Hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng Email Marketing trong hoạt động kinh doanh của mình. Vậy lý do tại sao Email Marketing lại trở nên quan trọng như vậy? Tôi chắc rằng: Hầu hết những người sử dụng email, ai cũng từng nhận được những email gửi đến với nội dung như: Một bản tin, một tin khuyến mãi đặc biệt, hay như lời mời tham dự một sự kiện qua email. Như vậy, bạn đã có trải nghiệm cơ bản về Email Marketing rồi đấy.
Tuy nhiên, có rất nhiều người sử dụng email marketing nhưng lại chưa hiểu hết công dụng của nó. Cũng như chưa thể phân biệt được: Email Marketing khác với Spam như thế nào? Bài viết sau đầy, PA Marketing sẽ giúp các bạn giải quyết những câu hỏi đó. Mời các bạn cùng theo dõi.
Nội dung bài viết
Email Marketing là gì?
Định nghĩa của Google về Email Marketing: “Email Marketing là một hình thức marketing trực tiếp. Trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện giao tiếp với khách hàng.”
Email marketing = Marketing qua email. Đơn giản quá phải không. Trên thực tế, Email marketing bao gồm rất nhiều dạng thức:
- Quảng cáo tới khách hàng dưới dạng email giới thiệu về: Thông tin sản phẩm / dịch vụ; bản tin khuyến mãi giảm giá.
- Gửi bản tin cập nhật thông tin dịch vụ, thị trường, tin tức…. Tới khách hàng đã đăng ký nhận tin
- Chăm sóc các khách hàng hiện tại bằng cách: Gửi các hướng dẫn sử dụng (manual), thông tin hữu ích, ebook, video…
- Gửi thiệp điện tử (e-card) cho khách hàng hiện tại vào các dịp đặc biệt như sinh nhật. Điều này giúp tăng cường mối quan hệ và lượng khách hàng trung thành.
- Gửi email mời tham gia vào các sự kiện trực tuyến trên Website….
Tại sao phải sử dụng Email Marketing?
- Hãy thử tưởng tượng, bạn có một danh sách 5.000 khách hàng với đầy đủ thông tin: Họ tên, giới tính, số điện thoại, email, địa chỉ liên hệ… Bạn sẽ làm gì để chăm sóc họ hay thông báo với họ về một sản phẩm mới: Gọi 5000 cuộc điện thoại? gửi 5000 bức thư tay cho từng người? Đây là một phương pháp tiêu tốn rất nhiều chi phí cũng như thời gian. Bạn có thể tính toán đơn giản như vầy: 2000 đồng cho mỗi cuộc điện thoại 2 phút. Như vậy bạn sẽ mất 10 triệu đồng và 170 giờ. 800 đồng cho một tem thư: Bạn sẽ mất 4 triệu đồng và cả tuần lao động. Chi phí như thời gian để làm những việc đó rõ ràng là không khả thi.
- Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng, Internet cung cấp cho bạn một phương thức kỳ diệu. Bạn chỉ mất vài giờ với chi phí vài trăm nghìn. Đó chính là email marketing. Sử dụng email marketing bạn chỉ cần soạn một mẫu email. Sau đó sử dụng một phần mềm email marketing để gửi đi và chờ đợi những phản hồi.
- Qua đó, dễ dàng nhận thấy được ưu điểm vượt trội của email marketing như: Chi phí thấp, thời gian thực hiện nhanh chóng, cho phản hồi ngay lập tức…
Ví dụ
Một tập đoàn toàn cầu như HP chẳng hạn. Làm thế nào để họ chủ động tiếp cận và chăm sóc được hàng chục nghìn khách hàng của họ trên toàn thế giới?
- Khi bạn mua một chiếc laptop HP Pavillion, bạn đăng ký thông tin email của mình trên Website của HP. Mỗi khi có thông tin mới liên quan đến chiếc laptop của bạn như: Có driver phiên bản mới; Phần mềm tiện ích mới; Thủ thuật sử dụng; Chương trình khuyến mãi… HP sẽ gửi email thông báo cho bạn. Bạn thích thú với các thông tin đó và ttrung thành với thương hiệu HP hơn.
- Đấy chính là email marketing. Một phương thức marketing trực tiếp hiệu quả nhất để bạn chăm sóc một lượng khách hàng lớn.
Sự khác biệt giữa Email Marketing với Spam
– Email Spam là gì?
Email Spam
Khi bạn gửi tràn lan những email quảng cáo, tiếp thị đến bất kỳ ai, đối tượng nào. Đây chính là bạn đang gửi thư rác – Email Spam (hay còn gọi là junk mail, bulk mail). Những người gửi thư rác thường có những danh sách email thông qua thu thập trên mạng. Dùng các phần mềm gửi email marketing miễn phí. Ngoài ra có thể mua lại danh sách email, chính vì vậy chất lượng email rất thấp. Việc bạn gửi đi những email spam như vậy sẽ hủy hoại danh tiếng và thương hiệu của công ty. Từ đó làm giảm hiệu quả hoạt động kinh doanh của bạn.
Khác biệt lớn nhất và duy nhất giữa Spam và Email Marketing
- Sự đồng ý của người nhận email dành cho người gửi: Đây là khác biệt lớn nhất giữa spam và email marketing.
- Rất nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng: Email marketing chính là spam. Hàng ngày, hàng trăm nghìn công ty, tổ chức trên thế giới vẫn thực hiện hoạt động email marketing đầy hiệu quả. Lý do là: Họ sở hữu những danh sách email đã nhận được sự đồng ý của người nhận. Vì vậy, để sử dụng email marketing hiệu quả bạn cần có danh sách email khách hàng chất lượng. Đây là yếu tố gần như mang tính quyết định tới thành công của chiến dịch email marketing của bạn.
Sau khi tìm hiểu xong bài viết, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao phải sử dụng email marketing? Vậy việc bạn cần xác định bây giờ là: Bạn muốn trở thành một email marketer hay spammer? Hãy suy nghĩ thật kĩ để có câu trả lời nhé. Để tìm hiểu thêm về email marketing bạn truy cập vào: Kiến thức email marketing. Ngoài email marketing, bạn còn có thể chạy quảng cáo Facebook để tăng hiệu quả kinh doanh cho mình. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: Trích từ sách “Quản trị Marketing”
Bài viết liên quan
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1
CÁCH PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
– Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng + Nhóm khách hàng chuộng [...]
Th1
7 MẸO ĐỂ PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK THÀNH CÔNG
7 mẹo để phát trực tiếp trên TikTok Nếu bạn chưa quen với TikTok LIVE, [...]
Th1
LỢI ÍCH CỦA VIỆC PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK
Mặc dù ban đầu bạn có thể cảm thấy đáng sợ khi phát trực tiếp [...]
Th1
CÁCH PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK
TikTok có hơn 1 tỷ người dùng tích cực trên toàn thế giới . Và theo một nghiên [...]
Th1
NỖI ĐAU CỦA CHỦ SPA KHI KINH DOANH P3
Không có ngân sách quảng cáo, marketing, không làm marketing online/ offline Như nói ở [...]
Th1
NỖI ĐAU CỦA CHỦ SPA KHI LÀM KINH DOANH P2
Không biết làm mới sản phẩm, gia tăng giá trị khách hàng Một trong số [...]
Th1
NHỮNG MẸO CHỤP ẢNH ĐẸP BẰNG IPHONE
* 6 mẹo chụp ảnh đẹp với iPhone ít người biết 1. “PHÂN THÂN” VỚI [...]
Th1
KINH NGHIỆM LỰA CHỌN MẶT BẰNG KINH DOANH SPA
Xin chào tất cả anh chị cho spa, những người đang kinh doanh thẩm mỹ [...]
Th1
NHỮNG LỖI VI PHẠM CỦA TIKTOK
Mọi nền tảng truyền thông xã hội đều cố gắng áp dụng Điều khoản dịch [...]
Th1