Những nguyên nhân fanpage bị xóa

Tìm hiểu những nguyên nhân làm cho fanpage bị xóa

Thứ nhất:

Fanpage bị xóa vì trước đó có thể đã đăng nhiều nội dung số vi phạm bản quyền, ví dụ như bản quyền âm nhạc (các video có chứa hoàn toàn một bản nhạc, nhiều bản nhạc hoặc một phần bản nhạc có bản quyền), bản quyền video (ví dụ như đăng lại các video, music video của các bên thứ ba mà không được sự cho phép), bản quyền hình ảnh (lấy ảnh trên mạng, lấy ảnh của người khác đăng mà không xin phép), hoặc thậm chí là nội dung bài viết đi copy sao chép.

Khi chủ nhân đăng các nội dung số này lên fanpage thì phía Facebook đã có thể cảnh báo về vấn đề bản quyền nhưng người sử dụng fanpage vẫn có thể “lờ” đi các cảnh báo và ấn đăng video.

Hoặc chủ nhân đăng các video vi phạm bản quyền (không phải của mình, mà là của các bên thứ ba) nhưng Facebook hoặc bên thứ ba chưa phát hiện ra. Đến khi bị bên thứ ba phát hiện và kiến nghị thì fanpage của bạn có thể sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Thứ hai:

Fanpage bị xóa có thể do trước đó đã vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Thông thường khi bạn khởi tạo các dịch vụ miễn phí như profile hoặc fanpage thì bạn đã đồng ý một số các điều khoản mà Facebook đưa ra nhưng chúng ta không hề để ý.

Một số nội dung đăng trên fanpage có thể đã vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook mà bạn đôi khi không nhận ra hoặc cố tình không nhận ra nên có thể sẽ bị xóa fanpage sau này.

Thứ ba:

Fanpage bị xóa do có thể trước đó sử dụng các thủ thuật hoặc xảo thuật để để tăng lượng like bằng nhiều hình thức khác nhau như gộp fanpage, hack like, chia sẻ like, tăng like ảo, kéo like bằng các spam cộng đồng, vấn nạn tin tức giả (fake news), app nhảm nhí lừa đảo người dùng.

Thứ tư:

Fanpage có thể bị phạt vạ, bị vạ lây do có mối liên hệ với tài khoản profile người dùng không tin cậy hoặc có mối liên quan với các fanpage xấu thông qua profile admin của các fanpage.

Như chúng ta biết một Fanpage có thể được quản trị bởi nhiều người. Và một người có thể được quản trị nhiều fanpage. Có một thời gian Facebook đã xóa tất cả các fanpage nằm trong một tài khoản profile.

Thứ năm:

Fanpage bị xóa bởi các“phản hồi tiêu cực từ cộng đồng”. Nói theo ngôn ngữ Internet là bị người dùng“report”nhiều và“report”tiêu cực bởi nhiều người, nhiều lần, liên tục hoặc dồn dập.

Ngoài 5 lý do chính thống trên, fanpage còn có thể bị xóa vì những lý do“trời ơi đất hỡi khác”. Ông Phan Anh chia sẻ, một fanpage của ông bị xóa chỉ vì Facebook nhầm lẫn. Facebook nhầm ông “giả mạo”… chính bản thân ông.

“Bản thân tôi cũng đã bị xóa một fanpage cá nhân mà không hề biết lý do. Khi liên hệ với đội ngũ hỗ trợ Facebook, hàng tháng trời sau tôi mới nhận được câu trả lời từ phía Facebook. Họ đưa ra lý do ‘Fanpage giả mạo người nổi tiếng’. Mà tôi ngã ngửa với lý do này vì tôi không thể giả mạo chính tôi được. Tôi đã email cho đội ngũ hỗ trợ Facebook bằng tiếng Việt và tiếng Anh rất nhiều lần, mất hàng tháng trời mới đòi lại được fanpage và nhận được lời xin lỗi ”do nhầm lẫn”.

Fanpage có thể sẽ bị xóa bởi một số lý do khác nữa mà cũng khó có thể giải thích được hoặc không rõ nguyên nhân. Nguyên tắc của Facebook thường làm là “xóa trước, rồi xem xét kháng cáo sau”. Điều này khiến cho các quản trị viên fanpage rất mệt mỏi và không biết mình đã vi phạm những lỗi gì một cách chắc chắn để rút kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Phan Anh khuyên người dùng nên cẩn trọng với các nội dung vi phạm bản quyền khi đăng fanpage, hạn chế tối đa hoặc tránh việc đăng các nội dung vi phạm bản quyền của người khác, không sử dụng các hình thức thủ thuật hoặc không chính thức để tăng lượng thích trang và tương tác trang.

Quản trị viên nên thường xuyên cập nhật các chính sách và tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook để hiểu rõ và làm đúng, không hoặc hạn chế bán các sản phẩm vi phạm bản quyền và vi phạm thương hiệu… để giảm rủi ro cho mình.

“Việc Facebook xóa Fanpage của bạn khiến công việc kinh doanh bị đình trệ, khiến tốn nhiều thời gian và chi phí cho việc làm lại từ đầu, nhưng việc liên hệ với Facebook để giải quyết rất khó khăn và mất thời gian, đôi khi chờ được vạ thì má đã sưng”, ông Phan Anh chia sẻ.

Ông Phan Anh nói đùa rằng: “Facebook là công cụ để liên kết thế giới, thế nhưng liên hệ với Facebook để giải quyết vấn đề thì rất khó khăn đối với người dùng, vì mỗi ngày Facebook có hàng tỷ lời yêu cầu hồi đáp từ phía người dùng”.

Và vậy, ông khuyên người dùng Facebook, nhà quảng cáo, người bán hàng và doanh nghiệp nên theo đuổi chiến lược bán hàng đa kênh, giảm bớt sự phụ thuộc vào Facebook dù Facebook là công cụ số 1 và ưu tiên hàng đầu. Lời khuyên đó xuất phát từ nguyên tắc đúng đắn: bạn không nên bỏ trứng vào một giỏ.

Bài học thực tế số:

Đây là một bài học kinh nghiệm xương máu của một số chủ sở hữu Fanpage trong thời gian gần đây.

Mới đây, tôi nhận được cuộc gọi điện thoại tư vấn ngập trong nước mắt của một chị chủ shop thời trang với 3 cửa hàng bán lẻ thời trang là giầy dép và quần áo Việt Nam xuất khẩu (VNXK). Chị gọi điện thoại hốt hoảng và rất sốt ruột, qua câu chuyện chị trao đổi, tôi biết rằng chị bán hàng trực tuyến được hơn 5 năm, kể từ năm 2012 đến nay. Chị có tạo lập một Fanpage thương hiệu bán hàng trên Fanpage rất tốt, lượng like cũng chừng hơn 170.000 Like cho Fanpage đó, hoàn toàn là các Like chất lượng và thật, đến từ tự nhiên và từ quảng cáo. Tương tác và bán hàng trên Fanpage rất tốt, trung bình mỗi tháng chi quảng cáo khoảng 10 triệu đồng, bán được khoảng hơn 100 đơn hàng/ ngày qua Fanpage, doanh thu khoảng 20-30 triệu đồng/ ngày từ Fanpage bán hàng. Nhưng Fanpage của chị vừa mới bị xóa mất. Xóa mất tức là coi như Fanpage đó chưa từng tồn tại. Bạn truy cập vào địa chỉ url Fanpage đó sẽ báo là “rất tiếc, đường link mà các bạn cố truy cập không tồn tại”. Chị bị sốc và cũng lo lắng vì Fanpage là một kênh bán hàng rất tốt của chị, nhưng giờ không ai có thể truy cập được vào Fanpage đó kể cả chị. Vì fanpage đã bị xóa mất bởi chính Facebook.

Facebook có gửi thông báo cho chị rằng Fanpage của chị bị xóa mất và không thể lấy lại được trừ khi có thỏa thuận với chính hãng Gucci. Bởi vì đơn vị báo cáo (report) với Facebook về Fanpage của chị là một đại diện của hãng thời trang danh tiếng Gucci. Trên Fanpage của chị có đăng các hình ảnh về sản phẩm Gucci nhái từ rất lâu rồi. Và đến khi không may mắn rằng hãng Gucci đã “quét” hình ảnh các sản phẩm nhái tại các Fanpage và báo cáo cho Facebook biết rằng một Fanpage nào đó đã vi phạm chính sách đó là đăng tải (có thể bán hoặc không bán hàng) các hình ảnh hàng nhái thương hiệu và Facebook xóa ngay lập tức Fanpage của chị ấy mà không hề báo trước. Sau khi xóa xong thì Facebook gửi cho một thông báo rằng “Fanpage của bạn đã vi phạm chính sách và người báo cáo là một đại diện của hãng Gucci”.

Bao nhiêu tiền bạc đã đổ vào Fanpage, bao nhiêu công sức, bao nhiêu khách hàng đang ở trên Fanpage (vì chị cũng không lưu trữ thông tin khách hàng vào phần mềm quản lý bán hàng hoặc phần mềm CRM). Chị cũng khá lo lắng, ai cũng vậy, của đau con xót mà.

Bài học rút ra là:

Nếu Fanpage của bạn đang có những hình ảnh sản phẩm hàng chính hãng mà bạn không phải là đại diện bán lẻ chính thức của hãng, hoặc đăng tải các hình ảnh hàng thương hiệu cao cấp nhái, các video hoặc hình ảnh có bản quyền của bên thứ ba vv… thì rất có thể Fanpage của bạn cũng sẽ có nguy cơ bị xóa. Hãy thận trọng và rà soát lại Fanpage của bạn, hãy đảm bảo rằng Fanpage của bạn sẽ không vi phạm chính sách gì về nội dung khi đăng tải trên Fanpage hoặc Facebook Profile, nếu đã lỡ đăng tải rồi thì hãy“dọn dẹp”bằng cách xóa đi nhé,“cẩn tắc vô ưu”.

Nếu bạn bị xóa Fanpage thì phải làm gì tiếp theo? Bạn cần làm gì:

Tìm hiểu xem nguyên nhân thực tế dẫn tới việc Fanpage của bạn bị xóa là gì và tìm cách liên hệ với Facebook Support (bộ phận hỗ trợ người dùng của Facebook) để hỏi đáp và tìm cách khôi phục nếu như bạn tin vào việc “mình bị oan, trong sạch, ngây thơ vô tội”. Hãy thật kiên nhẫn để có thể đòi lại được Fanpage của bạn. Việc lấy lại Fanpage đã bị xóa có được hay không chúng ta không thể biết trước được vì việc đó hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của đội ngũ Hỗ trợ của Facebook, phần đông các chủ sở hữu Fanpage bị xóa Fanpage là rất khó để lấy lại được. Nếu lấy lại được Fanpage cũng rất mất thời gian, đòi hỏi kinh nghiệm và sự kiên trì liên hệ với Facebook

Tìm những người bạn là chuyên gia, những người có am hiểu sâu về vấn đề mà bạn gặp phải để được hỗ trợ, thuê mướn họ khắc phục vấn đề của bạn. Ví dụ như bạn có thể liên hệ với tác giả của cuốn sách này là tôi để được hỗ trợ và tư vấn các vấn đề về Facebook và các giải pháp marketing online, bán hàng trực tuyến. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Trong khi chờ đợi Fanpage bị xóa có thể “hồi sinh” quay về hoạt động bình thường thì bạn có thể lập thêm Fanpage mới để tiếp tục kinh doanh tránh việc bị ngắt quãng, đứt đoạn và ảnh hưởng tới doanh số bán hàng, thu nhập và thương hiệu.

Hãy thông báo cho tất cả các khách hàng của bạn biết về việc Fanpage của bạn đang gặp sự cố, mời khách hàng mua bán hàng hóa qua Facebook cá nhân của bạn, qua website hoặc các kênh khác của bạn.

Tránh sự phụ thuộc tuyệt đối và duy nhất vào Fanpage hoặc Facebook nói chung, cần có chiến lược đa kênh bán hàng ví dụ như website của bạn, các website thương mại điện tử, bán hàng, Google Ads, Google SEO,

YouTube, Zalo, Email Marketing cho khách hàng … để khách hàng luôn có thể có sự lựa chọn khác cho việc mua hàng của bạn.

 

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan