook Marketing Online của chúng tôi. Hi vọng bài viết thực sự hữu ích đối với bạn!



Bài viết liên quan