Marketing và Content Marketing ở Việt Nam
Việt Nam là một trong những quốc gia bị đánh giá là có trình độ marketing và khả năng sáng tạo trong marketing trong doanh nghiệp ở mức thấp nhất trong khối các nước ASEAN theo một nguồn thống kê hoàn toàn chính xác và tin cậy! Tại sao lại như vậy?
Không ít các sinh viên năm thứ ba, năm thứ tư tại một trường đại học, cao đẳng nào đó chuyên ngành về kinh doanh, marketing, thương mại, thương mại điện tử lại không thể nhớ được chính xác một định nghĩa về marketing là gì, câu trả lời của những sinh viên này thường là: “Marketing là quảng cáo, bán hàng”, hay “content marketing” là y như rằng ruột của cuốn sách sẽ là dạy viết bài seo (tối ưu công cụ tìm kiếm), viết bài quảng cáo sao cho hay.
Trong khi đó “content marketing” có nghĩa là một quy trình làm thỏa mãn khách hàng bằng nội dung. Cung cấp các nội dung cần thiết cho khách hàng từ khi chưa có ý định mua đến tận khi sau khi mua và trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ một cách đầy đủ, rõ ràng, minh bạch, có giá trị, có thông tin quan trọng cho khách hàng.
Cũng không ít trường hợp các giám đốc điều hành, hay giám đốc kinh doanh, giám đốc bán hàng cho rằng doanh nghiệp của mình không biết làm marketing hoặc không biết viết nội dung vì vốn dĩ “dốt văn” nhưng mà lại “nói hay” hoặc chỉ chú trọng vào việc bán hàng.
Content Marketing trong suy nghĩ doanh nghiệp Việt Nam
Content Marketing trong con mắt hoặc suy nghĩ của nhiều doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, hoặc là siêu vừa, siêu nhỏ là những công việc giống như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên tạp chí hay là đăng bài trên Facebook! Trong nhận thức của nhiều doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp môi trường Internet vẫn còn khá mơ hồ (ảo ảo,) và chỉ để cho lớp trẻ giải trí và thiếu thực tế.
Đây là một lối suy nghĩ đã có từ nhiều năm trước và vẫn còn ở các nhà lãnh đạo chậm cập nhật, hoặc các doanh nghiệp ở các vùng nông thôn trong điều kiện kém tiếp cận hơn các khu vực thành thị. Nhiều doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp, người bán hàng, chủ shop… đã từng nghe hô hào rất nhiều về thương mại điện tử, kiếm tiền qua mạng, bán hàng online hay thuật ngữ Content Marketing nhưng thực chất chỉ là khẩu hiệu và không nắm sâu, không nắm vững.
Một thực tế khác nữa, cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam thiếu tự tin với lý do như doanh nghiệp nhỏ, thương hiệu mới, khả năng tài chính eo hẹp, làm ăn chộp giật, làm kiểu ăn đong – bóc ngắn cắn dài, nên đôi khi cũng chẳng có điều kiện để mà làm thương hiệu, xây dựng chiến lược marketing online bằng cách phát triển nội dung thu hút khách hàng tiềm năng.
> Tham khảo : Content Marketing trong Thời đại 4.0
Giảng Viên Nguyễn Phan Anh
Liên hệ: 0989623888/ http://www.fb.com/phananhonline / http://www.pamarketing.vn
Giảng viên đại học (2008-nay); Chuyên gia đào tạo và tư vấn chiến lược về Kinh doanh trực tuyến (2008-nay).
Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế Đại học Nice-Sofia Antipolis
Thạc sỹ Luật Kinh tế Đại học Luật Hà Nội.
Tác giả 05 cuốn sách: Marketing Online 4.0; Facebook Marketing; Content Marketing; Kinh doanh online, Bán hàng trên Facebook đã xuất bản.Hiện có bán sách Content Marketing 4.0 và bộ video khóa học về Content Marketing và khóa học Content Marketing theo lớp; tạo tạo chuyên viên content marketing.

Bài viết liên quan
MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ & ỨNG DỤNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ SỐ
MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ & ỨNG DỤNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ [...]
Th4
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì? Trí tuệ nhân tạo (AI) [...]
Th3
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ [...]
Th3
Chuyển đổi số AI
Chuyển đổi số AI hay chuyển đổi AI là một quá trình chuyển đổi toàn [...]
Th3
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025: Nghề Digital Marketing, Tiktok, Facebook, Zalo, Google, Youtube, [...]
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review [...]
Th3
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe)
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe) [...]
Th2
Câu chuyện thực tế
Bạn sẽ không tin được, tôi đã giúp một cửa hàng bán iPhone cũ đạt [...]
Th2
Bí quyết tận dụng chiêu thức xé túi mù để đột phá kinh doanh của bạn
Chiêu thức "xé túi mù" trong kinh doanh, một chiến lược giúp tạo sự bất [...]
Th2
10 công cụ AI nâng cao khả năng phân tích hình ảnh
Cùng PA Marketing tìm hiểu 10 công cụ AI thông minh không chỉ hỗ trợ [...]
Th2
Khám phá 10 công cụ AI Excel đột phá để tối ưu hóa công việc bảng tính của bạn
Việc lựa chọn một công cụ AI phù hợp với nhu cầu cá nhân để [...]
Th2
22 ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo [...]
Th2
18 công cụ AI dành cho nghiên cứu tốt nhất năm 2025
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa lĩnh vực nghiên cứu, giúp các [...]
Th2
Ứng dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu
Áp dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa [...]
Th2
Ứng dụng của AI trong chăm sóc khách hàng
Chatbots AI đã và đang là công cụ mạnh mẽ trong tự động hóa quy [...]
Th2