Mở rộng mạng lưới kết nối và tìm kiếm cơ hội nhờ thuật toán mới của Linkedln

Những bài đăng chất lượng của bạn sẽ nhanh chóng đến được với nhiều người hơn trên LinkedIn.

Đó là vì LinkedIn đang phát triển một tính năng “bài đăng được đề xuất” mới của LinkedIn. Tính năng này giúp bài viết chất lượng của bạn tiếp cận được với nhiều người hơn trong thời gian dài.

Theo như Tim Jurka – giám đốc kỹ thuật cao tại Linkedln cho biết: ” We’re trying to collect the sum total of professional knowledge on our platform, and make sure it surfaces whenever you need it’ (Chúng tôi đang cố gắng thu thập tổng số kiến ​​thức chuyên môn trên nền tảng của mình và đảm bảo rằng chúng xuất hiện bất cứ khi nào bạn cần).

Những thay đổi mới nhất của nền tảng này là tìm cách tích cực khen thưởng những gì mà họ coi là “knowledge and advice” (kiến thức và lời khuyên) thay vì tính lan truyền. Vào tháng 6 năm 2023, Jason Feifer đã có bài viết về những thay đổi ban đầu trong thuật toán của Linkedln, bao gồm việc nhận diện bài đăng dựa trên chuyên môn của người viết, tăng cường bài đăng mang tính chuyên môn cao và khuyến khích các cuộc thảo luận sâu sắc và nhiều hơn thế nữa.

Trong cuộc trò chuyện gần nhất của Jason Feifer với Jurka và đồng nghiệp của anh, biên tập viên chính của LinkedIn Dan Roth, cuộc thảo luận về nhiều chủ đề có liên quan đến bất kỳ ai muốn tăng cường sự tương tác trên LinkedIn:

  • Phát triển các bài đăng được đề xuất
  • Các công cụ mới khác giúp người dùng LinkedIn phát triển
  • Tác động của những thay đổi về thuật toán và một số người dùng phàn nàn rằng phạm vi tiếp cận của họ đã giảm
  • LinkedIn đang dần từ bỏ thuật ngữ “người sáng tạo”
  • Tại sao LinkedIn nói rằng bạn không nên tin vào các báo cáo về cách tối ưu hóa bài đăng của mình

1. Cách thức hoạt động của ‘bài đăng được đề xuất’ mới

Nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội thường tối ưu hóa tính kịp thời, hiển thị cho bạn các bài đăng gần đây nhất từ ​​các kết nối của bạn hoặc các bài đăng mới mà bạn có thể thích. Nhưng tính kịp thời có thể là một vấn đề, “vì không phải ai cũng cần cùng một thông tin cùng một lúc” – Jurka nói.

LinkedIn không còn ưu tiên nội dung mới nhất mà tập trung vào việc kết nối người dùng với những bài đăng phù hợp nhất với sở thích của họ, bất kể thời gian đăng bài. “Chúng tôi thực sự cố gắng kết nối nội dung với họ khi một thông tin chi tiết nhất định sẽ cực kỳ có giá trị với họ tại thời điểm đó”, Jurka nói.

Giả sử bạn vào LinkedIn và đăng một bài học chi tiết về tiếp thị đồ uống. Thông thường, bài đăng đó sẽ biến mất khỏi nguồn cấp dữ liệu của mọi người trong vòng vài ngày hoặc lâu hơn.

Bây giờ, LinkedIn có thể xác định bài đăng của bạn là hữu ích duy nhất và bất cứ khi nào người dùng khác thể hiện sự quan tâm đến tiếp thị đồ uống, nó có thể hiển thị bài đăng của bạn trong nguồn cấp dữ liệu của họ dưới dạng “bài đăng được đề xuất” đặc biệt. Điều này có nghĩa là nội dung của bạn có thể tồn tại trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm, tiếp cận đối tượng mục tiêu siêu cụ thể.

Nếu điều này hiệu quả, Jurka thừa nhận, nó sẽ tạo ra động lực cho người dùng đăng nhiều nội dung hữu ích hơn. Tính năng này hiện đang được thử nghiệm và bạn có thể thấy phiên bản của nó trên nguồn cấp dữ liệu của mình. Jurka cho biết anh ấy dành khoảng 75% thời gian của mình cho các bài đăng được đề xuất ngay bây giờ và dự án này đang ở “những ngày đầu”.

2. Công cụ mới giúp tăng trưởng người dùng

LinkedIn đang triển khai một loạt các công cụ mới trên nền tảng này, với mục đích giúp người dùng kết nối hiệu quả hơn. Bao gồm:

Nút tùy chỉnh. Các thành viên cao cấp hiện có thể tạo “nút tùy chỉnh” — một siêu liên kết nhỏ xuất hiện trong hồ sơ của họ và trên tất cả các bài đăng của họ. Hiện tại, nút này chỉ có thể nói một số cụm từ nhỏ như “Truy cập trang web của tôi” và “Đặt lịch hẹn”. Roth cho biết sẽ có thêm nhiều cụm từ hơn, bao gồm một số cụm từ tương tự như “Đăng ký nhận bản tin của tôi”.

Huy hiệu đã xác minh. Người dùng hiện có thể xác minh danh tính của mình trên LinkedIn thông qua nhiều phương pháp khác nhau . Sau khi xác minh, người dùng sẽ nhận được một huy hiệu nhỏ trên hồ sơ của họ. Jurka gọi đó là “người xây dựng lòng tin” giúp bạn kết nối với người khác. Nhưng bài đăng của bạn sẽ không được hiển thị nhiều hơn nếu bạn đã được xác minh.

Quảng cáo về tư duy lãnh đạo. Các công ty hiện có thể chi tiền để thúc đẩy bài đăng của người khác. Ví dụ, bài đăng của ai đó ca ngợi sản phẩm của mình. Điều này chỉ khả dụng đối với các tổ chức có trang công ty.

Bản tin. LinkedIn đã phát triển sản phẩm bản tin trong nhiều năm và cho biết hiện có 550 triệu chuyên gia đã đăng ký 156.000 bản tin. Sản phẩm vẫn còn thiếu nhiều dữ liệu và tính năng có trên các nền tảng bản tin như ConvertKit và Substack, nhưng Roth cho biết LinkedIn có kế hoạch mở rộng sản phẩm và cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng khác trong lĩnh vực này.

Chế độ người sáng tạo. Gần đây, LinkedIn đã giới thiệu chế độ người sáng tạo, cung cấp cho người dùng các công cụ chuyên nghiệp để tạo nội dung và tương tác với cộng đồng. Trong tương lai gần, những tính năng hữu ích này sẽ được mở rộng cho tất cả thành viên, giúp mọi người dễ dàng chia sẻ kiến thức và xây dựng mạng lưới của mình.

3. Thuật toán có gây hại đến phạm vi tiếp cận không?

Kể từ khi thuật toán thay đổi bắt đầu được triển khai vào năm ngoái, nhiều người sáng tạo nội dung trên LinkedIn cho biết bài đăng của họ tiếp cận được ít người hơn. Một báo cáo dựa trên đánh giá 1 triệu bài đăng cho biết phạm vi tiếp cận đã giảm 66% vào tháng 10 năm 2023 so với tháng 10 năm 2022.

Thuật toán thay đổi đã làm giảm phạm vi tiếp cận bài viết, khiến những người mới khó tiếp cận hơn. Jason Feifer đã đăng bài viết hàng ngày và thăm dò ý kiến của những người theo dõi anh ấy, kết quả thi được phần lớn mọi người đều cảm thấy phạm vi tiếp cận giảm đi.

Dan Roth, tổng biên tập của LinkedIn, cho biết ông không muốn “bỏ qua” những lo ngại này nhưng ông không chia sẻ chúng.

Roth nói. “Tôi không thể nghĩ ra thời điểm nào mà không có người nói rằng việc tiếp cận trên LinkedIn đang trở nên khó khăn hơn”. Thay vào đó, Roth cho biết, LinkedIn có quan điểm rất khác về giá trị của “phạm vi tiếp cận”. Mục tiêu của công ty là “kết nối các chuyên gia trên thế giới với cơ hội kinh tế”, nhưng theo quan điểm của họ, điều đó thường không có nghĩa là tiếp cận được số lượng lớn nhất các chuyên gia khác. Họ muốn giúp người dùng kết nối với một số ít người trong ngành của họ có thể tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa.

Ví dụ, ông kể một câu chuyện về một y tá mới bắt đầu đăng bài trên LinkedIn điều này đã thu hút sự chú ý của người chủ, người đã tuyển dụng người đó cho một vai trò lớn hơn. “Đó là thành công về mặt kinh tế đối với người này”, Roth nói. “Những người duy nhất mà anh ấy cần tiếp cận với bài đăng này là những người làm việc tại bệnh viện này”.

Roth thừa nhận, một số người sáng tạo nội dung trên LinkedIn (kể cả ông) hướng đến mục tiêu tiếp cận lượng lớn khán giả. Nhưng đó chỉ là một “nhóm nhỏ” người dùng. Ông cho biết, ưu tiên của LinkedIn là xây dựng các sản phẩm giúp ích cho phần lớn người dùng và những người đó được hưởng lợi từ phạm vi tiếp cận mục tiêu, không phải phạm vi tiếp cận đại chúng.

3. Tại sao LinkedIn đang dần từ bỏ thuật ngữ ‘người sáng tạo’

LinkedIn đã dành vài năm qua để chinh phục “người sáng tạo” và tích cực sử dụng thuật ngữ đó. LinkedIn đã tổ chức các chương trình để giúp đỡ người sáng tạo và Roth thậm chí đã viết một bản tin có tên là Creator Weekly .

Nhưng từ “người sáng tạo” đã biến mất khỏi nền tảng. Roth thậm chí đã đóng bản tin của mình và thay thế bằng một bản tin có tên là The Insider

Roth giải thích rất đơn giản: “Các thành viên của chúng tôi nói với chúng tôi rằng đó không phải là điều họ đồng cảm”. “Đây là lỗi của tôi”, ông tiếp tục. “Tôi có một nhóm tập trung vào việc sử dụng từ “người sáng tạo”. Chúng tôi đã tiếp cận mọi người và phản hồi mà chúng tôi liên tục nhận được là, ‘Tôi là luật sư. Tại sao bạn cứ sử dụng từ ” người sáng tạo” này ?’ Điều đó khiến họ nản lòng”.

Roth cho biết điều đó không có nghĩa là LinkedIn đang từ bỏ những người tự nhận mình là “người sáng tạo”. Nhưng những người đó chỉ là một phần nhỏ trong số lượng người dùng lớn hơn nhiều của công ty.

4. LinkedIn cho biết đừng coi trọng các thủ thuật tối ưu hóa

Nếu bạn quan tâm đến việc mở rộng phạm vi tiếp cận trên LinkedIn, bạn có thể đã thấy mọi người đăng báo cáo về cách hack thuật toán của nền tảng này.

Các báo cáo này thường phân tích các phần lớn bài đăng trên LinkedIn, sau đó đưa ra kết luận chi tiết về thời điểm đăng bài tối ưu trong ngày, độ dài tối ưu của bài đăng, cách đưa siêu liên kết mà không làm giảm phạm vi tiếp cận, …

Roth không hề nói vòng vo: “Sự hiểu biết đó thường không chính xác”. Ông cho biết vấn đề có hai mặt. Đầu tiên, LinkedIn liên tục điều chỉnh thuật toán của mình, vì vậy các tín hiệu từ ngày hôm qua có thể không phản ánh sản phẩm ngày hôm nay. Nhưng vấn đề lớn hơn là: “Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng không thực sự hiểu cách mọi thứ hoạt động.”

Ông đưa ra một ví dụ. Nhiều năm trước, các chuyên gia khẳng định rằng LinkedIn thích một phong cách viết dài nhất định. Kết quả là, rất nhiều người bắt đầu viết theo phong cách dài đó. Nhưng LinkedIn  không thực sự thưởng cho các bài đăng theo phong cách đó – Roth nói.

“Có một nút có nội dung ‘đọc thêm’ và khi mọi người nhấp vào, chúng tôi nghĩ rằng, Ồ, đây là dấu hiệu cho thấy mọi người đang nhận được kiến ​​thức từ điều này “, Roth nói. Nhưng như LinkedIn đã học được, điều đó không đúng: Nút “đọc thêm” chỉ báo hiệu rằng người đọc tò mò về những gì tiếp theo — điều này không nhất thiết có nghĩa là bài đăng đó có giá trị đối với họ. “Ngay khi chúng tôi nhận ra mọi người đang làm gì và chúng tôi đã gán sai nút ‘đọc thêm’ là tín hiệu cho thấy mọi người đang nhận được một số giá trị từ một bài đăng, chúng tôi chỉ ngừng sử dụng nó như một tín hiệu”.

Tất nhiên, các tác giả của những báo cáo này có thể phản biện lập luận rằng báo cáo của họ là một bức ảnh chụp nhanh có nguồn gốc rõ ràng về các xu hướng trên nền tảng. Nhưng đối với những người muốn tối ưu hóa bài đăng của mình, Roth đưa ra lời khuyên này: Đừng chạy theo xu hướng. “Nếu bạn có thể chia sẻ kiến ​​thức với thế giới, tôi đảm bảo với bạn rằng mọi thứ sẽ ổn thỏa”, ông nói. “Chúng sẽ không phải lúc nào cũng hiệu quả với mọi bài đăng, nhưng trong suốt thời gian đăng bài, mọi thứ sẽ ổn thỏa với bạn”.

(Lược dịch  từ bài viết: “ With this Linkedln algorithm change, your best posts could reach new readers for months” ”, đăng trên Entrepreneur)

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *