Bài toán thu thuế bán hàng Facebook vẫn chưa hết nóng. Hầu như trên bất kỳ trang báo điện tử nào cũng thấy đăng tin: “Bán hàng trên Facebook phải nộp thuế”. Vấn đề ngày càng nóng hơn khi các cơ quan chức năng công bố rằng: Họ sẽ phối hợp tìm mọi cách giải quyết bài toán thất thu thuế với quyết tâm thu thuế loại hình kinh doanh qua mạng.
Mới đây, Bà Lê Thị Thu Hương, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết: Cơ quan này đã soạn xong kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành về việc thu thuế bán hàng qua mạng. Vậy, khi nào thì việc thu thuế kinh doanh Facebook sẽ được áp dụng? Áp dụng như thế nào? Cùng PA Marketing tìm hiểu thêm nhé!
Nội dung bài viết
Không phải tất cả tài khoản Facebook có kinh doanh đều phải nộp thuế
không phải tài khoản nào cũng phải nộp thuế
- Tại Việt Nam có đến 35% daonh nghiệp, hàng triệu cá nhân, hộ kinh doanh: Đang bán hàng trên Facebook với doanh thu cả tỷ đồng. Tuy nhiên cơ quan thuế lại không thu được 1 đồng nào từ các hoạt động kinh doanh này. Đây là điều không công bằng với người nộp thuế. Vì: Hiện nay rất nhiều người bán quán ăn, quần áo cũng phải nộp thuế. Chính vì lý do này mà nhà nước quyết tâm thu thuế bán hàng Facebook.
- Tuy nhiên, theo Cục thuế TP HCM cho biết: Không phải tất cả tài khoản Facebook kinh doanh đều phải nộp thuế; Mà sẽ sàng lọc thành các nhóm như: Nhóm tài khoản do doanh nghiệp triển khai thêm phương thức bán hàng trên Facebook; Các tài khoản Facebook của cá nhân có doanh số bán hàng cao; Và nhóm kinh doanh không thường xuyên; Hay nói cách khác là nhóm kinh doanh “nghiệp dư” trên Facebook.
- Đối với mỗi nhóm thì cơ quan thuế sẽ có những chính sách áp dụng khác nhau. Đồng thời sẽ kiểm tra xem doanh nghiệp đã kê khai thuế đầy đủ chưa. Chủ yếu cơ quan thuế nhắm đến các tài khoản cá nhân có doanh số lớn và chưa kê khai thuế.
Liệu thu thuế bán hàng Facebook có trở thành bất khả thi?
Luật thuế thu nhập cá nhân Việt Nam đã khẳng định rằng: Cá nhân có thu nhập từ kinh doanh phải có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Đây chính là hành lang pháp lý để triển khai việc thu thuế người bán hàng dưới mọi hình thức mua bán. Vì vậy, bán hàng Facebook phải nộp thuế là điều tất yếu. Và theo đánh giá là nhiệm vụ khả thi.
– Một số khó khăn gặp phải khi thu thuế:
- Khó quản lý bán hàng Online, bán hàng trên Facebook.
- Khó xác định doanh thu và lợi nhuận của các đơn vụ bán hàng trên mạng.
- Chưa kiểm soát được nguồn thu của những cá nhân kiếm tiền thông qua internet. Trong đó có bán hàng qua Facebook. Vì vậy, việc thu thuế bán hàng với nhóm đối tượng này trở nên khó khăn. Chủ yếu dựa trên tinh thần tự giác của họ là chủ yếu.
- Khó nắm dòng tiền kinh doanh trên Facebook. Mặc dù áp dụng hình thức quảng cáo và bán hàng online. Tuy nhiên cũng không ít khách hàng vẫn đên nhà mua trực tiếp; Hoặc còn nhiều hình thức đặt hàng khác. Vì vậy, gây khó khăn cho việc thu thuế.
– Cách giả quyết khó khăn
- Mặc dù gặp phải những khó khắn như vậy, nhưng cơ quan thuế vẫn quyết tâm thu thuế bán hàng Facebook. Tổng cục thuế đã khẳng định: Theo quy định pháp luật về thuế, chính sách thu thuế thu nhập cá nhân thì: Thu thuế qua các trang Web thương mại điện tử như Facebok là có cơ sở. Cơ quan thuế cũng cho biết: Họ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu thu thuế kinh doanh thương mại điện tử; Trong đó có cả thuể kinh doanh Facebook.
- Cơ quan thuế sẽ phối hợp với ngành chuyên môn như: Ngân hàng, công thương, thông tin truyền thông nghiên cứu. Trên cơ sở đó, đề ra chính sách phù hợp với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
- Hiện tại, theo Cục thuế TPHCM: Hiện cơ quan thuế đã thu thuế được với các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo như: Facebook, Google dù không hiện diện tại Việt Nam.
Khó khăn khi thu thuế “tiểu thương” Facebook
khó khăn khi thu thuế tiểu thương
– Doanh thu hàng tỷ đồng nhưng không phải đóng 1 đồng thuế
- Việc kinh doanh trên Facebook đang mang lại doanh số khủng cho nhiều cá nhân. Vừa không mất tiền thuê địa điểm; Khả năng tiếp cận khách hàng cao; Có thể lờ đi việc nộp thuế. Những thuận lợi này đã giúp cho hoạt động kinh doanh trên Facebook ngày càng phát triển. Việc kinh doanh trên Facebook đối với các “tiểu thương” có thể gọi là: Thu nhập ngoài. Tuy nhiên, đôi khi thu nhập ngoài còn gấp nhiều lần thu nhập chính.
- Điển hình như: Nhân viên văn phòng. Ngoài việc làm trong giờ hành chính, thì ngoài giờ họ có thể đăng bán các sản phẩm: Mỹ phẩm xách tay, quần áo, đồng hồ… Chỉ là bán những mặt hàng như vậy thôi, nhưng thu nhập của họ lên tới hàng trăm triệu một tháng. Khi có lượng người theo dõi lên tới hàng trăm nghìn người thì: Việc bán hàng diễn ra khá thuận lợi. Điều này đồng nghĩa vơi dòng tiền vào túi của họ cứ chảy đều qua từng tháng.
- Tất nhiên, mặc dù doanh thu khủng, nhưng những người này lại không phải nộp thuế. Vấn đề đặt ra là: liệu nhà nước có đang thất thu thuế với loại hình bán hàng qua Facebook. Vậy phải làm thế nào để áp dụng thu thuế bán hàng Facebook đối với những người này.
– Bán hàng trên Facebook phải nộp thuế, mặc dù đã được đề cập tới rất nhiều lần. Tuy nhiên, đến nay vấn đề này vẫn đang rất khó khăn bởi:
- Thanh toán trên Facebook chủ yếu là thanh toán bằng tiền mặt. Thông qua sự thỏa thuận giữa 2 bên. Không có cơ sở để đánh thuế.
- Facebook được biết đến là một mạng xã hội, không phải là sàn giao dịch thương mại điện tử. Vì vậy, câu chuyện thu thuế bán hàng trên Facebook được xem là không hiệu quả
- Quản lý thuế đối với các cá nhân không đơn giản. Vì rất khó phân biệt là kinh doanh hay không. Trong trường hợp nếu kinh doanh mà chưa đến ngưỡng nộp thuế (trên 100 triệu đồng) sẽ không thể thu thuế. Cùng với việc thanh toán ở Việt Nam chủ yếu là thanh toán bằng tiền mặt lại càng gây khó khăn hơn.
– Biện pháp thanh toán Facebook
Chính phủ đã phê duyệt đề án không dùng tiền mặt. Các cá nhân khi kinh doanh cũng phải đăng ký kinh doanh với cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ nghiên cứu quy định theo hướng kinh doanh đạt ngưỡng nào đó trong năm, quý thì phải kê khai và nộp thuế. Bên cạnh đó, cần có quy định thanh toán mua hàng trên mạng phải thanh toán qua ngân hàng.
Để tìm hiểu thêm các thông tin về thu thuế bán hàng Facebook, bạn click vào: Góc chia sẻ để tìm hiểu thêm nhé! Một trong những cách bán hàng hiệu quả trên Facebook đó là: Hãy là người hiểu luật!
Bài viết liên quan
Tư vấn chốt đơn hàng cho Fanpage dịch vụ phun xăm thẩm mỹ
Khi khách hàng vào hỏi hoặc inbox trao đổi hoặc khách hàng để lại Bình [...]
Th5
Tư vấn chốt đơn hàng cho Fanpage dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, spa
Tư vấn chốt đơn hàng cho Fanpage dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, spa Tác [...]
Th5
Một số ý tưởng đổi mới cho việc thiết kế thư mời cao cấp
Một số ý tưởng đổi mới cho việc thiết kế thư mời cao cấp Một [...]
Th4
GÓI TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO KHỞI NGHIỆP KINH DOANH NGÀNH THỜI TRANG
GÓI TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO KHỞI NGHIỆP KINH DOANH NGÀNH THỜI TRANG KHÁCH HÀNG: [...]
Th3
Trải nghiệm khách hàng khi mua sắm trực tuyến
Trải nghiệm khách hàng khi mua sắm trực tuyến (2022) Tác giả: Nguyễn Phan Anh [...]
Th2
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI 17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG [...]
Th2
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm Bạn cần chú [...]
Th1
Sự khác biệt quyết định sống còn của doanh nghiệp
Nội dung bài viết“Sự khác biệt” là cần thiết Ví dụ về “Sự khác biệt”Sự khác [...]
Th1
Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (2)
Nội dung bài viếtVí dụ thành công: Sự khác biệt Xây dựng hình ảnh Thanh toán [...]
Th1
Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (1)
Nội dung bài viếtKhác biệt hay là chếtKhách hàng mua sắm trực tuyếnBạn chỉ nên [...]
Th1
Chiến lược “hớt váng” là gì ?
Nội dung bài viếtChiến lược “hớt váng” là gì ?Sản phẩm ăn theo mùa vụ [...]
Th1
Phân Tích chiến lược lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ Tầm Trung
Nội dung bài viếtSản phẩm/dịch vụ trung cấpChúng ta sẽ cùng phân tích trong trường [...]
Th1
Chiến lược định giá sản phẩm
Nội dung bài viết Chiến lược định giá sản phẩm Sản phẩm/dịch vụ bình dânSản phẩm/dịch vụ [...]
Th1
Tình huống cụ thể về chiến lược cho Sản phẩm/dịch vụ bình dân
Sau đây, chúng ta sẽ đi vào một số tình huống cụ thể về chiến [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (4)
Đây là phần 3 của chuyên mục ” Những loại nội dung mà bạn có [...]
Th1