Định nghĩa những nguy cơ đối với thương hiệu trực tuyến

dinh-nghia-nguy-co-doi-voi-thuong-hieu-truc-tuyen-cua-doanh-nghiep

Việc phát triển thương hiệu trực tuyến rất hiệu quả. Nhưng nếu bạn sử dụng chúng sai cách thì hậu quả cũng mà lường trước được.  Mạng xã hi là một lăng kính quan trọng. Mà qua đó, mọi phương diện của Doanh nghiệp bị soi thấu và phản ánh. Mang lại cơ hội lớn cho bạn nếu Doanh nghiệp của bạn có những sản phẩm tốt; Môi trường làm việc năng động… Mà nhiều người ao ước đầu quân, một nhà lãnh đạo có sức hút và biết lắng nghe.

Nhưng đó đồng thời cũng là một thử thách vô cùng khó khăn. Nếu Doanh nghiệp của bạn bị ràng buộc bởi hệ thống phân quyền cứng nhắc. Quá trình ra quyết định chậm chạp và các sản phẩm kém nổi bật. Giờ thì cùng PA Marketing đi vào tìm hiểu sâu hơn về những tác động này nhé!

1.Mạng xã hội- cái nôi của việc xây dựng, phát triển thương hiệu trực tuyến.

Tuy nhiên, mạng xã hội không hoàn toàn chỉ là vấn đề giữ gìn danh tiếng. Đó còn là nơi bạn có thể chứng tỏ khả năng: Hỗ trợ người tiêu dùng; Tuyển dụng nhân viên mới; Chia sẻ kỹ năng kiến thức giữa nhiều bộ phận trong Doanh nghiệp.

Rủi ro đa dạng đến từ mạng xã hội:

  • Vì vậy, mạng xã hội đặt ra những thách thức và rủi ro vô cùng đa dạng đối với Doanh nghiệp. Từ sức mạnh buộc Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm; Cho đến chiến lược kinh doanh; Kế hoạch hoạt động và các vấn đề tư pháp.
  • Dù vậy, những tổn hại về uy tín thường được xem là rủi ro lớn nhất trên mạng xã hội. Tiếp theo là rủi ro dữ liệu cá nhân và các thông tin bảo mật.

Nghiên cứu từ Altimeter Group:

  • Tập đoàn nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược Altimeter Group đã xác định những rủi ro nghiêm trọng nhất trên mạng xã hội. Nhưng trên thực tế, mọi rủi ro mà Altimeter liệt kê chỉ là những tổn hại về danh tiếng. Và khác nhau ở mức độ nặng nhẹ mà thôi.
  • Ví dụ, những phát ngôn sai trái hoặc bị bóp méo về lãnh đạo; Nhân viên trong Doanh nghiệp là nguy cơ trực tiếp ảnh hưởng đến danh tiếng. Trong khi cái gọi là “Tấn công trên mạng xã hội” (Hoặc tấn công vào hệ thống hạ tầng công nghệ). Thông qua các trang mạng xã hội mà Doanh nghiệp tham gia) có thể để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho việc kinh doanh của bạn. Nhưng xét về tần suất việc này xảy ra. Nó lại không gây nhiều tác động đến thương hiệu của Doanh nghiệp.

nhung-rui-ro-chu-yeu-doi-voi-doanh-nghiep-tren-mang-xa-hoi

Những rủi ro chủ yếu/ nghiêm trọng đối với Doanh nghiệp trên mạng xã hội

2.Xử lý các rủi ro từ mạng xã hội đến thương hiệu trực tuyến của Doanh nghiệp.

Vậy những nguy cơ mà doanh nghiệp phải đối mặt trên mạng xã hội là gì? Tác động của chúng đến thương hiệu của Doanh nghiệp ra sao? Một giải pháp hữu ích để trả lời câu hỏi này là phân loại rủi ro. Rồi từ đó đưa ra các giải pháp cho từng rủi ro gặp phải.

Chiến lược:

Những vấn đề có thể ảnh hưởng đến hiệu quả và thương hiệu trực tuyến của Doanh nghiệp nói chung,. Bao gồm:

  • Những thay đổi thiếu trên thị trường.
  • Thiếu những phát minh đột phá.
  • Thay đổi về chính trị hoặc thể chế.

Tài chính:

Khả năng các Doanh nghiệp và/ hoặc các cổ đông thiệt hại về mặt tài chính do:

  • Doanh thu sụt giảm.
  • Tăng chi phí vốn.
  • Hoặc triệt tiêu giá trị cổ đông.

Xã hội:

Các vấn đề thuộc phạm trù xã hội, văn hóa và môi trường. Có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tổ chức, như: Tinh thần dân tộc hoặc do Doanh nghiệp không thể đáp ứng những kì vọng ngày càng cao về:

  • Vấn đề ô nhiễm.
  • Sức khỏe.
  • Bệnh béo phì.
  • Hay vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hành vi:

Những nguy cơ bắt nguồn từ hành vi bất hợp pháp; Hoặc trái đạo đức… Do nhân viên của Doanh nghiệp; Hoặc các đối tác thực hiện bao gồm:

  • Hối lộ.
  • Rửa tiền.
  • Quấy rối tình dục.
  • Và trao cơ hội cho các bên không liên quan.

Pháp lý:

Những mối đe dọa với thương hiệu trực tuyến của Doanh nghiệp do:

  • Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
  • Không tuân thủ pháp luật.
  • Những thay đổi về pháp lý, về quy định và nhiều yếu tố khác.

Hoạt động:

Những nguy cơ đến từ các hành vi vượt thẩm quyền hoặc sai lầm. Cùng những sai sót trong hoạt động thường ngày. Bao gồm:

  • Sản xuất.
  • Trải nghiệm của khách hàng.
  • Quản lý chuỗi cung ứng.
  • Sức khỏa của nhân viên.
  • Điều kiện an toàn lao động.

Công nghệ:

  • Hệ thống IT gián đoạn và những sự cố do phá hoại.
  • Hoặc vô tình dẫn đến trộm cắp, rò rỉ.
  • Hoặc hủy hoại dữ liệu, thông tin của doanh nghiệp hoặc khách hàng.

phan-loai-nguy-co-den-voi-thuong-hieu-doanh-nghiep

Phân loại nguy cơ đối với thương hiệu Doanh nghiệp

Trên đây là những nguy cơ cũng như yếu tố chủ yếu gây tác động đến: Hình ảnh, tên tuổi, thương hiệu trực tuyến của Doanh nghiệp. Còn rất nhiều điểm yếu từ phía Doanh nghiệp dễ bị tấn công bởi Mạng xã hội. Cũng như những tác động tốt- xấu mà chúng đem đến cho Doanh nghiệp. Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo để có cái nhìn cụ thể và tổng quan hơn về Marketing trên các trang Mạng xã hội nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn: “Quản trị thương hiệu trực tuyến

Liên hệ: Tư vấn, triển khai, đào tạo về Quản lý & Xử lý khủng hoảng truyền thông.

15 sai lầm của chủ nhà hàng by Phan Anh& PA Marketing

Fanpage: PA Marketing Academy

Website: pamarketing.vn

Youtube: PA Marketing


Bài viết liên quan