Marketing điện tử và bán hàng trực tuyến tiếp tục lên ngôi trong năm 2020 – 2030
Khoảng 5 năm trở lại đây, marketing điện tử (digital marketing) ngày càng phổ biến và quan trọng đối với doanh nghiệp và những người tự kinh doanh. Từ khoảng năm 2015 trở đi đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của một số công cụ và giải pháp marketing điện tử lớn như Facebook, Google, SEO, Youtube, Zalo, Mobile Marketing… Điển hình như Facebook Ads đã đạt mức tăng trưởng nhanh về doanh thu cũng như số người tham gia mua quảng cáo.
Marketing điện tử giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người tự kinh doanh, yếu thế hơn, mới hơn vẫn có cơ hội vươn lên dẫn đầu thị trường hoặc có doanh thu tốt, khả năng tiếp cận khách hàng dễ hơn.
Marketing điện tử (e-marketing) giúp cho các chiến dịch bán hàng của doanh nghiệp hiệu quả hơn.
Lấy một bài toán đơn giản làm ví dụ: Thương hiệu thời trang lớn XYZ. Có 100 cửa hàng trên toàn quốc, mỗi ngày trung bình một cửa hàng bán được 10 sản phẩm thì tổng cộng thương hiệu đó bán được 1.000 sản phẩm. Trong khi đó, một cá nhân hoặc một đơn vị nhỏ cũng có thể bán lẻ trực tuyến được 1.000 sản phẩm với sự trợ giúp của quảng cáo trên mạng, thanh toán trực tuyến, giao hàng, dịch vụ thu tiền hộ, thậm chí có cơ hội tiếp cận cả thị trường quốc tế ngay tại nhà kho của mình.
Nói như vậy không phải là marketing truyền thống không có hiệu quả, song sự hiệu quả phụ thuộc vào loại hình sản phẩm và dịch vụ muốn quảng cáo và mục tiêu của chiến dịch quảng cáo đó. Tuy nhiên, có thể dễ dàng chứng minh rằng marketing đã thay đổi kể từ khi xuất hiện các công cụ marketing điện tử, và sức mạnh, vai trò của marketing điện tử liên tục gia tăng so với các loại hình mang tính truyền thống.
Người làm trong mảng marketing truyền thống có một câu nói kinh điển: “Tôi luôn biết một nửa ngân sách quảng cáo của tôi không hiệu quả, nhưng không biết là nửa nào”. Nhưng với marketing điện tử, hiệu quả của từng chiến dịch dễ dàng đo lường qua các thông số kỹ thuật như giá mỗi nhấp chuột (CPC), giá mỗi 1000 lần hiển thị (CPM), tỷ lệ nhấp vào quảng cáo (CTR), tỷ lệ chuyển đổi thành các mục tiêu marketing (CR), giá trị của một đơn hàng, số lượng truy cập, thời gian truy cập, thiết bị truy cập, hành vi truy cập… để từ đó điều chỉnh chiến dịch quảng cáo và marketing hiệu quả hơn.
Đặc biệt, yếu tố hiệu quả được nhấn mạnh bởi khả năng tiếp cận hàng triệu khách hàng thông qua rất nhiều công cụ trong cùng một thời điểm, từ bài báo quảng cáo, quảng cáo qua mạng xã hội, quảng cáo tìm kiếm, video, quảng cáo qua di động… hơn nữa là khả năng nhắm chọn khách hàng tiềm năng xem quảng cáo chính xác hơn, mang tính cá nhân hóa cao hơn so với phương thức truyền thống.
Trước sự phục hồi tăng trưởng kinh tế trong năm 2016, phong trào “thanh niên khởi nghiệp” đang lan rộng, các dịch vụ Internet ngày càng phổ biến và thị trường bán lẻ trực tuyến bùng nổ…, marketing điện tử được dự báo sẽ tiếp tục lấn át các công cụ khác trong năm 2020. Đây là xu hướng phát triển khách quan và tất yếu, cũng giống như mô hình kinh doanh “sự chia sẻ” dựa trên sự ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị di động, thanh toán di động đã và đang bùng nổ trên thế giới và dần dần lan tỏa đến các thị trường mới nổi.
Tuy vậy, vẫn hơi đáng tiếc khi nhiều công cụ marketing điện tử mạnh và phổ biến tại Việt Nam lại là công cụ của nước ngoài, vì thế một phần lớn chi phí marketing điện tử này cũng đang rơi vào túi các tập đoàn công nghệ lớn chứ không phải những công ty hay giải pháp của Việt Nam.
Sự phát triển mạnh của các trang mạng xã hội, các trang tin tức cũng mới chỉ cung cấp hệ sinh thái quảng cáo hiển thị thông qua báo điện tử, chứ chưa có các giải pháp quảng cáo trực tuyến đột phá và cạnh tranh được với các công cụ lớn đang thành công tại Việt Nam.
Nhưng cuối cùng, cũng đừng quên các hoạt động Offline Marketing. Khi bạn online toàn bộ, đừng quên các hoạt động như tổ chức các cuộc thi, các sự kiện dành cho khách hàng để gia tăng sự kết nối. Tất nhiên là để tổ chức được các sự kiện offline bạn vẫn cần đến các công cụ online.
Dưới đây là 15 công cụ marketing điện tử mà doanh nghiệp và những người làm kinh doanh có thể tham khảo.
- Facebook Marketing (Profile, Fanpage, Ads, Livestream, Groups, Marketplace, Instagram): giúp làm thương hiệu, bán hàng, chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng, tìm kiếm đối tác.
- YouTube Marketing (Video, Ads): làm video giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp. Sử dụng dịch vụ quảng cáo hiển thị hoặc dịch vụ quảng cáo video của
- Google for Business: cho phép khách hàng tìm kiếm trả tiền, hiển thị quảng cáo sản phẩm, chương trình marketing và cả một số giải pháp quảng cáo trên di động hoặc cho ứng dụng di động.
- Email Marketing: sử dụng email marketing cho hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng sau mua, email công việc và giao tiếp với khách hàng…
- Web Marketing: Tập trung vào các giải pháp công nghệ tối ưu cho việc hiển thị trên các thiết bị di động, tính năng mua hàng, thanh toán đơn giản thuận tiện; làm hình ảnh, video, nội dung, chat, hotline…
- SEO Web Google: Ngoài giải pháp tìm kiếm trả phí thì có giải pháp tối ưu công cụ tìm kiếm (tìm kiếm miễn phí) giúp cho những người bán hàng có cơ hội tiếp cận với khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm Google tại Việt
- Mạng lưới quảng cáo hiển thị nội địa: Một số giải pháp của các mạng lưới quảng cáo hiển thị của Việt Nam dựa trên hệ sinh thái báo điện tử, trang tin tức phát triển khá mạnh và có độ phủ tiếp cận khách hàng lớn.
- Báo điện tử và PR: Sử dụng những bài báo quảng cáo, quan hệ công chúng để thu hút sự chú ý của khách hàng, chiếm được lòng tin và sự quan tâm của khách hàng…
- Trang mạng xã hội và diễn đàn trong nước: Đây cũng là những công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
- Mobile Marketing: giúp xác nhận và thanh toán, SMS chăm sóc khách hàng, báo tin, phát triển app cho điện thoại di động…
- Các phần mềm mạng xã hội tin nhắn: Các dịch vụ chat và ứng dụng OTT, tin nhắn, mạng xã hội chia sẻ (Tiktok, Zalo…) có thể giúp người bán kết nối với khách hàng một cách thuận lợi và tiện dụng. Dùng để tư vấn bán hàng trực tuyến hoặc giữ kết nối với khách hàng sau bán.
- Content Marketing: Doanh nghiệp có thể sử dụng marketing nội dung số thông qua blog/website, các tài khoản mạng xã hội phổ biến để tiếp cận với khách hàng và khách hàng tiềm năng thông qua các bài viết chia sẻ kinh nghiệm, hình ảnh, video, ..
- Affiliate Marketing: Marketing liên kết cho phép mọi người cùng tham gia bán hàng cho doanh nghiệp và hưởng hoa hồng bán hàng; hoặc doanh nghiệp có thể liên kết để chia sẻ khách hàng với đơn vị khác nhằm chia sẻ nguồn lực của
- Một số công cụ và phần mềm hỗ trợ quảng cáo và đo lường cho các công cụ khác: Đã giới thiệu cho các bạn rất nhiều công cụ hỗ trợ cho Facebook rồi nhé.
- Truyền hình: Truyền hình cũng là một công cụ marketing điện tử mà vừa mang tính truyền thống vừa mang tính công nghệ. Truyền hình vẫn là một công cụ vô cùng hiệu quả đối với rất nhiều ngành hàng.
Nguyễn Phan Anh PA Marketing
LH: 0889 255678 – 0906 950333
Fanpage: http://www.fb.com/phananhonline
Website: http://www.pamarketing.vn
Bài viết liên quan
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp (2025)
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp mới nhất năm 2025 [...]
Th12
Link bài kiểm tra trực tuyến học phần Marketing TMĐT
Link 02 bài kiểm tra online đây nhé các em. Mỗi bài 10 câu, có [...]
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Tính tổng cầu thị trường & Nghiên cứu thị trường
Phân tích tổng cung cầu thị trường, dung lượng thị trường và đối thủ cạnh [...]
Th7
Trung tâm nhà bán hàng TikTok
Bạn đang tìm kiếm giải pháp để gia tăng doanh số và tối ưu hóa [...]
Th7
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
10 Lý do khiến bạn hoặc DN bạn KINH DOANH hoặc KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI 2024
10 lý do khiến doanh nghiệp kinh doanh thất bại hoặc người mới khởi nghiệp [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3