Mô hình kinh doanh của Facebook: Facebook kiếm tiền bằng cách nào? (p1)

Mô hình kinh doanh của Facebook

Mô hình kinh doanh của Facebook tạo ra hơn 70 tỷ USD doanh thu, 8 tỷ USD thu nhập ròng và có hơn 2,5 tỷ người dùng trên toàn cầu. Nền tảng truyền thông xã hội toàn cầu bán quảng cáo cho các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu mà Facebook thu thập về người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo. Doanh thu từ quảng cáo của Facebook chiếm 98,52% tổng doanh thu . 

Sản phẩm và dịch vụ:Facebook, Instagram, Whatsapp, Oculus, Facebook Business, Facebook Games, Facebook Live, Facebook Marketplace, Facebook Messenger, Facebook Portal

Facebook là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới, được sử dụng rộng rãi nhất và mang lại lợi nhuận cực cao. Điều làm nên thành công của Facebook là nó có sự kết hợp mạnh mẽ giữa phạm vi tiếp cận rộng nhất, dữ liệu người dùng phong phú nhất và các công cụ nhắm mục tiêu quảng cáo tốt nhất trong lớp.

Tên công ty:Facebook Inc
Người đồng sáng lập:Mark Zuckerberg, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz và Chris Hughes.
Doanh thu hàng năm:2019: 70,7 tỷ đô la
Lợi nhuận | Thu nhập ròng:2019: 18,49 tỷ đô la
Vốn hóa thị trường:(Tháng 4 năm 2020): 203,9 tỷ đô la
Năm thành lập:2004
Giám đốc điều hành công ty:Mark Zuckerberg
Trụ sở chính:Công viên Menio, California, Hoa Kỳ
Liên kết:Facebook
Số lượng nhân viên:(Tháng 12 năm 2019) 44,942
Loại hình kinh doanh:Công cộng
Biểu tượng mã:FB

1, Số liệu và thống kê chính của Facebook

  • Facebook có trụ sở tại 1 Hacker Way, Menlo Park, California
  • Tại thời điểm viết bài (đầu tháng 1), Facebook có giá trị hơn 607 tỷ USD (GDP năm 2019 của Thụy Sĩ là 715 tỷ USD).
  • 2,5 tỷ người dùng Facebook hoạt động hàng tháng đã đăng ký tính đến tháng 3 năm 2020.
  • Facebook có 1,66 người dùng hoạt động hàng ngày (tháng 1 năm 2020).
  • Người dùng hoạt động hàng tháng từ Châu Á – Thái Bình Dương là 1,038 tỷ.
  • Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) trong quý 4 năm 2019 là 8,52 đô la.
  • Nhân viên của Facebook là 44.942 người tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2019.
  • Facebook có hơn 7 triệu nhà quảng cáo.
  • 93% các nhà tiếp thị sử dụng quảng cáo Facebook thường xuyên.
  • Vào năm 2015, 71% thanh thiếu niên hoạt động trên Facebook. Hiện tại, chỉ 51% thanh thiếu niên Mỹ từ 13 đến 17 tuổi sử dụng Facebook.
  • 94% doanh thu của Facebook Ad là từ thiết bị di động.
  • Chi phí trung bình cho mỗi lần nhấp chuột cho một Quảng cáo trên Facebook là 1,72 đô la.

2, Các công ty hàng đầu do Facebook sở hữu

a, Instagram

Facebook đã mua Instagram với giá 1 tỷ đô la vào ngày 9 tháng 4 năm 2012. Vào thời điểm đó, Instagram không tạo ra bất kỳ doanh thu nào.

Các thống kê trên mạng xã hội cho thấy có hơn một tỷ người trên toàn thế giới sử dụng Instagram ít nhất một lần mỗi tháng vào năm 2019 và hơn một phần năm (20,6%) người dùng Internet trên toàn thế giới sẽ sử dụng Instagram.

Lợi ích nổi bật của tính năng Stories Instagram

b, Whatsapp

Facebook mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ đô la được báo cáo vào ngày 19 tháng 2 năm 2014.

Các thống kê trên mạng xã hội cho thấy có hơn 1,5 tỷ người dùng ở 180 quốc gia, điều này khiến WhatsApp trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên thế giới.

WhatsApp – Wikipedia tiếng Việt

c, Oculus VR

Facebook đã mua lại Oculus VR vào ngày 25 tháng 3 năm 2014 với giá 2,3 tỷ đô la tiền mặt và cổ phiếu. Kể từ khi Facebook mua Oculus VR vào năm 2014, Oculus đã thực hiện nhiều thương vụ mua lại của riêng mình. Có lẽ đáng chú ý nhất là việc mua Surreal Vision vào năm 2015, một công ty chuyên về tái tạo bản đồ cảnh 3D.

Oculus Rift Reveals New Logo Design - Logo Designer - Logo Designer

d, Các công ty Facebook khác

Mô hình kinh doanh của Facebook cũng bao gồm các công ty sau.

  • Facebook Payments Inc.: để cho phép Facebook tạo ra doanh thu thông qua hoạt động kinh doanh thanh toán .
  • Atlas: nền tảng đo lường và phân phát quảng cáo, cung cấp dịch vụ cho các nhà quảng cáo và đại lý.
  • Onavo: Ứng dụng tiện ích di động.
  • Phân tích cú pháp: nhà cung cấp cơ sở hạ tầng back end cho các ứng dụng di động.
  • Moves: Ứng dụng theo dõi bài tập (các bước).
  • LiveRail: Nền tảng kiếm tiền của nhà xuất bản.
  • Masquerade: Ứng dụng di động Visual Filters.

3, Dịch vụ do Facebook cung cấp

Facebook đã phát triển và kết hợp các loại dịch vụ khác nhau của tôi vào mô hình kinh doanh của mình . Nhiều trong số này được sử dụng để thu thập dữ liệu có giá trị về người dùng nhằm cải thiện việc nhắm mục tiêu quảng cáo.

Các chiến thuật khác là khuyến khích mọi người dành nhiều thời gian hơn trên nền tảng, ví dụ như trò chơi .

a, Facebook.com

Mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2,5 tỷ người dùng là trang web chính cho doanh thu quảng cáo.

b,Tin nhắn

Facebook Messenger ra mắt vào năm 2011 và kể từ đó nó đã trở thành  một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất. 20 tỷ tin nhắn được gửi giữa mọi người và doanh nghiệp mỗi tháng.

c, Nơi làm việc của Facebook

Facebook Workplace được công bố lần đầu tiên vào ngày 14 tháng 1 năm 2015. Nó ra mắt dưới dạng bản beta trước khi chính thức ra mắt vào tháng 10 năm 2016. Hiện nó được báo cáo là có hơn 3 triệu người dùng trả phí .

d, Thương trường

Facebook Marketplace là một mô hình kinh doanh tương tự như eBay – một nền tảng nơi mọi người có thể mua và bán sản phẩm. Tính đến tháng 10 năm 2018, hơn  800 triệu người trên toàn cầu  sử dụng Marketplace mỗi tháng để duyệt, mua hoặc bán các mặt hàng.

e, Trò chơi trên Facebook

Facebook Games muốn cắt giảm hơn 3 giờ mỗi tuần mà những người chơi video người lớn trẻ tuổi dành để xem người khác chơi. Nó đã ra mắt  Fb.gg vào năm 2019 và đang nhắm mục tiêu cụ thể đến các đối thủ cạnh tranh như Twitch. Facebook cắt giảm ‘mẹo’ và đăng ký của người hâm mộ .

f, Mạng đối tượng Facebook

Facebook Audience Network là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Adsense của Google. Mạng đối tượng Facebook là một mạng quảng cáo được cung cấp để phân phát quảng cáo trong các ứng dụng.

g, Instagram

Instagram được tạo ra bởi Mike Krieger và Kevin Systrom vào năm 2010. Ban đầu, nó chủ yếu được thiết kế để giúp mọi người chia sẻ ảnh và video, cả công khai và riêng tư. Do thành công ban đầu, nó đã được Facebook mua lại vào năm 2012. Trong một thời gian ngắn, Instagram đã trở thành một trong những trang mạng xã hội lớn nhất.

h, Whatsapp

WhatsApp là một ứng dụng nhắn tin tức thì và an toàn. Nó được thành lập bởi Jan Koum và Brian Acton vào năm 2009 và sau đó được Facebook mua lại với giá 19 tỷ đô la vào năm 2014. Hiện nó có hơn 1,5 tỷ người dùng. Không giống như các dịch vụ khác, Whatsapp vẫn chưa được kiếm tiền – tạo nhiều khoảng trống cho sự phát triển trong tương lai.

4, Mô hình kinh doanh Facebook Canvas

a, Mô hình kinh doanh Facebook Canvas

Facebook kiếm tiền bằng cách nào?

Facebook kiếm tiền bằng cách bán quảng cáo cho các doanh nghiệp. Năm 2019, Facebook đã tạo ra hơn 70 tỷ đô la doanh thu và có thu nhập ròng là 18 tỷ đô la. 92% tổng doanh thu đến từ quảng cáo trên thiết bị di động.

Facebook kiếm tiền như thế nào?

Hoa Kỳ và Canada vẫn là địa lý thống trị về doanh thu quảng cáo, chiếm 48,6% tổng doanh thu trong Q 2019.

Doanh thu trung bình cao hơn đáng chú ý trên mỗi người dùng không chỉ vì nền kinh tế thịnh vượng hơn của Hoa Kỳ và Canada so với các nước đang phát triển. Với một số lượng không gian hạn chế và Facebook là mạng xã hội thống trị, chi phí quảng cáo cao hơn nhiều.

Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là cơ hội cho Facebook, bên ngoài Trung Quốc có mạng xã hội riêng và trong toàn khu vực. Nó áp dụng ở Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Singapore. Nó vẫn nằm trong số ba trang web truyền thông xã hội lớn hàng đầu ở Nhật Bản và Đài Loan. Nguồn: Wearesocial .

Facebook kiếm được bao nhiêu tiền cho mỗi người dùng?

Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng trên toàn thế giới là 8,52 đô la được Facebook đăng trong báo cáo tài chính quý 4 năm 2019.

Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) tăng trưởng đều đặn hàng năm trên tất cả các khu vực. Kể từ Quý 4 năm 2019, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng theo khu vực như sau:

  • Hoa Kỳ & Canada: $ 41,41
  • Châu Âu: $ 13,21
  • Châu Á – Thái Bình Dương: 3,57 USD
  • Phần còn lại của thế giới: $ 2,48

Mô hình kinh doanh của Facebook dựa vào việc sử dụng nhiều mẫu mô hình kinh doanh , nhưng nhìn chung, mô hình chủ đạo của nó là mô hình doanh thu ẩn.

Nguồn: GaryFox

CÔNG TY TNHH PA MARKETING

Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về marketing online, các khóa học trực tuyến: Bán hàng trên Facebook; Lập kế hoạch kinh doanh và marketing hiệu quả; CEO – Giám đốc điều hành 4.0; CMO – Giám đốc marketing thời đại số; Content Marketing… Nhận quảng cáo, truyền thông & xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam. Nhận tư vấn chiến lược và triển khai các giải pháp bán hàng trực tuyến đa nền tảng.

Hotline: 0917781399/ 0906 950333; Email: cskh.pamarketing@gmail.com

Fanpage: facebook.com/pamarketing.vn

Website: pamarketing.vn; Youtube: www.youtube.com/pamarketing


Bài viết liên quan