Việc phát triển thương hiệu trực tuyến rất hiệu quả. Nhưng nếu bạn sử dụng chúng sai cách thì hậu quả cũng mà lường trước được. Mạng xã hội là một lăng kính quan trọng. Mà qua đó, mọi phương diện của Doanh nghiệp bị soi thấu và phản ánh. Mang lại cơ hội lớn cho bạn nếu Doanh nghiệp của bạn có những sản phẩm tốt; Môi trường làm việc năng động… Mà nhiều người ao ước đầu quân, một nhà lãnh đạo có sức hút và biết lắng nghe.
Nhưng đó đồng thời cũng là một thử thách vô cùng khó khăn. Nếu Doanh nghiệp của bạn bị ràng buộc bởi hệ thống phân quyền cứng nhắc. Quá trình ra quyết định chậm chạp và các sản phẩm kém nổi bật. Giờ thì cùng PA Marketing đi vào tìm hiểu sâu hơn về những tác động này nhé!
1.Mạng xã hội- cái nôi của việc xây dựng, phát triển thương hiệu trực tuyến.
Tuy nhiên, mạng xã hội không hoàn toàn chỉ là vấn đề giữ gìn danh tiếng. Đó còn là nơi bạn có thể chứng tỏ khả năng: Hỗ trợ người tiêu dùng; Tuyển dụng nhân viên mới; Chia sẻ kỹ năng kiến thức giữa nhiều bộ phận trong Doanh nghiệp.
Rủi ro đa dạng đến từ mạng xã hội:
- Vì vậy, mạng xã hội đặt ra những thách thức và rủi ro vô cùng đa dạng đối với Doanh nghiệp. Từ sức mạnh buộc Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm; Cho đến chiến lược kinh doanh; Kế hoạch hoạt động và các vấn đề tư pháp.
- Dù vậy, những tổn hại về uy tín thường được xem là rủi ro lớn nhất trên mạng xã hội. Tiếp theo là rủi ro dữ liệu cá nhân và các thông tin bảo mật.
Nghiên cứu từ Altimeter Group:
- Tập đoàn nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược Altimeter Group đã xác định những rủi ro nghiêm trọng nhất trên mạng xã hội. Nhưng trên thực tế, mọi rủi ro mà Altimeter liệt kê chỉ là những tổn hại về danh tiếng. Và khác nhau ở mức độ nặng nhẹ mà thôi.
- Ví dụ, những phát ngôn sai trái hoặc bị bóp méo về lãnh đạo; Nhân viên trong Doanh nghiệp là nguy cơ trực tiếp ảnh hưởng đến danh tiếng. Trong khi cái gọi là “Tấn công trên mạng xã hội” (Hoặc tấn công vào hệ thống hạ tầng công nghệ). Thông qua các trang mạng xã hội mà Doanh nghiệp tham gia) có thể để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho việc kinh doanh của bạn. Nhưng xét về tần suất việc này xảy ra. Nó lại không gây nhiều tác động đến thương hiệu của Doanh nghiệp.
Những rủi ro chủ yếu/ nghiêm trọng đối với Doanh nghiệp trên mạng xã hội
2.Xử lý các rủi ro từ mạng xã hội đến thương hiệu trực tuyến của Doanh nghiệp.
Vậy những nguy cơ mà doanh nghiệp phải đối mặt trên mạng xã hội là gì? Tác động của chúng đến thương hiệu của Doanh nghiệp ra sao? Một giải pháp hữu ích để trả lời câu hỏi này là phân loại rủi ro. Rồi từ đó đưa ra các giải pháp cho từng rủi ro gặp phải.
Chiến lược:
Những vấn đề có thể ảnh hưởng đến hiệu quả và thương hiệu trực tuyến của Doanh nghiệp nói chung,. Bao gồm:
- Những thay đổi thiếu trên thị trường.
- Thiếu những phát minh đột phá.
- Thay đổi về chính trị hoặc thể chế.
Tài chính:
Khả năng các Doanh nghiệp và/ hoặc các cổ đông thiệt hại về mặt tài chính do:
- Doanh thu sụt giảm.
- Tăng chi phí vốn.
- Hoặc triệt tiêu giá trị cổ đông.
Xã hội:
Các vấn đề thuộc phạm trù xã hội, văn hóa và môi trường. Có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tổ chức, như: Tinh thần dân tộc hoặc do Doanh nghiệp không thể đáp ứng những kì vọng ngày càng cao về:
- Vấn đề ô nhiễm.
- Sức khỏe.
- Bệnh béo phì.
- Hay vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hành vi:
Những nguy cơ bắt nguồn từ hành vi bất hợp pháp; Hoặc trái đạo đức… Do nhân viên của Doanh nghiệp; Hoặc các đối tác thực hiện bao gồm:
- Hối lộ.
- Rửa tiền.
- Quấy rối tình dục.
- Và trao cơ hội cho các bên không liên quan.
Pháp lý:
Những mối đe dọa với thương hiệu trực tuyến của Doanh nghiệp do:
- Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
- Không tuân thủ pháp luật.
- Những thay đổi về pháp lý, về quy định và nhiều yếu tố khác.
Hoạt động:
Những nguy cơ đến từ các hành vi vượt thẩm quyền hoặc sai lầm. Cùng những sai sót trong hoạt động thường ngày. Bao gồm:
- Sản xuất.
- Trải nghiệm của khách hàng.
- Quản lý chuỗi cung ứng.
- Sức khỏa của nhân viên.
- Điều kiện an toàn lao động.
Công nghệ:
- Hệ thống IT gián đoạn và những sự cố do phá hoại.
- Hoặc vô tình dẫn đến trộm cắp, rò rỉ.
- Hoặc hủy hoại dữ liệu, thông tin của doanh nghiệp hoặc khách hàng.
Phân loại nguy cơ đối với thương hiệu Doanh nghiệp
Trên đây là những nguy cơ cũng như yếu tố chủ yếu gây tác động đến: Hình ảnh, tên tuổi, thương hiệu trực tuyến của Doanh nghiệp. Còn rất nhiều điểm yếu từ phía Doanh nghiệp dễ bị tấn công bởi Mạng xã hội. Cũng như những tác động tốt- xấu mà chúng đem đến cho Doanh nghiệp. Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo để có cái nhìn cụ thể và tổng quan hơn về Marketing trên các trang Mạng xã hội nhé. Chúc bạn thành công!
Nguồn: “Quản trị thương hiệu trực tuyến”
Liên hệ: Tư vấn, triển khai, đào tạo về Quản lý & Xử lý khủng hoảng truyền thông.
15 sai lầm của chủ nhà hàng by Phan Anh& PA Marketing
Fanpage: PA Marketing Academy
Website: pamarketing.vn
Youtube: PA Marketing
Bài viết liên quan
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7
Livestream TikTok kiếm tiền
Livestream TikTok phát triển, các phiên live tiền tỷ bùng nổ với nhiều ưu đãi, [...]
Th7
Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến danh [...]
Th7
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3